T P CHÍ VHDG s 3/2009 33
NGƯ I MƯ NG
v VfiN HOÁ C NG
CHIÊNG MƯ Ơ NG
KI U TRUNG SƠ N
1. Khái quát v ngư i Mư ng
a. Quá trình chia tách Vi t - Mư ng
Các nhà khoa h c h u như th ng nh t
r ng ngư i Mư ng có cùng ngu n g c v i
ngư i Kinh (Vi t). Tuy nhiên, v th i đi m
chia tách Vi t c thành hai t c Vi t và Mư ng
còn có nhi u ý kiế n khác nhau. Các nhà
ngôn ng h c xác đ nh tiế ng Vi t và tiế ng
Mư ng tách kh i nhau kho ng cu i th i B c
thu c (trư c thế k X), t đó có th suy ra quá
trình chia tách Vi t - Mư ng di n ra t thế k
VII ho c VIII. Theo nhóm tác gi cu n Góp
ph n tìm hi u t nh Hoà Bình thì quá trình chia
tách kéo dài t khi nhà Đông Hán thôn tính
nư c Nam Vi t c a Tri u Đà đế n khi Vi t
Nam giành đư c đ c l p, t c là trong kho ng
m t thiên niên k và hoàn thành vào thế k X -
XI: "Đế n thế k X, sau khi dân t c Vi t Nam
giành đư c đ c l p và đế n thế k XI, khi
thành Thăng Long xu t hi n thì s phân chia
ra dân t c Mư ng và dân t c Vi t (Kinh) đã
thành m t s vi c hi n nhiên c a l ch s ' [7,
tr.12-14].
Còn theo nhà nghiên c u Ph m Qu c
Quân, căn c vào kế t qu khai qu t m c ,
so sánh m Vi t v i m Mư ng c , thì th i
đi m chia tách Vi t - Mư ng là kho ng t
thế k XII đế n thế k XIV: "Dư i góc nhìn r t
h p, ch c u trúc m cùng thành ph n
tham gia t o nên c u trúc, tôi nghĩ r ng,
thế kĩ 12, 13 m i ch là kh i đ u cho s
tách Mư ng kh i kh i Vi t Mư ng chung.
Chính là kh i đ u nên tâm th c tín ngư ng
và kiế n trúc m v n tr n gi như c a ngư i
Vi t. Sang thế k XIV, cũng t góc nhìn m
táng, tôi th y đã có s khác h n gi a m
Vi t và m Mư ng, cho dù nh ng m u s
chung v n còn gi đư c t t tiên tr c tiế p
c a h " [13, tr.28],
Như v y, t nh ng góc tiế p c n theo
nh ng chuyên ngành khác nhau, đã và có
th s còn nhi u quan đi m khác nhau v
th i đi m chia tách Vi t Mư ng.
b. Đ a bàn cư trú c a ngư i Mư ng
- Phân bô' khu v c c ư trú
B c Vi t Nam, ngư i Mư ng s ng
đ nh cư t r t lâu đ i. Cho đế n nay, dù
sát c nh ngư i Kinh và ngư i Thái, v cơ
b n h v n gi đư c s c kế t c ng đ ng,
ít có trư ng h p s ng tách ho c đan xen
v i t c khác. Trư ng h p s ng tách kh i
c ng đ ng ch yế u là nh ng ngư i thoát li
đ ng ru ng, làm cán b nhà nư c.
ph m vi làng xã, ngư i Mư ng qu n
t thành c ng đ ng, như ng ph m vi
không gian l n hơ n thì l i phân tán. Hi n
nay, ngoài Hoà Bình - nơ i ngư i Mư ng cư
trú đông nh t (chiế m kho ng 49% t ng s
ngư i Mư ng trong c nư c [6, tr.88]), ngư i
Mư ng còn có nhi u t nh khác: Yên Bái,
Sơ n La, Phú Th , Hà Tây, Ninh Bình,
Thanh Hoá, Ngh An và Đ c L c. So v i
các t nh v a li t kê, Hoà Bình là t nh duy
nh t có ngư i Mư ng cư trú t t c các
huy n. Các t nh còn l i, m i t nh ch có m t
ph n di n tích có ngư i Mư ng sinh s ng,
trong đó, nh ng t nh có đ a bàn cư trú c a
ngư i Mư ng l n hơ n c là Thanh Hoá,
Phú Th , nh ng t nh có đ a bàn cư trú c a
34 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
ngư i Mư ng nh hơ n c là Yên Bái, Đ c
L c ( Đ c L c ch có m t xã có ngư i
Mư ng, v n g c Th nh Lang và Cao Phong
thu c t nh Hoà Bình vào cư trú t 1954).
