ọ ữ ậ i có nh ng khó khăn do: i ch m và ít con c nh ng nhi u, kích th ướ ỏ ườ ườ ề

ng pháp nghiên c u nào d ứ i đây không đu c áp d ng đ nghiên c u ụ ể ợ ứ ướ ươ i: ườ ứ ả ệ

ươ ươ ươ ư ng pháp nghiên c u ph h ng pháp lai phân tích ng pháp di truy n t ề ế ứ bào ẻ ồ

t khá nhi u v nh ng quy lu t di truy n ề ề ữ ề ở ậ i ta hi u bi ể ế ườ ng pháp:

ả ệ ứ

ng pháp di truy n gi ng lai ậ ề ị ố

Trong vi c l p ph h kí hi u ả ệ ệ ậ Hôn nhân đ ng huy t ế ồ Đ ng sinh khác tr ng ứ Anh ch em khác b ho c khác m ố ẹ ặ Anh ch em cùng b m ố ẹ ị ị

DI TRUY N H C NG I Ọ Ề ƯỜ i đúng nh t Hãy ch n câu tr l ấ ả ờ Nghiên c u di truy n h c ng Câu 1 ề ọ ứ kh năng sinh s n c a loài ng A) ả ủ ả b nhi m s c th s l B) ể ố ượ ắ ễ ộ Các lí do xã h iộ C) t D) t c đ u đúng ấ ả ề -D Đáp án Ph Câu 2 di truy n h c ng ề ọ Ph A) Ph B) Ph C) Ph ong pháp nghiên c u tr đ ng sinh D) Đáp án B hi n nay ng Câu 3 ệ i nh ph ng ờ ươ ườ ng pháp nghiên c u ph h Ph A) ươ Ph ng pháp lai phân tích B) ươ Ph ong pháp lai thu n ngh ch C) ư Ph D) ươ Đáp án A Câu 4 A) B) C) D) Đáp án A Câu 5` Trong vi c l p ph h kí hi u ệ ệ ậ ả ệ

Hai anh em trai cùng b mố ẹ Hai tr đ ng sinh ẻ ồ Hai anh em sinh đôi cùng tr ngứ Hai anh em sinh đôi khác tr ngứ

A) B) C) D) Đáp án D Câu 6 Trong vi c l p ph h kí hi u ả ệ ệ ậ ệ

Hai anh em trai cùng b mố ẹ Hai tr đ ng sinh ẻ ồ Hai anh em trai sinh đôi cùng tr ngứ Hai anh em trai sinh đôi khác tr ngứ A) B) C) D) Đáp án C

Câu 7 Trong vi c l p ph h kí hi u ệ ậ ả ệ ệ

ng

i nam và ng i nam và ng i nam và ng i nam và ng tr ng thái d h p ị ợ ở ạ ườ ườ ườ ườ i n m c b nh ườ ữ ắ ệ i n bình th ườ ườ ữ i n đã ch t ườ ữ ế i n mang gen ườ ữ

ả ệ

ng

tr ng thái d h p ệ ậ i n m c b nh ườ ữ ắ ệ i n bình th ườ ữ ườ i n đã ch t ế ườ ữ i n mang gen ườ ữ ở ạ ị ợ

ự ệ ằ ứ i là tính ụ i đây ướ ệ ạ ng ở ườ ự ộ ề ượ ệ ế Phân tích đ ề ủ ệ … … … . J jj Vi c nghiên c u ph h đ c th c hi n nh m m c đích ả ệ ượ jj Theo dõi s di truy n c a m t tính tr ng nào d ộ ề ủ … … .. . c tính tr ng hay b nh có di truy n không và n u có thì quy ư ế ạ Xác đình tính tr ng hay b nh di truy n liên k t v i nhi m s c th th gi ề ế ớ ể ể ớ i ễ ắ ề

