TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ BÓNG CHUYỀN DA CHO NAM SINH VIÊN - CÂU LẠC BỘ BÓNG CHUYỀN HƠI CHO NỮ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ GIAI ĐOẠN 2020 - 2022

Đào Duy Đông

Khoa khoa học Cơ bản, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Email: duydongchc@gmail.com

Tóm tắt:

Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, với phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thể dục thể thao, chúng tôi tiến hành nghiên cứu các mô hình, văn bản, nội quy, quy chế Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và triển khai, vận dụng, đánh giá kết quả hoạt động của câu lạc bộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để lựa chọn các câu lạc bộ thể thao khác trong trường cũng như nâng cao phong trào tập luyện thể dục thể thao.

Từ khóa: Câu lạc bộ, Bóng chuyền, Thể thao, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

STUDY ON BUILDING MODEL CLUB OF LEATHER VOLAYYBALLS FOR MALE STUDENTS AND CLUB OF AIR VOLAYYBALLS FOR FEMALE TEACHERS AT VIET TRI UNIVERSITY OF INDUSTRY BETWEEN 2020 AND 2022

Abstract:

On the basis of theory and practice, with scientific research methods in the field of physical training and sports, we have conducted the study on models, documents, rules and regulations of the leather volleyball club for female teachers and the air volleyball club for male students at Viet Tri University of Industry as well as organized, applied and evaluated the clubs' performance. Results from the study will be the basis for choosing other sports clubs as well as improve the training and sports activities in the university.

Keywords: Clubs, Volleyboll, Sports, Viet Tri University of Industry 1. GIỚI THIỆU

Chí Minh, Hội sinh viên, các khoa đã tổ chức cho sinh viên các giải Bóng chuyền da nam, nữ. Đại đa số cán bộ, giảng viên và sinh viên đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình với đầy đủ các nội dung...

Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với truyền thống 66 năm xây dựng và trưởng thành. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác Giáo dục thể chất và tổ chức các Câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên. Nhà trường hiện có khoảng trên 3 nghìn sinh viên. Chính vì thế, nhu cầu tham gia hoạt động ngoại khóa đặc biệt là tập luyện và thi đấu Bóng chuyền rất lớn.

Tuy nhiên hoạt động đó vẫn không đảm bảo các yếu tố cần thiết cho đặc thù của môn Bóng chuyền, đặc biệt là các tố chất thể lực, các kỹ thuật cơ bản, chiến thuật thi đấu môn Bóng chuyền, hoạt động đó còn mang tính thời vụ. Hơn thế, sinh viên còn chưa nhận thức sâu sắc trong việc rèn luyện thân thể, môi trường tập luyện chưa thực sự thuận lợi, phong trào tập luyện còn chưa thật sự phát triển.

Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi

tiến hành nghiên cứu đề tài:

Trong quá trình quan sát, khảo sát nhu cầu hoạt động tập luyện ngoại khóa của sinh viên và cán bộ giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì chúng tôi đã nhận thấy họ rất yêu thích tập luyện môn Bóng chuyền. Hàng năm nhà trường giao cho Công đoàn tổ chức các giải Bóng chuyền hơi cho cán bộ, giảng viên, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

77

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Kết quả phỏng vấn Tiêu chí TT Điểm TB Tổng điểm 4 3 2 1 5

4.1 6 5 0 0 139 4.48 20

5 1 7 103 3.32 7 4.2 5 1 1

5.1 4 0 0 0 151 4.87 27

“Nghiên cứu xây dựng mô hình và triển khai hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên – Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì giai đoạn 2020 – 2022”

9 7 4 94 3.03 6 5 5.2

2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC

NGHIÊN CỨU

7 4 0 117 3.77 5.3 8 1 2 Là một tổ chức xã hội (tự nguyện tham gia) có sự quản lý của nhà trường Là một loại hình Câu lạc bộ Thể dục thể thao cơ sở Tiêu chí về các cấp quản lý Trường chủ quản hoặc Bộ môn Giáo dục thê chất thuộc trường chủ quan Đoàn thanh niên hoặc 1 tổ chức xã hội trực thuộc trường Nhà trường hoặc 1 bộ phận, tổ chức trực thuộc trường quản lý hoặc đồng quản lý 5 0 0 133 4.29 5.4 Ban quản lý Câu lạc bộ 14 6 2 0 0 139 4.48 17 6.1 1 2 1 2

6.2 2 0 0 0 153 4.94 29

Trong quá trình nghiên cứu đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu tham khảo, phương pháp phỏng vấn tọa đàm, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp toán học thống kê.

