Ngh thut lãnh đạo trong thi khng hong
Các công ty ln và các ông ch ln liên tục đào tạo, ging dy, nâng cao
và phát trin các nhân viên ca mình. Bn cn phi gi li mt s người
để đương đầu vi nhng thách thc mi.
http://armexprotection.in/Images/CrisisManagement-full.jpg
Vấn đề vĩ mô nhất trong kinh doanh là môi trường thay đổi còn công ty
thì không. Nếu công ty không thích ng kp thi vi thay đi ca môi
trường kinh doanh, s b đối th lấn lướt, buc sáp nhp hoc ngng
kinh doanh.
Đâyng là thc tế dành cho các nhân viên. Nếu nhân viên không thay
đổi và thích nghi t giá tr ca h trong công ty s ngàyng b lu m.
Nếu giá tr ca mt nhân viên xung thấp hơn tng chi phí mà công ty
b ra cho anh ta thì cp bc ngh nghip ca anh ta s thay đổi.
Các công ty ln và các ông ch ln liên tục đào tạo, ging dy, nâng cao
và phát trin các nhân viên ca mình. Bn cn phi gi li mt s người
để đương đầu vi nhng thách thc mi. Bn phi gi h để có th làm
được nhiu việc hơn nữa, để thc hin công vic tốt hơn, để hu thun
cho bạn, và để kế nhim bn. Nếu bn không th gi li, thì hãy sa thi
h. Nếu mt nhân viên không có kh ng hoc không to ra li nhun
xứng đáng với nhng gì mà bạn đã đầu tư thì tt nht là anh ta cn phi
đi ra.
Ông ch vĩ đại có ba phương thức la chn nhân viên: gi li, sa thi
hoc không làm gì và ngi nhìn s tầm thường tr thành tiêu chun, hay
nhng người thiếu trình độ gây ảnh hưởng xu ti công ty. Nếu nhng
người bn quan sát không h tr được gì cho công ty, thì h cũng không
giúp được gì cho bn. Nếu bn quan sát và thy một nhân viên đang làm
tn hi công ty, thì theo một cách nào đó, anh ta cũng đang làm tổn hi
đến bn.
Có mt s do, dù chính đáng hay không, khiến ông ch không th gi
li mt nhân viên. Nếu vy, hãy để nhân viên đó tự ra đi, nếu không, ông
ch cn phi trc tiếp sa thi anh ta. Nếu bn tuyển hay được tha
hưởng những người tài năng và bạn đã gi được h li thì đừng bao gi
để h ra đi.
Ông ch mi không nht thiết phi xóa sch các chính sách cũ. Những
ông ch có thành tích cao thường được thuê, b nhim hay phân công
ph trách mt lĩnh vực trong cơ cấu t chc. H được khích l “hãy xi
tung mi th lên”, “đưa chúng vào nề nếp”, “đưa nhân viên ra khỏi thế
bế tc hoc sa ly” và nhng câu khu hiu khác. Thnh thong, nhng
ông ch mi được giao cho một danh sách đen những người được cho là
không tuân th hay bt mãn. Ông ch mi ngay lp tc có thành kiến
rng, chính ông chnguyên nhân vấn đề. Nhưng họ không phi là
nguyên nhân.
Trong hu hết trường hp, nếu không mun nói là tt c, h đều là
nhng nhân viên tn ty, thông minh và chăm ch. Vấn đề có th nm
ch khác: có th ông ch cũ không phải là người tạo động lực thúc đẩy;
có th do đối th cnh tranh ngàyng mnh; th trường thay đổi; hay
sn phm tr nên li thi.
Thc tế, ông ch mi tha sc tìm được những người giàu ý tưởng, kinh
nghim thc tế, kh năng đưa ra các giải pháp và hướng đi. Một ông ch
cn trng s lắng nghe và quan sát trước khi đưa ra bất k quyết đnh
nào v nhân viên. Ông ch vĩ đại không bao gi đưa ra nhng phán xét
vi vàng v bt k ai. Có th mt vài nhân viên không thích hp vi
phương thức làm vic mi này. Nhưng ông chủ mi buc tng người
phải đưa ra phán quyết ca h ch không phi ca ai khác.
Có mt ông ch như thế đã được đặt vào v trí đầy rẫy khó khăn về nhân
sự. Ông được giao ph trách phòng dch v khách hàng. Ngưi ta nói
vi ông rng, phòng dch v khách hàng toàn nhng nhân viên kém ci,
phm hết sai lầm này đến sai lm khác. H yêu cu ông sa thi mt
trưởng nhóm. Ông có h sơ cá nhân của từng ngưi trong phòng.
H này gm nhng bn nhn xét v quá trình hot động từng năm ca
mỗi người. Ông ch mi rt ngc nhiên khi nhn thy tt c các bn
nhận xét đều có ni dung ging nhau: hai hoc ba câu khen ngi ri kế
đến là một vài đoạn phê bình gay gt, thng thắn. Đối vi ông, trong đó
phn nhiu là nhng nhn xét vn vt, tm thường. Mi bản đều được
cựu trưởng phòng dch v khách hàng, phó giám đốc b phn và mt
nhân viên phòng nhân s tên.
Ông ch mới đã xé vn các bn nhn xét trong h sơ nhân sự. Tài liu
duy nht còn sót li là hợp đồng lao động và bản sơ yếu lý lch. Ngay
ngày hôm sau, ông t chc hp phòng và thông o rng các h sơ cá
nhân đã được thanh lc, t mt tp tài liu dày 60 cm bây gi ch còn 5
cm. Ông nói: “Theo tôi biết, các bn là nhng nhân viên mi nng đu
có kinh nghim dày dn và chuyên nghip v dch v khách hàng. Hãy
th hin kh năng của các bn.” Tt c nhân viên đều v tay tán thưởng,
còn trưởng phòng nhân s thì ni gin.
“Ông đã phá hoi công ty. Tôi s báo cáo vic này lên cp trên.”, v
trưởng phòng nhân s cảnh báo. Nhưng vị trưng phòng mới đáp: “Thà
tôi vt b nhng tài liu tiêu cc còn hơn là hủy hoi những người trin