
TẠ P CHÍ VHDG s ố 3/2009 33
NGƯ Ờ I MƯ Ờ NG
v ừ VfiN HOÁ CỒ NG
CHIÊNG MƯ Ơ NG
KIỀ U TRUNG SƠ N
1. Khái quát về ngư ờ i Mư ờ ng
a. Quá trình chia tách Việ t - Mư ờ ng
Các nhà khoa họ c hầ u như thố ng nhấ t
rằ ng ngư ờ i Mư ờ ng có cùng nguồ n gố c vớ i
ngư ờ i Kinh (Việ t). Tuy nhiên, về thờ i điể m
chia tách Việ t cổ thành hai tộ c Việ t và Mư ờ ng
còn có nhiề u ý kiế n khác nhau. Các nhà
ngôn ngữ họ c xác đị nh tiế ng Việ t và tiế ng
Mư ờ ng tách khỏ i nhau khoả ng cuố i thờ i Bắ c
thuộ c (trư ớ c thế kỉ X), từ đó có thể suy ra quá
trình chia tách Việ t - Mư ờ ng diễ n ra từ thế kỉ
VII hoặ c VIII. Theo nhóm tác giả cuố n Góp
phầ n tìm hiể u tỉ nh Hoà Bình thì quá trình chia
tách kéo dài từ khi nhà Đông Hán thôn tính
nư ớ c Nam Việ t củ a Triệ u Đà đế n khi Việ t
Nam giành đư ợ c độ c lậ p, tứ c là trong khoả ng
mộ t thiên niên kỉ và hoàn thành vào thế kỉ X -
XI: "Đế n thế kỷ X, sau khi dân tộ c Việ t Nam
giành đư ợ c độ c lậ p và đế n thế kỷ XI, khi
thành Thăng Long xuấ t hiệ n thì sự phân chia
ra dân tộ c Mư ờ ng và dân tộ c Việ t (Kinh) đã
thành mộ t sự việ c hiể n nhiên củ a lị ch sử ' [7,
tr.12-14].
Còn theo nhà nghiên cứ u Phạ m Quố c
Quân, căn cứ vào kế t quả khai quậ t mộ cổ ,
so sánh mộ Việ t vớ i mộ Mư ờ ng cổ , thì thờ i
điể m chia tách Việ t - Mư ờ ng là khoả ng từ
thế kỉ XII đế n thế kỉ XIV: "Dư ớ i góc nhìn rấ t
hẹ p, chỉ ỏ cấ u trúc mộ cùng thành phầ n
tham gia tạ o nên cấ u trúc, tôi nghĩ rằ ng,
thế kĩ 12, 13 mớ i chỉ là khở i đầ u cho sự
tách Mư ờ ng khỏ i khố i Việ t Mư ờ ng chung.
Chính là khở i đầ u nên tâm thứ c tín ngư ỡ ng
và kiế n trúc mộ vẫ n trọ n giữ như củ a ngư ờ i
Việ t. Sang thế kỉ XIV, cũng từ góc nhìn mộ
táng, tôi thấ y đã có sự khác hẳ n giữ a mộ
Việ t và mộ Mư ờ ng, cho dù nhữ ng mẫ u số
chung vẫ n còn giữ đư ợ c từ tổ tiên trự c tiế p
củ a họ " [13, tr.28],
Như vậ y, từ nhữ ng góc tiế p cậ n theo
nhữ ng chuyên ngành khác nhau, đã và có
thể sẽ còn nhiề u quan điể m khác nhau về
thờ i điể m chia tách Việ t Mư ờ ng.
b. Đị a bàn cư trú củ a ngư ờ i Mư ờ ng
- Phân bô' khu vự c c ư trú
ở Bắ c Việ t Nam, ngư ờ i Mư ờ ng số ng
đị nh cư từ rấ t lâu đờ i. Cho đế n nay, dù ở
sát cạ nh ngư ờ i Kinh và ngư ờ i Thái, về cơ
bả n họ vẫ n giữ đư ợ c sự cố kế t cộ ng đồ ng,
ít có trư ờ ng hợ p số ng tách hoặ c đan xen
vớ i tộ c khác. Trư ờ ng hợ p số ng tách khỏ i
cộ ng đồ ng chủ yế u là nhữ ng ngư ờ i thoát li
đồ ng ruộ ng, làm cán bộ nhà nư ớ c.
ở phạ m vi làng xã, ngư ờ i Mư ờ ng quầ n
tụ thành cộ ng đồ ng, như ng ở phạ m vi
không gian lớ n hơ n thì lạ i phân tán. Hiệ n
nay, ngoài Hoà Bình - nơ i ngư ờ i Mư ờ ng cư
trú đông nhấ t (chiế m khoả ng 49% tổ ng số
ngư ờ i Mư ờ ng trong cả nư ớ c [6, tr.88]), ngư ờ i
Mư ờ ng còn có ở nhiề u tỉ nh khác: Yên Bái,
Sơ n La, Phú Thọ , Hà Tây, Ninh Bình,
Thanh Hoá, Nghệ An và Đắ c Lắ c. So vớ i
các tỉ nh vừ a liệ t kê, Hoà Bình là tỉ nh duy
nhấ t có ngư ờ i Mư ờ ng cư trú ở tấ t cả các
huyệ n. Các tỉ nh còn lạ i, mỗ i tỉ nh chỉ có mộ t
phầ n diệ n tích có ngư ờ i Mư ờ ng sinh số ng,
trong đó, nhữ ng tỉ nh có đị a bàn cư trú củ a
ngư ờ i Mư ờ ng lớ n hơ n cả là Thanh Hoá,
Phú Thọ , nhữ ng tỉ nh có đị a bàn cư trú củ a