Nhng điu cn tránh trong mt kế hoch tiếp th
Kế hoch tiếp th được s dng vi chc năng định hướng và đưa ra
kế hoch hành động để phát trin hot động kinh doanh ca mt công
ty. Kế hoch cũng cn th hin tính linh động vì khi bn bt đầu th
nghim và đo lường hiu qu ca nhng chiến thut áp dng, bn s
cn điu chnh kế hoch theo thi gian để nm bt th trường hay gia
tăng th phn.Có th nói rng mt bn kế hoch tt không cn phc tp.
Tuy nhiên có mt s đim cn tránh khi bn trin khai kế hoch tiếp th để thúc
đẩy các hot động kinh doanh. Luôn nh rng kế hoch tiếp th tt nht là s kết
hp tng lc gia 2 yếu t là chiến lược và chiến thut. Bn không th thc hin
tt 1 trong 2 yếu t nếu thiếu yếu t còn li. Đừng bao gi đi quá xa nhng nguyên
tc căn bn này. Nhng ý tưởng mang tính ch quan và đầy thu hút như “hình
nh”, “thương hiu” và “sáng to” là nhng công c tiếp th hiu qu, nhưng nó
không quan trng bng vic bám theo nhng nguyên tc cơ bn.
Khi viết mt kế hoh tiếp th, cn tránh 5 đim sau đây:
1. Dn quá nhiu “th” vào kế hoch
“Th đây được hiu là bt kì thông tin không liên quan ti s liu, chiến lược
hay chiến thut. Nhng thông tin mang tính cht chung chung cũng được xếp vào
loi này. Nhng câu miêu t th trường mc tiêu như: “tt c mi người” hay
“trung niên trên 40” vn chưa mang tính c th và có th gây cho bn nhiu khó
khăn sau này. Hãy hc cách suy nghĩ theo hướng “th trường ngách”. Thay vì “tt
c mi người”, hãy c th và chi tiết hơn như “thanh niên trên 16 tui, thích du lch
và th thao", “nhng ph n trung niên trên 40, mua sm ít nht 3 ln/ tun” thay
vì “ph n trung niên trên 40”...
Hãy luôn nh rng, tiếp th là mua khách
hàng. Hãy th tưởng tượng bn đi vào
ca hiu rau qu và mua mi th. Dĩ
nhiên bn có th mun như vy nhưng
thc tế thì s tin ca bn không cho
phép làm điu đó. Theo ngôn ng ca
tiếp th có nghĩa là bn mua nhng
khách hàng lý tưởng nht vi ngun lc
sn có. Vì thế cn xác định rõ khách
hàng lý tưởng là nhng ai và bn cn
bao nhiêu ngân sách để mua nhng khách h
2. Không tính toán s liu
Tiếp th có liên quan ti nhng con s và tính toán. Hay rng hơn là hot động
kinh doanh đều xoay quanh nhng con s. Bn ch thành công khi biết tính toán.
Khi viết kế hoch tiếp th mà không ước tính được cn phi b ra bao nhiêu chi phí
để thu hút khách hàng, doanh thu cn đạt được để hoà vn là bao nhiêu, li nhun
biên ra sao và có bao nhiêu ln khách hàng s quay li… điu này s dn ti tht
bi. Nếu bn d định đăng qung cáo vi ngân sách 3,000 USD, thì cn tính xem
s lượng khách hàng quan tâm và mua hàng là bao nhiêu để có th bù vào chi phí
này?
àng này.
3. Ph thuc quá nhiu vào s sáng to
Sáng to rt tt, nhưng tp trung quá nhiu s sáng to vào nhng chiến thut và
hiu qu có th tn hi doanh nghip bn.
Mt minh chng c th là s khác bit gia mt thương hiu đã tng ni tiếng và
nay không còn tn ti na – Pets.com và thương hiu vn ni tiếng và ngày càng
phát trin – Ebay. Trong khi Pets.com ph thuc khá nhiu vào biu tượng con ri
và qung cáo trên truyn hình để xây dng thương hiu, thì Ebay dưới s lãnh đạo
ca Meg Whitman đã có mt bước đi rt chiến thut. Bng cách m rng sang
nhng th trường bán đầu giá các b sưu tp cao cp và giá tr cao hơn, Ebay có th
nâng cao giá tr trung bình trên mi giao dch, mt thông s để tính toán chi phí
giao dch s thu t khách hàng. Trong khi hình nh con ri ca Pets.com là mt s
sáng to, vic gia tăng giá tr trên mi giao dch ca Ebay đã to ra nhng kết qu
hin hu.
4. Cho rng tiếp th ch là qung cáo
Qung cáo ch là mt phn trong bt kì kế hoch tiếp
th, nhưng tiếp th không có nghĩa là qung cáo. Tiếp
th không ch là cách bn qung bá và bán sn phm,
dch v, nó cũng là cách nhân viên tiếp tân tr li đin
thoi và cách bn xây dng văn hoá doanh nghip như
thế nào. Bên cnh đó, tiếp th còn liên quan trc tiếp
ti các khía cnh chiến lược và chiến thut khi xác
định và phân khúc nhóm khách hàng lý tưởng, tìm ra
li thế cnh tranh & ưu thế bán hàng, chiến lược giá,
chiến lược bán hàng và khuyến mi, to ra h thng theo dõi khách hàng...
5. Quên tiếp th ti nhng khách hàng hin ti
Vi nhng doanh nghip đã vượt qua giai đon thành lp, không có ngun doanh
thu nào ln hơn ngun doanh thu đến t nhng khách hàng hin ti và “còn nóng”.
Để bán cho mt khách hàng mi, chi phí b ra s gp 6 ln chi phí bán cho mt
khách hàng hin ti. Nếu chưa có kế hoch tiếp cn nhng khách hàng hin ti này,
bn s mt mt ngun doanh thu ln.
Nhiu marketer ch tp trung theo đui khách hàng và th trường mi mà quên đi
m vàng mình đang có. Hãy tránh nhng li sơ đẳng này bng cách xây dng
nhng chiến lược để khai thác m vàng giá tr này.