2 6 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
V TÌNH HÌNH SƯ U T M
GI I THIỆ U MO MƯ NG
BÙI VĂN THÀNH
0 là nghi l tín ngư ng c a ngư i
Mư ng đư c các nhà khoa h c phát
hi n h i đ u thế k XX. T đó đế n nay, vi c
sư u t m, gi i thi u mo liên t c đư c th c
hi n. G n m t thế k đi qua, nhìn l i công
vi c đã làm, có th rút ra nh ng đánh giá
chung v tình hình sư u t m và gi i thi u mo
như sau:
1. Tình hình sư u t m và giói thi u
mo
1.1. Sư u t m và gi i thi u mo trư c
nh ng năm 70 c a thế k XX
Đ u thế k XX, theo bư c chân đ i
quân khai hoá thu c đ a, nh ng trí gi
Pháp đế n vùng văn hoá Hoà Bình tìm hi u
v ngư i Mư ng và đã phát hi n ra mo.
Ngư i Pháp chú ý đế n mo vì nghi l này có
quy mô đ s và b o lư u nhi u giá tr văn
hoá Mư ng. H đã tiế p c n mo và b t đ u
công vi c sư u t m, gi i thi u mo.
Công trình đ u tiên có nói đế n mo là
chuyên kh o Tinh M ư ng Hoà Bình
province Mư ơ ng de HoaBinh) c a Piere
Grossin, xu t b n 1926 trên T p chí Đông
Dư omg (R evue In dochinoisè). P ie r e G ro s sin
đã tóm t t m t ph n n i dung c a mo đê
gi i thi u truy n thuyế t Mư ng. N i dung
k v s hình thành đ t, nư c, con ngư i và
nh ng đi u ki n sinh s ng bu i ban đ u.
Quy mô tóm lư c ng n g n ch vài trang
sách.
M t công trình khác có nói đế n mo là
Ngư i M ư ng - Đ a lí nhân văn và Xã h i
h c (Les M uong - Geographie humaine et
Sociologie) c a Jeanne Cuisinier, xu t b n
t i Paris năm 1948. Đây là công trình dân
t c h c n i tiế ng nghiên c u v ngư i
Mư ng, dành m t chư cmg cho tang l
Mư ng, trong đó có gi i thi u mo. Jeanne
Cuisinier đã mô t đám ma Mư ng di n ra
mư i hai ngày đêm, trong đó có mư i đêm
đ c mo liên t c:
Đêm th nh t: Các th t c nh p quan
Đêm th hai: K đ đ t đ nư c
Đêm th ba: Nhìn mư ng
Đêm th tư : Đi thăm t tiên
Đêm th năm: Đi h u ki n
Đêm th sáu: Cu c bán hoa
Đêm th b y: Xin đuông
Đêm th tám: Mo xu ng
Đêm th chín: v n Va
Đêm th mư i: N h n nh , d y cư x
cách s ng.
Jeanne Cuisinier đã gi i thi u cơ c u l
th c, cách t ch c di n xư ng mo. Tuy v y,
bà chư a chú ý nhi u đế n h th ng l i mo.
Công trình này m i kh o t sơ lư c hình
th c di n xư ng nghi l mo dư i góc nhìn
c a dân t c h c.
Cu n sách Lư c kh o v th n tho i
Vi t Nam (Nxb. Văn - S - Đ a, năm 1956)
c a Nguy n Đ ng Chi là công trình gi i
thi u t ng th v th n tho i Vi t Nam v i
vi c lư c kh o h th ng th n tho i c a
nhi u dân t c trong đó có th n tho i
Mư ng. N guy n Đ ng Chi chư a biế t đế n
mo m à ch căn c theo tài li u c a Pierre
Grossin đ lư c k l i n i dung cùa mo k
chuy n (Mo Tiêu) và coi đó là th n tho i
Mư ng.
