T P CHÍ VHDG s 5/2011 9
Bfì ĐI EO ÕĨP THIÈT
Đ TÔN VINH C NG
CHIÊNG MƠ Ơ NG
KI U TRUNG SƠ N
i n nay, khi m à không gian văn hóa
c ng chiêng Tây Nguyên đã đư c UNESCO
công nh n là ki t tác văn hóa phi v t
th truy n kh u c a nhân lo i, hơ n lúc nào
hế t, ngư i M ư ng khao khát có m t s tôn
vinh đ i v i c ng chiêng c a h , nế u không
đư c như c ng chiêng Tây N guyên thì chí
ít cũng ph i đư c công nh n ph m vi
qu c gia. Đ làm đư c đi u đó, còn nhi u
v n đ ph i bàn, như ng có ba v n đ m à
theo tôi là m ang tính c p bách, c n gi i
quyế t ngay.
1. C n hi u cho đúng v c ng chiêng
M ư ng
v n còn nh ng khía c nh c a c ng
chiêng M ư ng m à chúng ta chư a th lí gi i.
Đi u đó là bình thư ng, s d n d n làm sáng
t đư c. N hư ng có nh ng khía c nh c a
c ng chiêng M ư ng ch ng ta hi u chư a
đúng. Đ i u này có h i, s d n đế n nh ng
quan đi m sai l m , nh ng quyế t đ nh vô b ,
th m chí phư ơ ng h i đế n giá tr c a c ng
chiêng M ư ng, v v n đ này, tôi đã có bài
viế t N h ng thông tin sai v c ng chiêng
M ư ng in trong Thông báo văn hóa dân
gian 2007 c a V i n N ghiên c u văn hóa,
đây ch xin nêu ra hai khía c nh m à tôi th y
c n quan tâm nh t:
T h n h t, c n h i u đ ú n g v â m n h c
c n g c h iê n g M ư n g
Hi n nay, có nhi u ngư i hi u chư a
đúng v âm nh c c ng chiêng M ư ng.
Đáng lư u ý r ng đó là nh ng ngư i quan
tâm , yêu quý và m ong m u n tôn vinh c ng
chiêng M ư ng. S hi u này b t ngu n t
vi c l y âm nh c phư ơ ng Tây làm khuôn
m u, làm thư c đo áp đ t vào âm nh c c ng
chiêng M ư ng, d n đế n vi c l y thanh m u
đo cao đ c a nh ng chiế c chiêng. Chiêng
nào có cao đ tư ơ ng ng v i n t nh c trong
hàng âm cơ b n c a lí thuyế t âm nh c
phư ơ ng Tây thì ch n l y và ghi luôn n t
nh c đó vào thân chiêng cho nh (mi, son
hay đô ch ng h n); chiêng nào không kh p
v i b t c cao đ nào trong hàng âm thì lo i
ra vì coi chiế c đó không có giá tr âm nh c.
N hư ng ch n trong r t nhi u chiêng m à ch
đư c r t ít chiêng đáp ng tiêu chu n nên
đôi khi có chiêng dù còn hơ i lơ l , chư a
chu n v n ph i l y r i sau đó tìm cách lên
dây cho chu n. Trư ng h p này đã đư c
nh c sĩ T r n Hoàng, nguyên Trư ng Đoàn
ngh thu t H à Sơ n B ình th c hi n* (1). ô n g
thú th c v i tôi là đã ph i h c l m bí quyế t
lên dây chiêng c a nh c sĩ V ăn Th ng và
khi th c hi n đã phá h ng vài chiế c chiêng
quý (c ) trong s nh ng chiế c khó khăn l m
m i ch n m ua đư c trong dân M ư ng.
Vi c Đ oàn ngh thu t ch n m ua chiêng
đã đư c ghi nh n trong cu n Văn hóa Hòa
Bình thế k X X như m t c g ng vì ngh
thu t c ng chiêng M ư ng: Đoàn ngh
thu t đã sư u t m đư c 1 b c ng 12 chiế c
có âm thanh chu n thanh chu n xác (tr.
