2 2 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
B O T N V À PH ÁT HUY
CÕN G CH IÊN G M Ư NG
KI U TRUNG SƠ N
ng chiêng Mư òng là m t h i n tư ng
văn hoá ngh th u t đ c bi t. Nói
"đ c bi t" b i c ng chiêng Mư òng cũng có
đ y đ m i giá tr như c ng chiêng Tây
Nguyên như ng không n m trong di n
đư c UNESCO công n h n và b o v . Có
l do nó không đư c n hi u ngư i Vi t
Nam biế t đế n ho c quan tâm đế n. Chư a
h có m t k ế ho ch, m t chư ơ ng trìn h
t m c qu c gia n h m t i vi c b o t n
phát huy c ng chiêng Mư òng. Vân đ c p
thiế t này hi n đang d àn h cho chính
quy n và ngư òi Mư ng đ a phư ơ ng c
g ng th c hi n.
Vì quan tâm t i c ng chiêng Mư ng,
chúng tôi th y c n đư a r a suy nghĩ c a
m ình v v n đ trên. M uôn b o t n, p h á t
huy c ng chiêng Mư ng th ì ph i nghiên
c u sâu v nó, hi u đư c các giá tr c a
nó, n m b t đư c nh ng tác đ ng c a
cu c s ng hi n t i t i nó. T đó, chúng ta
có th xác đ nh xu hư ng biế n đ i, đư a ra
d báo, đ ng thòi có nh ng gi i pháp cho
vi c b o t n và p h á t h uy c ng chiêng
Mư ng.
1. X u h ư ng b iế n đ i c a c n g
c h iê n g M ư n g
Hi n nay, s biế n đ i c a c ng chiêng
Mư dng dang di n r a theo h ai xu hư ng
trá i ngư c nhau:
a ) X u h ư ô n g t h u h p
- Ph m vi bi u hi n c a văn hoá c ng
chiêng Mư òng b th u h p. N hi u tình
hu ng s d ng chiêng c truy n không
còn ho c ít đư c th c hi n (chiêng săn
b t, đánh cá; chiêng kéo g d ng nhà...).
Có nh ng t p t c c a văn hoá c ng
chiêng b m ai m t (ch ng h n như t c l
x c bùa), b rơ i vào quên lãng.
- Ph m vi ch th c a c ng chiêng
Mư ng b th u h p. Đ i u này th hi n r t
rõ sô' gia đình có chiêng trong c ng đ ng
ngư i Mư ng ngày càng t. M t khác,
nh ng ngư ò biế t di n t u âm nh c c ng
chiêng cũng ngày m t ít. M t b ph n
không nh ngư òi Mư ng d n quên lãng,
ho c th ơ v i văn hoá c ng chiêng
Mư òng.
T đó có th th y, hi n đang di n ra
xu hư ng th u h p đ v i vãn hoá c ng
chiêng Mư ng. Tuy nhiên, v m t ngh
thu t, c ng chiêng Mư òng l i có m t xu
hư ng khác, trá i ngư c vói xu hư ng v a
trìn h bày.
b ) X u h ư n g m r n g
- Ph m vi di n t u đư c m r ng:
Xu hư ng m r ng ph m vi di n t u
bài b n âm nh c c ng chiêng Mư ng bi u
hi n các trư ng h p di n t u, m c đích
di n t u , ngư i di n t u, nơ i di n t u .
Ngoài nh n g trư òng h p di n t u c
tru y n nh ư đón khách, chúc tế t..., hi n
nay, c ng chiêng Mư ng còn tham gia h i
di n ngh th u t qu n chúng, góp vui vào
các ngày l chung c a đ t nư c n hư ngày
Qu c khánh, ngày G i i phóng, ngày Đ i
đoàn kế t...
Các d p di n t u c ng chiêng Mư òng
nhi u hơ n so v i xư a kia cho th y m c
đích c a các cu c di n tâ u đó phong ph ú
hơ n. Không ch di n t u v i m c đích
ph c v nh n g n h u c u trong c ng đ ng
ngư òi Mư ng, c ng chiêng Mư ng còn
2 3
ph c v cho nh ng m c tiê u chính tr ,
văn hoá xã h i c a n h à nư c các c p
huy n, t nh, qu c gia.