- M ôi trư ng c nh qua n nơ i c ư trú
Ngư i Mư ng dư ng như không ư a
nh ng cánh đ ng b ng ph ng, th ng cánh
cò bay, cũng không ư a núi cao trùng đi p,
sông sâu bi n l n, h ư a ch n nơ i thung
lũng, có đ i núi, có su i ch y qua. Nơ i đ t
th p dành đ làm ru ng, tr ng tr t, nơ i đ t
cao c nh đ i, núi dành đ làm nhà . Nhà
truy n th ng c a ngư i M ư ng là nhà sàn.
Hư ng nhà ph thu c vào thế đ t, thư ng
thì d a lư ng v phía đ i núi và nhìn v phía
ru ng lúa.
Có th nói, ngu n nư c là tiêu chí l a
ch n đ u tiên đ đ nh cư c a ngư i Mư ng.
Tuy nhiên, đó không ph i là sông l n, mà
ch là su i ho c con l ch nh . Thung lũng
nơ i ngư i Mư ng canh tác lúa nư c cũng
không ph i là nh ng thung lũng l n, b ng
ph ng mà là nh ng thung lũng có đ a thế
ph c t p, nhi u t ng, nhi u nhánh, b chia
c t, đan xen b i đ i núi. Đ c đi m này
dư ng như cũng có th nh n th y đư c qua
âm hình bài chiêng Mư ng.
c. Đ i s ng kinh tế c a ngư i Mư ng
Ngư i Mư ng s ng b ng ngh nông t
lâu đ i. H biế t t n d ng t t c nh ng đ a
hình thích h p đ làm ru ng. Đó là nh ng
nơ i dù không r ng rãi, b ng ph ng như
cánh đ ng c a ngư i Kinh như ng g n
ngu n nư ôc. H biế t cách biế n vùng đ t
cao thành ru ng, đ p b , đào m ư ơ ng d n
nư c, làm c n nư c, đ p đ p v.v... Ngoài
ra, h chăn nuôi trâu bò, l n gà, làm
nư ơ ng r y, tr ng hoa màu và nh ng cây
lư ơ ng th c khác như ngô, s n, lúa nư ơ ng.
Nh ng ngày nông nhàn, đàn ông thư ng
đi săn b t, ho c l y g trong r ng, còn
đàn bà d t v i, đan lát nh ng đ gia d ng.
Ngư i M ư ng cũng khéo tay, nh ng v t
d ng do h làm ra r t đ p và t t, có th
k ra vài s n ph m như : v i (th c m),
chăn, đ m, bao đ ng dao, n , chõ đ xôi,
gi cá, chài lư i, cơ i đ ng tr u v.v... Tuy
nhiên, khác v i ngư i Kinh, ngư i Mư ng
không biế n kh năng khéo tay c a mình
thành m t ngh ph rõ ràng, vì v y, h
không có nh ng làng ngh và t đó cũng
không phát tri n buôn bán, giao thư ơ ng.
Đi u này có l xu t phát t đ c đi m môi
trư ng t nhiên nơ i CƯ trú c a ngư i
Mư ng mà chúng tôi đã đ c p trên.
S ng gi a đ a hình đ i núi đan xen và bao
quanh, ngư i M ư ng c n s ch đ ng,
h n chế s l thu c vào bên ngoài. H t
làm nh ng đ gia d ng, nông c b ng
nh ng nguyên li u s n có. Do đó, nh ng
v t d ng mà h làm ra trư c hế t tho mãn
nhu c u c a chính h và phù h p v i đi u
ki n s ng c a h . Ph n d t v i, làm
chăn đ m vì t c l khi l y ch ng ph i có
đ chăn đ m cho nhà ch ng. Đàn ông làm
các v t d ng ph c v cho vi c săn thú,
b t cá và đan lát các đ gia d ng khác khi
th y c n thiế t. H không có ý th c s n
su t hàng lo t m t s n ph m nào đó đ
bán, vì thế không có nh ng làng ngh th
công như ngư i Kinh.
Tính thu n nông khiế n ngư i Mư ng
có nhi u th i gian nông nhàn và là đi u
ki n đ các lo i hình vãn hoá văn ngh dân
gian trong đó có c ng chiêng ho t đ ng
thư ng xuyên trong năm.
d. Cơ c u xã h i truy n thông c a
ngư i Mư ng
Chế đ xã h i Mư ng xư a đư c m nh
danh là ch ế đ lang đ o (hay theo cách g i
T P CHÍ VHDG s 3/2009 35
c a GS. T Chi: c h ế đ nhà lang). Ngư i
Mư ng có câu: Đ t có lang, làng có đ o.
