MT VÀI NHẬN ĐỊNH V PHÁT TRIN BN VNG NGÀNH DU LCH
Trương Ngọc Qunh(*)
SOME COMMENTS ON THE SUSTAINABLE TOURISM DEVELOPMENT
Abstract
When the concept "sustainable development" is raised, many scholars have studied
the developments and effects of the tourism industry. Although there have been many studies
on the concept of sustainable development in the tourism industry, so far there have not been
any concepts approved by the common consent. Nowadays, they recognize that this concept is
in harmony with nature, culture, society and ecological environment.
However with the rapid growth, and just in a short time, tourism industry has become
a sector attracting many workers, contributing a high proportion of GDP, and having a big
effect on economic, and making people think and discuss the directions of tourism
development. With the strategic proposal of the sustainable tourism development, confronting
with current situation of the tourism industry, seeking solutions with a view to protect and
develop, finding out about the development strategies will help the tourism industry make
new advances in the context of economic globalization today.
*
Hiện nay, “phát triển bn vững” đã trở thành chiến lược quan trng trong mi quan h
kinh tế, dân số, tài nguyên, môi trường gia các quc gia.Việc đưa ra những chiến lược này là
cùng cp thiết, nht trong tình hình thế gii phải đối mt vi tình trng ô nhim môi
trường, và ngun tài nguyên cn kit.Cùng vi s phát trin kinh tế, đời sống con người được
nâng cao, nhu cu du lịch ngày càng gia tăng.Từ đó, xuất hin khái nim v phát trin bn
vng.
I. Ni hàm, thc cht, ni dung nguyên tc ca phát trin ngành du lch bn
vng
1. Ni hàm
Khái nim phát trin bn vng ngành du lịch được đưa ra khi ngành du lịch phải đối
mt vi các vấn đề kinh tế, hi ngày càng tr nên nghiêm trng. Cui thp niên 80 ca thế
k 20 khi khái niệm “phát triển bn vững” được nêu ra đã đồng thi kéo theo s ra đời ca
khái niệm “du lịch bn vững”. Năm 1993, tờ báo “Du lch bn vững” (Journal of Sustainable
Tourism) của Anh ra đời, đã đưa công tác nghiên cu nnh du lịch bước vào mt trang mi.
Tháng 4 năm 1995, tổ chc UNESCO, t chc du lch thế giới, chương trình môi trường Liên
Hp Quốc đã tiến hành Hi ngh du lch bn vng thế gii ti Tây Ban Nha. Hi ngh đã
thông qua “Hiến chương phát triển du lch bn vững” “Kế hoạch hành động phát trin du
lch bn vững”.Hai văn kiện này đã trở thành h thng chun tc, cung cấp cho các nước ni
dung c th trong vic phát trin du lch bn vững, đánh dấu giai đon tiến hành thc tin ca
công tác này.
1. Thc cht
Trong mt thời gian dài, con người chìm đắm trong nim vui gt hái li nhun ca
ngành du lch cho rng du lịch “ngành công nghiệp không khói”, do đó liệt đây vào
ngành ưu tiên phát triển, khiến ngun tài nguyên du lch b khai thác quá độ, cng thêm vic
qun kém hiu qu ti các khu du lch khiến môi trường điều kiện để phát trin du lch
(*) ThS., Trường Cao đẳng Văn hoá và Du lịch Sài Gòn (SAIGONACT).
b phá hoi nng nề. Lúc ngày, người ta mi ý thức được s mt cân bng gia ngành du lch
môi trường. a chung với trào lưu phát trin bn vng ca thế gii, các chiến lược phát
trin bn vng ngành du lịch được đề ra là: Du lch, t nhiên, văn hóa xã hội và môi trường là
mt th hài hòa thng nht, thc hin vic phát trin ngành du lch hin tại tương lai,
không gây tn hi ti li ích hin tại tương lai của khu du lch. Vic thc hin chiến lược
du lch phát trin bn vng phát trin hài hòa vi t nhiên, và đồng thời tăng cường ý thc
bo v môi trường của con người.