176). Cái g i là âm thanh chu n xác đư c
hi u là đ 12 âm tư ơ ng t h âm bình quân
lu t: Đ b 12 chiế c vói 12 cao đ âm
thanh khác nhau tư ơ ng t như nh ng n t
nh c (tr. 177). Chi tiế t này khiế n tôi nh
đế n l i k c a GS. Tô Ng c Thanh trong
cu n Ghi chép v Văn hóa và m nh c c a
ông m i xu t b n g n đây. Trong đó, ông
d n l i c a m t nh c sĩ đ ng th i là m t
quan ch c ngành âm nh c (ông không nêu
1 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
rõ tên): Cái gì ngoài đ , rê, mi thì không
c n quan tâm vì không ph i là âm nh c (tr.
6). L i nói này phát ra t th p niên 60 c a
thế k trư c, v y m à r t tiế c, đế n nay nó v n
có ý nghĩa th i s .
m nh c c ng chiêng M ư ng đi n hình
cho cái gì ngoài đ , rê, m i như ng hi n
nhiên nó v n là âm nh c nên đành c gán
nó vào đ , rê, m i cho đúng v i âm nh c.
Trên th c tế , hi n t i và c sau này n a, dù
nh ng chiế c chiêng M ư ng có viế t n t nh c
mi, son hay la lên thân nó như ng ch ng bao
gi đư c s d ng v i vai trò cùa nh ng n t
nh c m à nó m ang trên m ình. Rõ ràng là m t
s vô nghĩa, vô b vì hi u không đúng v
âm nh c c ng chiêng M ư ng.
Chúng ta luôn quen v i vi c xác đ nh
m t hi n tư ng âm nh c qua cái khuôn m u
v thang âm, đi u th c, khó có th hình dung
có lo i âm nh c nào l i n m ngoài quy
lu t đó. Chúng ta d đ ng nh t âm nh c v i
thang âm, đi u th c; nói cách khác, phi
thang âm đi u th c không thành âm nh c.
Như v y s r t lúng túng khi nghe âm nh c
c ng chiêng M ư ng, vì rõ ràng đó là âm
nh c th c s như ng l i ch ng th hi u đó
là d ng âm nh c gì. Trên th c tế , ngư i
M ư ng không có chút ý ni m nào v lên
dây (ch nh cao đ ) chiêng. Th m chí, ngư i
ta có th đ i chiêng sau m i l n di n t u đ
di n t u l i chính b i chiêng đó. M à chuy n
này thư ng xuyên x y ra. V y giá tr c a
âm nh c c ng chiêng M ư ng là đâu? Ph i
chăng là ch cho m i ngư i biế t r ng
ngoài âm nh c theo thang âm đi u th c còn
có m t lo i âm nh c khác, ch ng c n ph i
tuân theo thang âm đi u th c nào hế t? Ph n
viế t v giá tr âm nh c c ng chiêng M ư ng
m c sau s làm rõ hom đi u này.
T h h a i, c n h i u đ ú n g v v ã n h ó a
c n g c h iê n g M ư n g
K hông ch âm nh c c ng chiêng
M ư ng b hi u sai, nh ng bi u hi n văn hóa
c a nó cũng b nhìn nh n m t cách l ch l c.
Ch ng h n, có sách dàn d ng ch p nh dàn
c ng chiêng M ư ng đang đi theo vòng tròn
ngư c chi u kim đ ng h (2).
N hư ng ngư i M ư ng ch ng có lí do
gì đ đi vòng tròn ngư c chi u kim đ ng
h khi di n t u chiêng x c bùa. Trong x c
bùa, ngư i M ư ng có th v a đi v a đánh
chiêng t noi này đế n noi khác ho c đ ng
m t ch đánh chiêng, không có chuy n theo
m t vòng tròn nào đó.