Cơ c u xã h i Mư ng b chi ph i b i chế đ
đó, m t chế đ mà nhà Nguy n, và sau
này là ngư i Pháp v n ph i duy trì nh m
đ m b o chính sách cai tr c a h . C h ế đ
nhà lang chia xã h i Mư ng thành hai t ng
l p ch yế u: t ng l p quý t c và t ng l p
thư ng dân. T ng l p quý t c lang đ o gi
vai trò cai tr , qu n lí các Mư ng; t ng l p
bình dân, nh ng l p ngư i b tr gi vai trò
lao đ ng chính nuôi s ng toàn Mư ng.
T ng l p thư ng dân chiế m đ i đa s ,
như ng ch có m t h Bùi, trong khi t ng l p
quí t c chiế m s ít l i phân chia thành
nhi u dòng h như Đinh, Quách, B ch,
Hoàng, Xa... Đ i v i ngư i Mư ng, h Bùi
đ ng nghĩa v i thư ng dân. H Bùi không
bao gi tr thành lang đư c.
Tr t t xã h i trong các mư ng đư c
duy trì theo nh ng lu t l do lang cun đ t
ra. Nh ng lu t l đó trư c tiên b o đ m
quy n l i cho nhà lang, sau đó m i tính
đế n l i ích c a c ng đ ng. Quy n th ng tr
c a lang đư c đ m b o b ng b máy phân
c p tư ơ ng đ i ch t ch , cao nh t là lang
cun r i đế n lang đ o, dư i n a là các u
giúp vi c cho lang. Lang cun chiế m c nơ i
đ t t t nh t, thu n ti n cho s n xu t nh t,
t o thành trung tâm c a m t mư ng l n g i
là m ư ng chi ng-, nh ng vùng đ t lân c n
dành cho lang đ o. Nh ng vùng đó cũng
đư c coi là các m ư ng v i nhi u quy mô l n
nh khác nhau và mang nh ng tên riêng
khác khau. Ch ng h n, trong Mư ng Vang
có Mư ng Chi ng, Mư ng Tôm, Mư ng
N c, Mư ng Vó...; trong Mư ng Bi có
Mư ng Chi ng, Mư ng Khế n, Mư ng L ...
Các mư ng nh t o thành m t mư ng l n
dư i thế l c cai tr c a lang cun. Hoà Bình
có b n dòng h lang có thế l c nh t v n
đư c lư u truy n trong dân gian là: Đinh,
Quách, B ch, Hoàng. M i mư ng g n li n
v i m t dòng h lang. Ranh gi i gi a các
mư ng l n căn c vào thế l c c a lang cun.
Ph m vi nh hư ng quy n l c c a lang cun
t i đâu t c là ranh gi i mư ng t i đó.
Đông đ o dân Mư ng thu c t ng l p b
tr , h ph i ch u s cai tr c a lang, ph i
tuân th nh ng lu t l mà lang đ t ra, nế u
vi ph m s b ph t r t n ng. Đã có nhi u
trư ng h p ph i b m ư ng tr n ph t, mà đã
tr n thì ph i tr n c nhà, vì ngư i nhà s
ph i ch u ph t thay cho ngư i ph m l lang
b tr n. Có th d n ra m t trư ng h p c
th : C Bùi Văn M n (sinh năm 1923)
Mư ng Én, xã c m Quý, huy n c m Thu ,
Thanh Hoá, k r ng, h Bùi c a c v n CƯ
trú Mư ng M c (thu c đ t Mư ng Vang
xư a bên Hoà Bình bây gi ). C t cách c
M n 8 đ i nh làm chế t voi nhà lang nên
ph i mang c gia quyế n ch y tr n vào đây.
Tuy nhiên, trong xã h i truy n th ng
c a ngư i Mư ng, c ng đ ng v n có vai trò
to l n, nhi u khi cao hơ n c quy n l c c a
lang. Dù lang n m quy n cai tr , lu t l do
lang đ t ra như ng ph i đư c c ng đ ng
ch p nh n. Nế u lang đư a ra quyế t đ nh đi
ngư c l i quy n l i c ng đ ng ho c có
nh ng hành vi trái v i truy n th ng văn hoá
c a c ng đ ng thì c ng đ ng s ph n ng.