2. Thuc tính
Chiến lược phát trin du lch bn vng tt nht trong tương lai phải căn cứ vào không
gian khu vc nhất định, khu vc mt tng th ca h thng t nhiên, h thng kinh tế
h thng hi. T góc độ y nói, phát trin bn vng ngành du lch chc chn bao
gm thuc tính khu vc.
- Tính chnh th: Thuộc tính này đưc quyết định bi h thng t nhiên kinh tế
hi ca khu vc nhất định, đòi hỏi phi tính tng th hài hòa, li ích kinh tế li
ích môi trường. Điều này đòi hỏi phi s thng nht gia li ích khu vc li ích toàn
cu. Phát trin chnh th cũng có nghĩa là lợi ích phải được suy xét ti nhiều phương diện, để
các phương diện có th phát trin hài hòa và cân bng.
- Tính sai bit: Gia các khu vc chc chn có tn ti s khác bit. Chính vì có s khác
bit v ngun tài nguyên du lịch, đặc trưng địa lý, mức độ phát trin kinh tế, cơ hội phát trin
du lch mà to ra s khác bit v khu vc trong công tác phát trin du lch bn vng. Ngoài ra,
con người ch th tham d vào hoạt động ca khu vực, con người tng khu vc s
khác bit v trình độ văn hóa, phong tục tp quán, lch s truyn thống, thái độ cách nhìn
nhận nên cũng tạo ra s khác bit trong phát trin du lch bn vng.
- Tính cnh tranh: Tính cnh tranh trong phát trin du lch bn vng bt ngun t chn
la ca khách du lịch đối vi khu du lch. Trong phm vi thế gii, dòng khách du lch th
tp trung nhiu vào một nơi nào đó, hay tập trung ít vào nơi nào đó.
- Tính tiết kim: Vic phát trin du lch bn vững đòi hỏi s dng tiết kim ngun tài
nguyên du lch, tránh gây khó khăn cho ngành du lịch trong tương lai. Là mt loi tài nguyên
môi trường, tài nguyên du lịch cũng rất khan hiếm, điều này đòi hỏi phải phát huy được hiu
sut s dng tim lc ca ngun tài nguyên du lịch. Hơn nữa, đây là một quá trình s
biến đổi v thi gian nên có tính chu k nhất định.
3. Ni dung
a. Tăng cường s hiu biết ca hi v tác dng tiêu cc ca ngành du lịch đối vi
môi trường, kinh tế, văn hóa, hội, t đó tăng cường ý thc bo v môi trưng ca con
người.
Nhng tác dng ph ngành du lch mang lại đã nêu trên đây nhng ni dung
không th coi nh. Vy phi làm thế nào để x mi quan h gia phát trin du lch, tăng
trưởng kinh tế bo v môi trường? Phi ly kinh tế hay môi trường trung tâm? Vic hài
hòa gia kinh tế du lch và bo v môi trường đang là vấn đề đặt ra cho công tác phát trin du
lch bn vng.
b. Đề ng phát trin công bng
Phát trin hài a gia kinh tế du lịch môi trường sinh thái đòi hỏi chúng ta không
được thiên lch v phía nào. Như trong “Tuyên ngôn Rio” được thông qua trong Đại hi môi
trường phát trin Liên Hp Quốc năm 1992 đã nêu: “Để thc hin phát trin bn vng,
công tác bo v môi trường phi mt b phn trong tiến trình phát triển đó, không thể suy
xét khi tách ri b phận y.” Phát trin bn vững nghĩa sự phát trin ca hin ti không
được gây ảnh hưởng ti s phát trin của tương lai, đòi hỏi phi có s phát trin công bng và
cân bng gia hin tại và tương lai.
c. Nâng cao chất lượng sống và môi trường sng của dân cư tại địa phương có khu du
lch
S phát trin hp ca ngành du lch s mang li nhiu li ích cho khu du lịch như:
Nâng cao thu nhp, ci thiện đời sống người dân, làm đp cảnh quan môi trường sng v.v.