T P CHÍVHDG SO 5/2012 2 7
Ba công trình trên đư c xem là nh ng
s n ph m đ u tiên nói đế n mo. Tuy v y, v i
vi c lư c k n i dung v kh o t cơ c u,
di n xư ng mo đơ n gi n thì chư a thê coi ba
công trình trên là nh ng s n phâm sư u t m
mo đúng nghĩa. Dù sao thì nh ng s n phâm
này cũng kh i đ u cho công vi c tiêp c n
và gi i thi u mo, đ ng th i cung c p nh ng
hi u biế t sơ lư c vê mo không chi trong
nh ng năm thu c Pháp b o h mà còn c
nhi u năm sau này.
1.2. Sư u t m và gi i thi u mo t
nh ng năm 70 c a thế k XX cho đế n nay
T nh ng năm 70 c a thế k XX tr đi,
công vi c sư u tâm và gi i thi u mo đư c
tiế n hành m t cách bài bàn. Th c hi n công
vi c này, trư c hế t là nh ng ngư i b n đ a
có h c v n và am hi u v văn hoá M ư ng,
như : Vư ơ ng Anh (Thanh Hoá), Bùi Thi n,
Quách Giao (Hoà Bình), Đ inh Văn Ân (Sơ n
La),... Bên c nh đó còn có m t s h c gi
ngư i Kinh làm công tác văn hoá cũng
tham gia nhi t tình vào vi c sư u t m và gi i
thi u mo, như : Hoàng Anh Nhân, Đ ng
Văn Lung, Trư ơ ng S Hùng,... Ch trong
vài ch c năm, h đã th c hi n sư u t m m t
kh i lư ng kh ng l l i mo, sau đó d ch
thu t, biên t p và nhi u l n gi i thi u văn
b n mo.
M i đ u, công vi c sư u t m mo g p
nhi u khó khăn do tư tư ng bài tr mê tín,
d đoan(1) h i đó. Đ tránh nh ng r c r i,
các nhà sư u t m t p trung vi c sư u t m vào
ph n mo k chuy n (Mo Tlêù), b i đây là
ph n mo có n i dung nói v th n tho i và
truy n thuyế t c a ngư i M ư ng. Công vi c
sư u t m đã đư c tri n khai t i m t s đ a
phư ơ ng có đông ngư i M ư ng sinh s ng là
Thanh Hoá, Hoà Bình, Sơ n La.
Thanh Hoá là đ a phư ơ ng s m tiế n
hành công vi c sư u t m và gi i thi u mo.
Vư ơ ng Anh và Hoàng Anh Nhân đã gi i
thi u b n mo đ u tiên vào năm 1975. Đây
là b n mo phiên âm tiế ng Mư ng có tên Tee
tât t e rác (Ty Văn hoá Thanh Hoá xu t
b n, 1975). L i c a b n T e t t t e r c
không đư c d ch ra tiế ng Vi t mà s d ng
h th ng ch cái tiế ng Vi t đ phiên âm
tr c tiế p l i mo. Quy mô c a văn b n g m
28 chư ơ ng(2) v i 8225 câu thơ mo. Ph m vi
th c đ a sư u t m b n mo này là vùng
Mư ng Thanh Hoá.
Cùng th i gian đó, Hoà Bình cũng tiế n
hành vi c sư u t m mo. Năm 1976, b n Đ
đ t đ nư c c a Hoà Bình đư c công b .
B n mo này đã đư c d ch ra tiế ng Vi t
(không có ph n phiên âm tiế ng M ư ng) v i
quy mô 17 chư ơ ng và 6.811 câu thơ mo.