77 2.48 4 5 6 3 6.3 1 3

3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN

5 4 6 7 9 82 2.65 6.4

7

7.1 17 2 0 0 139 4.48 1 2

7.2 13 6 1 0 129 4.16 1 1

3.1. Nghiên cứu xây dựng mô hình, văn bản, quy chế, nội quy quy định hướng dẫn về tổ chức, hoạt động Câu lạc bộ, lựa chọn và sử dụng cơ sở vật chất, nhân sự và tính giờ giảng dạy cho cán bộ, giảng viên tham gia tổ chức, quản lý, hướng dẫn, giảng dạy và huấn luyện cho Câu lạc bộ

8 8.1 18 1 0 0 141 4.55 Tiêu chí về cơ cấu tổ chức: Có ban chủ nhiệm (1 chủ nhiệm và các phó chủ nhiệm) Có ban chuyên môn (Huấn luyện viên và các hướng dẫn viên) Có từ 2-3 tiểu ban (phụ trách các mảng hoạt động khác như tuyên truyền, vận động tài trợ, thi đấu…) Có từ 4-5 tiểu ban (phụ trách các mảng hoạt động khác như tuyên truyền, vận động tài trợ, thi đấu…) Tiêu chí về đối tượng tham gia: Là sinh viên yêu thích và tự nguyện tập luyện Có tiêu chí riêng về đối tượng tham gia theo tính chất Câu lạc bộ (không mâu thuẫn với tiêu chí trên về đối tượng) Tiêu chí về cơ sở pháp lý: Có quyết định của cơ quan có thẩm quyền 8.2 Có sự quản lý của Nhà trường 16 4 0 0 136 4.39 1 2 1 1 9

9.1 25 6 0 0 0 149 4.81

3.1.1. Nghiên cứu xây dựng mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

9.2 4 1 0 0 149 4.81 26

9.3 2 0 0 0 153 4.94 29

10

10.1 22 7 2 0 0 144 4.65 Tiêu chí về chức danh trong Câu lạc bộ: Cán bộ quản lý (Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Câu lạc bộ, các trưởng ban, phó ban) Cán bộ chuyên môn: huấn luyện viên, hướng dẫn viên Thành viên Câu lạc bộ (sinh viên tham gia Câu lạc bộ) Tiêu chí về kinh phí hoạt động: Tùy theo từng loại hình Câu lạc bộ

Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn tiêu chí xác định mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Kết quả phỏng vấn TT Tiêu chí

Qua Bảng 1 cho thấy:

Điểm TB

1 1.1 5 25 4 6 3 0 2 0 1 0 Tổng điểm 149 4.81 1.2 30 1 0 0 0 154 4.97

22 5 4 0 0 142 4.58 1.3

2 2.1 25 6 0 0 0 149 4.81

30 1 0 0 0 154 4.97 2.2

3 0 0 133 4.29 12 2.3 1 6

Theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra, 10 tiêu chí và 21 nội dung được đánh giá ở mức quan trọng và rất quan trọng (với điểm phỏng vấn trung bình đạt từ 3.41 trở lên). Các nội dung còn lại vì có điểm trung bình phỏng vấn nhỏ hơn 3.41 lên bị loại theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra. Như vậy, qua phỏng vấn, đề tài đã lựa chọn được 10 tiêu chí với 21 nội dung để xác định mô hình Câu lạc bộ hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

3

3.1 24 7 0 0 0 148 4.77

4

3.1.2. Xác định các mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Tiêu chí về tính mục đích: Có mục đích hoạt động rõ ràng, Đảm bảo mục đích chung của Thể dục thể thao trường học Có mục đích riêng của từng loại hình Câu lạc bộ (Không trái với mục đích chung của Thể dục thể thao trường học) Tiêu chí về tính nhiệm vụ: Có nhiệm vụ hoạt động rõ ràng Đảm bảo nhiệm vụ chung của Thể dục thể thao trường học (Giáo dục thể chất, giáo dưỡng thế chất; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao) Có mục đích riêng phù hợp từng loại hình Câu lạc bộ (không trái với mục đích chung của Thể dục thể thao trường học) Tiêu chí về nội dung tập luyện Có quy định nội dung tập luyện cụ thể phù hợp với tính chất Câu lạc bộ Tiêu chí về đặc điểm Câu lạc bộ

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

78

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Thành phần Kết quả

Kết quả phỏng vấn cụ thể được trình bày

T T Số lượng Đơn vị tham gia Đồng ý Tỷ lệ

tại Bảng 2.