Phát trin bn vng ngành du lịch đòi hỏi phi mang li li ích s phát trin cho c khu
vực dân địa phương khu du lch. Ch như vậy, ngành du lch mi nhận được s
ng h của người dân địa phương.
d. Nâng cao chất lượng sn phm du lch, mang li tri nghim du lch chất ng cao
cho khách du lch
Khách du lịch sở ca phát trin du lch bn vng, nếu không khách du lch thì
ngành du lch không th phát trin, càng không th nói đến phát trin bn vng. Trong thi
đại ngành du lch cnh tranh khc liệt như hiện nay, làm thế nào để nâng cao chất ng
sn phm du lịch để thu hút khách tham quan chính mu cht quyết định s tn vong ca
ngành du lch.
e. Xây dng quan nim mi, bo v môi trường sinh thái để ngành du lch th phát
triển trong tương lai
Phát trin ngành du lch bn vững đòi hỏi chúng ta phi xây dng quan nim mi v s
phát trin hài hòa giữa con người và t nhiên, t giác bo v môi trường, để các thế h tương
lai vn có th s dng nguồn tài nguyên môi trường.
4. Nguyên tc phát trin du lch bn vng
Phát trin bn vng ngành du lch nội hàm phong phú, đòi hi phi tuân th nhng
nguyên tc sau:
a. Va phát trin va hn chế
Căn cứ ca phát trin du lch bn vng chính ch “phát triển”, phát triển trng
điểm ca ngành du lch, phát trin bn vng đòi hỏi phải phương pháp, con đường
trọng điểm.
Mục đích của phát trin ngành du lch bn vững đáp ng nhu cu v sn phm du
lch chất lượng cao của khách hàng, là đáp ng nhu cu phát trin xã hi hin tại và tương lai
của dân địa phương du lịch.Nhưng đồng thi, mun không ảnh hưởng ti nhu cu phát
trin ca thế h sau thì li cn phi hn chế vic s dng tài nguyên du lịch_cơ sở đ ngành
du lch phát trin.Vic hn chế đó tất nhiên ch là tương đối.
b. Nguyên tc phát trin bn vng
Phát trin bn vng ngành du lch tức trong điu kin không b ảnh hưởng bi các
nhân t nào đó vẫn duy trì được kh năng phát triển ca bản thân. Điều kin ch yếu để
ngành du lch phát trin bn vng chính vic tn dng lâu dài tài nguyên du lch duy trì
s cân bng ca h thng sinh thái du lch, trng tâm phát trin du lch không nh
hưởng ti kh năng chịu ti của tài nguyên và môi trường du lch.
c. Nguyên tc công bng
Tính công bng trong phát trin bn vng ngành du lịch được th hin hai phương
din sau:
(1) Tính công bng theo chiu ngang ca cùng mt thế h. Hai ch đề ln ca thế gii
hin nay hòa bình phát trin. mt trong hai ch đề lớn đó, phát triển đòi hi s phát
trin chung ca toàn thế gii. Hin trng ca thế gii hin naylưỡng cc hóa, khong cách
giàu nghèo quá lớn. Trước tình hình đó, việc thc hin phát trin bn vng trên phm vi toàn
cu không thể. Do đó, điều cn nhn mnh mang li quyn phát trin công bng cho
nhân dân các khu vc trên thế gii. mt b phn ca thế gii, ngành du lịch cũng cần th
hiện được s công bằng đó.
(2) S công bng theo chiu dc gia các thế h. Ngun tài nguyên du lch là không th
tái sinh và hu hạn. Con người ca thế hy không th ch da vào nhu cu ca mình mà s
dng, khai thác quá mc ngun tài nguyên hu hạn đó, còn cần phi cho các thế h sau
cũng có quyền và cơ hội được s dng ngun tài nguyên y.
d. Nguyên tc tính chung
“Bo v địa cu của con người” mục tiêu phát trin bn vng ca toàn thế gii,
trong đó ngành du lịch. Vic thc hin phát trin bn vững đòi hi toàn thế gii phi
chung tay góp sc. Giống như “Tuyên ngôn Rio” đã ghi: N lực đạt được li ích chung trên
mọi phương diện, nhn thức được tính chnh th tính sinh tồn tương h ca ngôi nhà
chung_địa cu.