Sau khi hai b n mo trên đư c công b ,
các nhà nghiên c u văn hoá c a ta hế t s c
ng ngàng trư c nh ng giá tr c a mo. L p
t c, mo tr thành m t đ i tư ng nghiên c u
đ c bi t h p d n, thu hút nhi u nhà khoa
h c thu c nhi u chuyên ngành khác nhau
tìm hi u, nghiên c u và tham gia sư u t m,
gi i thi u. Cùng v i vi c quan tâm c a các
nhà khoa h c, các đ a phư ơ ng vùng Mư ng
cũng nh n th c v trách nhi m b o t n mo,
nên đã đ y m nh ho t đ ng sư u t m, gi i
thi u mo. Vi c sư u t m, gi i thi u ngày
càng đư c t ch c bài b n và .ph m vi sư u
t m không ch d ng l i mo k chuy n mà
m r ng ra toàn b mo. Liên tiế p nh ng
năm sau đó, các văn b n sư u t m đ y đ v
mo l n lư t đư c công b .
Thanh Hoá tiế p t c gi i thi u các b n
mo như sau:
B n Tuy n t p truy n thơ Mư ng
(Thanh Hoá xu t b n, năm 1986, 2 t p) c a
Vư ơ ng Anh và Hoàng Anh Nhân, trong đó
các tác gi dành riêng t p 1 đ đăng t i toàn
2 8 NGHIÊN C U-TRAO Đ !
b phân d ch ra tiế ng Vi t c a b n Tèe tât
tèe rác mà h đã công b năm 1975.
B n Đé đ t đ nư c (N hà xu t b n
Khoa h c xã h i, năm 1988) đư c Đ ng
Văn Lung biên t p và gi i thi u, như ng tài
li u sư u t m thì l y l i c a Vư ơ ng Anh và
Hoàng Anh Nhân. K et c u c a văn bàn là
28 chư ong v i 4.629 câu thơ mo.
B n Mo Lên tr i (Nhà xu t b n Văn
h c, năm 1994) do Hoàng Anh Nhân sư u
t m, biên d ch và gi i thi u. B n mo này có
52 chư ơ ng g m đ c ph n phiên âm tiế ng
Mư ng và ph n d ch ra tiế ng Vi t. Đ dài
riêng ph n phiên âm tiế ng Mư ng là 5295
câu thơ mo. Th c đ a sư u t m đư c Hoàng
Anh Nhân th c hi n vùng ngư i Mư ng
c a Thanh Hoá.
B n Mo (s thi th n tho i) dân t c
Mư ng (Nhà xu t b n Văn hoá dân t c,
năm 1997) do nhóm Vư ơ ng Anh công b .
Đây là văn b n mo đ s , t p h p toàn b
thành qu sư u t m sau nhi u năm lăn l n
th c tế c a c a Vư ơ ng Anh và các nhà sư u
t m khác Thanh Hoá. Văn bàn này có đ
ph n phiên âm tiế ng Mư ng và ph n d ch
ra tiế ng Vi t. Quy mô văn b n là 113
chư ơ ng, v i ph n phiên âm tiế ng M ư ng có
đ dài là 22.989 câu thơ mo.
Hoà Bình, sau khi công b b n Đ
đ t đ nư c đ u tiên, công vi c sư u t m mo
g n như d ng l i. Cu i nh ng năm 80 c a
thế kì XX, Bùi Thi n tr v quê và l ng l
tiế n h à n h c ô n g v i c c a m t n h à s ư u t m
chuyên nghi p. Bùi Thi n đi sư u t m mo
kh p vùng M ư ng V ang(3), sau đó cho công
b m t kh i lư ng đ s l i mo qua nhi u
l n xu t b n:
Trong Tuy n t p truy n thơ Mư ng
(Nhà xu t b n Văn hoá dân t c, năm 1995),
Bùi Thi n đã gi i thi u m t s truy n thơ
Mư ng và m t s chư ơ ng c a mo. Riêng
Mo, văn bán này gi i thi u sáu chư ơ ng v i
3.907 câu thơ mo.
