VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
VŨ ĐỨC DUY
NH ĐỘNG HỎI HỒI ĐÁP TRONG
TIỂU THUYẾT‘MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA
CỦA NGUYỄN KHẮC TRƯỜNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC
HÀ NỘI, 2018
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
VŨ ĐỨC DUY
NH ĐỘNG HỎI HỒI ĐÁP TRONG
TIỂU THUYẾT‘MẢNH ĐẤT LẮM NỜI NHIỀU MA
CỦA NGUYỄN KHẮC TRƯỜNG
Ngành: Ngôn ngữ học
Mã số: 8.22.90.20
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS HÀ QUANG NĂNG
HÀ NỘI, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này công trình nghiên cứu thực sự của
nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Hà Quang Năng
Các số liệu sử dụng trong luận văn nguồn gốc ràng, được liệt
trong các tài liệu tham khảo, không sao chép của người khác. Các kết luận
nghiên cứu trong luận văn được đúc kết từ cơ sở lý luận đến thực tiễn của vấn
đề mà luận văn cần giải quyết.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình./.
Học viên
VŨ ĐỨC DUY
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI ............................................ 8
1.1. Lý thuyết hội thoại .................................................................................. 8
1.2. Lý thuyết hành động ngôn ngữ ............................................................. 16
1.3. Đôi nét về nhà văn Nguyễn Khắc Trường và tiểu thuyết Mảnh đất lắm
người nhiều ma ............................................................................................ 21
Chương 2. HÀNH ĐỘNG HỎI TRỰC TIẾP HỒI ĐÁP TRONG
TÁC PHẨM MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA CỦA NGUYỄN
KHẮC TRƯỜNG .......................................................................................... 27
2.1. Kết quả thống kê, phân loại .................................................................. 27
2.2. Phát ngôn hỏi trực tiếp và hồi đáp ........................................................ 28
2.3. Cặp thoại hẫng có phát ngôn hỏi trực tiếp và hồi đáp .......................... 45
Chương 3. HÀNH ĐỘNG HỎI GIÁN TIẾP VÀ HỒI ĐÁP TRONG TÁC
PHẨM MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA CỦA NGUYỄN KHẮC
TRƯỜNG ....................................................................................................... 52
3.1. Kết quả thống kê, phân loại .................................................................. 52
3.2. Phát ngôn hỏi gián tiếp và hồi đáp ....................................................... 53
3.3. Cặp thoại hẫng có phát ngôn hỏi gián tiếp và hồi đáp ......................... 68
KẾT LUẬN .................................................................................................... 75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 78
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 80
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Từ xa xưa, nghiên cứu ngôn ngữ văn chương truyền thống mới chỉ dựa trên
ngữ pháp ngữ nghĩa, tức đi sâu vào bình diện kết học, nghĩa học của câu chữ
trong văn bản văn học mà bỏ qua mặt dụng học khi đi vào nghiên cứu các tác phẩm
n học. Đây là hướng đi của ngôn ngữ học cổ điển (nn ng học tiền ng
dụng). Hạn chế ca các phương pháp nghiên cứu truyền thống này mới ch
thy đưc hình chưa thấy đưc nh suy ý, ch rời ngôn ng
nhân vật khỏi ngữ cảnh rộng và hẹp nên không thấy được nhiều hơn những nghĩa
nằm trên câu chữ trực tiếp. Điều này cũng có nga chúng ta đã bqua một
mảng ln nội dung tác phẩm, bao gồm các hành đng ngôn ng(trực tiếp/gián
tiếp), nghĩa hàm n, hợp phn ngữ cảnh… nhng nhân t quan trọng kiến to
n cuộc giao tiếp hn chỉnh giữa các nhân vật trong tác phẩm giữa nhà văn
với bạn đọc. Nói một cách đơn giản, trong ngôn ngữ của nhân vật văn học nhà
văn khi tạo nên tác phẩm văn học còn rất nhiều điều nằm ngoài câu chữ ngôn
ngữ học truyền thống đã bỏ qua hoặc chưa phát hiện ra. Những nội dung ngoài câu
chữ y đóng vai trò không nhỏ giúp người đọc hiểu sâu hơn nội dung tác phẩm
cũng như những điều nhà văn gửi gắm.
Nghiên cứu ngôn ngữ văn học ngày nay áp dụng những thành tựu của ngữ
dụng học để phát hiện thêm nhiều góc khuất đằng sau câu chữ. Chúng ta coi c
phẩm văn học một diễn ngôn, tức sản phẩm giao tiếp giữa nhà văn bạn đọc.
Trong đó bao gồm nhiều hành động ngôn nggiữa các nhân vật, thông qua nhiều
cuộc thoại, đoạn thoại khác nhau. Bởi vậy, cần thiết phải dùng thuyết hội thoại
trong ngữ dụng học nghiên cứu các cuộc thoại, đoạn thoại đó để thấy được vthế,
tính cách, dấu ấn thời đại, hội cũng như nghệ thuật y dựng nhân vật của nhà
văn tưởng anh ta gửi gắm vào chúng. Một trong những thuyết quan trọng
cần sử dụng khi nghiên cứu ngôn ngữ nhân vật văn học hành động hỏi hồi
đáp”. Bởi lẽ, nhờ sự tác động của ngữ cảnh thông qua những chuyển hóa khác
nhau hành động hỏi ngoài việc dùng để hỏi còn thể thực hiện các hành động
nói khác như: hứa hẹn, giãi bày, trách móc... người trả lời (hồi đáp) rất nhiều