t c đ u đúng t ấ ả ề -D i đây ả ệ ứ ạ ươ ng ở ườ i là tính tr ng tr i: ạ ộ

Da tr ngắ Tóc th ngẳ Môi m ngỏ Lông mi dài

i đây ả ệ ứ ạ ươ ở ngu i là tính tr ng l n ặ ạ ờ

Da đen Tóc th ngẳ Môi dày Lông mi dày

i đây ả ệ ướ ng ở ườ ể i là di truy n theo ki u ề ế

i đây ả ệ ệ ướ ng ở ườ ể i là di truy n theo ki u ề ng A) ng B) ng C) D) ng Đáp án C Trong vi c l p ph h kí hi u là Câu 8 ng A) Ng B) ng C) D) Ng Đáp án D Câu 9 A) tr ng tr i: ạ B) ạ lu t di truy n c a nó nh th nào ậ C) tình hay không D) Đáp án Câu 10 Qua nghiên c u ph h tính tr ng nào đ A) B) C) D) Đáp án D Câu 11 Qua nghiên c u ph h tính tr ng nào đ A) B) C) D) Đáp án B Câu 12 Qua nghiên c u ph h bênh nào d ứ đ t bi n gen tr i ộ ộ B ch t ng A) ạ ạ đi c di truy n B) ề ế t 6 ngón tay t C) ậ D) Câm, đi c b m sinh ế ẩ Đáp án C Câu 13 Qua nghiên c u ph h b nh nào d ứ đ t bi n gen l n ộ ế ặ

ng chi ng n ắ

t x t ậ ươ Ngón tay ng nắ t 6 ngón tay t ậ Câm, đi c b m sinh ế ẩ

A) B) C) D) Đáp án D Câu 14 Quan sát ph h mô t ả ệ ả ự s di truy n c a m t b nh qua ba th h : ế ệ ộ ệ ề ủ

i tính X i tính X Đ t bi n gen l n trên NST th ng ườ ặ Đ t bi n gen l n trên NST th òng ư ặ Đ t bi n gen l n trên NST gi ớ ặ Đ t bi n gen tr i trên NST gi ớ ộ ế ế ế ế ộ ộ ộ ộ

Quan sát ph h mô t ả ệ ả ự s di truy n c a m t b nh qua năm th h : ộ ệ ề ủ ế ệ A) B) C) D) Đáp án B Câu 15

i tính x i tính X ng ng Đ t bi n gen l n trên NST gi ớ ặ Đ t bi n gen tr i trên NST gi ớ ộ Đ t bi n gen l n trên NST th ườ ặ Đ t bi n gen tr i trên NST th ườ ộ ế ế ế ế ộ ộ ộ ộ

A) B) C) D) Đáp án D Câu 16 Quan sát ph h mô t s di truy n c a m t b nh qua b n th h ả ệ ả ự ề ủ ộ ệ ế ệ ố

Đ t bi n gen l n trên NST th ng ườ ặ i tính X Đ t bi n gen l n trên NST gi ớ ặ ng Đ t bi n gen tr i trên NST th ườ ộ i tính X Đ t bi n gen tr i trên NST gi ớ ộ ế ế ế ế ộ ộ ộ ộ

A) B) C) D) Đáp án A Câu 17 Quan sát ph h mô t ả ệ ả ự s di truy n c a m t bênh qua b n th h ộ ề ủ ế ệ ố

ngq i tính X Đ t bi n gen l n trên NST th ặ Đ t bi n gen trên NST gi Đ t bi n gen tr i trên NST th Đ t bi n gen tr i trên NST gi ng ườ i tính Y ườ ớ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ế ế ế ế

i ph ng pháp nghiên c u t bào là ứ ề ườ ươ ứ ế ng pháp: ươ h p đ nghiên c u c u trúc gen ử ụ ứ ấ ể c sinh ra t ậ ẻ ồ ứ ừ ộ ứ ứ ng và c u trúc c a các S d ng kĩ thu t AND tái t Nghiên c u tr đ ng sinh đ Phân tích b NST c a ng ộ ủ ổ ợ ượ i đ đánh giá v s l ườ ể cùng m t tr ng hay khác tr ng ề ố ượ ủ ấ

ợ Tìm hi u c ch ho t đ ng c a m t gen qua quá trình sao mã và t ng h p ể ơ ế ạ ộ ủ ộ ổ

A) B) C) D) Đáp án B Câu 18 Trong nghiên c u di truy n ng ph A) B) C) NST D) protein do gen đó quy đ nhị Đáp án C

ng pháp ị ộ ằ ứ ươ ể ễ

ề Nghiên c u ph h ứ ả ệ Nghiên c u t bào ứ ế Di truy n hoá sinh Nghiên c u tr đ ng sinh ẻ ồ ứ

i đây cho phép phát h i ch ng t cn ng pháp nghiên c u nào d ơ ơ ở ộ ứ ứ ướ ươ iườ ị

