Mời các bạn tham khảo tài liệu Những vấn đề cơ bản về Email Marketing để nắm rõ về Email Marketing như: Tránh việc gửi thư quấy rối (hay spam) bằng bất cứ giá, bỏ qua vai trò của việc cá nhân hoá, trả lời nhanh chóng các yêu cầu qua Email,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Những vấn đề cơ bản về Email Marketing
- Những vấn đề cơ bản về Email
Marketing
Email đã trở thành một phần rất quan trọng của hoạt động marketing trên
Internet. Chi phí thấp. Hiệu quả nhanh. Và email có ở khắp nơi. Theo eMarketer, một
công ty nghiên cứu về thương mại điện tử cho biết 94 % số người sử dụng Internet có
- email. Năm 1999, các nhà hoạt động marketing đã đầu tư 97 triệu đô la cho các chiến
dịch marketing qua email, và chắc chắn lên tới 4.8 tỷ đô la vào năm 2004 (Theo
nghiên cứu của Forrester).
Email marketing đã được chứng minh là rất hiệu quả. Business 2.0 vừa thông
báo rằng các bức thư quảng cáo tiếp thị dựa trên sự cho phép đã nhận được tỷ lệ trả lời
là 11,5 %, so với tỷ lệ nhắc chuột vào các banner chỉ đạt được 0,55 %. Vì vậy, không
phải lưỡng lự gì khi khẳng định rằng email marketing đã tăng trưởng nhanh trong
những năm qua với chức năng là một công cụ marketing trực tuyến được lựa chọn cho
cả các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ cũng như các doanh nghiệp trực tuyến lớn khác.
Để đảm bảo chiến dịch marketing qua email thành công, dưới đây là các vấn đề
cơ bản bạn cần phải cân nhắc kỹ càng.
1. Tránh việc gửi thư quấy rối (hay spam) bằng bất cứ giá
nào.
Chỉ gửi email đến những người có yêu cầu. Không bao giờ được gửi các bản tin
hay các thư chào hàng đến những người không đăng ký trong danh sách của bạn, bất
kể thư chào hàng của bạn hấp dẫn đến mức nào hay những người nhận là “mục tiêu”
của bạn. Hãy bỏ qua những luận điệu vô nguyên tắc của các nhà marketing Internet về
“marketing mục tiêu” rằng các bức thư được gửi đến một đối tượng là mục tiêu của
bạn không phải là spam. Quy luật rất đơn giản và dễ hiểu: nếu người nhận không đồng
ý nhận email của bạn, đó có nghĩa là spam.
- 2. Bỏ qua vai trò của việc cá nhân hoá.
Tỷ lệ phản hồi lại đối với các chiến dịch email tăng nhờ việc cá nhân hoá các
email. Người ta thường có thiện chí trả lời những email bắt đầu với tên của họ hay lời
chào như “Dear Susan”. Tuy nhiên, chỉ có thể cá nhân hoá các email của bạn khi bạn
có thông tin của người đăng ký. Nếu bạn không có dữ liệu đầy đủ, không nên cá nhân
hoá các email của bạn và có các email bắt đầu với “Dear Unknown’. Không có cái gì
khó chịu hơn với một người nhận email trở thành mang tên “unknown”.
3. Giới thiệu chính sách bảo mật riêng của bạn.
Niềm tin là rất quan trọng trong việc tạo ra quan hệ khách hàng tốt hơn trên
Internet. Khi một khách truy cập đăng ký vào bản tin của bạn và cung cấp thông tin
liên lạc cũng như các thông tin chi tiết khác của họ, phải đảm bảo rằng thông tin của
họ sẽ được sử dụng chỉ trong công ty, không bao giờ chia sẻ, bán hay cung cấp ra
ngoài. Hãy tạo ra niềm tin bằng cách chỉ rõ chính sách bảo mật của bạn. Trong trường
hợp bạn cung cấp, bán hay cho thuê danh sách email của bạn cho bên thứ ba, thông
báo rõ điều đó trên các form đăng ký,mọi người có thể quyết định loại thông tin mà họ
mong muốn được cung cấp.