Tỷ lệ % % 100% 31 Không Đồng ý 0 0 % 01 1 Ban lãnh đạo - Chủ nhiệm

31 100% 0 0% 03

- Phó chủ nhiệm

Bảng 2: Kết quả phỏng vấn xác định mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Tiêu chí TT 31 100% 0 0% 04 2 Ban Điểm TB Tổng điểm Kết quả phỏng vấn 3 4 2 1 5 - Ban Giám hiệu - Khoa Khoa học Cơ bản - Đoàn TNCSHCM - Công đoàn - Bộ môn Giáo dục thể chất - Bộ môn Giáo dục thể chất chuyên môn A

31 100% 0 0% 05 5 3 0 0 144 1. 3 Các tiểu ban: 4.64 2 3

4 0 0 135 4.35 2. - Huấn luyện viên -Trọng tài - Ban tuyên truyền, tài chính, cơ sở vật chất… 1 5 1 2 Mô hình Câu lạc bộ do nhà trường quản lý (Câu lạc bộ đặt trong trường) Câu lạc bộ hoạt động dưới hình thức đội tuyển (Ban Giám hiệu quản lý trực tiếp. Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức) Câu lạc bộ phong trào (Ban Giám hiệu quản lý trực tiếp. Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức) 2.83 3. Câu lạc bộ do Đoàn TNCS Hồ 6 5 7 4 9 88 Chí Minh quản lý 2.83 6 5 7 4 9 88 4. Câu lạc bộ do Công Đoàn trường quản lý - Phòng Công tác sinh viên - Đoàn TNCS HCM - Hội sinh viên nhà trường - Công đoàn trường - Phòng Quản trị 3.00 5. Câu lạc bộ có thu phí, có người 5 6 7 7 6 93 hướng dẫn 2.48 1 7 6 9 8 77 6. Câu lạc bộ có thu phí, không có người hướng dẫn

3.1.4. Nghiên cứu lựa chọn nhân sự phục vụ cho công tác hướng dẫn tập luyện Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Bảng 4: Lựa chọn đội ngũ cán bộ giảng viên tham gia công tác đào tạo, hướng dẫn, tổ chức tập luyện Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Đồng ý Không đồng ý Tổng số giảng viên Tổng số Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Giảng viên giảng dạy Giáo dục thể chất

Như vậy, qua phỏng vấn, đề tài đã lựa chọn được 02 mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền cho cán bộ, giảng viên và sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đó là: Câu lạc bộ hoạt động dưới hình thức đội tuyển (Ban Giám hiệu quản lý trực tiếp. Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức) và Câu lạc bộ phong trào (Ban Giám hiệu quản lý trực tiếp. Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức). Các mô hình còn lại vì có điểm trung bình phỏng vấn nhỏ hơn 3,41 lên bị loại theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra

Tổng số giảng viên 04 100 % 04 0 0% Giảng viên là cán bộ Đoàn TNCS HCM Tổng số giảng viên 01 100% 01 0 0 %

Giảng viên là cán bộ Hội sinh viên nhà trường

Tổng số giảng viên 01 01 100% 0 0%

Giảng viên là cán bộ Công Đoàn Trường

3.1.3. Nghiên cứu văn bản, xây dựng quy chế, điều lệ, kế hoạch tổ chức, hướng dẫn hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Tổng số giảng viên 01 100% 01 0 0% Phòng công tác sinh viên Tổng số giảng viên 01 100% 01 0 0 % Phòng Quản trị Tổng số giảng viên

Căn cứ vào mục b khoản 1 điều 3 của thông tư, chúng tôi tiến hành xây dựng và khảo sát về cơ cấu tổ chức, quản lý Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. Kết quả chúng tôi thu được và trình bày tại Bảng 3.