Do s m r ng các trư ng h p di n
tâu và m c đích di n t u, ngư òi di n t u
và nơ i di n t u cũng th ay đ i theo hư ng
m r ng so v i trư c kia. N hi u khi ngư òi
di n t u trong m t dàn chiêng đư c t p
h p, l a ch n t nhi u mư ng khác nhau
và dàn chiêng Mư ng đó đư c di n t u
nhi u đ a phư ơ ng khác nhau, k c
ngoài vùng đ t cư trú c a ngư i Mư òng.
- P h m vi t n t i c a c ng chiêng
Mư òng vư t kh i c ng đ ng Mư òng:
Có th coi s t n t i ngoài c ng
đ ng t c ngư i c a c ng chiêng là m t xu
hư ng m r ng. S hi n di n c a c ng
chiêng Mư ng, dư i nh i u d ng th c,
bên ngoài c ng đ ng Mư òng, đã d n tr
nên rõ r t hơ n. C h ng h n:
Hi n tư ng c ng chiêng Mư ng tr
thà n h đ trư n g bày. k h á ph biế n hi n
nay. Không k B o tàng t nh, nhi u nơ i
khác nh ư nh à hàng, n h à riêng, k h u du
l ch cũng trư n g bày c ng chiêng th u m ua
đư c c a ngư i Mư òng, Xu hư ng "b o
t n" c ng chiêng Mư dng theo ki u này r t
đáng b àn đế n.
Hi n tư ng c ng chiêng biế n th àn h
"m t cái đ àn chiêng" như cách ông Bùi
Tiế n Xô Bái Ch o - Kim Bôi đã treo
toàn b sô' chiêng g n 20 chiế c đ đ c t u.
Hi n tư ng này hiế m g p như ng cũng cho
th y d u hi u c a s tìm tòi phư ơ ng th c
th hi n m i vư t ra kh i phư ơ ng th c
di n t u c truy n, t c là vư t ra kh i
ph m vi văn hoá c ng chiêng truy n
th ng c a ngư i Mư ng.
Hi n tư ng c ng chiêng Mư ng đư c
khai thác, s d ng cho âm nh c chuyên
T P CHÍ VHDG S 6/2010
nghi p. Th c ra m i có m t vài tiế t m c
c a Đoàn N gh th u t các dân t c t nh
Hoà B ình đư a c ng chiêng Mư ng vào
th nghi m như ng h i u qu chư a cao.
N h ng đ i c ng chiêng Mư ng b án
chuyên nghi p đư c h ình th à n h ngày
càng ph biế n các vùng Mư òng. N h ng
đ i đó có th tr c thu c các công ti du l ch
ho c các trun g tâm , các phòng văn hoá.
N h ng đ i chiêng đó di n t u ch yế u
ph c v cho nh ng m c tiêu c a cơ quan,
t ch c đã th à n h l p ra nó ch không
ph c v cho n h u c u c a c ng đ ng ngư òi
Mư ng.
2. D b á o
Có th nh ng k h năn g sau s x y ra
đôì vói c ng chiêng Mư òng:
a ) N h n g k h n ă n g t í c h c c
Qua kh o sá t nh ng biế n đ i c a
c ng chiêng Mư òng, chúng tôi d đoán,
tư ơ ng lai có th s có nh ng kh năng
tích c c di n r a như sau:
- Lo i hình ngh th u t c ng chiêng
Mư òng đư c chú ý kh a i th ác ng d ng
tron g n hi u lĩn h v c, đ c bi t là lĩn h v c
văn hoá qu n chúng cơ s b i k h năng
g n k ế t c ng đ ng c a nó;
- Ngh th u t c ng chiêng đã t ng b
quên lãng m t sô" vùng Mư ng s đư c
ph c h i l i;
Ngh th u t c ng chiêng Mư òng đư c
ph biế n n hi u hơ n ngoài c ng đ ng
ngư i Mư ng, ngoài các vùng mư ng;
- Các yế u tô" đ c trư n g c a âm nh c
c ng chiêng M ư ng đư c gi i h o t đ ng
âm nh c chuyên nghi p lư u ý kh ai thác,
đư a vào các tác ph m âm nh c chuyên
nghi p;
2 4 NGHIÊN C U -T R A O Đ I
b ) N h n g k h n ă n g t i ê u c c
Kh năng này xu t p h át t m t trá i
c a xu hư ng c ng chiêng tách kh i c ng
đ ng t c ngư i Mư òng, c th là:
- M t b p h n c ng chiêng Mư òng
tiế p t c b ế n th àn h đ trư n g bày trong
các b sư u t p đ cô tư nh ân . H i n tư ng
này có th ví như cách "ư p xác" m t hi n
tư ng văn hoá v n r t s ng đ ng mà
không c n quan tâm đế n p h n h n c a
nó;
- Xu hư ng "văn hoá qu n chúng hoá"
m t m t giúp c ng chiêng Mư ng đư c
qu ng bá r ng rãi, g n gũi hơ n v i c ng
đ ng l n (c ng đ ng các dân t c Vi t Nam),
m t khác l i khiế n nó t xa d n cái g c văn
hoá c a mình.