4. Trả lời nhanh chóng các yêu cầu qua email.
Sự xác nhận tiêu chuẩn một dịch vụ khách hàng hoàn hảo trên Internet là thời
gian trả lời nhanh các yêu cầu. Hãy chắc chắn rằng bạn trả lời các email của người
đăng ký một cách nhanh chóng để khẳng định rằng bạn quan tâm đến họ.
- 5. Gửi xác nhận đăng ký của một người sử dụng.
Rất quan trọng khi gửi một thư xác nhận đến những người đăng ký mới. Một số
người đăng ký thường quên cái mà họ đăng ký, và một số thậm chí còn phàn nàn về
việc nhận được thư spam chào hàng hay bản tin đầu tiên của bạn. Xác nhận lần thứ hai
để chắc chắn rằng người đăng ký của bạn thực sự muốn nhận các bức thư của bạn. Còn
có một số người đơn giản chỉ đăng ký chơi vào form của bạn, và cố ý nhập các địa chỉ
email không đúng hay không tồn tại.
Gửi một email đến những người đăng ký mới nhằm hai mục đích:
* Xác nhận tính chính xác của bức thư được cung cấp, và
*Làm rõ với người đăng ký cái mà họ đăng ký.
Để giúp bạn duy trì một giao dịch hiệu quả, bạn có thể tự động quá trình xác
nhận bằng việc thiết lập một hộp thư tự động trả lời các email đăng ký của bạn. Tính
năng của một hộp thư tự động trả lời cho phép bạn tạo ra một bức thư sẽ tự động được
tạo ra và gửi đến thành viên trong danh sách của bạn để họ biết rằng bạn đã nhận được
một email từ họ. Bạn có thể bắt đầu thư xác nhận với lời cảm ơn như: “cảm ơn bạn đã
đăng ký vào bản tin hàng tuần của chúng tôi”. Nó có thể còn rất hữu ích nếu bạn đưa
vào các chỉ dẫn huỷ đăng ký khỏi danh sách của bạn khi vì một lý do nào đó họ không
muốn nhận nữa.
6. Giữ lại một bản ghi đầy đủ tất cả các đăng ký.
Giữ một bản ghi tất cả các yêu cầu đăng ký bản tin hay thư chào hàng của bạn,
thậm chí hàng năm sau. Có một bản ghi các yêu cầu đăng ký của họ sẽ bảo vệ bạn
- trong trường hợp người đăng ký quên và phàn nàn. Nếu họ gửi cho bạn (hay tệ hơn,
máy chủ web hay ISP của bạn) một thư phàn nàn “tôi chưa bao giờ đồng ý nhận email
của bạn”, bạn có thể chỉ cho họ bản đăng ký gốc. Nó sẽ còn rất hữu ích nếu bạn lưu lại
cả địa chỉ IP và thông tin máy chủ của tất cả các đăng ký. Chúng tôi có một khách
đăng ký đã từng phàn nàn rằng anh ta không đăng ký vào bản tin của chúng tôi, nhưng
sau khi chỉ cho anh ta (và ISP của chúng tôi) bản đăng ký gốc với địa chỉ IP và máy
chủ, anh ta đã nhận ra rằng vợ anh ta chính là người đã đăng ký địa chỉ email của anh
ta.
7. Cho phép người sử dụng huỷ đăng ký khỏi danh sách
của bạn.
Thừa nhận rằng nhu cầu và hoàn cảnh của con người có thể thay đổi. Các bản
tin email của bạn, ban đầu có thể rất hữu ích với người đăng ký, nhưng sau đó có thể
không còn thu hút họ nữa. Hay, có thể người ta đang nhận quá nhiều email và buộc
phải giảm số lượng email nhận được. Trong bản tin email mà bạn gửi, chắc chắn rằng
bạn có kèm theo chỉ dẫn huỷ đăng ký. Nếu khách hàng muốn được rút ra khỏi danh
sách của bạn, hãy tạo thuận lợi cho họ. Ngay khi nhận được những yêu cầu huỷ đăng
ký, hãy xác minh lại bằng email và trả lời rằng bạn đã huỷ email của họ ra khỏi danh
sách của bạn. Tránh trì hoãn. Nếu không, bạn có thể bị đe doạ bởi một người bất bình
có thể dễ dàng hạ thấp danh tiếng của bạn xuống.