18 LÊ H I ĐĂNG
ÂM NH C DAN gian
TÔV NGUV N VÀ
CÔNG TÁC B O T N
LÊ H I ĐĂNG**
ây Nguyên là vùng đ t thu c khu v c
Nam Trung B và Nam B , ch y d c
biên gi i tây nam c a khúc ru t mi n
Trung qua các t nh Gia Lai, Kon Turn, Đ c
L c vào dế n Lâm Đ ng v i t ng di n tích
5.527.000 ha. Nơ i đây t p trung nhi u
thành ph n dân cư cùng chung sông, trong
đó có nh ng t c ngư òi b n đ a cư trú lâu
đòi. V i thành ph n dân cư ph c h p, trài
qua quá trình c ng cư lâu dài và tiế p xúc
văn hóa qua l i gi a các t c ngư i đã góp
ph n làm hình thàn h tính da s c trong b n
th văn hóa c a vùng đâ't này. Trư c năm
1975, Tây Nguyên còn t n t i n n công xã
nông thôn, duy trì nhi u tàn ích c a hình
thái kinh tế nguyên th y. Theo T r nh Kim
Sung: có l h iế m th y trên đ t nư c ta có
v ù n g nào k hác n h ư T ây N g u yê n còn t n
t i đ m nét d u n c a th i k ì l ch s sơ
khai, t cơ s h t ng, k in h t ế nư ơ ng r y, k ĩ
th u t ca nh tác thô sơ - đế n toàn b kiế n
trú c thư ng t n g bao g m c p h á p c h ế (lu t
t c), t p q uá n, tín ngư ng, nế p s ng l h i
và các lo i h ìn h văn hóa, ngh th u t..."I1)
Th m chí nó còn g i m cho chúng ta nhi u
ý tư ng nh m lí gi i v nh ng hình nh và
hoa vãn trang trí trên tr ng d ng. Sau này,
cùng s chuy n đ i v phư ơ ng th c s n
xu t, t p quán cư trú , c ng hư ng v i
nh ng tôn giáo m i đư c du nh p (Thiên
Chúa giáo, Tin lành)... ít nhi u đã nh
hư ng tr c tiế p t i đ i s ng kinh tế c a
** P hân vi n N ghiên c u V H N T t i Tp. H
Chí M inh.
ngư i dân, song, trên hế t, đó v n là m t n n
s n xu t nông nghi p, hoàn toàn ph thu c
vào t nhiên và quyế t đ nh b i t nhiên.
Đ ng m t bình di n khác có trình đ tư ơ ng
ng, âm nh c Tây Nguyên v n b o lư u trên
cơ t ng c a văn hóa dân gian, g n kế t m t
thiế t v i t p quán c ng đ ng thông qua
nhi u hình th c sinh ho t. Do đó, nhi m v
đ t ra cho công tác b o t n di s n âm nh c
dân gian Tây Nguyên cũng không th tách
ròi bôĩ c nh văn hóa chung đó, đ ng th i
ph i đư c tiế n hành m t cách thư ng xuyên,
lâu dài, toàn di n và tri t d .
Lâu nay, công tác bào t n âm nh c dân
gian thư ng tri n khai dư i d ng đ tài
ho c d án. Các dơ n v s nghi p có ch c
năng liên quan duy t và c p kinh phí th c
hi n. Vi c làm này đã thu nh n dư c
nh ng kế t qu nh t đ nh, tuy nhiên, xét
góc đ chiế n lư c, cũng như xu t ph át t
tính ch t đ c thù c a di s n âm nh c dân
gian (v n là nh ng gì còn sót l i và t n t i
trong kí c c ng đ ng) thì cách làm trên
dư òng như v n chư a đáp úng đư c đòi h i
cùa th c ti n, cũng như chiế u theo nh ng
yêu c u c p bách mà nhi m v chính tr
giao phó. Ngoài ra, quá trìn h th c hi n d
án luôn ph i tu ân th nh ng nguyên t c v
chuyên môn và tài chính, t đó d n t i tình
tr ng b d ng, l thu c, ít n h t vào hai yế u
t : thòi gian và ti n b c. Chư a k v n đ
nhân s th c hi n cũng có khi chư a đư c
gi i quyế t th a dáng, đi n hình v i nh ng
đơ n v thiế u cán b chuyên trách, l c lư ng
m ng... Trong khi v n đ t n t i l i không
th ch d i lâu. N hi u cán b làm vi c
thư ng xuyên t i đ a bàn th y r t rõ đi u
này. Nế u chúng ta quan sát d l tư ng trong
kho ng thòi gian nh t đ nh s d dàng
ph át hi n m c đ xu ng c p nhanh chóng
và không kém ph n nghiêm tr ng c a các
lo i hình âm nh c dân gian Tây Nguyên.
