
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA NGỮ VĂN
Đỗ Đinh Linh Vũ
NGHIÊN CỨU SO SÁNH
NGỤ NGÔN ẤN ĐỘ (PANCHATANTRA)
VỚI NGỤ NGÔN HY LẠP (AESOP)
VÀ NGỤ NGÔN ĐÔNG NAM Á
(VIỆT NAM, LÀO, CAMPUCHIA, THÁI LAN)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA NGỮ VĂN
Đỗ Đinh Linh Vũ
NGHIÊN CỨU SO SÁNH
NGỤ NGÔN ẤN ĐỘ (PANCHATANTRA)
VỚI NGỤ NGÔN HY LẠP (AESOP)
VÀ NGỤ NGÔN ĐÔNG NAM Á
(VIỆT NAM, LÀO, CAMPUCHIA, THÁI LAN)
Chuyên ngành: Văn học nước ngoài
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN:
TS. NGUYỄN THỊ BÍCH THÚY
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, cùng với cố gắng của bản thân, em đã nhận
được rất nhiều sự giúp đỡ từ quý thầy cô, bạn bè và gia đình.
Em xin được gửi lời tri ân đến cô Nguyễn Thị Bích Thúy, là giảng viên giảng dạy bộ
môn Văn học Ấn Độ và Văn học Đông Nam Á của em. Cô đã hết lòng truyền đạt kiến thức,
là nguồn cảm hứng cho em theo đuổi văn học Ấn Độ và đã tận tình hướng dẫn em thực hiện
nghiên cứu khoa học và khóa luận tốt nghiệp này.
Em cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy, Cô trong khoa Ngữ văn
của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy những kiến
thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành khóa luận. Xin được gửi lời
cảm ơn đến cô Lê Thị Ngọc Chi là người đã dìu dắt em những bước nghiên cứu đầu tiên,
luôn động viên và hướng dẫn em trong suốt thời gian học đại học.
Cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ba mẹ, các anh chị, các bạn đã luôn
yêu thương, không ngừng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để em học tập và thực hiện khóa luận
tốt nghiệp của mình.
Xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 4 năm 2018
Sinh viên
Đỗ Đinh Linh Vũ

MỘT SỐ QUY ƯỚC
- Tên tác phẩm được viết tắt bằng các kí hiệu sau:
+ P. : Panchatantra
+ A. : Aesop
+ L.N. : Nang Tăntay (Lào)
+ L.X. : XiêuXaVạt (Lào)
+ T.N. : Nang Tantrai (Thái Lan)
+ C. : Truyện về quan tòa Thỏ (Campuchia)
+ V. : Truyện ngụ ngôn Việt Nam
- Tác phẩm nằm trong một tập truyện thì số thứ tự của quyển truyện sẽ được kí hiệu
bằng số La Mã (I.; II.; III.;…) (nếu có) và số thứ tự của tác phẩm trong quyển truyện đó thì
kí hiệu bằng số Ả Rập (1.; 2.; 3.;…). Thứ tự các quyển truyện và từng truyện dựa theo thứ
tự ghi trong mục lục của văn bản khảo sát. Ví dụ:
+ P.I.5 . : Panchatantra, quyển 1, truyện thứ năm.
+ A.10. : Ngụ ngôn Aesop, truyện thứ mười.

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Lịch sử vấn đề .......................................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 11
4. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 12
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 13
6. Bố cục của khóa luận ............................................................................................ 13
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................. 14
1.1. Nghiên cứu ảnh hưởng và song song trong nghiên cứu văn học so sánh ...... 14
1.1.1. Nghiên cứu ảnh hưởng .................................................................................. 14
1.1.1.1. Khái niệm “ảnh hưởng” văn học từ góc độ nghiên cứu so sánh ........ 14
1.1.1.2. Điều kiện nảy sinh sự “ảnh hưởng” văn học ...................................... 19
1.1.1.3. Nghiên cứu ảnh hưởng và tiếp nhận trong văn học so sánh............... 24
1.1.2. Nghiên cứu song song ................................................................................... 28
1.1.2.1. Cơ sở của nghiên cứu song song ........................................................ 28
1.1.2.2. Phạm vi nghiên cứu song song – trường hợp “Thể loại học” ............ 31
1.2. Giới thuyết về truyện ngụ ngôn ........................................................................ 33
1.2.1. Khái niệm truyện ngụ ngôn ........................................................................... 33
1.2.2. Một số đặc trưng của thể loại truyện ngụ ngôn ............................................. 37
1.2.2.1. Nội dung ............................................................................................. 37
1.2.2.2. Nhân vật ............................................................................................. 39
1.2.2.3. Kết cấu ................................................................................................ 41
1.3. Giới thuyết về Panchatantra, Aesop và Ngụ ngôn Đông Nam Á .................... 43
1.3.1. Ngụ ngôn Ấn Độ ........................................................................................... 43
1.3.1.1. Đặc trưng nội dung và nghệ thuật của truyện ngụ ngôn Ấn Độ ........ 43
1.3.1.2. Trường hợp Panchatantra (Năm tập sách giáo huấn) ....................... 45
1.3.2. Ngụ ngôn Hy Lạp (Aesop) ............................................................................ 47
1.3.3. Truyện ngụ ngôn Đông Nam Á (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan) .... 49
1.3.4. Tư liệu sử dụng .............................................................................................. 52
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 54

