Những sai lầm kinh điển trong truyền
thông của GM
Sự kiện giới thiệu những đột phá của chiếc xe điện chiến lược Chevrolet
Volt hi tuần trước của CEO Fritz Henderson đã làm gii quan sát ny sinh
nhiều lo ngại cho đường lối lãnh đạo của General Motors.
Theo một số chuyên gia, sau nhng vấp váp gần đây khách hàng quay lưng
li, thâm hụt tài chính và nhất là vừa rút chân ra khỏi ng lầy phá sản vì
những sai lầm của nhiu thập kỷ trước – các lãnh đạo GM tỏ ra chưa rút
được bài học về cách thức kinh doanh.
Sai lầm nối tiếp sai lầm
Đầu tiên, GM tung ra chiến dch PR với tuyên bưu tiên ng đầu cho sự
thay đổi cách nhìn của công chúng về tập đoàn và năng lực công nghệ. Một
trong sđó là chiếc xe công nghệ cho tương lai Chevy Volt. Dự tính giới
hạn chy điện là 65 km, trước khi dùng đến động cơ xăng.
Một quy tắc cơ bản của kinh doanh là “nói ít làm nhiều”. Hứa hẹn quá nhiều
li làm hại chính GM nếu khách hàng tht vọng. Bởi vi nhiều tài xế, thói
quen skhiến họ không thể đạt tới giới hạn mơ ước đó. Ngoài ra, những lời
than phin sẽ làm sụp đổ chiến dch PR tốn kém của GM.
Những suy luận hoàn toàn có cơ sở. Không ai khng định hiệu quhoạt
động ở điều kiện thực tế của Volt. Theo Phó tổng giám đốc Bob Lutz, các
thiết bị trên xe như radio, điều hòa, bơm trợ lực lái, gạt nước…được thiết kế
li vì chúng dùng ngun đin từ pin chính.
Thêm vào đó, những tái xế ưa tốc độ chắc chắn không để tâm đến vấn đề tiết
kim pin. Do đó, xe nhanh chóng cạn kit nhiên liu. Một dụ gần gũi là
laptop. Nhà sản xuất hứa hẹn sản phm của họ đạt tới 6 hay 9 tiếng. Nhưng
đó là để máy ở chế độ nhàn ri. Còn khi làm việc thì không có chuyện laptop
của bạn tốt như qung cáo!
Mọi chuyện sẽêm đẹp” nếu GM tuyên bgiới hn của Volt “thấp nht là
50 kmbi con số này vn là giá trị tốt nht trên thị trường. Quan trọng hơn
là sẽ có nhiều khách hàng t qua giới hạn đó. Vô tình, họ thay GM qung
cáo v Volt với người thân, bạn bè. Như vậy, danh tiếng Volt và GM sẽ lan
truyền xa hơn theo cấp số nhân.
Sai lm thứ hai là giá của Volt. Ban đầu người ta hứa hn tìm mọi cách đưa
giá về khoảng 30.000 USD khi chào bán. Nhưng trong buổi giới thiệu vừa
rồi, giá khởi là 40.000 USD, nghĩa là vn còn tăng tiếp. Điều đó đồng nghĩa
GM tự gii hạn khách hàng đến giới người thừa tiền và ưa khám phá, thay vì
nhóm thông thường, luôn chi tiêu một cách khôn ngoan.
Sai lm thứ ba là những công nghệ cao của bản Volt concept, trưng y tại
các trin lãm ôtô, vốn thu hút nhiều sự quan m của công chúng, sẽ không
mặt trong bản sản xuất hàng loạt. Và như vy, các lãnh đạo của “GM
mới” sẽ không giữ được cả ba li hứa của họ đối với khách hàng.
Chiến lược “mưa dầm thấm lâu”
Sai lm lịch sử nằm ở chỗ Volt không còn là đề tài nóng sốt khi được chào
bán vào 2010, tức công chúng đã có tới 3 m làm quen, ktừ khi bản
concept (trưng bày) trình làng. GM không tận dụng được tâm lý khách hàng
khi m ng nhiệt tình và ham mun vi Volt cứ giảm dần theo thi gian.
Sau đó li đưa chủ đề “nguội lạnh ra thị trường, rồi tin rằng nó sẽ gây đột
biến!