G n đây, s ki n K hông gian văn hóa
c ng chiêng Tây Nguyên đư c U N ESCO
công nh n là di s n văn hóa phi v t th và
ki t tác truy n kh u c a nhân lo i đã có nh
hư ng ít nhi u đế n c ng chiêng M ư ng,
trong đó ph i k c nh ng tác đ ng d n đế n
s tiế p t c hi u l ch l c v văn hóa c ng
chiêng M ư ng. Trong m t công trình l n,
có đo n viế t v c ng chiêng M ư ng như
sau: Chiêng c ng chiế m m t v trí vô cùng
quan tr ng trong đ i s ng c a ngư i
M ư ng, theo su t cu c đ i h t khi sinh ra
đế n lúc tr v cõi vĩnh h ng, có m t c
nh ng cu c vui l n khi có chuy n bu n đ
chia s cùng h . V ì v y, ngh thu t c ng
chiêng là lo i hình âm nh c quan tr ng nh t
c a ngư i M ư ng(3).
Chúng ta đ u biế t, ngư i M ư ng không
có l th i tai cho tr sơ sinh; khi có tang
không tham gia dàn c ng chiêng; không
dùng dàn chiêng trong đám tang; th m chí
xư a kia, nhà Lang có tang thì c vùng không
đư c sinh ho t c ng chiêng vài ba năm .
V y t i sao v n có ví d nêu trên? Theo
tôi, đó là do nh hư ng t cái bóng c a
T P CHÍ VHDG S 5/2011 11
c ng chiêng Tây N guyên. Nh ng đi u viế t
v c ng chiêng Tây Nguyên đã đư c h c
theo đ viế t v c ng chiêng M ư ng. Không
nên và không th úp nh ng th , dù đư c
coi là đ p đ , như ng không ph i c a c ng
chiêng M ư ng, lên nó đư c. Vi c c c
tình úp vào như vài ví d trên là do chư a
t tin vào giá tr c a c ng chiêng* M ư ng.
T i sao chư a t tin? Đó là do chư a hi u hế t
nh ng giá tr văn hóa sâu s c c a c ng chiêng
Mư ng. Trong suy nghĩ c a tôi, giá tr c a
c ng chiêng M ư ng ch yế u đư c th hi n
nh ng khác bi t c a nó so v i c ng
chiêng Tây Nguyên.
Nhân d p k ni m 125 năm thành l p
t nh, 20 năm tái l p t nh, l h i văn hóa
c ng chiêng t nh H òa Bình l n th I, năm
2011, m t cu c h i th o khoa h c v c ng
chiêng M ư ng đư c t ch c. Ch đ cu c
H i th o là K hông gian văn hóa c ng
chiêng dân t c M ư ng. C h đ này khiế n
ngư i ta l i thoáng th y cái bóng c a c ng
chiêng Tây N guyên đó.
C ng chiêng T ây N guyên là hi n tư ng
văn hóa ngh thu t chung cho c vùng Tây
Nguyên, bao g m h on 10 t c ngư i, m i
t c có m t đ c đi m văn hóa ngh thu t
c ng chiêng riêng. M t khác, c ng chiêng
các t c ngư i Tây N guyên còn b o lư u g n
như nguyên v n trong t ng th văn hóa dân
gian có th g i là đ m tính nguyên h p c a
h . Đ b o t n hi n tr ng văn hóa như v y,
ngư i ta s d ng c m t không gian văn
hóa c ng chiêng Tây Nguyên là h p lí. C m
t này bao quát đư c toàn b các giá tr c a
di s n văn hóa c ng chiêng c a các t c
ngư i Tây N guyên.