3. B o t n p h á t h u y c n g ch iê n g
M ư ng
Ngh th u t c ng chiêng Mư ng là
m t trong nh ng bi u hi n đ c tr ng
n h t c a ngh th u t âm nh c dân gian và
c a văn. hoá Mư ng, đ ng thòi là nét b n
s c đ c đáo c a văn hoá tru y n thông các
dân t c Vi t Nam. Do đó, n h t th iế t nó
c n đư c b o t n và p h á t huy sao cho-
th t hi u qu .
Hi n nay, hi u qu c a công tác b o
t n, p h át huy v ăn hoá c ng chiêng Mư ng
chư a tư ơ ng x ng v i giá tr c a nó. Vi c
b o t n và p h á t huy các giá tr c a c ng
chiêng Mư òng đang là m t v n đ c n
ph i bàn.
B o t n là h o t đ ng gìn gi s t n
t i c a m t s v t hi n tư ng hay m t giá
tr nào đó cho hi n t i và tư ơ ng lai. P h á t
huy m t hi n tư ng là làm cho hi n tư ng
đó đư c sáng t , đư c tham gia tích c c
vào đ i sông xã h i. M uôn p h á t huy m t
hi n tư ng th ì trư c hế t, ph i b o t n
đư c nó, và m uôn b o t n h i u qu thì
ph i phát huy đư c các giá tr c a nó
trong đòi sông.
Có hai gi i pháp b o t n thư ng đư c
nêu ra, đó là b o t n tĩnh và b o t n
đ ng. B o t n tĩn h là ho t đ ng lư u gi
s v t, hi n tư ng dư i d ng h ình nh,
hi n v t ho c văn b n hoá, t c là dư i
d ng đông c ng, m ãi v sau v n có th
biế t v nó n hư th i đi m lư u gi . B o
t n đ ng là h o t đ ng gìn gi s t n t i
c a s v t, h i n tư ng, b o v nó trán h
kh i s xâm h i ho c tác đ ng x u c a
nh ng yế u t khác. D ng b o t n này gi
cho s v t, hi n tư ng t n t i sông đ ng,
thích ng vói s biế n đ i c a hoàn c nh
mà v n gi đư c b n ch t tru y n th ng
c a nó.
a . N h n g v i c đ ã l à m
G n đây, tro ng nh n g ngày h i vãn
hoá l n đư c t ch c t i t n h Hoà B ình đã
có s góp m t c a dà n chiêng Mư ng vài
trăm chiế c. Đ i u này ch ng t vi c b o
t n gìn gi giá tr văn hoá ngh th u t
c ng chiêng Mư ng đang đư c s quan
tâm c a chính quy n và n h ân dân t n h
Hoà Bình. M i .d p như v y, tiế ng kh m
tr m h ùn g h oành trá n g l i vang 'lên đ y
t hào. Rõ rà n g đây là m t hi n tư ng r t
t t, c n p h á t huy. H i n tư ng vài trăm
chiế c chiêng cùng kh m như th ế ch có
thòi nay .m i làm đư c. Thòi xư a, nế u
kh m b ng n hi u chiêng, quá s m t cân
b ng âm lư ng v i giai đi u. Còn bây gi ,
nhò có tran g âm, ngư i ta có th bô' trí
cho m i chiêng giai đi u m t micro nên
càng nhi u chiêng tham gia kh m càng
hay.
M t công vi c b o t n đáng trâ n
tr ng n a là năm 1999, D á n Sư u t m
biên so n âm nh c c ng chiêng dân t c
T P CHÍ VHDG S 6Z2010 2 5
Mư ng Hoà Bình đư c th c hi n. K ế t
qu , theo báo cáo g i s Khoa h c - Công
ngh và Môi trư ng t n h Hoà B ình đã có
g n 40 bài chiêng c a c bôn mư ng Bi,
Vang, Thàng, Đ ng đư c th u âm và đư c
kí âm r a văn b n. R t tiế c là công vi c đ
s đó l i không đư c s quan tâm đ u tư
kinh phí đúng m c n ên không tri t đ ,
nhi u vùng mư ng chư a đư c kh o sát,
ch c ch n còn nhi u bài chiêng chư a đư c
biế t t i.