B n V n c văn hoá Vi t Nam - Đ đ t
đ nư c (Nhà xu t b n Văn hoá - Thông
tin, năm 1995, 2 t p) do Trư ơ ng S Hùng
và Bùi Thi n gi i thi u. Bàn mo v i tên xa
l này có quy mô 61 chư ơ ng g m c ph n
phiên âm tiế ng Mư ng và ph n d ch ra
tiế ng Vi t. Riêng ph n phiên âm tiế ng
Mư ng dài 20.292 câu thơ mo. Th c đ a
sư u t m đư c Bùi Thi n th c hi n vùng
Mư ng Vang c a t nh Hoà Bình.
B n Mo Mư ng (Mo Mư ng và nghi l
tang ma) (Nhà xu t b n Văn hoá dân t c,
1996) do Đ ng Văn Lung, Bùi Thi n, Bùi
Văn N i gi i thi u. B n mo này ch có
ph n d ch tiế ng V i t c a 35 chư ơ ng v i đ
dài 12.780 câu thơ mo.
Tiế p đó, Bùi Thi n gi i thi u hai văn
b n sư u t m r t đ s v các lo i hình tín
ngư ng c a ngư i M ư ng g m c mo,
trư ng, m i. Đó là hai công trình tham gia
d thi c a Bùi Thi n t i H i Văn ngh dân
gian Vi t Nam: Phong t c - đ o lí Mư ng
(Gi i Nh t - Gi i thư ng c a H i Văn ngh
dân gian Vi t Nam năm 2001), Tế tr i đ t
t tiên, M i nhà xe - dân t c Mư ng (Gi i
Nhì A - Gi i thư ng c a H i Văn ngh dân
gian Vi t Nam năm 2002). T ng hai văn
b n này có t i 121 chư ơ ng v i g n 44.000
câu thơ , trong đó riêng ph n l i mo là 77
chư ơ ng và 33.464 câu thơ mo.
Chư a d ng l i đó, năm 2005, Bùi
Thi n l i gi i thi u tiế p văn b n sư u t m l i
c a cà ba lo i hình tín ngư ng mo, trư ng,
m i có tên Di n xư ng Mo - Trư ng - M i
(Nhà xu t b n Văn hoá dân t c, năm 2005),
trong đó có tám chư ơ ng v i 2.556 câu thơ
thu c mo.
Như v y, vi c gi i thi u mo cùa nhóm
Bùi Thi n chư a t p h p thành m t văn b n
T P CHÍVHDG s o 5/2012 2 9
hoàn ch nh như nhóm Vư ơ ng Anh, còn các
l n gi i thi u thì đư a l n l n nhi u chư ơ ng,
nhi u đo n trùng l p, chư a phân bi t các
ph n mo, chư a phân bi t lo i hình tín
ngư ng (mo, trư ng, m i(4)). T ng h p l i,
t 1976 đế n 2005, nhóm Bùi Thi n đã b y
l n gi i thi u văn b n mo v i 86 chư ơ ng và
37.335 câu thơ mo. Dung lư ng l i mo mà
nhóm Bùi Thi n công b là r t l n, như ng
chư a ph i đã gi i thi u hế t l i mo vùng
Hoà Bình. Nhóm Bùi Thi n ch yế u sư u
t m mo t i M ư ng Vang, còn các mư ng
khác (Bi, Thàng, Đ ng) chư a đư c sư u t m,
do đó l i mo m à nhóm Bùi Thi n đã gi i
thi u th c ch t chi là mo c a vùng Mư ng
Vang.
M i đây, Hoà Bình l i tiế p t c cho gi i
thi u m t b n mo khác, b n Mo Mư ng
Hoà Bình (Hoà Bình xu t b n, 2010) do
Nguy n Thành Viên và Bùi Ch t ch c sư u
t m, gi i thi u. Bàn mo này g m 46
chư ơ ng, có phiên âm tiế ng Mư ng và d ch
sang tiế ng Vi t. Quy mô văn b n đ s ,
trong đó riêng ph n phiên âm tiế ng M ư ng
là 24.536 câu thơ mo. Th c đ a sư u t m
đư c th c hi n t i vùng mư ng Bi c a t nh
Hoà Bình.
