
Những sai lầm kinh điển trong truyền
thông của GM
Sự kiện giới thiệu những đột phá của chiếc xe điện chiến lược Chevrolet
Volt hồi tuần trước của CEO Fritz Henderson đã làm giới quan sát nảy sinh
nhiều lo ngại cho đường lối lãnh đạo của General Motors.
Theo một số chuyên gia, sau những vấp váp gần đây – khách hàng quay lưng
lại, thâm hụt tài chính và nhất là vừa rút chân ra khỏi vũng lầy phá sản vì
những sai lầm của nhiều thập kỷ trước – các lãnh đạo GM tỏ ra chưa rút
được bài học về cách thức kinh doanh.
Sai lầm nối tiếp sai lầm
Đầu tiên, GM tung ra chiến dịch PR với tuyên bố ưu tiên hàng đầu cho sự
thay đổi cách nhìn của công chúng về tập đoàn và năng lực công nghệ. Một
trong số đó là chiếc xe công nghệ cho tương lai Chevy Volt. Dự tính giới
hạn chạy điện là 65 km, trước khi dùng đến động cơ xăng.
Một quy tắc cơ bản của kinh doanh là “nói ít làm nhiều”. Hứa hẹn quá nhiều
lại làm hại chính GM nếu khách hàng thất vọng. Bởi với nhiều tài xế, thói
quen sẽ khiến họ không thể đạt tới giới hạn mơ ước đó. Ngoài ra, những lời
than phiền sẽ làm sụp đổ chiến dịch PR tốn kém của GM.
Những suy luận hoàn toàn có cơ sở. Không ai khẳng định hiệu quả hoạt
động ở điều kiện thực tế của Volt. Theo Phó tổng giám đốc Bob Lutz, các