Nhng vn đề cơ bn v Email
Marketing
Email đã tr thành mt phn rt quan trng ca hot động marketing trên
Internet. Chi phí thp. Hiu qu nhanh. Và email có khp nơi. Theo eMarketer, mt
công ty nghiên cu v thương mi đin t cho biết 94 % s người s dng Internet có
email. Năm 1999, các nhà hot động marketing đã đầu tư 97 triu đô la cho các chiến
dch marketing qua email, và chc chn lên ti 4.8 t đô la vào năm 2004 (Theo
nghiên cu ca Forrester).
Email marketing đã được chng minh là rt hiu qu. Business 2.0 va thông
báo rng các bc thư qung cáo tiếp th da trên s cho phép đã nhn được t l tr li
là 11,5 %, so vi t l nhc chut vào các banner ch đạt được 0,55 %. Vì vy, không
phi lưỡng l gì khi khng định rng email marketing đã tăng trưởng nhanh trong
nhng năm qua vi chc năng là mt công c marketing trc tuyến được la chn cho
c các doanh nghip trc tuyến nh cũng như các doanh nghip trc tuyến ln khác.
Để đảm bo chiến dch marketing qua email thành công, dưới đây là các vn đề
cơ bn bn cn phi cân nhc k càng.
1. Tránh vic gi thư quy ri (hay spam) bng bt c giá
nào.
Ch gi email đến nhng người có yêu cu. Không bao gi đưc gi các bn tin
hay các thư chào hàng đến nhng người không đăng ký trong danh sách ca bn, bt
k thư chào hàng ca bn hp dn đến mc nào hay nhng người nhn là “mc tiêu”
ca bn. Hãy b qua nhng lun điu vô nguyên tc ca các nhà marketing Internet v
“marketing mc tiêu” rng các bc thư đưc gi đến mt đối tượng là mc tiêu ca
bn không phi là spam. Quy lut rt đơn gin và d hiu: nếu người nhn không đồng
ý nhn email ca bn, đó có nghĩa là spam.
2. B qua vai trò ca vic cá nhân hoá.
T l phn hi li đối vi các chiến dch email tăng nh vic cá nhân hoá các
email. Người ta thường có thin chí tr li nhng email bt đầu vi tên ca h hay li
chào như “Dear Susan”. Tuy nhiên, ch có th cá nhân hoá các email ca bn khi bn
có thông tin ca người đăng ký. Nếu bn không có d liu đầy đủ, không nên cá nhân
hoá các email ca bn và có các email bt đầu vi “Dear Unknown’. Không có cái gì
khó chu hơn vi mt người nhn email tr thành mang tên “unknown”.
3. Gii thiu chính sách bo mt riêng ca bn.
Nim tin là rt quan trng trong vic to ra quan h khách hàng tt hơn trên
Internet. Khi mt khách truy cp đăng ký vào bn tin ca bn và cung cp thông tin
liên lc cũng như các thông tin chi tiết khác ca h, phi đảm bo rng thông tin ca
h s được s dng ch trong công ty, không bao gi chia s, bán hay cung cp ra
ngoài. Hãy to ra nim tin bng cách ch rõ chínhch bo mt ca bn. Trong trường
hp bn cung cp, bán hay cho thuê danh sách email ca bn cho bên th ba, thông
báo rõ điu đó trên các form đăng ký,mi người có th quyết định loi thông tin mà h
mong mun được cung cp.
4. Tr li nhanh chóng các yêu cu qua email.
S xác nhn tiêu chun mt dch v khách hàng hoàn ho trên Internet là thi
gian tr li nhanh các yêu cu. Hãy chc chn rng bn tr li các email ca người
đăng ký mt cách nhanh chóng để khng định rng bn quan tâm đến h.
5. Gi xác nhn đăng ký ca mt người s dng.
Rt quan trng khi gi mt thư xác nhn đến nhng người đăng ký mi. Mt s
người đăng ký thường quên cái mà h đăng ký, và mt s thm chí còn phàn nàn v
vic nhn được thư spam chào hàng hay bn tin đầu tiên ca bn. Xác nhn ln th hai
để chc chn rng người đăng ký ca bn thc s mun nhn các bc thư ca bn. Còn
có mt s người đơn gin ch đăng ký chơi vào form ca bn, và c ý nhp các địa ch
email không đúng hay không tn ti.
Gi mt email đến nhng người đăng ký mi nhm hai mc đích:
* Xác nhn tính chính xác ca bc thư đưc cung cp, và
*Làm rõ vi người đăng ký cái mà h đăng ký.
Để giúp bn duy trì mt giao dch hiu qu, bn có th t động quá trình xác
nhn bng vic thiết lp mt hp thư t động tr li các email đăng ký ca bn. Tính
năng ca mt hp thư t động tr li cho phép bn to ra mt bc thư s t động được
to ra và gi đến thành viên trong danh sách ca bn để h biết rng bn đã nhn được
mt email t h. Bn có th bt đầu thư xác nhn vi li cm ơn như: “cm ơn bn đã
đăng ký vào bn tin hàng tun ca chúng tôi”. Nó có th còn rt hu ích nếu bn đưa
vào các ch dn hu đăng ký khi danh sách ca bn khi vì mt lý do nào đó h không
mun nhn na.
6. Gi li mt bn ghi đầy đủ tt c các đăng ký.
Gi mt bn ghi tt c các yêu cu đăng ký bn tin hay thư chào hàng ca bn,
thm chí hàng năm sau. Có mt bn ghi các yêu cu đăng ký ca h s bo v bn
trong trường hp người đăng ký quên và phàn nàn. Nếu h gi cho bn (hay t hơn,
máy ch web hay ISP ca bn) mt thư phàn nàn “tôi chưa bao gi đồng ý nhn email
ca bn”, bn có th ch cho h bn đăng ký gc. Nó s còn rt hu ích nếu bn lưu li
c địa ch IP và thông tin máy ch ca tt c các đăng ký. Chúng tôi có mt khách
đăng ký đã tng phàn nàn rng anh ta không đăng ký vào bn tin ca chúng tôi, nhưng
sau khi ch cho anh ta (và ISP ca chúng tôi) bn đăng ký gc vi địa ch IP và máy
ch, anh ta đã nhn ra rng v anh ta chính là người đã đăng ký địa ch email ca anh
ta.
7. Cho phép người s dng hu đăng ký khi danh sách
ca bn.
Tha nhn rng nhu cu và hoàn cnh ca con người có th thay đổi. Các bn
tin email ca bn, ban đầu có th rt hu ích vi người đăng ký, nhưng sau đó có th
không còn thu hút h na. Hay, có th người ta đang nhn quá nhiu email và buc
phi gim s lượng email nhn được. Trong bn tin email mà bn gi, chc chn rng
bn có kèm theo ch dn hu đăng ký. Nếu khách hàng mun được rút ra khi danh
sách ca bn, hãy to thun li cho h. Ngay khi nhn được nhng yêu cu hu đăng
ký, hãy xác minh li bng email và tr li rng bn đã hu email ca h ra khi danh
sách ca bn. Tránh trì hoãn. Nếu không, bn có th b đe do bi mt người bt bình
có th d dàng h thp danh tiếng ca bn xung.