
18 LÊ HẢ I ĐĂNG
ÂM NHỌ C DAN gian
TÔV NGUVỄ N VÀ
CÔNG TÁC BẢ O TỒ N
LÊ HẢ I ĐĂNG**’
ây Nguyên là vùng đ ấ t thuộ c khu vự c
Nam Trung Bộ và Nam Bộ , chạ y dọ c
biên giớ i tây nam củ a “khúc ruộ t miề n
Trung” qua các tỉ nh Gia Lai, Kon Turn, Đắ c
Lắ c vào dế n Lâm Đồ ng vở i tổ ng diệ n tích
5.527.000 ha. Nơ i đây tậ p trung nhiề u
thành phầ n dân cư cùng chung sông, trong
đó có nhữ ng tộ c ngư òi bả n đị a cư trú lâu
đòi. Vớ i thành phầ n dân cư phứ c hợ p, trài
qua quá trình cộ ng cư lâu dài và tiế p xúc
văn hóa qua lạ i giữ a các tộ c ngư ờ i đã góp
phầ n làm hình thàn h tính da sắ c trong bả n
thể văn hóa củ a vùng đâ't này. Trư ố c năm
1975, Tây Nguyên còn tồ n tạ i nề n công xã
nông thôn, duy trì nhiề u tàn ích củ a hình
thái kinh tế nguyên thủ y. Theo T rị nh Kim
Sung: “có lẽ h iế m thấ y trên đ ấ t nư ớ c ta có
v ù n g nào k hác n h ư ở T ây N g u yê n còn tồ n
tạ i đ ậ m nét d ấ u ấ n củ a thờ i k ì lị ch s ử sơ
khai, từ cơ sở hạ tầ ng, k in h t ế nư ơ ng rẫ y, k ĩ
th u ậ t ca nh tác thô sơ - đế n toàn bộ kiế n
trú c thư ợ ng tầ n g bao gồ m cả p h á p c h ế (luậ t
tụ c), tậ p q uá n, tín ngư ỡ ng, nế p số ng lễ hộ i
và các loạ i h ìn h văn hóa, nghệ th uậ t..."I1)
Thậ m chí nó còn gợ i mở cho chúng ta nhiể u
ý tư ở ng nhằ m lí giả i vể nhữ ng hình ả nh và
hoa vãn trang trí trên trố ng dồ ng. Sau này,
cùng sự chuyể n đổ i về phư ơ ng thứ c sả n
xuấ t, tậ p quán cư trú , cộ ng hư ỏ ng vỏ i
nhữ ng tôn giáo mớ i đư ợ c du nhậ p (Thiên
Chúa giáo, Tin lành)... ít nhiề u đã ả nh
hư ở ng trự c tiế p tớ i đờ i số ng kinh tế củ a
**’ P hân việ n N ghiên cứ u V H N T tạ i Tp. Hồ
Chí M inh.
ngư ờ i dân, song, trên hế t, đó vẫ n là mộ t nề n
sả n xuấ t nông nghiệ p, hoàn toàn phụ thuộ c
vào tự nhiên và quyế t đị nh bở i tự nhiên.
Đứ ng ở mộ t bình diệ n khác có trình độ tư ơ ng
ứ ng, âm nhạ c Tây Nguyên vẫ n bả o lư u trên
cơ tầ ng củ a văn hóa dân gian, gắ n kế t mậ t
thiế t vớ i tậ p quán cộ ng đồ ng thông qua
nhiề u hình thứ c sinh hoạ t. Do đó, nhiệ m vụ
đặ t ra cho công tác bả o tồ n di sả n âm nhạ c
dân gian Tây Nguyên cũng không thể tách
ròi bôĩ cả nh văn hóa chung đó, đồ ng thờ i
phả i đư ợ c tiế n hành mộ t cách thư ờ ng xuyên,
lâu dài, toàn diệ n và triệ t dể .
Lâu nay, công tác bào tồ n âm nhạ c dân
gian thư ờ ng triể n khai dư ở i dạ ng đề tài
hoặ c dự án. Các dơ n vị sự nghiệ p có chứ c
năng liên quan duyệ t và cấ p kinh phí thự c
hiệ n. Việ c làm này đã thu nhậ n dư ợ c
nhữ ng kế t quả nh ấ t đị nh, tuy nhiên, xét ở
góc độ chiế n lư ợ c, cũng như xuấ t ph át từ
tính chấ t đặ c thù củ a di sả n âm nhạ c dân
gian (vố n là nhữ ng gì còn sót lạ i và tồ n tạ i
trong kí ứ c cộ ng đồ ng) thì cách làm trên
dư òng như vẫ n chư a đáp úng đư ợ c đòi hỏ i
cùa thự c tiễ n, cũng như chiế u theo nhữ ng
yêu cầ u cấ p bách mà nhiệ m vụ chính trị
giao phó. Ngoài ra, quá trìn h thự c hiệ n dự
án luôn phả i tu ân th ủ nhữ ng nguyên tắ c về
chuyên môn và tài chính, từ đó dẫ n tỏ i tình
trạ ng bị dộ ng, lệ thuộ c, ít n h ấ t vào hai yế u
tố : thòi gian và tiề n bạ c. Chư a kể vấ n đề
nhân sự thự c hiệ n cũng có khi chư a đư ợ c
giả i quyế t thỏ a dáng, điể n hình vổ i nhữ ng
đơ n vị thiế u cán bộ chuyên trách, lự c lư ợ ng
mỏ ng... Trong khi vấ n đề tồ n tạ i lạ i không
thể chờ dợ i lâu. N hiề u cán bộ làm việ c
thư ờ ng xuyên tạ i đị a bàn thấ y rấ t rõ điề u
này. Nế u chúng ta quan sát dố l tư ợ ng trong
khoả ng thòi gian nh ấ t đị nh sẽ dễ dàng
ph át hiệ n mứ c độ xuố ng cấ p nhanh chóng
và không kém phầ n nghiêm trọ ng củ a các
loạ i hình âm nhạ c dân gian Tây Nguyên.
Thậ m chí ở nhiề u tộ c ngư ờ i, âm nhạ c dân
gian không còn tồ n tạ i theo đúng nghĩa