Khi đó vai trò c a c ng đ ng đư c b c l
m nh m . Đã có trư ng h p lang b c ng
đ ng phế tru t: "nhân dân H Bì (Kim Bôi)
đã t ng có l n đu i lang đi, đón Q uách Đ c
v làm lang, sau đó Q uách Đ c l i b đu i
đi, nhân dân đón m t la ng khá c v " [5,
tr.20]. Ngoài ra, cũng có nh ng trư ng h p
dân đánh chế t lang [16, tr.681], như ng đó
là cá bi t, không ph biế n.
36 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
e. Đ i s ng m linh c a ngư i ng
- Quan ni m v vũ tr : Theo GS. T
Chi, ngư i Mư ng có quan ni m "vũ tr ba
t ng b n thế gi i", ô n g di n gi i như sau:
Vũ tr ba t ng theo tr c d c, g m t ng tr i,
t ng m t đ t và t ng dư i m t đ t. T ng
tròi g m m t thế gi i dành cho Ng c
Hoàng và các th n linh. T ng m t đ t có
hai thế gi i: thế gi i c a ngư i s ng
(mư ng ngư i) và thế gi i c a ngư i chế t
(mư ng ma). T ng dư i m t đ t cũng có
hai thế gi i: thế gi i trong lòng đ t (mư ng
Pư a Tin) và thế gi i dư i nư c (mư ng Vua
Khú). V y, có nh ng năm thế gi i! Như ng
tên c a c a Vũ tr lu n Mư ng "Vũ tr ba
t ng b n thế gi i" cho th y ch có b n thế
gi i. Có mâu thu n đây chăng? Không,
b i t ng m t đ t n m trong m t quan ni m
vũ tr khác, mà GS. T Chi g i là "vũ tr
hai bên", m t bên là thế gi i c a ngư i
s ng và bên kia, x nh c a nó - thế gi i
c a ngư i chế t, t c là th c ra nó ch là m t
thế gi i [17, tr. 198-209],
Quan ni m v vũ tr c a ngư i Mư ng
đư c ph n ánh qua âm nh c c ng chiêng
c a h . Chúng tôi s đ c p v n đ này
trong m t ph n viế t khác.
- Th cúng: Ngư i Mư ng cũng chôn
ngư i chế t như nhi u t c ngư i khác như ng
h không c i m , không l y ngày m t c a
ngư i chế t làm ngày gi như ngư i Kinh. H
cũng th p hư ơ ng cúng ngư i đã khu t hàng
năm như ng làm chung vào ngày Tế t, ho c
ngày l tr ng nào đó. V i h , ngư i chế t, khi
đã làm xong l mai táng, t c là đã vĩnh vi n
mư ng ma. Có l vì không gi theo ngày
m t hàng năm mà ngư i Mư ng c n có mo
nhòm h . Ngư i chế t (h n) nh t thiế t ph i
đư c õng Mo Mư ng đư a l i, gi i thi u, ch
d n h hàng mư ng ma đ biế t l i mà
xư ng hô, biế t đư ng mà cư x khi sang đó.
Vì thế , ngày nay, dù các đêm mo đã gi m
nhi u, các bài mo cũng ph i lư c b t, như ng
mo nhòm h nh t thiế t không đư c b . L
th c tang ma Mư ng là m t hi n tư ng văn
hoá đ c đáo đã đư c nhi u nhà nghiên c u
văn hoá đ c p (J. Quidinier, T Chi,...),
chúng tôi s không nh c l i quá chi tiế t v
v n đ này.
Ngoài t c th cúng t tiên, ngư i
Mư ng còn th thành hoàng làng, th T n
Viên Sơ n Thánh (th n núi), th th công
(h u hế t nhà nào cũng có miế u nh th th
công đ t ngoài vư n). Đây là tín ngư ng
khá ph biế n các làng Mư ng. Ngư i
Mư ng có quan ni m v h n, vía ngư i
s ng khá đ c bi t và thư ng có l cúng vía
cho ngư i s ng đ c u s c kho , nh t là
đ i v i tr con và ngư i già.
f. L h i và ngh thu t
- L h i: Ngư i Mư ng cũng có l h i
c truy n như các t c khác. T sau năm
1954, m t s l h i c a h không còn đư c
duy trì. T 1993 tr l i đây, sinh ho t l h i
tín ngư ng c a ngư i Mư ng đư c ph c
h i. Đáng chú ý nh t là l h i Khai h đã
đư c duy trì hàng năm t i Mư ng Bi. T
"Khai h " có th hi u đơ n gi n nh t: "khai"
là b t đ u, "h " là h cây nêu, báo hi u hế t
Tế t; v y "Khai h " là b t đ u m t năm m i,
b t đ u vào v tr ng c y. Ngư i Mư ng t
ch c l Khai h đ c u các v th n linh phù
h cho m t năm tr ng c y mư a thu n gió
hoà, mùa v b i thu. Các vùng mư ng c a
ngư i Mư ng đ u t ch c l h i Khai h
như ng th i đi m di n ra l h i này thì m i
nơ i m t khác. Ch ng h n, Tân L c (Mư ng
Bi) t ch c vào ngày m ng 8 Tế t, còn
T P CHÍ VHDG s 3/2009 37
Thung Nai huy n Cao Phong l i t ch c
vào m ng 5 Tế t.