Nghiên c u tr đ ng s nh ẻ ồ ứ Nghiên c u t bào ứ ế Nghiên c u ph h ả ệ ứ Di truy n hoá sinh ề

i đây cho phép phát h i ch ng claiphent ng pháp nghiên c u nào d ơ ộ ứ ứ ướ ươ i

Nghiên c u tr đ ng sinh ẻ ồ ứ Nghiên c u ph h ứ ả ệ bào Nghiên c u t ứ ế Di truy n hoá sinh ề

ị ậ ế ệ ẩ ộ i, ng ế t và b nh b m sinh liên quan đ n các b nh đ t bi n i đây ng pháp nào d ệ ươ ướ bào

ướ ng t nh các anh Các tr đ ng sinh khác tr ng có ch t li u di truy n t ứ ể ẻ ồ ự ư i đây không chính xác ấ ệ ủ ữ ầ

c sinh ra t ứ ứ ượ ừ ư các tr ng khác nhau, nh ng ứ c th tinh t ụ Các tr đ ng sinh khác tr ng có th khác gi i ho c cùng gi i ớ ứ ể ặ ớ

ứ ệ ề ẻ ồ ậ ứ ộ ườ ủ ộ ị ặ ệ ạ ng lên s hình thành các tính tr ng ạ ự

ng h p tính tr ng ho c b nh lý do đ t bi n gen và NST ặ ệ ườ ế ạ ợ ộ Phát hi n các tr ệ B và C đúng

Câu 19 H i ch ng Đao có th d dàng xác đ nh b ng ph A) B) C) D) Đáp án B Câu 20 Ph ng A) B) C) D) Đáp án B Câu 21 Ph ng ở ườ A) B) C) D) Đáp án C đ phát hi n các d t Câu 22 ệ ể NST i ta s d ng ph ng ườ ử ụ ở ườ Nghiên c u tr t A) ẻ ế ứ Nghiên c u tr đ ng sinh B) ẻ ồ ứ Nghiên c u ph h C) ả ệ ứ D) Di truy n hoá sinh Đáp án A Câu 23 Phát bi u nào d A) ề ươ ch em sinh ra trong nh ng l n sinh khác nhau c a cùng m t b m ộ ố ẹ ị i Các tr đ ng sinh cùng tr ng luôn luôn cùng gi B) ẻ ồ ớ C) Các tr đ ng sinh khác tr ng đ ẻ ồ m t tinh trùng đ ừ ộ ượ D) ẻ ồ Đáp án C Câu 24 Nghiên c u tr đ ng sinh cho phép Phát hi n quy lu t di truy n chi ph i các tính tr ng ho c b nh A) ố Xác đ nh m c đ tác đ ng c a môi tr B) c a c th ủ ơ ể C) D) Đáp án B Câu 25 Hai tr sinh đôi cùng tr ng là k t qu quá trình ứ ẻ ế ả

tách thành hai t Th tinh gi a m t tinh trùng và hai tr ng sau đó h p t ữ ứ ế ợ ử ể ỗ ế ộ ơ ể tách thành hai t th tinh gi a hai tinh trùng và m t tr ng sau đó h p t ữ ế ợ ử ộ ứ ể ỗ ế tách thành ư ợ ử ộ ơ ể th tinh gi a m t tr ng và m t tinh trùng nh ng sau đó h p t ộ ộ ụ bào phát tri n thành m t c th ụ bào phát tri n thành m t c th ộ ứ ụ ể ế th tinh gi a hai tr ng v i hai tinh trùng trong cùng m t l n mang thai sau ộ ầ ộ ơ ể ứ phát tri n thành m t c th ể ỗ ợ ử ữ bào phát tri n thành m t c th ớ ữ ộ ơ ể