C ng chiêng M ư ng khác h n v i c ng
chiêng Tây N guyên. Trư c hế t nó là c a
m t t c ngư i, không ph i c a nhi u t c
ngư i cùng có c ng chiêng, càng không
ph i là yế u t mang ý nghĩa ch đ o cho
m t vùng văn hóa. T h hai, cái tư ơ ng
t như không gian văn hóa c ng chiêng
M ư ng c truy n đâu còn n a. Theo tôi,
cái đúng nghĩa không gian văn hóa c ng
chiêng M ư ng chính là x c bùa. M à x c
bùa nguyên b n c truy n đã b quên lãng
t lâu. Trư c th c tế đó, ta dùng c m t
không gian văn hóa c ng chiêng M ư ng
có thích h p không? Th ba, các nhà qu n
lí trong đó có qu n lí văn hóa H òa Bình
đã và đang phát huy t t m t ph n giá tr c a
c ng chiêng M ư ng m à c c n đế n khái
ni m không gian văn hóa c ng chiêng
M ư ng đâu? V y t i sao không dùng
c ng chiêng x c bùa cho ch đ h i th o,
v a gi n d d hi u, đúng v i cách g i c a
ngư i M ư ng, đúng v i th c tế , bao quát
đư c giá tr văn hóa ngh thu t c a c ng
chiêng M ư ng l i tránh đư c cái bóng
c a c ng chiêng Tây Nguyên?
N gu n g c c a m i nguyên do n m
ch chư a nh n th c đ y đ v các giá tr cơ
b n c a c ng chiêng M ư ng. Không th nói
t i chuy n tôn vinh c ng chiêng M ư ng khi
m à nh ng ngư i có trách nhi m , có đi u
ki n và có c tâm huyế t đ làm vi c đó l i
chư a nh n ra đi u c p thiế t này.
2. C n nh n th c đ y đ v các giá
tr cơ b n c a c ng chiêng M ư ng
C ng chiêng M ư ng bao ch a trong nó
c m t h giá tr mà chúng ta còn đang tiế p
t c khám phá. L a ch n trong v n hi u biế t
c a mình, tôi xin nêu ba giá tr m à tôi cho
là cơ b n nh t c a c ng chiêng M ư ng:
a. G iá tr c k ế t c n g đ n g
Chiêng c a ngư i M ư ng ch yế u dành
cho các công vi c c ng đ ng. N h ng gia
đình có chiêng s n sàng cho mư n chiêng,
s n sàng m ang chiêng ra chung vui trong
các l h i cũng như trong các công vi c
12 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
chung c a c ng đ ng. H làm như v y không
vì m t s ép bu c nào m à hoàn toàn t
nguy n. Vi c cho m ư n chiêng ho c t
mình mang chiêng tham gia vào các ho t
đ ng c ng đ ng th hi n ý th c trách nhi m
c a m i ngư i M ư ng trư c c ng đ ng.
Không ch là trách nhi m , vi c mang chiêng
tham góp công vi c c ng đ ng còn là quy n
l i c a ngư i M ư ng. H r t vui và hãnh
di n nế u trong ho t đ ng c ng đ ng
có tiế ng chiêng c a gia đình h tham gia.
Có l b i h c m th y tiế ng chiêng c a
h đó cũng như gia đình h có m t đó
v y. Đi u này góp ph n lí gi i t i sao đã
t ng có th i g n như m i gia đình ngư i
M ư ng có m t vài chiế c chiêng. Th i đó,
m t khi Lang huy đ ng chiêng c a c
mư ng vào m t d p l h i ho c đón khách
quý, các gia đình có chiêng l p t c tuân
theo, m à tuân theo v i m t s t nguy n
pha l n t hào. Góp chiêng vào nh ng d p
như v y coi như h đã đóng góp tiế ng nói
c a mình, tinh th n c a m ình vào tiế ng nói
chung c a c ng đ ng. V à khi đó, tiế ng
chiêng đ i di n cho gia đình trư c c ng
đ ng, đ i di n cho t m lòng hiế u khách c a
c c ng đ ng ngư i M ư ng.