Bảng 3: Cơ cấu tổ chức quản lý của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Căn cứ vào mục c khoản 1 điều 3 của thông tư, chúng tôi tiến hành lựa chọn và khảo sát về nhân sự phục vụ công tác tác đào tạo, hướng dẫn tập luyện Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. Kết quả khảo sát tại Trường Đại học Công nghiệp

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

79

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Việt Trì chúng tôi thu được và trình bày tại Bảng 4.

Qua Bảng 3 và Bảng 4 cho thấy:

vực, thì việc làm trước tiên đặt ra cho lãnh đạo nhà trường là cần phải có đầu tư nâng cấp, cải thiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập môn học Bóng chuyền nói chung và của Câu lạc bộ Bóng chuyền sinh viên nói riêng.

3.1.6. Xây dựng quy chế hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Đội ngũ cán bộ, giảng viên được lựa chọn và tán thành để tham gia quản lý, giảng dạy, huấn luyện, hướng dẫn và phục vụ công tác tập luyện Bóng chuyền tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì là rất cao đạt 100%. Qua đó cho thấy số cán bộ, giảng viên được chọn đều có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong các phong trào chung của nhà trường, đây là ưu thế để phát triển câu lạc bộ và phát triển phong trào tập Thể dục thể thao tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

Căn cứ vào mục đ khoản 1 điều 3 của thông tư, chúng tôi tiến hành xây dựng quy chế, điều lệ và kế hoạch hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

3.1.5. Tìm hiểu lựa chọn và sử dụng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về quy chế hoạt động của Câu lạc bộ. Chúng tôi thu được kết quả tại Bảng 6 và Bảng 7

Căn cứ vào mục d khoản 1 điều 3 của thông tư, chúng tôi tiến hành lựa chọn và sử dụng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. Kết quả được trình bày tại Bảng 5.

Bảng 6: Kết quả phỏng vấn về xây dựng quy chế Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Nội dung TT Số lượng quy chế Số câu lạc bộ

01 01 Kết quả (n=31) Đồng ý Tỉ lệ % Không Đồng ý 01 96.77% 30 Tỉ lệ % 3.23% 1 - Quy định về hoạt động câu lạc bộ 2 25 80.64% 06 19.36%

Bảng 5: Thực trạng cơ sở vật chất và lựa chọn phục vụ cho hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

TT Tên phương tiện Đồng ý Không đồng ý 29 93.54% 02 6.46% - Hội phí, quản lý tài chính và cơ sở vật chất - Các quy định khác 3 Số lượng Chất lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng 31 01 Tốt 100% 00 00%

1 Trụ sở sinh hoạt Câu lạc bộ Bóng chuyền da (Văn phòng Đoàn thanh niên) Trụ sở sinh hoạt Câu lạc 01 Tốt 31 100% 00 00%

Bảng 7: Kết quả phỏng vấn về xây dựng quy chế Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=51)

Nội dung Kết quả (n=51) TT Số lượng quy chế Số câu lạc bộ Đồng ý Tỉ lệ % Không Đồng ý Tỉ lệ % 01 01 1 48 94.11% 03 5.89% 03 02 03 02 03 Khá Khá Kém Kém Tốt 20 25 00 00 31 64.52% 80.64% 00% 00% 100% 11 6 31 31 00 35.48% 19.36% 100% 100% 00% - Quy định về hoạt động câu lạc bộ bộ Bóng chuyền hơi (Văn phòng Công đoàn) 2 Sân tập Bóng chuyền da 3 Sân tập Bóng chuyền hơi 4 Lưới Bóng chuyền da 5 Lưới Bóng chuyền hơi 8 Tài liệu tham khảo (giáo trình, luật, tạp chí, …) 42 82.35% 09 17.65% 2

- Hội phí, quản lý tài chính và cơ sở vật chất - Các quy định khác 50 98.03% 01 1.97% 3

Qua bảng 6 và bảng 7 cho thấy:

Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh viên được lựa chọn và tán thành về quy chế của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ trên 80%. Qua đó các nội dung được lựa chọn trong quy chế là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động của Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi

Kết quả trên Bảng 5 cho thấy, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt trì là chưa thực sự đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Vậy muốn nâng cao được chất lượng hoạt động của Câu lạc bộ cũng như phát triển Câu lạc bộ tương xứng với tiềm năng và vị thế của trường đại học hàng đầu trong khu

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

80

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

cho người tập và phát triển câu lạc bộ và phát triển phong trào tập Thể dục thể thao tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

Bảng 10: Kết quả phỏng vấn kế hoạch hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

Kết quả (n=31) TT Nội dung Tỉ lệ % Số câu lạc bộ Số lượng kế hoạch Đồng ý 31 100% Không Đồng ý 0 Tỉ lệ % 0% 1. 01 01

Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về điều lệ Câu lạc bộ thu được kết quả tại Bảng 8 và Bảng 9.

25 80.64% 06 19.36% 2.

Bảng 8: Kết quả phỏng vấn về điều lệ Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31)

30 30 96.77% 96.77% 01 01 3.33% 3.33% 3. 4. Nội dung TT Số lượng điều lệ Số câu lạc bộ Tỉ lệ % 31 100% 0 0% 5. 1. 01 01 Kết quả (n=51) Đồng ý Tỉ lệ % Không Đồng ý 0 100% 31 0%

2. 6.46% 02 93.54% 29 - Mục đích, yêu cầu Kế hoạch hoạt động Hội viên Phân công nhiệm vụ Cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động

3. 4. 0% 3.23% 100% 96.77% 0 01 31 30

5. 6.13% 05 83.87% 26

Bảng 11: Kết quả phỏng vấn kế hoạch hoạt động Câu lạc bộ Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=51)

6. 3.23% 96.77% 01 30 TT Nội dung Kết quả (n=51) 7. 100% 0 0% 31 Tỉ lệ % - Điều khoản chung - Nhiệm vụ câu lạc bộ - Hội viên - Nguyên tắc hoạt động và hệ thống tổ chức Câu lạc bộ - Tài chính câu lạc bộ - Khen thưởng, kỷ luật - Hiệu lực và sửa đổi Đồng ý Không Đồng ý Tỉ lệ % 1. Số lượng kế hoạch 01 Số câu lạc bộ 01 đích, 51 100% 0 0% Mục yêu cầu 2. hoạch 98.03% 50 01

Bảng 9: Kết quả phỏng vấn về điều lệ Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=51)

Nội dung Kết quả (n=51) 3. 4. 51 47 100% 92.15% công 0 04 TT Số lượng điều lệ Số câu lạc bộ Kế hoạt động Hội viên Phân nhiệm vụ 1.97 % 0% 7.85 % Đồng ý Tỉ lệ % 5. 50 98.03% 01 1. 01 01 51 Không Đồng ý 0 Tỉ lệ % 0% 100% 1.97 %

Cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động 2. 51 0 0% 100%

Qua Bảng 10 và Bảng 11 cho thấy:

3. 4. 47 47 04 04 7.85% 7.85% 92.15% 92.15%

5. 48 03 5.89% 94.11%

6. 50 01 1.97% 98.03%

7. 51 0 0% 100% - Điều khoản chung - Nhiệm vụ câu lạc bộ - Hội viên - Nguyên tắc hoạt động và hệ thống tổ chức CLB - Tài chính câu lạc bộ - Khen thưởng, kỷ luật - Hiệu lực và sửa đổi

Qua Bảng 8 và Bảng 9 cho thấy:

Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh viên được lựa chọn và tán thành về kế hoạch của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ trên 92.03%. Qua đó các nội dung được lựa chọn trong kế hoạch là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động của Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người tập và phát triển câu lạc bộ và phát triển phong trào tập luyện Thể dục thể thao nghiệp tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh viên được lựa chọn và tán thành về điều lệ của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ 83.87%. Qua đó các nội dung được lựa chọn trong điều lệ là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động của Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người tập và phát triển câu lạc bộ và phát triển phong trào tập luyện Thể dục thể thao tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.

3.2. Triển khai hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên - Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên tại Trường Đại học Công Việt Trì 3.2.1. Kết quả hoạt hoạt động của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam sinh viên trước và sau thực nghiệm

Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ. Chúng tôi thu được kết quả tại Bảng 10 và Bảng 11.