Ngoài ra, các huy n trong t nh Hoà
Bình đã có ho t đ ng thông kê s chiêng
h ng năm ho c đ nh kì. Cho dù nh ng con
s th ng kê c a cơ quan văn hoá huy n là
chư a đ y đ , theo như nh n xét c a chính
các cán b làm thông kê, th ì đó cũng là k ế t
qu đáng ghi nh n giúp cho vi c xác đ nh
nơ i c n đư c b o t n m t cách k p thòi.
Th c tế cho th y, sô' lư ng chiêng m t
vùng mư òng t l th u n v i m c đ đ m
đ c háy nh t nhoà, còn hay không còn văn
hoá c ng chiêng Mư òng vùng đó.
b . M t v à i s u y n g m
Bên c nh nh ng m t tích c c đáng
ghi nh n , công tác b o t n, p h át huy văn
hoá c ng chiêng Mư ng còn vài đi u c n
ph i xem l i.
Hi n nay, trong các l h i, ngư i ta
không đ ý l m t i giá tr tư tư ng, giá tr
tâm linh c a c ng chiêng Mư ng, mà ch
chú tâm t i khía c nh góp vui c a nó. Theo
chúng tôi, trư óc khi vui, c n đ m b o tính
thiêng c a l . Ph n l đúng nghĩa c n ph i
trang tr ng, t n tr ng các giá tr truy n
thông, m à c ng chiêng Mư òng là m t bi u
hi n c a giá tr y. Ngư i ta đã quá l m
d ng các phư ơ ng ti n tran g âm trong l h i
làm cho tiế ng n á t hế t tiế ng chiêng. Tiế ng
chiêng tr nên l c lõng trong m t không
gian h n đ n các th tiế ng hát, tiế ng nh c
nh c a ban t ch c, tiế ng thông báo tìm tr
l c qua các. loa nén m hế t công su t. Theo
chúng tôi, ngành văn hoá c n lư u ý các v n
đ sau:
Nh ng vi c không nên làm:
Th nh t: Không nên áp đ t nh ng ý
kiế n ch quan c a cán b văn hoá vào
ho t đ ng ngh th u t c ng chiêng
Mư òng. N h ng cán b văn hoá chư a hi u
rõ v v ăn hoá ngh th u t c ng chiêng
Mư ng, trong n l c h o t đ ng tác nghi p
thư ng đư a ra nh ng quyế t đ nh sai l m.
Chúng tôi xin d n ra đây hai ví d th c
tế :
- Khai h Mư ng Bi, m ùng tám Tế t
năm 2005, sa u p h n nghi l là ph n h i.
Ph n h i có nhi u ho t đ ng, trong đó có
chuy n thi di n t u các bài chiêng gi a
các dàn chiêng c a các xã tham gia l h i.
Có h n m t ban giám kh o ch m đi m
di n t u bài chiêng b ng phiế u. Như ng
cùng lúc cũng di n r a cu c th i h á t đôì đáp
và cũng có m t ban giám kh o khác ch m
đi m c n th n . Cu c thi h á t l i còn đư c
tr giúp b i dàn âm th an h công su t l n.
Trong bôì c nh h n t p c a các lo i âm
th an h, ban giám kh o làm sao đánh giá
chính xác giá tr c a các đ i chiêng tham
gia thi. Cu c th i di n t u bài chiêng ch
còn m ang tín h h ình th c. Đôĩ v i lo i
hình ngh th u t c ng chiêng Mư òng, đó
là m t cách ng x không tư ơ ng x ng v i
giá tr c a nó.
