ọ ố ẻ ẹ ị ậ ề ậ ậ ạ ị Đ  bài: Ngh  lu n văn h c s  ph n và v  đ p nhân v t M  trong đo n trích V ợ

ồ ủ ch ng A Ph  ­ Tô Hoài

Bài làm

ớ ủ ề ệ ạ ệ ớ ố ượ Tô Hoài là nhà văn l n c a n n văn xuôi hi n đ i Vi t Nam v i s  l ẩ ng tác ph m đ t k ạ ỉ

ủ ệ ệ ấ ắ ắ ợ ồ ế ề ề ụ l c.V  ch ng A Ph  là truy n ng n thành công nh t trong ba truy n ng n vi t v  đ  tài

ắ ủ ự ể ệ ạ ẩ ộ ị ệ Tây B c c a ông.Tác ph m có m t giá tr  hi n th c và nhân đ o đáng k . Truy n vi ế ề  t v

ộ ố ủ ườ ộ ướ ạ ủ ọ ố ị cu c s ng c a ng i dân lao đ ng vùng núi cao, d ự   i ách th ng tr  tàn b o c a b n th c

ế ề ặ ệ ự ệ ậ ị dân phong ki n mi n núi. Đ c bi t truy n đã xây d ng thành công nhân v t M , qua đó ca

ợ ẻ ẹ ứ ố ủ ề ế ả ạ ồ ớ ng i v  đ p tâm h n, s c s ng ti m tàng và kh  năng đ n v i cách m ng c a nhân dân

Tây B c.ắ

ủ ệ ắ ậ ậ ợ ồ ượ ặ ả ệ V  ch ng A Ph  in trong t p truy n Tây B c (1954). T p truy n đ c t ng gi ấ   i nh t­

ả ưở ệ ộ ệ ả ủ ế ẩ ờ gi i th ng H i văn ngh  Vi ế   t Nam 1954­ 1955.Tác ph m ra đ i là k t qu  c a chuy n

ự ế ủ ớ ộ ộ ả đi th c t c a nhà văn cùng v i b  đ i gi ắ i phóng Tây B c năm 1952.

ằ ợ ồ ớ ệ ậ ị ở ả ầ ị ủ ở ầ V  ch ng A Ph  m  đ u b ng cách gi i thi u nhân v t M trong c nh tình đ y ngh ch

ộ ố ả lý và cu n hút đ c gi :

ở ề ố ị ườ ấ ộ ồ “Ai xa v , có d p vào nhà th ng lí Pá Tra th ợ   ng trông th y có m t cô gái ng i quay s i

ướ ử ự ậ ạ ợ ỏ ả gai bên t ng đá tr ự   c c a, c nh tàu ng a. Lúc nào cũng v y, dù quay s i, thái c  ng a,

ẻ ủ ấ ặ ặ ố ệ ả d t v i, ch  c i hay đi cõng n ướ ướ c d i khe su i lên, cô  y cũng cúi m t, m t bu n r ồ ườ   i

ượ r i”.

ớ ệ ạ ề ộ ữ ầ ố ẻ Cách gi ị i thi u t o ra nh ng đ i ngh ch v  m t cô gái âm th m l ư ẫ   ầ  loi, âm th m nh  l n

ợ ả ự ậ ố ề   vào các v t vô tri: cái quay s i, t ng đá, tàu ng a ; cô gái là con dâu nhà th ng lí quy n

ồ ườ ượ ư ế ặ ộ ố ặ ợ th , giàu có nh ng sao m t lúc nào “bu n r i r ậ   i”. Khuôn m t đó g i ra m t s  ph n

ổ ấ ạ ầ ẩ ộ ứ ư ề ạ đau kh , b t h nh nh ng cũng ng m  n m t s c m nh ti m tàng.

