
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP, HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH GIÁ VÀ
LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI CỦA TẬP
ĐOÀN INTEL TRONG CẠNH TRANH.
GVHD: TS HAY SINH
THỰC HIỆN: PHẠM QUANG THÁI
LỚP CAO HỌC ĐÊM 1 KHOÁ 17
TP HỒ CHÍ MINH, 1 – 2008

MỤC LỤC: Trang
Giới thiệu đề tài
PHẦN A - CƠ SỞ LÝ LUẬN........................................................................1
I. LÝ THUYẾT VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ ................................................1
II. LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI.....................................................................5
PHẦN B – NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH GIÁ VÀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
TRONG CẠNH TRANH CỦA TẬP ĐOÀN INTEL..................................7
I. GIỚI THIỆU VỀ INTEL ......................................................................7
II. CÁC CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA TẬP ĐOÀN INTEL ........................9
1. Chính sách phân biệt giá cấp 1 .....................................................9
2. Chính sách phân biệt giá cấp 2 .....................................................9
3. Chính sách phân biệt giá cấp 3 .....................................................11
III. INTEL VÀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI TRONG CẠNH TRANH ....14
1. Trò chơi lặp lại: Cuộc chiến tranh về giá và không hợp tác.........14
2. Trò chơi : Hợp tác hay không hợp tác khi tung ra thị trường sản phẩm
mới ................................................................................................18
IV. KẾT LUẬN VÀ NHỮNG HẠN CHẾ..................................................21
PHẦN C – TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................22

GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
Cùng với sự hội nhập kinh tế toàn cầu, đặc biệt sau khi gia nhập WTO, thị trường
trong nước biến động theo sự biến động của thị trường thế giới. Để có thể ổn định
được kinh doanh cũng như đạt được mức lợi nhuận tối đa như mong muốn, các
doanh nghiệp phải đưa ra các chính sách giá phù hợp cho sản phẩm của mình.
Thêm nữa, là sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự đa dạng của nhu cầu người tiêu
dùng, làm nhà sản xuất phải định hướng sản xuất cho sản phẩm của mình. Những
sản phẩm mới ra đời, thay thế những sản phẩm cùng loại để đám ứng nhu cầu cao
hơn của khách hàng dựa trên sự phát triển của công nghệ mới. Những sản phẩm có
công nghệ mới những không đám ứng hết các phân khúc khách hàng, cũng được cải
biên để thoả mãn họ nhằm chinh phục thị trường. Tất cả làm cho vòng đời của sản
phẩm ngày càng ngắn lại. Chính yếu tố này tác động đến quyết định giá cả của hàng
hoá bán ra, tạo nên sự khác biệt trong giá cả của sản phẩm.
Thị trường càng phát triển thì việc gia nhập ngành và cạnh tranh là rất lớn. Vấn đề
cạnh tranh ngay càng bài bản hơn và gay gắt hơn khi các công ty có thế lực thị
trường ngày càng mạnh hơn và muốn thể hiện sự độc quyền của mình. Các công ty
sau cuộc chiến về giá cả có thể thua và mất thị trường đồng thời thua lổ. Vấn đề này
liên quan đến lý thuyết về trò chơi, một lý thuyết mới trong việc phân tích các chính
sách giá và cạnh tranh của các hãng hiện nay.
Do vậy, một nghiên cứu mang tính chất khám phá về một công ty có thể lực trên thị
trường, và khá tách biệt, để có thể nhận thấy toàn diện hơn, những chính sách về giá
cả cũng như các chính sách cạnh tranh trên thị trường nhằm khẳnh định thế mạnh
của mình. Đó là tập đoàn Intel.

Chính sách giá và lý thuyết trò chơi của tập đoàn Intel GVHD: TS Hay Sinh
Thực hiện: Phạm Quang Thái – Cao Học Đêm 1 khoá 17 Giới thiệu Intel Cop. - Trang 1
PHẦN A - CƠ SỞ LÝ LUẬN
I. LÝ THUYẾT VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ 1
Đề tài tập trung việc xác định giá của các công ty có thế lực thị trường. Những công
ty này sản phẩm của họ có mức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và chiếm thị
phần cao trong thị trường (Microsoft, Intel, Honda Vietnam, Nokia...).
Chính sách giá của các công ty này là rất đa dạng. Họ phân biệt giá của sản phẩm ở
các thời kỳ của sản phẩm, ở các thời điểm tung sản phẩm hay thời điểm sử dụng sản
phẩm là rất khác nhau. Vì họ có thế lực thị trường nên việc phân biệt giá này nhằm
tạo ra lợi nhuận cao hơn cho họ đồng thời giúp họ đạt được các mục tiêu khác như
khẳng định thị phần của họ trên thị trường hiện tại, ngăn chặn sự gia nhập thị trường
của các công ty mới. Vậy phân biệt giá là gì?
1. Phân biệt giá là với những nhóm người tiêu dùng khác nhau, sẽ có các mức
giá khác nhau cho cùng một loại hàng hoá,
2. Phân biệt giá là với những khối lượng tiêu dùng khác nhau, sẽ có các mức
giá khác nhau cho cùng một loại hàng hoá,
3. Phân biết giá là với những thời điểm tiêu dùng khác nhau, sẽ có các mức giá
khác nhau cho cùng một loại hàng hoá.
Với mỗi dạng phân biệt giá khác nhau, ta có các chiến lượt về giá khác nhau. Mặt
khác, cũng tuỳ vào hoàn cảnh của thị trường lúc đó, chính sách giá của mỗi công ty
có thể khác đi. Họ có thể đang tham gia trò chơi giành lại thị trường hay ngăn chặn
sự gia nhập của công ty mới, lúc đó, chính sách giá của họ cũng khác đi.
1 Chính sách giá hay chiến lượt giá là cách mà nhà độc quyền chọn mức giá ngoài mức giá độc
quyền, để có thêm lợi nhuận từ mức giá này.

Chính sách giá và lý thuyết trò chơi của tập đoàn Intel GVHD: TS Hay Sinh
Thực hiện: Phạm Quang Thái – Cao Học Đêm 1 khoá 17 Giới thiệu Intel Cop. - Trang 2
1. Phân biết giá cấp 1: mỗi khách hàng có một mức giá riêng, đó là mức giá tối
đa hay giá dự kiến mà khách hàng sẵn lòng chi trả (hình 1)
2. Phân biệt giá cấp 2: là định giá theo lượng hàng tiêu thụ (hình 2)
Hình 1
Hình 2