Th m chí nhi u t c ngư i, âm nh c dân
gian không còn t n t i theo đúng nghĩa
NGHIÊN C U TRAO ĐÕI 19
(g n kế t m t cách h u cơ gi a hình thái
(li n xu t và phư ơ ng th c sinh ho t). Trong
nh ng trư ng h p đó, l h i có ch c năng
như m t d ng b o tàng s ng góp ph n
duy trì các lo i hình ngh thu t dã tr i qua
quá trình chuy n hóa b i c nh d nh p
thân vào m t môi trư ng khác. Song, l h i
cũng không còn dư c t ch c thư ng xuyên
nhi u c ng d ng. Bên c nh dó, cùng v i
quá trình hi n d i hóa" Tây Nguyên,
nh ng con dư ng m i m t o di u ki n
thu n l i cho s di chuy n c a cư dân đ a
phư ơ ng, như ng nêu không dư c chu n b
chu dáo, chúng s là tác nhân gây nh
hư ng tr c tiế p ho c gián tiế p đế n s t n
vong c a di s n âm nh c dân gian, đ ng
hành v i quá trình xâm th c c a nh ng
lo i hình ngh th u t m i. Tiên trình phát
tri n c a văn hóa nói chung thư ng di n ra
theo quy lu t chuy n d i t tình tr ng cách
li sang xu hư ng l a ch n, sau dó là tính
ch t t ng h p, dan XOI) gi a các thành tô
văn hóa ngo i lai và s duy trì, phát tri n
nh ng d c đi m truy n th ng. Tây Nguyên
trên m t m t b ng ph quát vói s không
d ng h v trình đ phát tri n gi a các t c
ngư i và th m chí ngay trong ph m vi m t
c ng d ng có đ a bàn cư trú r i rác vô'n b
chia cách b i di u ki n L n hiên thì c ba
D i c hiê ng E Đê b uôn Kơ sia
giai đo n trên cùa quá trình chuy n d i
đ u di n ra d ng th i. Nế u nhìn nh n trôn
các thành tô'ch d o, có th t,hâ'y r ng, tinh
hình âm nh c Tây Nguyên dang vào giai
đo n hai c a ( Uíí trình chuyên d i, dó là XU
hư ng l a ch n. Xu hư ng này v n d ng
song hành v i nguy cơ xâm th c văn hóa,
mà kh năng ti m n theo ki u cá l n
nu t cá bé. Am nh c dân gian vôn dang
trong quá trình suy thoái, tà't yế u s b
nh ng trào lư u âm nh c khác phù đ nh
b ng cách thay thế . Đ ng trư c th c tr ng
trên, công tác b o t n âm nh c dân gian
Tây Nguyên theo phư ơ ng pháp "truy n
th ng chư a thê gi i quyế t k p th i và r t
ráo. Đ làm dư c vi c này, bên c nh cách
tiế p c n theo phư ơ ng th c cũ (mang tính
ch t th i v ), nên th iế t l p quy chê' âm
nh c (Nh c ch ) có đ hi u l c và mang
tính kh thi nh m th c hi n t t công vi c.
Quy chê âm nh c ph i th hi n dư c nhi m
v chiên lư c c a cơ quan tác nghi p giơ i
h n trong ph m vi b o t n, sư u t m âm
nh c dân gian Tây Nguyên v i nh ng đi u
kho n quy dinh chi tiế t, c th ch c năng
c a các cán b chuyên trách. Nó cũng quy
dinh trách nhi m cùa t ch c trong vi c
thiế t l p m i quan h gi a các thành viên
làm công tác b o t n và gi i ngh nhân.
ơ Trung Qu c, ngay t
th i kì nhà T n, t c cách dây
hơ n 2000 năm, sau khi thông
nh t Trung Hoa đã cho th c
thi quy chê' Thái phong".
'Phái phong là công tác sư u
t m dân ca. Như thê d th y
r ng, t lâu h dã r t coi
tr ng công tác sư u t m dân
ca. Theo quan đi m th c
d ng c a Nho giáo, dân ca
dư c coi là tiế ng c a lòng
dân. Dân oán thán hay ca
ng i chê đ d u b c l ra (I dó.