II. Con đường phát trin bn vng ngành du lch
1. Chú trng giáo dc ý thc, kết hp s dng pháp lut
Du lch hoạt động tng hp ly con người là trng tâm, tác hi mà ngành du lch gây
cho môi trường ch yếu do hoạt động của con người ra. Do đó, muốn thc hin phát
trin bn vng ngành du lch phi tiến hành giáo dục con người, bao gm c khách du lch
dân cư vùng du lịch. T đó, trong quá trình tham gia vào các hoạt động du lch, h s t giác
tuân th nguyên tc phát trin du lch bn vng.
V vic giáo dc khách tham quan, cn làm cho quan nim v phát trin bn vng
ngành du lch thm thu vào h, bồi dưỡng ý thc t giác bo v môi trưng h.Ngoài ra,
còn cần giúp đỡ các ban ngành địa phương nơi cảnh quan du lch nâng cao nhn thc v
tính cp thiết cũng như mức độ quan trng ca phát trin du lch bn vng, t đó nhận được
s ng h ln nht ca chính quyn địa phương. Không th ph nhn rng, dù công tác tuyên
truyền được tiến hành như thế nào thì vn tn ti nh trng mt s người c ý phá hoi môi
trường, hy hoại tài nguyên thiên nhiên đ đạt lợi ích nhân. Do đó, cần phi h thng
pháp quy kin toàn v phát trin du lch bn vng, s dng pháp lut làm công c x các
hành vi phá hoi.
2. Da vào sc ti du lch để phán đoán xem vic khai thác du lch có li cho phát
trin bn vng ngành du lch hay không
Tuy du lch ngành phát trin theo mùa, d chu ảnh hưởng ca các nhân t khác nên
khó phán đoán chuẩn xác. Tuy vy, đây nhân t bản nht trong vic bo v môi trường
phát trin du lch bn vng.Dựa trên sở xác định sc ti du lch bo v môi trường
để tiến hành phát trin khu du lch mi giúp ngành du lch phát trin bn vng.
3. Đề xướng và phát trin du lch sinh thái
Du lch sinh thái là mt loi hình du lch mi, loi hình này va giúp bo v môi trường,
va mang li cho khách du lch nhng tri nghim du lịch khó quên, đồng thi li giúp bo v
cnh quan khu du lịch. Do đó, đây là mt trong nhng la chn phù hợp và lý tưởng nht cho
phát trin du lch bn vng c trong hin tại và tương lai.
4. Đánh giá ảnh hưởng môi trường
Việc đánh giá ảnh ởng môi trường vn mt phn trong công tác phân tích vn
thu li ca M, sau dần được ng dng rng rãi trong các ngành nghề. Môi trường là cơ sở để
phát trin du lch, chất lượng môi trường khu du lch tt hay xu s ảnh hưởng tc tiếp ti
chất lượng sn phm du lịch.Đưa việc đánh giá môi trường vào trong công tác phát trin tài
nguyên du lch s giúp chúng ta có cái nhìn khái quát v nhng ảnh hưởng ca ngành du lch
đối với môi trường t nhiên, văn hóa hội. Ly kết qu đánh giá môi trường làm căn cứ lý
lun s giúp các nhà đầu du lch, các ban ngành qun du lch gim thiu hoc loi b
mt s nhân t ảnh hưởng nghiêm trng tới môi trường, khai thác nhng hng mục đầu
tiềm năng nhỏ, tránh lãng phí vn. Việc đánh giá môi trưng công c hu hiệu để qun lý
môi trường, h thống phân tích và đánh giá môi trưng hu hiu cn áp dng trong vic
thc hin du lch bn vng.
