Nghệ thuật quản lý nhân sự
Nghệ thuật quản lý nhân sự
Cho quyền cao đến mấy, họcvấn cao đến đâu, giỏi đến thế nào, một
người quản hách dịch chỉ khiến cho độin nhân viên “sợ” trước mặt, chứ
không thkhiến cho họ “kính phục” trong lòng.
Đội ngũ nhân viên “tài sản” quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Sự
thànhbại trong phát triển doanh nghiệp một phần quan trọng do sự quản lý nhân
viêntốt hay không tốt.
Hòa đồng với nhân viên
Các nhà quản cao cấp trong tập đoàn Sony đều không có phòng m việc
riêng.Đây chínhcách xóa bỏ sự ngăn cách giữa quản lý và nhân viên. Sony luôn
hyvọng các cấp quản và nhân viên thlàm việc trong cùng một môi trường.
Đểtăng thêm mối quan hệ hài hòa giữa cấp trên cấp dưới, một thời gian
Giámđốc điều hành Sony, ông Akio Morita, thường xuyên lại ăn tối với cấp
dưới,nói chuyện với họ và bàn luận về công việc cho đến đêm khuya.
Không hách dịch
Cho quyền cao đến mấy, học vấn cao đến đâu, giỏi đến thế nào, một
ngườiquản hách dịch chỉ khiến cho đội n nhân viên “sợ” trước mặt, ch
không thkhiến cho họ “kính phục” trong lòng. Quan hệ giữa quản và nhân viên
nhưthuyền và biển. Nếu nhà quản tối cao của một doanh nghiệp chỉ biết vênh
mặt,coi thường cấp dưới; chỉ biết ra oai không biết quý trọng nhân viên; ch
yêucầu mọi người tôn trọng mình không bao giời tôn trọng người khác; chỉ
biếtphê bình cấp dưới nhưng không cho phép cấp dưới bình luận về mình… thì
doanhnghiệp đó chỉ có độc nhất một con đường và đó là con đường đi đến thất bại.
Giúp nhân viên vượt khó
Quan tâm đến đời sống, việc làm của nhân viên, giải quyết các vấn đề ảnh
hưởngxấu đến hiệu quả làm việc của nhân viên… phương pháp tốt nhất kích
thích tínhtích cực của cấp dưới. Đối với những nhân viên gặp khó khăn trong cuộc
sống, cáccấp quản lý phải quan tâm, động viên, an ủi... và chdựa giúp họ vượt
qua khó khăn. ân tất báo” là lthường tình. Sgiúp đỡ của lãnh đạo dành
chonhân viên trong cơn hoạn nạn sẽ được đền gấp trăm gấp vạn lần.
Không nóng gin vô cớ
Một lần nóng giận vô cớ của nhà quản lý có thể ảnh hưởng rất xấu đến m
mviệc của nhân viên. Nhưng một số người quản lý, lãnh đạo lại không ý thức
đượcviệc này. Họ hay nổi cáu với nhân viên và đôi khi còn coi nhân viên là chđể
họtrút giận. Khi nhân viên bxúc phạm, nhà quản khó thể sửa sai và m
choquan hcấp trên-cấp dưới hòa thuận như cũ.
Thưởng phạt phân minh
Thưởng phạt rõ ràng. Đối với nhân viên tng phạm lỗi, nhà quản vẫn
phải khenthưởng, nếu họ có công, cống hiến tốt. Đối với nhân viên vốn được yêu
quý, ngườiquản vẫn xử phạt thích đáng nếu họ làm điều sai trái. như thế,
người lãnhđạo mới khiến cho cấp dưới “tâm phục, khẩu phục”. Quan trọng nhất
khi thưởngphạt, lãnh đạo đều phải nói rõ nguyên nhân. như vậy, nhân viên
được thưởngmới hãnh diện, nhân viên bphạt cũng là i học cho mọi nhân viên
khác noitheo.
Giữ thể diện cho nhân viên
Điều tối kcủa nhà quản làtrách mắng nhân viên trước mặt khách hàng
hoặc trước mặt người thứ ba. Cần tôntrọng thể diện của nhân viên trước mặt người
khác và đây chính là điều kiệnkhông thể thiếu trong việc thiết lập mối quan hệ gần
gũi hòa đồng giữa lãnh đạovà nhân viên cấp dưới.