Sau thời gian thực nghiệm đề tài tiến hành đánh giá thực trạng hoạt động của Câu lạc bộ

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

81

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

và so sánh với kết quả trước thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu được trình bày ở Bảng 12 và Bảng 13.

Bảng 14: So sánh sự phát triển một số chỉ tiêu về hoàn thiện cơ cấu tổ chức, xây dựng các văn bản Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì trước và sau thực nghiệm

Nhịp tăng trưởng

Bảng 12: Kết quả hoạt động của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì trước và sau thực nghiệm

Nội dung Rất tốt Tốt Khá TB K. Trước TN Sau TN TT tăng Nhịp tăng trưởng TT Nội dung Sau TN Rất tốt Tốt Khá TB K. Trước TN 02 02 x 1 Hoàn thiện cơ cấu tổ chức - Chủ nhiệm (Hội đồng quản trị) x tăng 1 10 25 01 01 x x 2 10 25 - Phó chủ nhiệm (Hội đồng quản trị, Bộ môn Giáo dục thể chất). 05 05 x Số lượng thành viên tham gia Số lượng thành viên tập luyện thường xuyên Số lượng buổi tập/tuần 0 3 4 x x Thời gian tập luyện/buổi 30 phút 02 60-90 phút x 5 0 05 - Các tiểu ban: tuyên truyền, tài chính, cơ sở vật chất. - Huấn luyện viên. - Hướng dẫn viên. - Trọng tài. 04 00 04 04 05 07 x x x 6 x 2 Xây dựng các văn bản 0 03 01 01 x x 7 0 0 01 01 x Số cuộc thi đấu nội bộ của câu lạc bộ Số cuộc thi đấu giao lưu trong nhà trường Số cuộc thi đấu giao lưu ngoài nhà trường 8 Các hoạt động khác 0 5 x 01 01 x - Quyết định thành lập Câu lạc bộ - Điều lệ hoạt động của Câu lạc bộ - Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ 01 01 x - Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ

Bảng 13: Kết quả hoạt động của Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì trước và sau thực nghiệm

Nội dung Sau TN T T Trước TN 1 lượng thành viên Nhịp tăng trưởng Tốt Khá T B K. tăng Rất tốt x 13 45 2 x 10 37

Qua Bảng 14 cho thấy: Sau khi tiến hành triển khai ứng dụng cơ cấu tổ chức, quản lý, các tiểu ban và các huấn luyện viên không biến động điều đó cho thấy sự ổn định rất cao, thống nhất trong công tác điều hành, quản lý và tổ chức Câu lạc bộ,

Số tham gia Số lượng thành viên tập luyện thường xuyên Số lượng buổi tập/tuần 0 3 4 x x Thời gian tập luyện/buổi 30 phút 02 60-90 phút 5 x 0 04 6 x 0 0 7 x 0 0

Bảng 15: So sánh sự phát triển về cơ sở vật chất, kinh phí của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên trước và sau thực nghiệm

Số cuộc thi đấu nội bộ của câu lạc bộ Số cuộc thi đấu giao lưu trong nhà trường Số cuộc thi đấu giao lưu ngoài nhà trường 8 Các hoạt động khác 0 5 x Nhịp tăng trưởng Nội dung TT Trước TN Sau TN Rất tốt Tốt Khá TB x K. tăng 1 Trụ sở sinh hoạt (Phòng 02 02

x x 2 3 4 02 03 02 02 03 02 x

5 03 03 x

x 03 05 8

họp Câu lạc bộ) Sân tập Bóng chuyền hơi Sân tập Bóng chuyền da Lưới Bóng chuyền hơi (thay mới) Lưới Bóng chuyền da (thay mới) Tài liệu tham khảo (giáo trình, bài giảng, sách báo, tranh ảnh, luật BC …) 9 Các dụng cụ bổ trợ 0 05 x

Kết quả Bảng 12 và Bảng 13 cho thấy; Hoạt động của Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã được cải thiện đáng kể so với trước thực nghiệm, điều đó chứng tỏ dựa trên số lượng cán bộ, giảng viên, sinh viên đã tăng lên (tham gia cùng tập luyện và đăng ký vào Câu lạc bộ, cũng như thời gian tập luyện trong một buổi tập tăng lên rõ ràng. Đây là điều kiện để phát triển Câu lạc bộ và phong trào Thể dục thể thao trong nhà trường.

