
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0
364
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN KHÓA 62
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Phạm Thị Phương Thảo
Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Căn cứ vào Quyết định số 844/QĐ-TTg
ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
đến năm 2025”; Quyết định số 1665/QĐ-TTg
ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Công văn
số 2101/BGDĐT-KHCNMT ngày 24 tháng 5
năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) gửi các Cơ sở đào tạo về việc hướng
dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Ban Giám
hiệu trường Đại học Thủy lợi (ĐHTL) đã
quyết định bổ sung nội dung khởi nghiệp vào
môn học Kỹ năng mềm và tinh thần khởi
nghiệp (KNM&TTKN) để giảng dạy cho tất
cả sinh viên (SV) năm thứ nhất.
Môn học đã bám sát vào hướng dẫn của
Bộ GDĐT: nâng cao nhận thức và khơi dậy
khát vọng của SV về khởi nghiệp; cung cấp
kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, cũng như
đào tạo một số kỹ năng cần thiết cho khởi
nghiệp; tập trung phân biệt rõ cho SV hiểu về
khởi nghiệp, giúp SV hình thành những ý
tưởng mới, mô hình mới.
Tuy nhiên, sau 01 năm giảng dạy, qua
quan sát thực tế, tác giả nhận thấy SV vẫn
còn dè dặt, chưa có ý định khởi nghiệp. Do
đó, việc tìm hiểu các yếu tố thúc đẩy hoặc
cản trở ý định khởi nghiệp của SV là một
việc làm cần thiết. Mục tiêu bài viết là nghiên
cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi
nghiệp của SV khóa 62 trường ĐHTL sau khi
học môn học KNM&TTKN, đề xuất với
trường ĐHTL một số giải pháp thúc đẩy tinh
thần khởi nghiệp của SV khóa 62.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu được thực hiện với việc điều
tra các đối tượng là: SV đã học tập môn học
KNM&TTKN, SV đã tham gia cuộc thi SV
Thủy lợi với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020.
Tác giả đã tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi
ý kiến 360 SV khóa 62 khoa Công nghệ
thông tin và khoa Cơ khí Trường ĐHTL.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Ý định khởi nghiệp của SV và các
yếu tố ảnh hưởng
Qua khảo sát cho thấy, SV đã nhận thức
được vai trò của khởi nghiệp. SV đánh giá
mức độ quan trọng của khởi nghiệp: 0.1%
không quan trọng và ít quan trọng; 41.5%
khá quan trọng; 58.4% rất quan trọng. Khi
được hỏi Bạn có ý định khởi nghiệp từ khi
nào? 24.5% trước khi học môn học, 15.4%
trong khi học môn học, 30.5% sau khi học
môn học, 29.6% chưa có ý định. SV dự định
tham gia vào các dự án, các cuộc thi ý tưởng
khởi nghiệp của nhà trường: 36.0% không có
dự định, 19.5% trong khoảng 1 năm tới,
25.0% trong khoảng 2-3 năm tới, 19.5%
trong khoảng 4-5 năm tới. SV cũng hiểu hơn
về những phẩm chất cần có của một người
khởi nghiệp và những yếu tố cần thiết khi
khởi nghiệp. SV đánh giá về sự cần thiết của
việc bản thân phải trau dồi các kỹ năng mềm,
chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đối diện với