Nghề tổ chức sự kiện, PR, marketing “hút” giới trẻ
Ra đời muộn nhưng những ngành này li thu hút teen làm thêm ngay lúc đang ngồi
trên ghế nhà trường. Qua các công vic mi m này, sinh viên th hin được s
năng động, đa tài của mình đồng thi cũng rất hài lòng vi khon thu nhp khá
cao.
Ngh t chc s kinphng”
T chc s kin khá mi ớc ta nhưng trong những m gần đây lại đang là
ngh thc sbùng n” vi nhng chương trình din ra ngày càng nhiu và hoành
tráng. Sinh viên yêu thích ngh này thường do tính cách năng động, mun th sc
nhngng việc đòi hi cao v k năng cũng như sự sáng to.
Trước đây, những s kin thuc phạm vi trường, lp hay câu lc b, hi nhóm,
sinh viên s rất khó khăn để t lên ý tưởng và t chc được chương trình. Các bn
thường phi da vào s h tr, thậm chí là thuê đôi ngũ tổ chc s kin chuyên
nghip thì hin nay, sinh viên tt c các trưng ĐH đều đã t ch động thc hin
tt s kin. Các chương trình cũng ngày càng chất lượng và quy mô hơn.
Các bn tr khi ph trách công vic này cũng phải đảm nhiml trình” như một
nhân viên t chc s kin: lên ý tưởng, viết đề án, xin tài tr, lên ni dung c th,
tìm địa điểm t chc, d trù kinh p, PR ...
Ngọc Sơn (giữa) cùng Cường Seven và Chi Pu trong mt s kin.
Ngọc Sơn (HV Ngoại giao) là bí t liên chi nên được t chc nhiu s kin cho
sinh viên. Trong năm 2012, Sơn tham gia t chc 10 s kin ln nh. Công vic
chính ca bn là lên ý tưởng, viết ni dung kch bn, đảm nhn công tác sân khu.
Sơn chia s : “Mc dù t chc s kin là công vic khá khó, bn rn, vt v và đòi
hi nhiu thi gian, công sc,m huyết nhưng càng ngày mình càng yêu thích nó.
đó thc s môi trường năng động, đòi hi s sáng to - ng vic phù hp vi
tínhch hướng ngoi, phóng khoáng, sôi đng, nhit tình của Sơn.
Công vic này mang li cho n rất nhiu th: tác phong làm vic nhanh nhn, bao
quát nhưng cũng tỉ mỉ. Đng thời Sơn có cơ hội gp g nhiều người, m rng các
mi quan h, hc hi kinh nghim t nhng bn tr năng động và gii giang khác”.
Còn T Trường (1991) trong BTC ca s kin ln LHP Vit Nam ln th 17 va
ri vi nhim v qun lý phòng báo chí. một người luôn ưa thích cái mới
đam mê các chương trình t nh nên Trường muốn trong tương lai, chính mình s
t chức được nhng s kin như thế. Hin nay, nhiu cơ hội m ra nên Trường đã
th sc, tri nghim công vic.
Trường bày t :Thc s t chc s kin không phi là công việc đơn giản hay d
dàng mà rất khó. Nhưng càng khó, Trường càng hứng t và đamhơn, như
cm giác mun chinh phc và khng định được bn thân. Công vic còn mang li
cho Trường thêm nhiu mi quan h. T một người không bo dn, gi đây,
Trường trn linh hoạt năng động và gii giao tiếp hơn”.
Đặc biệt trong các chương trình, s c (mất điện, thi tiết, cháy n, … ) luôn là
nhân t không th tránh khỏi, đòi hin, Trường và nhiu bn tr làm t chc s
kin phi nhanh nhy, kp thi x lý để chương trình din ra đúng tiến độ và thành
công.
Cô n sinh Phương Thảo vi "ngh tay trái" PR.
Ngành PR lên ngôi
PR đang được nhận đnh là mt ngh hot”, gây nên cơn sốt trong gii tr Vit
Nam. Cơn sốt đó xuất phát t nhu cu ngun nhân lc trên th trường, nhu cu
công vic – mun khuếch trương tên tuổi, danh tiếng cho s kin hay công ty cùng
vi mc thu nhp khá cao ngh này mang li.
Bi vy mà xut hin muộn nhưng nghề PR thc s đang là công việc lý tưởng cho
các bn tr năng động có kh năng giao tiếp, làm vic nhóm và chu áp lc cao.
Hin nay, các bn làm thêm PR là nhng sinh viên học đúng chuyên ngành :
Quan h công chúng, hay các ngành liên quan như báo chí, truyền thông. Ngoài ra,
s lượng đông không kém còn là các bn hc những ngành khác, thường gi
ngoại đạo”.
T nhng s kin nh ti trường, câu lc b, t chc, sinh viên bước đầu tp làm
PR. Đảm nhim PR cho mt s kin ca t chc hay công ty, công vic các bn
phi làm là tham gia lp kế hoch khuếch trương hình nh, triển khai hành động,
xem xét khng hong thương hiệu đồng thi cũng tìm cách gii quyết nó.
Phương Thảo (ĐH Hòa Bình) hiện đang làm thêm PR ở mt công ty chuyên t
chc s kin. Bn thường xuyên bn rn vi đ th các công vic : nghĩ ý tưởng,
lên chương trình cho kế hoch truyn thông, vch ra những nguy cơ “khủng hong
thương hiệu”.
Tho chia s: “PR là ngành mi, khá khó vì đòi hi mình phi có tính sáng to cao,
nhiu ng kiến, năng đng, mnh dn, t tin trước đám đông, có nền tng kiến
thc nhất đnh v nghv các kiến thc xung quanh. Cũng chính vậy mà nó rt
thú vhp dn. Tho luôn có hng thú và niềm đam mê với nhng th thách đó.
Điều quan trng na vi ngh PR là cn có mi quan h rng đồng nghĩa với vic
mình phi biết cách tìm và gi gìn, phát trin mi quan h ca mình đã có”.