1457
CÁC NHÂN T TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH THU
LI NHUN CA CÁC CÔNG TY THƯƠNG MI DCH V
TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Ngô Thúy Liu, Đỗ Th T ường Th, Trnh Bích Nghi,
Nguyn Th Kim Ngc, Nguyn Phúc Li
Khoa Tài chính - Thương mi, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: PGS.TS. Trn Văn Tùng
TÓM TT
Nếu mun m rng phát trin doanh nghip vng mnh thì nhng nhà lãnh đạo cn phi
theo dõi kim soát đưc yếu t doanh thu li nhun ca doanh nghip để kp thi đưa
ra nhng quyết định đúng đắn kp thi nhm góp phn nâng cao hiu qu kinh doanh ca
doanh nghip. Vi mong mun giúp đỡ nhng nhà qun tr nhóm đã to bng câu hi kho
sát v “Các nhân t tác động đến doanh thu li nhun ca các công ty thương mi dch
v ti Thành ph H Chí inh” thu đưc kết qu đáng tin cy. Nhng nhà qun tr th
da vào đó để giúp ích cho doanh nghip ca mình. Kết qu nghiên cu cho thy nhiu
yếu t tác động đến doanh thu li nhun ca các công ty như cht ng ca sn phm,
hàng hóa, dch v tiêu th; chiến c kinh doanh ca công ty,
T khóa: doanh nghip, doanh thu, li nhun.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Câu hi đưc đặt ra đầu tiên ca nhng ch doanh nghip khi m công ty “Làm sao để
tăng doanh thu li nhun cho công ty?” nếu công ty ch hot động không thu đưc
doanh thu hoc doanh thu quá ít thì doanh nghp s khó phát trin lâu dài đưc,
cũng đánh giá đưc kh năng cnh tranh bãn linh ca doanh nghip Doanh thu li
nhun nhng yếu t quan trng ch doanh nghip phi luôn theo dõi đưa ra nhng
chính phù hp nht để ci thin nó, giúp doanh nghip phát trin mnh m hơn, m thêm
đưc nhiu chi nhánh hơn, gii quyết đưc vn đề thiếu vic làm hin ti ca hi, giúp
nn kinh tế c nhà phát trin mnh m hơn. nhng do trên nhóm em đã tho lun
thng nht đề tài nghiên cu ca nhóm s “Các nhân t tác động đến doanh thu li
nhun ca các công ty thương mi dch v ti Thành ph H Chí inh” nhm giúp ích cho
vic tìm hiu ca nhng ch doanh nghip tiết kim thi gian trong vic tìm hiu nhng
nhsân t tác động đến doanh thu li nhun ca công ty, giúp ch doanh nghip đưa ra
các quyết định nhanh n chính xác hơn.
1458
2 S THUYT
2.1 Khái nim v doanh thu li nhun
Th
Pơng
Hip (2006), doanh thu tng giá tr c li ích kinh tế doanh nghip thu
đưc trong k kế tn, phát sinh t các hot đng kinh doanh, sn xut tng tng
ca doanh nghip, góp phn làm phát trin vn ch s hu. Hiu theo cách đơn gin
nht, li nhun khon cnh lch gia doanh thu ca doanh nghip chi p
doanh nghip đó đầu vào hot động sn xut để đt đưc mc doanh thu y. Li
nhun đưc coi kết qu i chính cui cùng ca các hot động kinh doanh, sn xut,
ca doanh nghip. cũng chính s, nn tng đ đánh g hiu qu kinh tế t
hot đng ca c doanh nghip.
2.2 Vai trò ca doanh thu li nhun
Theo Phùng Mai Lan (2014), doanh thu có nhng vai trò sau:
- Đối vi doanh nghip:
Khi nhìn vào doanh thu ca mt công ty, th phán đoán đưc công ty hot động
có tt không, có tiếp tc hot động đưc hay không.
Doanh thu th hin đưc bn lãnh sc mnh ca doanh nghip.
Doanh thu cao cũng làm tăng uynh kh năng chiếm nh th trường cao.
Doanh thu giúp đắp nhng khon chi phí, nhng khon n khách hàng chưa tr
gây tình trng công ty b chiếm dng vốn,…
- Đối vi hi:
Đối vi doan nghip ngoi thương, doanh thu ngun thu ngoi t góp phn n
định cán cân thanh toán.
Doanh thu to điu kin cho doanh nghip thc hin nghĩa v đối vi Nhà c
góp phn tích lũy thúc đẩy sn xut kinh doanh.
Nghiên cu doanh thu giúp nhà đầu s để đưa ra quyết định hp tác
đầu đúng đắn.
Theo Đỗ Dương Thanh Ngc (2011) cng s thì li nhun có nhng vai trò sau:
- Đối vi doanh nghip:
yếu t quyết định s tn ti ca doanh nghip.
Li nhun cao giúp đảm bo kh năng thanh toán ca doanh nghp, giúp doanh
nghip phát trin mnh m m thêm nhiu chi nhánh mi.
Gi vng ch đứng ca doanh nghip trên thương trường.
1459
- Đối vi người lao động:
Người lao động hi nhn mc lương cao hơn nhn đưc nhiu phúc li
hơn, nâng cao đời sng gia đ nh.
- Đối vi nn kinh tế chung:
Nn kinh tế đất c ln mnh hơn.