Ngoài ra có sự tăng lên của các hướng dẫn viên; Điều đó cho thấy Câu lạc bộ đã tuyển chọn thêm được số cán bộ, giảng viên, sinh viên tham ra vào công tác chung của câu lạc bộ (ý thức tham gia, tổ chức, phát triển Câu lạc bộ).

3.2.2. Kết quả cơ cấu tổ chức của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên trước và sau thực nghiệm

Sau thời gian thực nghiệm kết quả được

Các quy chế, điều lệ, kế hoạch hoạt động của cả 02 Câu lạc bộ cho thấy về số liệu không tăng nhưng thực chất lại cho thấy sự ổn định, thống nhất và điều hành có hiệu quả rất cao của các văn bản ban hành.

trình bày tại Bảng 14 cho thấy:

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

82

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Để đánh giá rõ hơn hiệu quả ứng dụng, đề tài tiếp tục so sánh các chỉ tiêu về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động... Kết quả điều tra trình bày tại Bảng 15.

giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên. Bước đầu xây dựng cơ cấu, hình thức tập luyện... được lựa chọn và ứng dụng vào thực tiễn đã khẳng định được tính hiệu quả trong việc phát triển Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp việt Trì.

4.2. Kiến nghị

Kết quả Bảng 15 cho thấy. Sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường trong suốt quá trình thực nghiệm và làm tiền đề cho sự phát triển của Câu lạc bộ cũng như phong trào Thể dục thể thao của nhà trường.

Từ những kết luận nêu trên của đề tài, cho

phép đi đến một số kiến nghị sau:

- Trụ sở sinh hoạt Câu lạc bộ đảm bảo cho công tác hội họp, học tập, rút kinh nghiệm sau quá trình tập luyện, thi đấu của các câu lạc bộ.

- Số sân tập luyện không tăng. Đảm bảo đủ đối với số lượng thành viên tham gia, tiêu chuẩn tập luyện và thi đấu

1. Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị có liên quan cần thiết phải phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên phù hợp về mặt thời gian, hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ, các đơn vị để triển khai thực hiện phát triển Câu lạc bộ Bóng chuyền một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất trong Nhà trường.

- Nguồn kinh phí của Nhà trường; Đó là sự đầu tư ban đầu về dụng cụ dành cho tập luyện của câu lạc bộ dành cho hoạt động tập luyện và thi đấu của Câu lạc bộ.

3. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo trong quá trình xây dựng và triển khai hoạt động các Câu lạc bộ thể dục thể thao khác trong nhà trường.

Tài liệu tham khảo

Tóm lại, từ những kết quả thu được như trên nhận thấy, đề tài đã nghiên cứu góp phần hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quá trình tổ chức hoạt động, nội quy, quy chế... cũng như tăng cường về cơ sở vật chất, kinh phí cho Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam cho sinh viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp việt Trì.

1. Ban chấp hành TW (2011), Nghị quyết số 08-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020.

4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

4.1. Kết luận

2. Bộ giáo dục và đào tạo, thông tư 48/2020 ngày 31 tháng 12 năm 2020 Quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường.

Từ kết quả nghiên cứu trên, đề tài đi đến

những kết luận sau:

3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), Thông tư 18/2011/TT-BVHTTDL quy định mẫu về tổ chức và hoạt động của câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở.

4. Thủ tướng chính phủ, Quyết định số: 51/2012/QĐ – TTg ngày 16/11/2012 quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục

1. Thực trạng hoạt động thể dục thể thao của sinh viên và phong trào tập luyện Bóng chuyền của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì còn hạn chế về số lượng đồng thời hiệu quả hoạt động không cao. Nguyên nhân chủ yếu là do các điều kiện đảm bảo chưa được tốt: Cơ sở vật chất còn hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa xây dựng được Câu lạc bộ để tổ chức và điều hành, hướng dẫn, giảng dạy về Bóng chuyền.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông tư 20/2020/TT – BGDĐT ngày 27/7/2020 quy định về chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục Đại học.

2. Đề tài đã lựa chọn được 02 câu lạc bộ: Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ,

ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022

83