Ng i phát ngôn c a doanhườ
nghi p
Trong đ i tho i v i công chúng, ch DN ng i gây đ c n t ng ườ ượ ượ
nhi u nh t nh ng ch a h n s l a ch n t t nh t cho công tác truy n ư ư
thông. M t ng i am hi u DN, k năng phát ngôn, v trí đ uy tín ườ
trong DN đ m nh n vai trò phát ngôn m i là l a ch n t i u ư
Chúng ta th ng nghe ng i phát ngôn trong các c quan chính ph , c quanườ ườ ơ ơ
qu n lý nhà n c, nh ng ít nghe đ n ng i phát ngôn cho doanh nghi p. Nh ng ướ ư ế ườ ư
th c t kinh doanh cho th y ng i phát ngôn – nhi m v chính là xây d ng và ế ườ
th c hi n chi n l c đ i tho i v i c ng đ ng và khách hàng nh m ph c v ế ượ
m c tiêu c a DN – ph i đ c xem là đi u ki n đ trong quá trình phát tri n m t ượ
th ng hi u hoàn ch nh.ươ
Trong chuy n xe công tác mi n Tây g n đây, chúng tôi có d p tham gia vào m tế
cu c th o lu n ng n gi a m t bên là nhóm doanh nhân và m t bên là nhóm anh
ch phóng viên báo chí. Hai bên tranh lu n nhau v ch đ doanh nghi p có nên
s m cho mình m t ng i phát ngôn doanh nghi p hay không ?. Các phóng viên ườ
than phi n r ng m i l n c n thông tin t phía doanh nghi p th ng g p nh ng ườ
khó khăn nh thông tin thi u chính xác t phía DN do ph i l y t nhi u ngu nư ế
khác nhau, hay ng i ph trách x lý thông tin DN không có k năng vi t thôngườ ế
cáo báo chí ho c nói tr c ng kính truy n hình… Còn các doanh nhân thì cho ướ
bi t, khi có báo chí ph ng v n, h th ng t làm luôn, c n gì nói n y, tr l iế ườ
tr c ti p cho nhanh, không c n giao vi c này cho ng i khác. H e “s m” riêng ế ườ
m t ng i phát ngôn s th a vì chuy n báo chí ph ng v n hi m khi x y ra. ườ ế
Ng i phát ngôn – anh là ai?ườ
Công tác PR (bublic relations) – quan h công chúng - là công c hi u qu cho
các DN trong quá trình phát tri n th ng hi u. Khi DN mu n ch n PR là chi n ươ ế
l c truy n thông nh m gi m ngân sách qu ng cáo thì vi c phát hành thông cáoượ
báo chí, tr l i ph ng v n báo chí, t ch c h p báo… tr thành nh ng công vi c
hàng tháng th m chíng tu n…
Thông đi p c a DN có đ n đ c v i công chúng chính xác theo đúng m c tiêu ế ượ
hay không ph thu c nhi u vào vi c ho ch đ nh chi n l c đ i tho i và th c ế ượ
hi n công tác đ i tho i. Quá trình này không th không có s tham gia c a
ng i phát ngôn.ườ
Công vi c c a ng i phát ngôn chuyên nghi p khá b n r n, v i vi c đ u tiên ườ
trong ngày là l t thông tin báo chí v ngành hàng c a mình, sau đó tóm l cướ ượ
thông tin đ báo cáo và l u tr . R i chu n b bài phát bi u trong các h i ngh , ư
h i th o cho s p; chu n b thông cáo báo chí, tr l i ph ng v n c a báo đài v ế
s n ph m m i, v các ho t đ ng c a DN, tr l i đi n tho i m t phóng viên.
Ngoài ra còn có nhi u vi c đ t xu t, nh ti p đoàn khách đ n thăm DN, và gi i ư ế ế
thi u s l c v quá trình hình thành và phát tri n công ty. ơ ượ
Ng i phát ngôn chuyên nghi p ph i là ng i bi t nói tr c đám đông, tr l iườ ườ ế ướ
tr c ng kính truy n hình, tr l i ph ng v n m t cách t tin và thân thi n…ướ
Bên c nh giám đ c hay ch doanh nghi p, ng i phát ngôn là hình nh th hai ườ
đ i di n cho th ng hi u. ươ
các công ty l n, công vi c phát ngôn th ng đ c giao cho m t ng i ph ườ ượ ườ
trách, nh ng nhi u DN nh , giám đ c th ng kiêm luôn nhi m v này. Vi cư ườ
giám đ c hay ch doanh nghi p tr c ti p th c hi n công vi c phát ngôn có ế
nhi u thu n l i vì h n ai h t, ch DN hi u rõ nh t mong mu n c a mình trong ơ ế
quá trình phát tri n th ng hi u. Tuy nhiên vi c ch DN đ m nh n vai trò phát ươ
ngôn cũng có m t s b t l i, đôi lúc làm m t đ ng lui khi phát bi u v i vàng, ườ
thi u cân nh c, ho c thi u k năng tr l i ph ng v n.ế ế
Phát ngôn viên ch a h n đã là ng i làm PR c a công ty, tr khi các nhân viênư ườ
PR c a công ty đ c đào t o đ có kh năng nói đ s c gây nh h ng đ n ượ ưở ế
công chúng.