20 LÊ H I ĐĂNG
B i v y, m c tiêu ban d u c a công tác sư u
t m dân ca có th không n m ngoài ý đ nh
tr dân, mà mu n tr dân t t bu c ph i hi u
h . Song, b t lu n th ế nào, ngư òi đ i sau
v n không th phù nh n đư c nh ng đóng
góp to l n cùa quy chế này đô'i v i vi c b o
t n ngh thu t dân gian mà tác ph m K inh
thi là m t b ng ch ng. Quy chế Thái phong
tiế p t c duy trì tói d i Hán, sau khi thàn h
l p Nh c ph (Cơ quan qu n lí ho t đ ng
âm nh c), nó tr thàn h m t trong nh ng
quy chế chính th c, đế n d i Đư òng đư c
s a đ i hoàn thi n hơ n. Âm nh c đ i
Đư ng s dĩ phát tri n đ t tói đĩnh đi m
cũng là vì h th ng quy chế âm nh c ki n
toàn. T ch ph át huy tác d ng c a quy
chế , đ i Đư òng đã đ l i cho h u th ế m t di
s n văn hóa âm nh c c c kì đ s và nh
hư ng t i h u hế t các qu c gia lân c n. Nói
v m i quan h gi a t ch c và gi i ngh
nhân, theo quy d nh c a Nh c chế Thái
thư ng t đ i Đư ng, m t nãm các ngh
nhân ph i lên Kinh vào T hái thư ng t b n
l n đ hiế n nh ng kĩ năng (hi u là nh ng
sáng tác) m i. T t nhiên, dó là vào th i kì
quân ch , còn ngày nay (thòi kì dân ch )
chúng ta ph i xu ng đ a phư ơ ng đ tiế p
xúc v i dân, ch khó có th làm ngư c l i
như trư c.
N i dung cùa quy chế âm nh c quy
đ nh ch t ch nhi m v chiế n lư c c a đơ n
v và nh ng th ành viên có liên quan.
Nhi m v chiế n lư c dây là công tác sư u
t m âm nh c dân gian, trong đó, các đi u
kho n quy đ nh rõ công vi c thư ng xuyên
tính theo h n m c m t năm ho c dài hơ n.
V n đ m u ch t c a quy chế là ph i ch
ra đư c tín h hi u qu c a công vi c, m t
khác, do tính ch t đ ng c a th c th ,
nên công tác đi u tra sư u t m n h t th iế t
ph i tiế n hành nhi u d t và thư ng xuyên
theo đ nh kì.
T t nhiên, trư c khi ban hành quy chế ,
chúng ta ph i tri n khai các bư c:
- Nh n di n th c tr ng âm nh c dân
gian Tây Nguyên
- Xem xét nhu c u c a ngư i dân
- Xác đ nh ngu n l c (nhân l c, tài l c,
v t l c)
- Đ ra h gi i pháp
Trong các bư c trên, đ c bi t chú tr ng
t i vi c xác đ nh ngu n l c. Ngu n l c có
nh hư ng tr c tiế p t i t t c các giai đo n
trong quá trình th c hi n quy chế . Nên cô
g ng t n d ng ngu n l c t i ch , như các
ngh nhân dân gian, đơ n v ngh thu t, s ,
Phòng vãn hóa thông tin, ho c thành viên
c a các trư ng Đ i h c, Trung h c n i trú...
và cán b cùa các Vi n nghiên c u. T t c
l c lư ng này đ u ph i là cán b chuyên
trách, đư c đào t o đ th c hi n quy chế .
Không nên áp d ng cách làm dã x y ra khi
th c hi n d án, như có ti n trư c, sau đó
thuê mư n ngư i làm , đôi khi nh ng ngư i
đó không hi u biế t gì v măng vãn hóa mà
mình đ m nh n. Công trìn h th c hi n xong
đem c t kho lư u tr , ch ng h có m t tác
đ ng nào đôĩ v i xã h i, v a tôn kém v
ngư i, v a lãng phí ti n b c. D án vô hình
trung tr thành m t Show di n, mà đó,
vai trò chuyên môn không đư c xác đ nh rõ.
Vì v y, ư u tiên đ u tư vào đào t o ngu n
l c cho nh ng đ i tư ng là cư dân b n đ a.
Tùy thu c vào m c đ p há t tri n c a t ng
c ng d ng mà đ ra nh ng gi i pháp tư ơ ng
ng, t c ng đ ng chư a giác ng đế n giác
ng , chư a có kh năng t ch cho t l c
cánh sinh hoàn toàn... H u h ế t các t c
ngư i Tây Nguyên đ u ít nhi u ph thu c
vào ngu n l c bên ngoài tr giúp. Bi n
pháp tô't nh t là h tr h m t ph n nhân
l c và tài l c. Vì, văn hóa là cái có th h c
đư c, ch không th làm thay. M t khác.