ị ướ ố ộ ườ ẹ ắ ả ạ ị M  tr c đó v n là m t ng i con gái đ p. M  có nhan s c, và có kh  năng âm nh c, cô

ỏ ỏ ư ổ ế ố ổ ộ gi i sáo và gi ồ   i, u n chi c lá trên môi, th i lá cũng hay nh  th i sáo”. Cô còn m t tâm h n

ầ ươ ị ượ ộ ố tràn đ y khát khao cu c s ng, khát khao yêu đ ả ế ng. Qu  th , M  đã đ c yêu, và đã khát

ồ ộ ừ ầ ướ ướ ẹ ủ khao yêu, trái tim t ng đã bao nhiêu l n h i h p tr c tr c âm thanh hò h n c a ng ườ   i

yêu.

ư ườ ề ơ ướ ờ ạ ệ ả ộ ộ ị Nh ng ng i con gái tài hoa mi n s n c c đó ph i ch u m t cu c đ i b c m nh. Đ ể

ị ố ả ố ườ ị ứ ạ c u n n cho cha, cu i cùng cô đã ch u bán mình, ch u s ng c nh làm ng i con dâu g t n ạ ợ

ố trong nhà th ng lí.

ễ ả ỗ ự ề ể ủ ọ ườ ườ ớ Tô Hoài đã di n t n i c c nh c v  th  xác c a ng ấ i con gái  y, con ng i v i danh

ư ự ấ ớ ậ ị ỉ nghĩa là con dâu, nh ng th c ch t chính là tôi t . Thân ph n M  không ch  là thân trâu

ự ự ượ ứ ứ ng a, “Con trâu con ng a làm còn có lúc, đêm nó còn đ ỏ   c đ ng gãi chân, đ ng nhai c ,

ở ả ẫ đàn bà con gái ệ  cái nhà ngày thì vùi vào vi c làm c  ngày l n đêm”.

ắ ọ ậ ầ ủ ổ ề ỗ ộ ị ị ớ ồ   Song nhà văn còn kh c h a đ m nét n i đau kh  v  tinh th n c a M . M t cô M  m i h i

ươ ờ ặ ư ử ạ ự nào còn r o r c yêu đ ng, bây gi l ng câm, “lùi lũi nh  con rùa nuôi trong xó c a”. Và

ử ổ ỗ ấ ả ồ ớ ị ằ ị nh t là hình  nh căn bu ng M , kín mít v i cái c a s  l ồ    vuông b ng bàn tay, M  ng i

ờ ờ ắ ế ươ ắ ấ trong đó trông ra lúc nào cũng th y m  m  trăng tr ng không bi t là s ng hay là n ng.

ả ự ứ ị ụ ể ầ ộ ồ ị ị ớ   Đó qu  th c là m t th  đ a ng c tr n gian giam hãm th  xác M , cách li tâm h n M  v i

ộ ờ ứ ố ố ổ ủ ế ầ ố ế ộ ế cu c đ i, c m c  tu i xuân và s c s ng c a cô. Ti ng nói t ề    cáo ch  đ  phong ki n mi n

ở ượ ấ ế ộ ấ ề ố ở núi đây đã đ c c t lên nhân danh quy n s ng. Cái ch  đ   y đáng lên án, b i vì nó làm

ụ ọ ử ủ ữ ề ố ườ ự ố ạ c n khô nh a s ng, làm tàn l i đi ng n l a c a ni m vui s ng trong nh ng con ng i vô

cùng đáng s ng.ố

ừ ế ố ị ượ ợ ủ ế ẫ ườ M  đã t ng mu n ch t mà không đ c ch t, vì cô v n còn đó món n  c a ng i cha.

ị ạ ư ữ ế ể ế ị Nh ng đ n lúc có th  ch t đi, vì cha M  không còn n a thì M  l i buông trôi, kéo dài mãi

ươ ế ơ ở ố ự ồ ạ ậ ờ s  t n t i v t v . Chính lúc này cô gái còn đáng th ẫ   ng h n. B i mu n ch t nghĩa là v n

ố ạ ộ ố ộ ố ế ố ố còn mu n ch ng l i m t cu c s ng không ra s ng, nghĩa là xét cho cùng, còn thi t s ng.