Phát ngôn trong kh ng ho ng th ng hi u ươ
Kh ng ho ng th ng hi u là chuy n có th x y ra v i b t kỳ DN nào. Do v y, ươ
các DN nên có chi n l c phòng ng a. T vi c m t khách hàng mua cà phê ế ượ
c a hàng Mc-Donald’s b b ng, đ n chuy n hàng t n h ng li u quá h n s ế ươ
d ng c a Tân Hi p Phát, hay tin đ n con chu t trong cái bánh c a Highlands
Coffee… đ u c n đ n m t ng i phát ngôn. ế ườ
Sai l m l n nh t c a m t s DN khi b kh ng ho ng là th ng gi thái đ im ườ
l ng, né tránh báo chí ho c ch cung c p thông tin chung chung, vòng vo; ho c t
h n là không có m t ng i phát ngôn chính th c cho nh ng s c đ c bi t này.ơ ườ
Th ng hi u càng n i ti ng thì càng đ c nhi u ng i quan tâm. Do đó, khiươ ế ượ ườ
kh ng ho ng x y ra, báo chí s đ c bi t quan tâm đ cung c p thông tin cho xã
h i. S có nhi u câu h i, gián ti p ho c tr c ti p đ t ra cho giám đ c DN. ế ế
Nh ng câu tr l i v i vàng, ch a đ ng s b t n tr c báo chí s là con đ ng ướ ườ
nhanh nh t làm m t uy tín th ng hi u. N u có ng i ph trách phát ngôn m t ươ ế ư
cách chuyên nghi p, m i thông tin đ i tho i v i công chúng s đ c l p trình ượ
theo m t chi n l c rõ ràng. Khi đó, ng i phát ngôn s là ng i gác c ng ế ượ ườ ườ
thông tin đ quá trình đ i tho i c a DN đ t hi u qu cao.
K năng phát ngôn
Ng i phát ngôn là ng i đ i di n cho DN, là c u n i gi a Dn v i các c quanườ ườ ơ
thông t n, báo chí. Đ làm t t vai trò này, ng i làm công vi c phát ngôn c n ườ
đ c hu n luy n th c hành nh ng k năng quan tr ng sau đây:ượ
Bi t thi t l p m i quan h : DN ho t đ ng luôn luôn có m i quan h m t thi tế ế ế
v i c ng đ ng. Ng i phát ngôn c n có k năng thi t l p m i quan h - t bên ườ ế
trong v i các đ ng nghi p đ n bên ngoài v i báo chí, ngành d c, chính quy n ế
đ a ph ng…, t t c nh m giúp vi c kinh doanh c a DN đ t hi u qu . ươ
Bi t vi t thông cáo báo chí b ng ti ng Vi t: Nhi u b n thông cáo báo chí g iế ế ế
đ n phóng viên gi ng nh m t b n qu ng cáo, th m chí còn sai l i chính tế ư
ti ng Vi t. Đi uy r t b t l i, các nhà báo c n thông tin là đ có th vi tế ế
m t bài báo có n i dung, có nhi u sâu ch không ph i nh ng dòng qu ng cáo
s n ph m, d ch v .
Bi t quan tâm đ n phong thái c a mình: Nhi u ng i phát ngôn là đ i di n choế ế ườ
hình nh th ng hi u, t ng l i nói, c ch , hành đ ng đ u đ c khách hàng và ươ ượ
công chúng đ ý. Vì th , c n luôn ý th c r ng t ng hành đ ng c a mình là hành ế
đ ng c a th ng hi u. Ng i phát ngôn c n đ u t cho c hình th c bên ngoài ươ ườ ư
l n tính cách c a mình.
Có k năng nói ti ng Vi t: Bi t nhi u ngo i ng là m t l i th , nh ng ng i ế ế ế ư ườ
phát ngôn c n ch c ch n r ng mình có kh năng di n đ t rõ ràng b ng ti ng ế
Vi t và có kh năng tóm t t t t c nh ng đi u mình mu n nói trong m t th i
gian nh t đ nh. Ph i bi t tr l i ph ng v n, bi t phát bi n tr c đám đông và ế ế ướ
đ c bi t t tin khi đ ng tr c ng kính truy n hình. ướ
Bi t nói "th t nh ng không đ ”: Ng i phát ngôn là ng i bi t nói th t. Nh ngế ư ườ ườ ế
l i nói quá (mang tính qu ng cáo) c a ng i phát ngôn có th làm t n h i ườ
th ng hi u. Tuy nhiên, không ph i t t c nh ng chuy n có th t c a DN cũngươ
có th phát ngôn. Hãy nói th t nh ng đ ng bao gi nói h t m i th . ư ế