Như b t c l h i nào, l h i Khai h
cũng có hai ph n: l và h i. Sau ph n l
dâng cúng các v th n linh miế u là các trò
vui chơ i, ca hát, đánh c ng chiêng c a
ph n h i. Ph n h i là ph n các lo i hình
ngh thu t dân gian Mư ng đư c d p trình
di n. Do đó, l h i Mư ng là yế u t quan
tr ng góp ph n b o lư u, gìn gi các lo i
hình ngh thu t truy n th ng c a ngư i
Mư ng, trong đó có c ng chiêng.
- Ngh thu t: Ngh thu t c a ngư i
Mư ng khá đa d ng phong phú.
+ v m ĩ thu t: Ngư i Mư ng có phong
cách riêng th hi n qua kiế n trúc, trang
ph c, trang trí v.v... Đáng lư u ý nh t là hoa
văn trên c p váy đã đư c GS. T Chi
nghiên c u và công b (1).
+ V m úa: v n đ ngư i Mư ng có
múa hay không đã t ng gây tranh cãi trong
gi i nghiên c u ngh thu t. Tuy nhiên, có
m t đi u c n kh ng đ nh là nh ng nghi l
c u cúng, nh ng yế u t múa đư c bi u
hi n r t rõ. Nh ng đ ng tác c a ông Mo
trong lúc làm Mo; nh ng đ ng tác c a các
con dâu qu t mát cho b ch ng n m trong
quan tài; nh ng đ ng tác trong các trò di n
v.v..., minh ch ng cho đi u đó. Các nhà
biên đ o múa d a trên nh ng yế u t múa
nêu trên, nâng cao phát tri n thành nh ng
đi u múa mang phong cách Mư ng như
múa Nâng B ng, múa Sênh ti n, múa
Kiế m, múa Q u t Ma v.v...
+ v âm nh c: Kho tàng dân ca dân
nh c Mư ng khá phong phú, đa d ng, v
dân ca: H có các làn đi u ru (ru ngày, ru
đê m hát vi hát đ i (th ư n g rang - b
m ng') trong sinh ho t đ i thư ng; có di n
xư ng M o trong nghi l tang ma và hát
x c bùa trong phong t c c u m ay ngày
Tế t. V dân nh c: H có ban nh c "Cò ke
ng sáo" g m các nh c khí: nh (cò ke),
sáo, đàn tam , sênh ti n, tiu c nh; có sáo
ôi v i nh ng làn đi u tâm tình th th và
đ c bi t là dàn c ng chiêng v i h th ng
bài b n d c s c. V i lu t chơ i, c u trúc và
phư ơ ng th c di n t u đ c bi t, âm nh c
c ng chiêng M ư ng s đư c gi i thi u
riêng trong m t ph n viế t khác.
2. Khái qu át v văn hoá c ng chiêng
Mư ng
Nói t i văn hoá c ng chiêng Mư ng là
nói t i t ng th các m i liên h văn hoá
gi a ngư i M ư ng v i c ng chiêng, t p
trung quan ni m, cách ng x c a ngư i
Mư ng v i c ng chiêng, lí do t n t i, hay
ý nghĩa c a c ng chiêng trong đ i s ng
c a ngư i Mư ng. T đó, chúng tôi trình
bày văn hoá c ng chiêng Mư ng qua các
bi u hi n c th c a nó như cách g i tên,
các trư ng h p s d ng và cách ng x
c a ngư i Mư ng đ i v i c ng chiêng.
a. Cách g i tên c a ngư i Mư ng đôi
vớ i c ng chiêng
Tên g i và cách g i tên m t cái gì đó
cũng là m t bi u hi n văn hoá đáng quan
tâm. V n đ tên g i c ng chiêng trong
c ng đ ng Mư ng khá ph c t p. Đã có
nhi u nhà nghiên c u đ c p t i v n đ
này, có th khái quát như sau:
V tên g i chung: Ngư i Mư ng s
d ng tên "chiêng" là ph biế n.
V tên g i riêng: Ngư i Mư ng g i tên
riêng c a chiêng theo hai tiêu chí ch yế u
sau:
- G i theo kích c