TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP, H CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TO SAU ĐẠI HC
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CU CHÍNH SÁCH GIÁ VÀ
LÝ THUYT TRÒ CHƠI CA TP
ĐOÀN INTEL TRONG CNH TRANH.
GVHD: TS HAY SINH
THC HIN: PHM QUANG THÁI
LP CAO HC ĐÊM 1 KHOÁ 17
TP H CHÍ MINH, 1 – 2008
MC LC: Trang
Gii thiu đề tài
PHN A - CƠ S LÝ LUN........................................................................1
I. LÝ THUYT V CHÍNH SÁCH GIÁ ................................................1
II. LÝ THUYT TRÒ CHƠI.....................................................................5
PHN B – NGHIÊN CU CHÍNH SÁCH GIÁ VÀ LÝ THUYT TRÒ CHƠI
TRONG CNH TRANH CA TP ĐOÀN INTEL..................................7
I. GII THIU V INTEL ......................................................................7
II. CÁC CHÍNH SÁCH GIÁ CA TP ĐOÀN INTEL ........................9
1. Chính sách phân bit giá cp 1 .....................................................9
2. Chính sách phân bit giá cp 2 .....................................................9
3. Chính sách phân bit giá cp 3 .....................................................11
III. INTEL VÀ LÝ THUYT TRÒ CHƠI TRONG CNH TRANH ....14
1. Trò chơi lp li: Cuc chiến tranh v giá và không hp tác.........14
2. Trò chơi : Hp tác hay không hp tác khi tung ra th trường sn phm
mi ................................................................................................18
IV. KT LUN VÀ NHNG HN CH..................................................21
PHN C – TÀI LIU THAM KHO..........................................................22
GII THIU ĐỀ TÀI
Cùng vi s hi nhp kinh tế toàn cu, đặc bit sau khi gia nhp WTO, th trường
trong nước biến động theo s biến động ca th trường thế gii. Để có th n định
được kinh doanh cũng như đạt được mc li nhun ti đa như mong mun, các
doanh nghip phi đưa ra các chính sách giá phù hp cho sn phm ca mình.
Thêm na, là s phát trin ca khoa hc k thut, s đa dng ca nhu cu người tiêu
dùng, làm nhà sn xut phi định hướng sn xut cho sn phm ca mình. Nhng
sn phm mi ra đời, thay thế nhng sn phm cùng loi để đám ng nhu cu cao
hơn ca khách hàng da trên s phát trin ca công ngh mi. Nhng sn phm có
công ngh mi nhng không đám ng hết các phân khúc khách hàng, cũng được ci
biên để tho mãn h nhm chinh phc th trường. Tt c làm cho vòng đời ca sn
phm ngày càng ngn li. Chính yếu t này tác động đến quyết định giá c ca hàng
hoá bán ra, to nên s khác bit trong giá c ca sn phm.
Th trường càng phát trin thì vic gia nhp ngành và cnh tranh là rt ln. Vn đề
cnh tranh ngay càng bài bn hơn và gay gt hơn khi các công ty có thế lc th
trường ngày càng mnh hơn và mun th hin s độc quyn ca mình. Các công ty
sau cuc chiến v giá c có th thua và mt th trường đồng thi thua l. Vn đề này
liên quan đến lý thuyết v trò chơi, mt lý thuyết mi trong vic phân tích các chính
sách giá và cnh tranh ca các hãng hin nay.
Do vy, mt nghiên cu mang tính cht khám phá v mt công ty có th lc trên th
trường, và khá tách bit, để có th nhn thy toàn din hơn, nhng chính sách v giá
c cũng như các chính sách cnh tranh trên th trường nhm khnh định thế mnh
ca mình. Đó là tp đoàn Intel.
Chính sách giá và lý thuyết trò chơi ca tp đoàn Intel GVHD: TS Hay Sinh
Thc hin: Phm Quang Thái – Cao Hc Đêm 1 khoá 17 Gii thiu Intel Cop. - Trang 1
PHN A - CƠ S LÝ LUN
I. LÝ THUYT V CHÍNH SÁCH GIÁ 1
Đề tài tp trung vic xác định giá ca các công ty có thế lc th trường. Nhng công
ty này sn phm ca h có mc nh hưởng ln đến người tiêu dùng và chiếm th
phn cao trong th trường (Microsoft, Intel, Honda Vietnam, Nokia...).
Chính sách giá ca các công ty này là rt đa dng. H phân bit giá ca sn phm
các thi k ca sn phm, các thi đim tung sn phm hay thi đim s dng sn
phm là rt khác nhau. Vì h có thế lc th trường nên vic phân bit giá này nhm
to ra li nhun cao hơn cho h đồng thi giúp h đạt được các mc tiêu khác như
khng định th phn ca h trên th trường hin ti, ngăn chn s gia nhp th trường
ca các công ty mi. Vy phân bit giá là gì?
1. Phân bit giá là vi nhng nhóm người tiêu dùng khác nhau, s có các mc
giá khác nhau cho cùng mt loi hàng hoá,
2. Phân bit giá là vi nhng khi lượng tiêu dùng khác nhau, s có các mc
giá khác nhau cho cùng mt loi hàng hoá,
3. Phân biết giá là vi nhng thi đim tiêu dùng khác nhau, s có các mc giá
khác nhau cho cùng mt loi hàng hoá.
Vi mi dng phân bit giá khác nhau, ta có các chiến lượt v giá khác nhau. Mt
khác, cũng tu vào hoàn cnh ca th trường lúc đó, chính sách giá ca mi công ty
có th khác đi. H có th đang tham gia trò chơi giành li th trường hay ngăn chn
s gia nhp ca công ty mi, lúc đó, chính sách giá ca h cũng khác đi.
1 Chính sách giá hay chiến lượt giá là cách mà nhà độc quyn chn mc giá ngoài mc giá độc
quyn, để có thêm li nhun t mc giá này.
Chính sách giá và lý thuyết trò chơi ca tp đoàn Intel GVHD: TS Hay Sinh
Thc hin: Phm Quang Thái – Cao Hc Đêm 1 khoá 17 Gii thiu Intel Cop. - Trang 2
1. Phân biết giá cp 1: mi khách hàng có mt mc giá riêng, đó là mc giá ti
đa hay giá d kiến mà khách hàng sn lòng chi tr (hình 1)
2. Phân bit giá cp 2: là định giá theo lượng hàng tiêu th (hình 2)
Hình 1
Hình 2