5. Thay đổi quan nim v phát trin du lch và mô hình kinh doanh du lch
Trước đây, hình khai thác tài nguyên mưu cầu tăng trưởng kinh tế phiến din,
hiện đã trở nên li thi. Việc thay đổi mô hình và phương thc khai thác tài nguyên kiểu cũ là
căn cứ lý lun ch đạo công tác phát trin du lch bn vng, nâng cao tn sut s dng ngun
tài nguyên du lch.
C s phát trin ca ngành du lch là môi trường t nhiên và môi trường văn hóa xã hi.
Ngành du lch truyn thng tuy mang li hiu qu kinh tế cho địa phương nơi có khu du lch,
nhưng cũng đồng thi gây ra nhiu tác dng ph như ô nhiễm môi trường, phá hoi tài
nguyên v.v. Những điều y đòi hỏi con người tm gt sang mt bên nim vui kinh tế
ngành du lch mang tới để định hướng lại con đường phát trin ngành du lch.
Phát trin bn vng ngành du lch là la chọn đúng đắn duy nht cho ngành du lch hin
nay, tuy nhiên hin ngành du lịch nước ta vn n nhiu nhân t cn tr chúng ta thc hin
công cuc này. Vic gii quyết nhng vấn đề y đòi hỏi da vào vic quy hoch qun
khoa học, chế kin toàn, h thng pháp lut hoàn thin, khoa hc k thut phát trin
quan trọng hơn nữa da vào ý thức hành đng ca toàn dân.Ch khi ngành du lch đạt
ti trng thái phát trin ổn định trường k thì mi th tr thành ngành tr ct trong nn
kinh tế nước nhà.
Tài liu tham kho
1. Vũ Thị Thoa, “Phát triển bn vng du lịch”,
http://www.vtr.org.vn/index.php?options=items&code=2979
2. Dương Văn Sáu, “Phát trin du lch bn vng trong bi cnh khng hong tài chính
công suy thoái kinh tế châu Âu hiện nay”, http://huc.edu.vn/chi-tiet/1813/Phat-trien-du-
lich-ben-vung-trong-boi-canh-khung-hoang-tai-chinh-cong-va-suy-thoai-kinh-te-o-Chau-Au-
hien-nay.html
3. “Nhận định chung v phát trin du lch bn vng t góc độ môi trường”,
http://voer.edu.vn/m/nhan-dinh-chung-ve-phat-trien-du-lich-ben-vung-tu-goc-do-moi-
truong/89a47d15
4. Ngô Chung Hng, Hồng Thường Minh, Chung m Sinh, “Nghiên cu v nhn
thức và thái độ của người dân vi du lịch sinh thái”, “Báo du lịch”, năm 2005.
5. Hoàng Tục Hoa, “Nghiên cứu v cách qun khu du lch ti Trung Quốc”, “Báo
qun lý du lịch”, năm 2007.
TÓM TT
Khi khái niệm “phát trin bn vững” được nêu ra,ngày càng có nhiu nghiên cu v
s phát trin ảnh hưởng ca ngành du lch. rt nhiu nghiên cu v khái nim phát
trin bn vng ngành du lịch, nhưng hin vẫn chưa đưa ra được khái nim thng nht. Hin
nay, quan điểm v phát trin bn vng ngành du lch được công nhn v bn cht phi hài
hòa vi t nhiên, hội, văn hóa môi trưng sinh thái. Tuy nhiên, vi tốc độ phát trin
chóng mt, ch trong mt thi gian ngn ngi, ngành du lịch đã trở thành loi hình ngành
ngh thu hút được nhiều lao động, đóng t trng cao trong GDP,ảnh hưởng ln ti kinh tế,
khiến người ta phải suy nghĩ thảo lun v phương hướng phát trin ngành này. Cùng vi
việc đề xut chiến lược phát trin bn vng cho ngành du lch, việc đối mt vi hin trng
ngành, tìm kiếm bin pháp bo v phát trin, tìm hiu toàn din các chiến c phát trin
s giúp ngành du lịch có đưc những bước tiến mi trong bi cnh kinh tế toàn cu hóa hin
nay.