Qua các khon phí ca doanh nghip s giúp đỡ nhiu hơn cho các công trình
hi, cng c an ninh quc phòng,…
3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Nghiên cu s dng phương pháp thng t, nhóm đã lp ra mt bng câu hi kho
sát thông qua Google Form. Đối ng kho sát các thy cô các bn sinh viên theo hc
năm th ba , th 4 ca khi kinh tế trưng Đại hc Công ngh TP.HCM đã tng tham gia
mua sm, giao dch mua bán vi các doanh nghip thương mi TP.HCM. S ng phiếu
kho sát thu v 135 phiếu. Người tham gia kho sát s đánh giá phn trăm mi nhân
t tác động đến doanh thu li nhun trên tng s 100% cho tng các nhân t
nhóm tác gi đã lp sn trên phiếu kho sát. Sau khi thu kết qu v nhóm tác gi s tiến
hành phân tích tính toán t l phn t trng tác động ca tng nhân t thông qua s
ng người đồng tình chn đáp án so vi tng s phiếu 135.
4 NI DUNG NGHIÊN CU
Qua kết qu kho sát, tác gi đã tiến nh thng t đã khng đnh đưc c
nhân t tác đng đến doanh thu li nhun ca các công ty thương mi dch v ti
TP.HCM như sau:
Khi ng sn phm tiêu th: nếu sn phm đưc sn xut quá nhiu s làm cho tăng s
ng hàng tn kho ngưc li nếu quá ít, s dn đến tình trng cung không đủ cu khách
hàng ca doanh nghip s gim dn to li thế cho đối th cnh tranh.
Cht ng ca hàng hóa, hàng hóa,dch v tiêu th: cht ng sn phm yếu t
khách hàng rt chú trng nh ng đến li ích ca khách hàng, nếu khách hàng nhn
thy sn phm ca doanh nghip cht ng không tt thì khách hàng s mt lòng tin vi
doanh nghip kh ng ng khách hàng ca doanh nghip b gim sút rt cao.
Giá c ca hàng hóa dch v tiêu th: bên cnh cht ng sn phm tt thì giá c đi kèm
cũng phi hp .
Chiến c kinh doanh ca công ty: nếu cht ng sn phm giá c ca sn phm, hàng
hóa, dch v đều hp nhng khách hàng không biết đến ttht đáng tiếc cho doanh
nghip vy doanh nghip cn phi nhng chính sách bán hàng tht tt.
Cách thc thanh toán ti n hàng: th hin vic thanh toán qua tin mt hay chuyn khon;
thanh toán ngay hay tr chm.
1460
Các chi phí phi chi liên quan đến sn phm, hàng hóa, dch v: nhng chi phí phát sinh như
chi phí vn chuyn, bc d, thuế, pht giao hàng tr hn, hàng kém cht ợng,…
Bng 1. Bng kết qu s liu thng
STT
Các nhân t
T l %
1
Khối lượng sn phm tiêu th
9,1
2
Chất lượng ca sn phm, hàng hóa, dch v tiêu th
34,4
3
Giá c ca hàng hóa dch v tiêu th
21,8
4
Các chi phí phải chi liên uan đến sn phm, hàng hóa, dch v
10,7
5
Chiến lược kinh doanh ca công ty
23,5
6
Cách thc thanh toán tin hàng
0,5
Cng
100
5 KT LUN KIN NGH
Kết qu nghiên cu cho thy, 6 yếu t tác động đến doanh thu li nhun, đó khi
ng sn phm tiêu th; cht ng ca sn phm, hàng hóa, dch v tiêu th; g c ca
hàng hóa dch v tiêu th; các chi phí phi chi liên quan đến sn phm, hàng hóa, dch v;
chiến c kinh doanh ca công ty cách thc thanh toán tin hàng. Trong đó, cht ng
ca sn phm, hàng hóa, dch v tiêu th yếu t tác động mnh nht (chiếm t trng
34,4%) yếu t cách thc thanh toán tin hàng tác động yếu nht đến doanh thu li
nhun ca các công ty thương mi dch v ti TP.HCM (chiếm ch s 0.5%) t trng.
Da trên kết qu nghiên cu này, nhà qun tr các công ty này s cn phi đầu nhiu thi
gian cũng như nhng chính sách qun tr hp nhm mang li hiu qu kinh doanh cao
nht cho đơn v, c th các công ty cn ưu tiên gii pháp nhm cht ng ca sn phm,
hàng hóa, dch v tiêu th vi giá bán hp lý, mang tính cnh tranh cao. Mt khác cn
gii pháp để gim chi phí liên quan đến vic to ra sn phm dch v cũng như các chi phí
bán hàng, qun chung công ty để ci thin li nhun cho công ty, đồng thi chiến c
kinh doanh hp lý; nhng chính sách bán hàng, thanh toán để gia tăng khi ng sn
phm, dch v tiêu th cho công ty.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Th Phương Hip (2006). “Phân tích hot động kinh tế doanh nghiệp”, Nhà xut bn
Khoa hc K thut Ni, p.117.
[2] Đỗ Dương Thanh Ngc (2011), Công Ty Bùi Văn Vn (2010). Giáo trình tài
chính doanh nghip”, Nhà xut bn Tài chính.
1461
[3] Nguyn Quc Nghi Mai Văn Nam (2010). “Các nhân t nh ng đến hiu qu
kinh doanh ca doanh nghip nh va thành ph Cn Thơ”.
[4] Phùng Mai Lan (2014). “Đánh giá tác đoán để gia tăng khi ng sn phm, dch v t
doanh nghiLan (2014), “Đánh giá tác http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh---kinh-doanh/tai-
chinh-doanh nghiep/danh-gia-tac-dong-cua-cac-nhan-to-toi-hieu-quahoat-dong-cua-
doanh-nghiep-56063.htm