V y ngư i M ư ng làm thế nào đ t t
c m i ngư i có chiêng đ u có th tham gia
đư c? Chúng ta đ u biế t, m i chiêng cho
m t âm, r t nhi u chiêng s cho r t nhiế u âm,
r t nhi u cao đ , nế u không có m t quy đ nh,
m t s t ch c khéo léo t t s lo n x . Neu
không đ m i chiêng đ u đư c vang lên,
s có nh ng chiêng b cu c vì b lãng quên,
vì không có ý nghĩa gì v i c ng đ ng,
và ch c chan gia đình có chiế c chiêng không
đư c dùng đế n đó s ch ng bao gi tham gia
n a. V i truy n th ng ng x m m d o,
khéo.léo c a mình, ngư i M ư ng không đ
chuy n đó x y ra. c n ph i đ t t c nh ng
ngư i có chiêng, mang chiêng đế n tham gia
đ u đư c đánh chiêng. M i chiế c chiêng
đ u đư c vang lên cái gi ng riêng c a nó
v i tư cách như m t thành viên c a m t dàn
nh c. Chúng ta th hình dung xem nế u
đư c giao nhi m v gi i quyế t v n đ đó, ta
s làm thế nào! Thế m à ngư i M ư ng làm
đư c chuy n đó m t cách tài tình. H làm
như thế nào chúng ta đ u đã biế t, như ng vì
cái cách quá ư gi n d , gi n d đế n t n cùng
c a s h p lí khiế n chúng ta coi như m t l
t nhiên m à không nh n ra đó là m t ngh
thu t. Riêng đi u đó đã x ng đáng đư c ghi
nh n là m t s đ c đáo cao siêu c a c ng
chiêng M ư ng. Cũng có th coi đó là m t
trong nh ng lí do c i ngu n làm nên m t
lo i hình ngh thu t âm nh c ch riêng có
ngư i Mư ng. V y cái chi tiế t đư c cho là
gi n d đế n cao siêu đó là gì? Đó chính là
kh m. N h có kh m, b t c ai, m i n là có
chiêng, đ u có th tham gia. s chiêng
trong dàn chiêng có th co dãn b t kì, t 5,
7 chiế c t i 5, 7 trăm chiế c ho c nhi u hơ n
n a. Cái tài tình là đó, gi n d là đó, cao
siêu là đó và ngh thu t là đó. Kh m là
t tư ng thanh m à ngư i M ư ng dùng đ
g i chùm âm do s đông ngư i tham gia
dàn chiêng cùng gõ. K hi tham gia vào
kh m, m i chiêng và âm thanh c a nó
dư ng như hòa tan, hút vào trong m t cái
c t đ m đ c b i âm, và ngư i ta ch có
thế nghe đư c m t tiế ng kham .
Ngành văn hóa Hòa Bình đã phát huy r t
t t giá tr này c a c ng chiêng Mư ng, t
ch c đư c nh ng dàn c ng chiêng Mư ng
hàng vài trăm chiế c, đi u m à th i nhà
Lang không th có đư c. N ghĩ xa hơ n m t
chút, ta s th y gi tr c kế t c ng đ ng c a
c ng chiêng M ư ng còn có th vư t kh i
ph m vi t c ngư i, có kh năng quy t s c
m nh đoàn kế t toàn dân. Trư ng h p này
có th thành hi n th c khi t t c nh ng
ngư i tham gia vào l h i c ng chiêng
T P CHÍ VHDG S 5/2011 13
Mư ng, không phân bi t ngư i đó là ai,
thu c thành ph n dân t c, tôn giáo nào, m i
ngư i xách m t chiêng cùng đư c m i
tham gia vào k h n . Lúc đó, chúng ta hãy
hình dung tiế ng kh m c a hàng ngàn chiế c
chiêng s n tư ng đế n thế nào.
