Những nguyên tắc ủy quyền
Uỷ quyền là một trong những nghệ thuật mà một nhà lãnh đạo giỏi phi nm
vững. Không uỷ quyền thì nhà lãnh đạo có nguy cơ ngập lụt trong những
công việc lẽ ra họ không phải làm.
Nhưng nếu uỷ quyền không tốt sẽ khiến công ty tốn nhiu nguồn lực, nhưng
không đạt được kết quả mong muốn. Còn tinh thần ca nhân thì trnên sa
sút. Vì vy, uỷ quyền cần phải được xem là một trong những kỹ năng được
ưu tiên hàng đầu trongng tác lãnh đạo doanh nghiệp.
Sau đây là những bước cần tuân theo đuỷ quyền thực sự hiu quả.
Tin tưởng vào nhân viên
Nếu chưa tin tưởng vào nhân viên, nhà lãnh đạo hãy thỏi mình nguyên
nhân. Phi chăng họ ca có đ năng lực? Họ không đủ nhiệt tình và tinh
thần trách nhiệm? Hay bạn chưa cung cấp đủ ngun lực để họ hoàn thành
công việc? Bạn chưa giao công việc rõ ràng cho họ. Sau khi đã trlời thoả
đáng các câu hỏi trên, nhà lãnh đạo có thể kết luận có thể giao việc cho nhân
viên đó không.
C thể và rõ ràng
Nên đưa ra những tiêu chuẩn về thời hạn và chất lượng cụ thể. Trao quyn
chủ động cho nhân viên và đề xuất cách thức hợp lý để hoàn thànhng
việc.
Đưa ra chỉ dẫn công việc đầy đủ
Trước hết, cần đảm bảo rằng các nhân viên đã biết và chấp nhn sự uỷ quyn
đó. Tiếp theo, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin và cơ chế tiếp nhận và
x thông tin phản hồi để nhân viên đó hoàn thành nhiệm vụ.
Còn có những người khác có khả năng
Nhà qun trị thường có xu hướng cho rằng chỉ có mình hmithể hoàn
thành công việc. Đây làm lý rất cần được loại bỏ. Có nhiều trường hợp,
cách thức của nhân viên lại tỏ ra ưu việt hơn ca nhà lãnh đạo.
Hãy "quản lý", đừng "làm"
Nhiều nhà lãnh đạo thường thích tự mình thực hinng việc. Vic này s
dẫn đến sự bao biện, làm thay cho nhân viên, mặt khác, hiệu quả mang li
thường li không cao. Còn nhân viên li sinh ra tính thụ động.
Uỷ quyền là một cách dạy kỹ năng
Việc uỷ quyền thích hợp sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên học hỏi thêm các
kỹ năng mi một cách chủ động. Nhưng bạn phải biết cách uỷ quyền và biết
cách x lý các sai sót của nhân viên. Nhân viên thường tỏ ra miễn cưỡng khi
nhận nhiệm vụ có nguy cơ b phạt khi có sai sót. Do đó, họ cần phải được
khuyến khích đảm nhận những nhiệm vụ mới.
Giám sát
Vấn đề nhân viên ch động thực hinng việc, nhưng bn cũng cần phải
kim soát được tiến trình ng việc. Tìm ra và x kịp thi những đim
khúc mắc của nhân viên.
Khen ngợi kịp thời nỗ lực ca nhân viên
Mỗi nỗ lực được ghi nhận của nhân viên sẽ là động lực để họ tiếp tc phấn
đấu. Việc này có thể thực hiện rất đơn giản,thể bằng n bản hoặc cuộc
nói chuên trực tiếp, thậm chí có thể là một mu tin nhắn.
Không quản lý tuỳ hứng
Hãy liên tục uỷ quyền và theo sát việc thực hin. Quản lý tuỳ hứng sẽ làm
cho công việc trục trặc, gây ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và thái độ
của nhân viên.
Tránh uquyền ngược
Rất có thể là khi không thực hin được, nhân viên strao ngược lại công
việc cho ông chủ. Hãy thực hiện uỷ nhiệm hiu quả hơn, thay vì để nhân
viên trao nhim vụ li cho mình, hãy giúp hgii quyết vấn đề.
Linh hoạt trong uỷ quyền
Các nhân viên khác nhau về kỹ năng và mức độ tin cậy, do đó, các công việc
thường cần phi được uỷ nhiệm dần dần. Khi mt nhân viên trnên có năng
lực và được tin tưởng hơn, mức độ uỷ quyền có thể được nâng cao.
ng hộ nhân viên
Uỷ quyền rõ ràng. Cung cấp thông tin và các nguồn lực đầy đ. Trao đổi
thường xuyên. Nói rõ những mong đợi của bạn. Cho nhân viên thy rằng họ
sẽ luôn nhn được sự ủng hộ và trao đổi cần thiết.
Đúng người đúng việc
Hãy u quyền cho những nhân viên gn với công việc đó nhất. Những k
năng, kinh nghiệm sẵn có của họ là yếu tố quan trọng nâng cao khả năng
hoàn thành ng việc