ế ự ế ế ớ ộ ố Còn khi đã không thi t ch t, nghĩa là s  tha thi t v i cu c s ng cũng không còn, lúc đó thì

ươ ỏ ướ ồ ủ ỉ lên núi hay đi n ự ng, thái c  ng a hay cõng n c… cũng ch  là cái xác không h n c a M ị

mà thôi.

ứ ố ị ườ ủ ư ấ ư ả ầ S c s ng c a M  d ng nh  m t đi. Nh ng bên trong cái hình  nh con rùa l m lũi kia

ộ ườ ạ ấ ọ ị dang còn m t con ng ể ị i. Khát v ng h nh phúc có th  b  vùi l p, b  lãng quên trong đáy

ể ị ủ ứ ư ặ ồ ộ ổ sâu c a m t tâm h n đã chai c ng vì đau kh , nh ng không th  b  tiêu tan. G p th i c ờ ơ

ậ ợ ạ ạ ấ ọ ợ thu n l i thì nó l ậ ồ   i cháy lên. Và khát v ng h nh phúc đó đã b t ch t cháy lên, th t n ng

ọ ủ ầ ắ ế ộ nàn và xót xa trong m t đêm xuân đ y  p ti ng g i c a tình yêu.

ứ ứ ấ ắ ồ ườ ổ ẻ B c tranh H ng Ngài mùa xuân năm  y có s c làm say đ m lòng ng i tu i tr . Gió rét,

ả ủ ủ ỏ ự ế ử ẹ ắ ổ ầ   ắ s c vàng  ng c a c  tranh, s  bi n đ i màu s c kì  o c a các loài hoa đ p đã góp ph n

ấ ạ ạ ổ ộ ộ ồ ổ làm nên cu c n i lo n trong m t tâm h n đã b y nhiêu năm tê d i vì đau kh . Tác nhân

ơ ượ ọ ế ố ượ ừ ố ị quan tr ng là h i r u. Ngày t ị t năm đó M  cũng u ng r ố   u, M  lén u ng t ng bát, “u ng

ừ ế ị ự ồ ườ ừ ự ừ ng  c” r i say đ n l m ng ề ỗ   i đi. Cái say cùng lúc v a gây s  lãng quên v a đem v  n i

ự ạ ớ ị ọ ườ ả ườ nh . M  lãng quên th c t i (nhìn m i ng ồ i nh y đ ng, ng i hát mà không nghe, không

ộ ượ ấ ư ạ ớ ề ướ th y và cu c r u tan lúc nào cũng không hay) nh ng l i nh  v  ngày tr c (ngày tr ướ   c,

ị ổ ỏ ị ẫ ọ ơ ớ ộ ườ M  th i sáo cũng gi i …), và quan tr ng h n là M  v n nh  mình là m t con ng ẫ   i, v n

ủ ề ố ộ ườ ị ẫ ẻ ố ơ ị có cái quy n s ng c a m t con ng i : “M  v n còn tr . M  mu n đi ch i. Bao nhiêu

ườ ử ế ơ ồ ố ớ ị ng i có ch ng cũng đi ch i ngày T t. Hu ng chi M  và A S , không có lòng v i nhau mà

ả ở ớ ẫ v n ph i v i nhau”.

ề ớ ị ề ữ ụ ề ệ ấ ồ ồ ữ   Nh ng tác nhân có tác d ng nhi u nh t trong vi c dìu h n M  b nh b ng v  v i nh ng

ạ ươ ẽ ẫ ở ế ọ ủ ế ế khát khao h nh phúc yêu đ ng có l v n là ti ng sáo b i ti ng sáo là ti ng g i c a mùa

ổ ẻ ủ ế ế ầ ở ị ậ ờ xuân, c a tình yêu và tu i tr . Ti ng sáo r p r n trong đ u M , nó đã tr  nên ti ng lòng

ườ ế ủ c a ng ụ i thi u ph .