ế ẻ ứ tách thành hai t Th tinh gi a m t tinh trùng và hai tr ng sau đó h p t ữ ế ợ ử ả ủ ứ ể ỗ ế ộ ơ ể tách thành hai t th tinh gi a hai tinh trùng và m t tr ng sau đó h p t ữ ế ợ ử ộ ứ

tách thành ư ữ ợ ử ộ ơ ể th tinh gi a m t tr ng và m t tinh trùng nh ng sau đó h p t ộ bào phát tri n thành m t c th ế ỗ ế ộ ơ ể ữ ộ ầ th tiinh gi a hai tr ng v i hai tinh trùng trong cùng m t l n mang thai, sau ớ phát tri n thành m t c th ể ợ ử ộ ụ bào phát tri n thanh m t c th ụ bào phát tri n thành m t c th ể ỗ ế ộ ứ ụ bào, m i t ể ứ ụ ộ ơ ể

ọ ố ớ ề ọ ự ể ề i ườ ị ậ ẩ ộ ố ề ầ t b m sinh trên ng ự t b m sinh trên ng ị ậ ẩ ề Giúp y h c tìm hi u nguyên nhân chu n đoán và d phòng cho m t s b nh ộ ố ệ ẩ ườ ề Giúp y h c tìm hi u nguyên nhân và chu n đoán cho m t s b nh di truy n ộ ố ệ i ẩ i ườ ề Giúp y h c tìm hi u nguyên nhân và c ch c a m t s b nh di truy n ơ ế ủ ộ ố ế ữ ộ

i đây v di truy n trong y h c là không chính xác: ướ ề ọ t b m sinh liên quan đ n đ t bi n NST ề t b nh di truy n và các d t ị ậ ẩ ề ế ế ộ ặ ộ ể ậ ạ ẩ ớ ề ậ ệ ng pháp và kĩ thu t hi n đ i đã có th chu n đoán s m và ệ giai đo n bào thai ạ ừ M t s b nh di truy n hi n đã có ph ươ ề Có th d đoán kh năng xu t hi n các t ả ị ụ ể t b nh di truy n trong nh ng gia ề ng pháp đi u tr c th ề ậ ệ ữ ệ ấ ộ

i gây ra do

ệ ạ ế ắ ố ng ở ườ ạ mêlanin ả ợ mêlanin ổ ể ế ắ ố A) bào, m i t B) bào, m i t C) hai t D) ụ đó m i h p t Đáp án C Câu 26 Hai tr sinh đôi cùng tr ng là k t qu c a quá trình: A) bào, m i t B) bào, m i t C) hai t D) đó h p t Đáp án D Câu 27 Đ i v i y h c di truy n h c có vai trò ị ộ Giúp y h c tìm hi u nguyên nhân, ch n đoán và d phòng và đi u tr m t A) ẩ ọ ph n cho m t s b nh di truy n và m t s các d t ộ ố ệ B) ể ọ di truy n và m t s các d t ộ ố C) ọ ể t b m sinh trên ng và m t s b nh t ậ ẩ ộ ố ệ D) ể ọ trong nh ng gia đình mang đ t bi n ế Đáp án A Câu 28 Phát bi u nào d ể nhi u t A) ề ậ ệ ho c đ t bi n gen ế b ng các ph B) ươ ằ chính xác các b nh di truy n th m chi ngay t ệ C) ộ ố ệ D) ể ự đình mang đ t bi n ế Đáp án C Câu 29 B nh b ch t ng A) B) C) D) t c đ u đúng thi u s c t Không có kh năng t ng h p enzym tirôzinaza Tirôzin không th bi n thành s c t t ấ ả ề

-D

ộ ạ ặ ệ ộ ệ (T: th ng; G: gi Đáp án Câu 30 ườ ớ ộ ợ ườ ệ B nh bách t ng là m t b nh do đ t bi n gen…(T: tr i; L: l n) trên NST i b nh không có kh năng t ng h p enzym tirôzinnaza i tính) gây ra. Ng ổ mêlanin; MT: mêlanin thành ế ổ i b nh có tóc da lông tr ng, m t h ng ắ

L; T; TM L; T; MT L; G; TM T; G; MT

ộ ế ặ ằ con c a h không m c b nh s ề ng, nh ng mang gen b nh thì t l ệ ỉ ệ ủ ọ ộ ệ ư ố ớ ườ ườ ắ ế ế ng, n u ẽ

50% 0% 25% 75%

ồ ố ớ ộ ằ ườ ộ ệ ố ẹ ế i kia m c b nh thì t l ắ ệ ng, ườ ủ ọ ắ con c a h m c ỉ ệ ộ ẽ