Giá tr c kế t c ng đ ng c a c ng chiêng
M ư ng càng có ý nghĩa l n lao trong th i
bu i văn m inh v t ch t đang ngày càng
chiế m ư u thế , cái tôi, cái cá th đang đư c đ
cao. Giá tr c kế t c ng đ ng s góp ph n
cân b ng xã h i, góp ph n đ m b o cho m t
xã h i phát tri n b n v ng.
b. G iá t r n g h th u t
Đ ã có nhi u bài viế t v ngh thu t c ng
chiêng M ư ng, như ng giá tr ngh thu t c a
c ng chiêng M ư ng t p trung ch nào thì
r t ít bài đ c p t i.
Trư c hế t, ngh thu t c ng chiêng Mư ng
cũng gi ng như ngh thu t c ng chiêng nói
chung Vi t N am là lo i hình ngh thu t đ c
bi t, đư c t o thành do phư ơ ng th c di n t u
ph i h p c ng đ ng, ph biế n m i ngư i m t
chiế c chiêng (m t cao đ ) h p thành dàn
chiêng. Đây là yế u t quyế t đ nh đ xác đ nh
nó là m t lo i hình ngh thu t. Khi ngư i ta
không di n t u theo phư ơ ng th c đó n a, heo
m t lo t chiêng vào chung m t cái giá cho
m t ngư i di n t u, khi đó không t n t i
ngh thu t c ng chiêng và cũng tri t tiêu luôn
văn hóa c ng chiêng.
Giá tr cơ b n nh t c a lo i hình ngh
thu t c ng chiêng là t o nên m t d ng âm
nh c có c u trúc khác v i âm nh c thông
thư ng mà chúng ta t ng biế t. Lo i c u
trúc âm nh c này có giai đi u đ ng th i
là âm hình tiế t t u, đư c l p đi l p l i cho
đế n khi hoàn thành nhi m v c a nó thì
thôi. Â m nh c c ng chiêng các t c ngư i
Tây Nguyên hay âm nh c c ng chiêng Mư ng
v nguyên t c cơ b n đ u như v y vì chúng
cùng m t lo i hình ngh thu t.
Tuy nhiên, đi sâu vào khía c nh âm nh c
thì c ng chiêng M ư ng không nh ng khác
v i âm nh c thông thư ng m à còn khác h n
v i âm nh c c ng chiêng T ây Nguyên. Tôi
xin nh n m nh l n n a là không ch khác m à
là khác h n. Giá tr ngh thu t, giá tr âm
nh c c a c ng chiêng M ư ng n m cái s
khác h n đó.
V y cái g i là khác h n này là cái gì?
N m ch nào?
Âm nh c c ng chiêng T ây N guyên nhìn
chung tuân theo quy lu t v thang âm cũng
như v đi u th c. Tài ch nh âm c a ngư i
Tây Nguyên m inh ch ng đi u này. Đ có
th ph i h p di n t u, m i chiêng trong dàn
chiêng T ây N guyên ph i chu n theo m t
thang âm nh t đ nh.
Âm nh c c ng chiêng M ư ng không
c n tuân theo thang âm hay đi u th c m à
tuân theo m t quy lu t khác h n. Tôi đ t tên
là quy lu t h t n h â n ^ \ H t nhân này đư c
t o thành b i s tư ơ ng tác gi a hai cao đ
c ng v i kham. G i đơ n gi n theo dân gian
M ư ng là boòng beng kham. Tư ơ ng quan
quãng gi a boòng v i beng có th du di
trong ph m vi quãng 8 và không đư c h p
hơ n quãng 2 trư ng (vì gi a hai cao đ này
c n đ m b o s tách b ch, không đ xu
hư ng hút dính vào nhau có th x y ra).
N hư v y, c có hai chiế c chiêng cao th p
khác nhau trong ph m vi quãng v a nêu đ
làm boòng beng c ng v i m t s chiêng
làm kh m là có th di n t u âm nh c c ng
chiêng M ư ng. Toàn b h th ng bài b n
âm nh c c ng chiêng M ư ng tuân theo quy
lu t h t nhân, t c là đ u do boòng beng
kh m t o nên.