- T i m t cu c l khác, l k ni m 120
năm th à n h l p huy n Lư ơ ng Sơ n, Phòng
Văn hoá huy n huy đ ng 50 chiế c chiêng
cùng 50 ngư òi biế t đán h chiêng là dân
c a các xã xung quanh huy n l đ v a
di u hàn h v a đánh chiêng trong nghi
th c c a bu i l đó. Cán b Phòng yêu
c u nh ng ngư i dân t p bài chiêng c a
2 6 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
Mư ng Bi có l vì h fcho r n g bài chiêng
c a Mư ng Bĩ là chu n, đ i di n cho âm
nh c c ng chiêng Mư ng. Cho dù đã t p
v à đã nh bài chiêng Mư òng Bi như ng
đế n thòi đi m đ án h bài chiêng trong l
:hính, bà con ch đánh đư c vài l n bài đó
r i v sau t đ ng chuy n th àn h bài
chiêng Mư ng C i. S c đó khiế n Phòng
Văn hoá ph i dùng băng p h át bài chiêng
Mư òng Bi qua h thông loa nén. K ế t qu
là có hai bài chiêng kh c n h au cùng vang
lên như cãi nhau tro ng m t bu i l . Đó
cũng là m t vi c không nên, cán b văn
hoá cơ s c n rú t kinh nghiêm.
T t c cho th y ngh th u t c ng chiêng
truy n thông c a ngư i Mư ng chư a đư c
nh ng ngư i làm công tác văn hoá qu n
chúng v n d ng đúng v i giá tr , v i b n
ch t c a nó. S nhi t tình, mong muôn
nâng cao, phát huy văn hoá ngh th u t
c ng chiêng Mư dng c a ngư òĩ đ o di n là
r t đáng trân tr ng. Nhi t tìn h đó nế u
đư c kế t h p v i s am hi u giá tr c ng
chiêng Mư òng thì hi u qu s t t hơ n
nhi u.
Th hai: Không nên trìn h di n ngh
th u t c ng chiêng Mư òng trê n sân k h u
chuyên nghi p nế u chư a đư c đi u ch nh
h p lí. B i l , ngh th u t c ng chiêng
Mư ng c truy n không thích h p vói
ho t đ ng trên sân k h â u này.
Th ba: Không nên ch n ngư òi thành
l p đ i chiêng r i ho t đ ng theo ki u bán
chuyên nghi p, thư ơ ng m i hoá, du l ch
hoá b i như thế không khuyế n khích đư c
tính c ng đ ng c a ngh th u t c ng chiêng
mà b n ch t c a ngh thu t c ng chiêng
Mư òng là ph i h p c ng đ ng, ph c v nh u
c u c ng đ ng.
T t c nh ng chi tiế t th c tế đã nêu
cho th y rõ hơ n m t trá i c a xu th ế biế n
đ i mà chúng tôi đã nêu, g i là "văn hoá
qu n chúng hoá" c ng chiêng Mư òng. Xu
th ế này đang d n tách c ng chiêng
Mư ng kh i c ng đ ng và tách d n kh i
nh ng giá tr truy n thông. Không ch ng
m t lúc nào đó, s ch ng còn ai hi u đư c
âm nh c c ng chiêng Mư ng n a nế u c
tiế p t c biế n nó th à n h công c tác nghi p
tu ý c a cán b văn hoá cơ s .
Nh ng vi c nên làm :
Th nh t: N ên kh uyế n khích bà con
trong các xóm Mư ng tham gia sinh ho t
ngh th u t c ng chiêng nhân các d p l
tế t.
Th hai: Nên có d án c th đư a âm
nh c c ng chiêng Mư ng vào đ i sông' văn
hoá, h tr dân ph c h i sinh ho t âm nh c
c ng chiêng. T ch c các cu c liên hoan âm
nh c c ng chiêng trong t ng c m dân cư
h ng năm.
Th ba: N ên có m t cu c t ng đi u
tra, sư u t m các bài chiêng cũng như các
sinh ho t c ng chiêng trong toàn b c ng
đ ng ngư òĩ Mư ng. Các cán b đư c l a
ch n cho cu c t ng đi u tra đó c n đư c
t p h u n các kĩ năn g đi u tra, sư u t m
vãn hoá dân gian và n h t là c n quán
tri t ý nghĩa, giá tr c a công vi c h s
làm cũng như các giá tr c a ngh th u t
c ng chiêng Mư ng.
Th tư : C n th iế t ph c h i, ph biế n các
bài chiêng Mư òng m t cách r ng kh p các
vùng mư ng. N hư trên đã nêu, có nh ng
vùng mư ng không còn chiêng, không còn
sinh ho t ngh thu t c ng chiêng. Vi c ph c
h i, phô biế n các bài chiêng Mư òng nh ng
nơ i như v y không ph i đơ n gi n, c n ph i
có r t nhi u c g ng c a ngành văn hoá, c a
chính quy n đ a phư ơ ng và nh ân d n.
Trư c hế t ph i có chiêng, có ngư òi truy n
d y bài chiêng r i sau đó duy trì sinh ho t