50% O% 25% 75%

ề ế ng, n u hai ế ắ i con m c ộ ằ ườ ườ ườ ườ ộ ọ ế ế ể ặ ị ệ ệ ộ ồ ấ ợ ệ ệ ế ư ẹ ấ ạ ặ ộ

i là không đúng`

i đây nói v b nh khó đông ề ệ ặ ộ ệ ế i này b thi u ch t sinh s i huy t nên không b t n th ợ ướ ộ ộ ườ ươ ng ị ổ ế ấ ả ệ ế ấ i nam, r t hi m g p n ặ ở ữ c ể ữ ượ ấ

ế ả xúc tác cho vi c bi n đ i…(TM: tirôzin thành s c t ắ ố ệ tirôzin) nên ng ắ ồ ườ ệ A) B) C) D) Đáp án A Câu 31 Đ i v i m t b n di truy n do gen đ t bi n l n n m trên NST th b m bình th ố ẹ là: A) B) C) D) Đáp án D Câu 32 Đ i v i m t b nh di truy n do gen đ t bi n tr i n m trên NST th ề n u m t trong hai b m bình th ng, ng ườ ế b nh s là: ế A) B) C) D) Đáp án A đ i v i bênh di truy n do gen đ t bi n tr i n m trên NST th Câu 33 ộ ố ớ ng, bà con n i ngo i bình th ng, h có m t ng b m đ u bình th ạ ộ ố ẹ ề ng này th nào i thích hi n t b nh thì gi ệ ượ ả ệ B ho c m mang gen b nh nh ng b át ch không bi u hi n A) ệ ệ ư ẹ ố Do gen đ t bi n xu t hi n tr ng thái đ ng h p và làm bi u hi n b nh B) ể ệ ở ạ ấ ế Đã phát sinh m t đ t bi n m i làm xu t hi n b nh trên C) ế ớ ộ ộ b ho c m mang gen b nh nh ng do đ t bi n m t đo n NST đo n mang D) ạ ệ ố gen đ t bi n ế ộ Đáp án C Câu 34 N i dung d ng ở ườ A) B nh do m t đ t bi n gen l n trên NST X gây ra Máu c a ng B) ị ủ ế ch y máu, máu s không đông đ c ẽ ượ B nh g p ph bi n C) ng ổ ế ở ườ ặ Đây là b nh di truy n duy nh t có th ch a đ D) ề ệ Đáp án D Câu 35 N u m t b nh di truy n không th ch a đ c thì c n ph i làm gì: ể ữ ượ ộ ệ ế ề ả ầ

ẻ ấ ầ ạ ế ế ả ả ặ ậ ặ ậ Ngăn ch n h u qu cho con cháu b ng cách không sinh đ ằ Ngăn ch n h u qu cho con cháu b ng cách c m k t hôn g n, h n ch ằ

ầ ệ ề ng pháp nào c Không c n đ t v n đ này ra vì b nh nhân s ch t ẽ ế Không có ph ả ặ ấ ươ

i ta đã: i m c b nh máu khó đông, ng ườ ắ ề ộ ng ườ

ộ ấ ấ ị ườ S a ch a c u trúc c a gen đ t bi n ữ ấ ế ủ Thay gen đ t bi n b ng gen bình th ế ằ ộ Tiêm ch t sinh s i huy t ế ợ Làm m t đo n NST ch a gen đ t bi n ế ứ ạ

ế ộ ằ ứ ủ ắ ộ ể ẳ ể ủ ệ

ẩ ặ ươ ươ ươ ể bào ng pháp nghiên c u t ứ ế ng pháp nghiên c ú ph h ư ả ệ ng pháp nghiên c u tr đ ng sinh ẻ ồ ứ ộ ệ ị ủ Căn c trên đ c đi m ki u hình c a b nh nhân ứ S d ng ph ử ụ S d ng ph ử ụ S d ng ph ử ụ