Sơ n La, vi c sư u t m và gi i thi u
Mo chư a đư c nhi u. Cho đế n nay, duy
nh t m i có m t văn b n sư u t m và gi i
thi u mo c a Đinh Văn Ân: B n Mo -
đư ng lên tr i (Nhà xu t b n Văn hoá dân
t c, năm 2002) có đù ph n phiên âm và
ph n d ch tiế ng Vi t c a 43 chư ơ ng, trong
đó riêng ph n phiên âm là 9.621 câu thơ
m o . P h m vi th c đ a s ư u t m đ ư c Đ in h
Văn Ân th c hi n vùng Phù Yên, t nh
Sơ n La.
Như v y, cho đế n nay, đã có b n nhóm
sư u t m mo thu c ba đ a phư ơ ng là Thanh
Hoá, Hoà Bình và Sơ n La. Ba nhóm sư u
t m này đã tiế n hành sư u t m và cho công
b các b n mo riêng c a t ng vùng Mư ng.
Có thê tông h p l i kế t quà sau nhi u lân
công b cùa các nhóm như sau:
Thanh Hoá có năm lân công bô b n mo
do nhóm Vư ơ ng Anh sư u tâm, gi i thi u,
trong đó, b n có quy mô đ y đ và căn b n
nh t g m 113 chư ơ ng v i g n 23.000 câu
thơ mo.
Hoà B nh có t ng c ng tám l n công b
các b n mo, trong đó b y l n là cùa nhóm
Bùi Thi n, m t l n là c a nhóm Bùi Ch .
Nhóm Bùi Thi n đã gi i thi u đư c 86
chư ơ ng và g n 38.000 câu thơ mo. Nhóm
Bùi Ch đã gi i thi u đư c 46 chư ơ ng và
g n 25.000 câu thơ mo.
Sơ n La công b ph n l i c a m t l
th c mo do Đinh Văn Ân th c hi n v i 43
chư ơ ng và g n 10.000 câu thơ mo.
Ket qu sư u t m và gi i thi u mo t
nh ng năm 70 c a thế k XX đế n nay thu
đư c th t l n. Trong kho ng 40 năm, các
nhà sư u t m đã nhi t tình làm công vi c sư u
t m, d ch thu t, biên t p và gi i thi u đư c
hơ n m t ch c b n mo có quy mô t vài
nghìn đên vài ch c nghìn câu thơ mo. Các
văn b n mo đã đem l i cho chúng ta hi u
biế t ngày càng đ y đ v hi n tư ng văn
hoá vĩ đ i c a ngư i Mư ng, đ ng th i góp
ph n quan tr ng làm nên nh ng thành công
c a ho t đ ng sư u t m, gi i thi u các hi n
tư ng văn hoá dân gian c a V i t Nam thế k
XX.
2. Đánh giá v vi c sư u t m và giói
th i u m o
Nhìn l i vi c sư u t m và gi i thi u mo
trong g n m t thế k , chúng ta vui m ng
trư c kế t qu đ t đư c. Thành qu l n nh t
là l i mo đã đư c văn b n hoá. Hơ n m t
ch c văn b n mo v i hàng ch c nghìn câu
3 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
thơ mo đà đư c gi i thi u. Mo tr thành
m t trong nh ng hi n tư ng vãn hoá dân
gian đư c chú ý sư u tâm. gi i thi u nhiêu
nh t Vi t Nam thế k XX.
Ghi nh n thành t u to l n đã đ t đư c
trong vi c sư u t m và gi i thi u mo, như ng
th c tế sư u t m và gi i thi u mo còn đ t ra
nh ng v n đ c n bàn lu n, trao đôi thêm.
Đó là: T i sao vi c sư u t m mo l i chia
thành ba vùng là Thanh Hóa, Hòa Bình,
Sơ n La? Các b mo c a Thanh Hóa, Hòa
Bình và Sơ n La có gì gi ng và khác nhau?
