
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN QUỐC KHÁNH
NHÂN LỰC CÁC DOANH NGHIỆP
DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH:
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hà Nội - 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN QUỐC KHÁNH
NHÂN LỰC CÁC DOANH NGHIỆP
DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH:
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. GS.TS. LÊ QUÂN
2. TS. ĐỖ XUÂN TRƯỜNG
Hà Nội - 2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, chưa
được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Việc sử
dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo đúng các quy định. Các
nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách báo, thông tin được đăng tải trên các
tác phẩm, tạp chí và trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của luận án.
TÁC GIẢ
Nguyễn Quốc Khánh

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới GS. TS Lê Quân, TS Đỗ
Xuân Trường trong suốt qua trình hướng dẫn tôi thực hiện đề tài luận án với tất cả
sự nhiệt tình và tâm huyết.
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân viên các doanh nghiệp du lịch
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vì sự hợp tác và những ý kiến đóng góp hữu ích trong
suốt quá trình thực hiện.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các chuyên gia, cán bộ chính quyền các
cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình hiện luận án.
Tôi xin cảm ơn tập thể giảng viên, cán bộ Trường Đại học Kinh tế - Đại học
Quốc gia Hà Nội đã cung cấp một môi trường học tập chuyên nghiệp, thân thiện
cho bản thân tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài luận án.
TÁC GIẢ
Nguyễn Quốc Khánh

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... i
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ....................................................................... iii
MỞ ĐẦU..............................................................................................................................1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ NHÂN LỰC VÀ NHÂN LỰC QUẢN LÝ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP
DU LỊCH ............................................................................................................................9
1.1. Tổng quan nghiên cứu .................................................................................................9
1.1.1. Nhân lực du lịch.......................................................................................................9
1.1.2. Năng lực nhân lực du lịch ..................................................................................... 16
1.1.3. Phát triển nhân lực du lịch .................................................................................... 22
1.1.4. Khoảng trống nghiên cứu ..................................................................................... 23
1.2. Cơ sở lý luận về nhân lực quản lý tại các doanh nghiệp du lịch......................... 24
1.2.1. Khái niệm và phân loại nhân lực du lịch ............................................................ 24
1.2.2. Nhân lực quản lý tại các doanh nghiệp du lịch .................................................. 28
1.2.3. Các tiêu chí đánh giá nhân lực quản lý tại các doanh nghiệp du lịch ............. 38
1.2.4. Nhân tố ảnh hưởng đến nhân lực quản lý tại các doanh nghiệp du lịch ......... 45
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 52
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................ 53
2.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................. 53
2.1.1. Tiếp cận nghiên cứu .............................................................................................. 53
2.1.2. Quy trình nghiên cứu............................................................................................. 53
2.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 55
2.2.1. Nghiên cứu định tính qua phỏng vấn sâu và điều chỉnh thang đo đánh giá ... 55
2.2.2. Nghiên cứu định lượng ......................................................................................... 61
2.2.3. Phương pháp nghiên cứu tình huống................................................................... 66
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 67