NGHIÊN C U TRAO Đ l 21
xét t nhi u góc đ , công tác b o t n ph i
hư ng t i m c tiêu p hát huy các giá tr
truy n thông, mà đ i v i âm nh c dân gian
luôn c n có môi trư ng kí thác là con ngư òi,
ch không th tách r i công tác b o t n
(gi ng như b o tàng hi n v t) ra kh i đ i
s ng v n có. Thành qu c a cách làm này
ch nh m th a mãn nhu c u cùa nh ng
ngư i làm công tác b o t n, ch không đem
l i giá tr đích th c cho ngư i dân và cu c
s ng c a h . B o t n hi u theo nghĩa r ng là
bào v tính lư u truy n trong vãn hóa, hay
nói cách khác, trán h tình tr ng d t gãy văn
hóa. Do đó, ch có t n d ng ngu n l c t i ch
là cư dân đ a phư ơ ng m i th a m ãn đư c
nh ng yêu c u đ t ra cùa công tác b o t n.
Âm nh c dân gian nói chung v n đ ng
theo quy lu t th sinh th dư ng, t sinh
t di t... Trong th i hi n đ i, cùng v i s
gia tăng liên t c v khôi lư ng tri th c,
cũng như s chuy n đ i các chu n giá tr ,
nó khó tránh kh i nguy cơ t h y di t. Xét
dư i góc đ nhân cách hóa, th c th đư c
nhìn nh n như m t cơ th sông, chúng ta
d u biế t, dù có là vĩ nhân đi chăng n a
cũng không th thó át kh i vòng luân h i
cùa quy lu t thàn h tr ho i không đã tr
thành n n t ng trong giáo lí đ o Ph t,
nghĩa là đã có sinh thì s có di t. L i xét
m t góc đ khác, con ngư i luôn có xu
hư ng cô' g ng đ nh ng kĩ ni m c a mình
t n t i vĩnh vi n - và đ quá kh tr thành
tư ơ ng lai(2). Mâu th u n đó dã d n tói
nh ng cách nhìn khác nhau, th m chí trái
ngư c v công tác b o t n di s n văn hóa
truy n thông. Dù trong trư òng h p nào, có
hay không nhũng t ch c h u quan đ ng
ra lãnh trách nhi m th c hi n công vi c
trên m t cách quy mô, thì v n có nh ng cá
nhân âm th m đ m nh n, vì đòi h i b c
thiế t c a nhu c u cu c s ng. M t di s n
truy n thông khác m t công trìn h vãn hóa
m i ch nó m ang trong mình kí c c a
l ch s , lí do khiế n cho ngư i đ i sau luôn
trân tr ng, gìn gi .o
L.H.Đ
(1) T r nh Kim Sung: "V n đê b o v và s
d ng t t giá tri văn hóa truy n thông c a Tây
Nguyên" trong M t sô' v n đ kin h t ế xã h i Tây
N gu yên, Nxb. Khoa h c xã h i, Hà N i, 1986,
tr.389.
(2) Hunh Ng c Tr ng và các tác già: s tay
hành hư ơ ng đ t p hư ơ n g N a m , Nxb. Thành phô
H Chí Minh, tr.22.
KHAI THÁC VÀ V N D NG...
(77 p theo trang 23)
nh c sĩ Vãp Kí l i dùng bài Ru em - dân
ca Xê Đăng d xây d ng ch d chư ơ ng II
kh c h a hình nh các cô gái Tây Nguyên
duyên dáng, đ y s c s ng. Th m chí, đ
xây d ng ch đ 1 chư ơ ng I trong t khúc
giao hư ng Non sông m t d i", nh c sĩ
Nguy n Xinh đã l y nguyên d ng bài Lí
cây đa (dân ca quan h B c Ninh) nh m
v lên khung c nh ngày h i dân gian c a
dân t c Vi t Nam. Cách v n d ng này ít
đư c các nh c sĩ s d ng m c dù nó mô
phòng đư c tinh th n c a bài dân ca như ng
không p hát huy đư c kh năng phát tri n
m nh m cùa âm nh c giao hư ng b i chù
đ giao hư ng ph i ng n g n, súc tích.
Các nh c sĩ sáng tác giao hư ng c a
chúng ta m i ngư òi có nh ng phư ơ ng pháp
khai thác và v n d ng ch t li u âm nh c
dân gian khác nh au đ xây d ng chù đ
trong các tác ph m c a mình. Như ng t t c
nh ng phư ơ ng pháp đó đ u cùng m t m c
đích chung là d có đư c nh ng b n giao
hư ng cùa Vi t Nam, th hi n đư c cái
h n Vi t N am, kh c h a đư c chân dung
con ngư i Vi t Nam n hân h u, kiên trung
trong chiế n đ u và lao đ ng.o
Đ.H.Q