Đây không phi bài học đầu tiên cho GM. Vào nhng năm 80 của thế kỷ 20,
họ lập kỷ lục về chiếc xe được giới thiệu nhiều nhất tại M– Chevrolet
Lumina. Mẫu minivan này được quảng cáo từ trước ngàyn ti 4 năm.
Suốt thi gian đó hình nh xe xuất hiện liên tiếp trênc phương tiện thông
tin cho ti khi chúng trở nên nhàm chán.
Lỗi lm tương tự cũng lặp lại vi mẫu bán tải Chevrolet SSR. Mặc dù “ch
trình làng trước 1 năm nhưng doanh số n vẫn dưới mức dự báo 9.000
chiếc. Đến cuối 2004, GM phải tuyên bố đình chhoạt động của nhà máy ti
Lansing, đóng cửa vào giữa năm 2006. Vì thế, nhiều chuyên gia quan ngại
lch sử marketing thảm hại của hãng sẽ lặp lại.
Khi so sánh vi chiến lược quảng cáo của các hãng khác, người ta thấy sự
khác bit ln. Ví dụ sinh động nhất là chiếc hybrid bán chạy nht hin nay,
Toyota Prius. Thông tin về chiếc xe chỉ rò rỉ trước khi được n tại Nhật vài
tháng. Không có hình nh nào được công bố hay quay trộm.
Đấu giá xe trên eBay
Ngày 10/8, GM thử nghiệm n ôtô mới trên mạng đấu giá trực tuyến eBay
tại California. Sau gần một tháng, kết quả cho thấy mt số lượng nhỏ giọt xe
mới được tìm kiếm trên mt trang web dành cho xe cũ như eBay. Có vẻ GM
không thực sự hiu eBay hoạt động như thế nào trước khi tham gia.
Khi bắt đầu triển khai dự án thử nghiệm y, các bên liên quan đều dự đoán
hiệu quả không cao. Giám đốc ChannelAdvisor Corp, hãng tạo ra phn mm
bán hàng trên eBay, Scot Wingo, nhn định: “Tôi không tin người tiêu dùng
nghĩ tới eBay khi họ muốn mua xe mới.
Bất cứ ai từng đấu giá trên eBay đều biết họ không cần phải lao vào giành
giật một sản phm được bày n hàng loạt với mt giá rẻ hơn, trong trường
hợp này là xe của GM. Những vụ giao dịch như vậy thường dành cho các
sản phẩm có mức giá dao động thoáng hay những thứ quý hiếm.
Việc mc cả giữa người mua và các đại lý nếu không phải dừng ở giá nm
yết thì chắc chắn sẽ là mt giá thấp hơn. Vậy thì li ích nào cho các đại
khi chọn con đường này? Về phía những người mua hàng, nếu không thể
kiếm lời từ những vụ đấu giá trực tuyến như vậy, họ đơn giản là chuyển
sang đấu giá một thương hiu khác dễ dàng hơn.
Tệ hơn nữa, một khi ý tưởng bán hàng với giá cố định trên một trang đấu giá
sụp đổ, hình nh ca GM càng xấu hơn trong mắt công chúng, khi mãi luẩn
quẩn không lối thoát.
Lối đi nào cho bế tắc
50 năm trước ở GM, khi có những mẫu xe mới, chúng được bọc cẩn thận và
đưa tới các đại lý. Vải bọc chỉ được tháo bỏ vào ngày khai trương xe mới,
trong tun lễ thứ ba của tháng 9 hằng năm. Bí mật đã tạo nên hứng t cho
công chúng, kéo mi người tới các đại lý ca hãng, k cả những ai không
mun mua cũng muốn người đầu tiên nhìn thấy chiếc xe mi.
Tập đoàn General Motors ngày nay có vẻ không học hỏi được nhiều từ thành
công trong quá khứ, nhưng cũng không học được gì từ thànhng hin tại
của người Nhật. GM giới thiệu xe trước rất lâu trước khi bán. Hứa hẹn
những điu không thể hoàn thành. m giảm giá trị của chính mình khi m
đường cho những vụ mặc cả không đi đến đâu giữa khách ng và các đại
lý.
Đúng là khách nào cũng muốn mặc cả, nhưng điu quan trọng hơn, hmuốn
bỏ tiền cho những món hàng ưng ý. Và nhim vụ ca GM là tạo ra những
sản phẩm không cần phải mặc cả, những sản phm tự nó đã nói lên giá tr
thực của mình thay vì tìmch này hay cách kia để tiêu thụ bằng được
những thứ không xứng đáng.