Vi c sư u t m li u đã thu th p đư c toàn b
mo hay chư a?...
Xem xét các b mo c a Thanh Hóa,
Hòa Bình và Sơ n La, chúng ta d dàng nh n
th y các b mo này đ u có nh ng bi u hi n
gi ng nhau m t s phư ơ ng di n, như :
cùng ch c năng th c hành nghi l t ng
táng; cùng phư ơ ng th c di n xư ng; cùng
n i dung nói v nh ng v n đ liên quan đế n
linh h n và cu c hành trình c a linh h n tr
vê v i t tiên; có chung đ c đi m thi pháp
(s thi th n tho i) trong xây d ng tác
phàm,...
Tuy v y, ph m vi t ng b mo c th
thì chúng l i khác nhau. Xét riêng ph n l i,
b mo Thanh Hóa, H òa Bình và Sơ n La
không ph i là nh ng d b n c a nhau mà là
các tác ph m khác nhau. Chúng là nh ng
tác ph m có l i khác nhau, có quy mô và
kế t c u chư ơ ng th c khác nhau, có n i dung
khác nhau trong xây d ng c t truy n, khác
nhau trong s d ng hình nh, xây d ng
hình tư ng(5),... Đi u này cũng có nghĩa là
không th sáp nh p mo Thanh Hóa, Hòa
Bình và Sơ n La thành m t b mo chung.
Chính s khác bi t này đã tr thành cơ s
đ các đ a phư ơ ng t ch c sư u t m, gi i
thi u mo riêng bi t.
Như ng cách gi i thi u mo trong th i
gian v a qua l i d n đên ng nh n cho là
ngư i M ư ng ch có ba b mo. Th c t t n
t i c a mo hoàn toàn không ph i như v y.
Mo g m nhi u b khác nhau, nhi u tác
ph m khác nhau. Mo t n t i theo t ng b
riêng do chúng đư c hình thành t nh ng
nô (dòng) mo khác nhau.
Nôô mo là gôc kh i phát c a m t b
mo. Nôô mo bao gi cũng đư c g n v i
m t v sư t . Đó là ngư i có hi u biế t sâu
r ng v văn hoá, có năng l c sáng tác, t
ch c và trình di n... H d a trên nh ng yêu
c u c a l t c t ng táng m à v n d ng các
giá tr văn hoá truy n th ng (th n tho i, tín
ngư ng, văn h c ngh thu t, l ch s , l h i,
phong t c, t p quán, sinh ho t...) đê t sáng
tác ra m t b mo riêng. B mo này thư ng
h i t đ y đ các tiêu chu n v l th c và
l i đ hoàn thi n kh năng ph c v và đáp
ng nhu c u hành l t ng táng. Vi c sáng
tác này đã t o ra m t đơ n v mo (b mo)
đ c l p trong cái g i mo Mư ng nói chung.
Đi u đó cũng có nghĩa, b Mo c a m i v
sư t là m t tác ph m m o riêng bi t.
Trong cơ c u ho t đ ng c a mo Mư ng
hi n nay, có r t nhi u nô mo như thế đang
t n t i. Chúng phân bi t v i nhau v quy
mô và kế t c u chư ơ ng th c, v l i và gi ng
đi u, v trang ph c... Ngư i Mư ng v n
th a nh n th c t i này khi h lư u truy n câu
c a mi ng r ng: Đ t rác mo woay roóng r
(Đ t nư c mo ai bài riêng). Đi u này cho
phép chúng ta lo i tr quan ni m cho ràng
mo Mư ng ch là m t tác ph m và cũng
đính chính l i quan ni m lâu nay thư ng
căn c vào cách sư u t m và gi i thi u mo
theo khu v c hành chính (Thanh Hoá, Hoà
Bình, Sơ n La) mà cho ràng mo ch có hai