ẻ ồ ạ t v m t tính tr ng ệ ề ư ộ ặ ệ ự ư ế ả

m t trong hai bào thai ở ộ ả

t c đ u đúng

i tính gi ng nhau vì: ể ớ ẻ ồ ợ ử ứ ậ ố ố Do h p t ấ ờ Do phân bào nguyên nhi m nên t tình c mang v t ch t di truy n hoàn toàn gi ng nhau ề h p t ừ ợ ử ệ đã cho ra các phôi bào gi ng h t ễ ố ề ươ ệ đã cho ra các phôi bào gi ng h t nhau v ợ ử ề ệ ố ươ ng di n di truy n ề Do gi m phân nên hai h p t ả ng di n di truy n ề ệ A và B đúng

bào c a m t ng ề ế ấ ộ ộ i b b nh di truy n ta th y NST(NST 21) ủ i tính g m ba chi c trong đó có hai chi c gi ng nhau, ớ ườ ị ệ ế ế ồ ố

ắ ộ ừ ứ ứ

ợ i n m c h i ch ng Đao ứ i n v a m c h i ch ng Đao, v a m c h i ch ng 3 NST X ắ ộ i nam m c h i ch ng Đao i nam v a m c h i ch ng Đao v a m c h i ch ng Claiphent ườ ữ ắ ộ ườ ữ ừ ườ ườ ắ ộ ừ ứ ắ ộ ắ ộ ứ ừ ứ ơ A) B) sinh đẻ C) D) Đáp án B Câu 36 Đ đi u tr cho ng ể ề A) ử B) C) D) Đáp án C Câu 37 m t bác sĩ cho r ng m t b nh nhân c a ông ta m c h i ch ng Đao, làm th nào đ kh ng đ nh chu n đoán c a bác sĩ: A) B) C) D) Đáp án B Câu 38 Hai tr đ ng sinh cùng tr ng nh ng có s khác bi ứ ng này nh th nào: i thích hi n t ho c b nh nào đó. Gi ệ ượ Do tác đ ng môi tr A) ng s ng ố ườ ộ Do đ t bi n ti n phôi x y ra B) ề ộ ế t đ i v i h gen ngoài nhân Do s khác bi C) ệ ố ớ ệ ự t D) ấ ả ề Đáp án -D Câu 39 Hai tr đ ng sinh cùng tr ng có ki u gen và gi A) B) nhau v ph C) ph D) Đáp án B Câu 40 Khi nhu m t có ba cái gi ng nhau, NST gi ố đây là tr òng h p: ư A) B) C) D) Đáp án ng ng ng ng -D

i đây các ứ ặ ng pháp ph h không th nghiên c u đ c tính nào d ể ướ ở ủ ả ệ i ườ ệ ề Xác đ nh b nh ho c các tính tr ngdi truy n hay không di truy n ề ạ ng trong quá trình hình thành b nh ho tính Xác đ nh vai trò c a môi tr ệ ặ ườ

ể ng hay liên ộ ơ ể ề ề ệ ể ế ườ ị ị i tính

i đây các ng pháp ph h không th nghiên c u đ c tính nào d ể ứ ặ ướ ở ả ệ i ườ ủ ề ệ Xác đ nh b nh ho c các tính tr ngdi truy n hay không di truy n ề ạ ng trong quá trình hình thành b nh ho tính Xác đ nh vai trò c a môi tr ườ ệ ặ

ể ng hay liên ệ ể ề ề ơ ể ế ộ ườ ị ị i tính

Câu 41 Ph ươ tính tr ng ho c b nh c a ng ặ ệ ạ A) ặ ị B) ủ ị tr ngạ C) Xác đ nh b nh di truy n ki u đ n gen hay đa gen D) Xác đ nh ki u di truy n theo ki u gen đ t bi n trên NST th k t v i gi ớ ế ớ Đáp án B Câu 42 Ph ươ tính tr ng ho c b nh c a ng ặ ệ ạ A) ặ ị B) ủ ị tr ngạ Xác đ nh b nh di truy n ki u đ n gen hay đa gen C) Xác đ nh ki u di truy n theo ki u gen đ t bi n trên NST th D) k t v i gi ớ ế ớ Đáp án B Câu 43 ng pháp nghiên c u t ể ạ ệ ứ ế ề bào không th nghiên c u lo i b nh di truy n ứ ươ i:

ng h ỗ ạ ả ể ạ ươ

ng s l ng NST ố ượ ế ấ ế ấ ế ườ Ph ườ B nh do đ t bi n c u trúc NST ộ ệ b nh do đ t bi n c u trúc NST d ng đ o đo n hay chuy n đo n t ộ ệ ạ B nh do đ t bi n gen ộ ệ B nh do b t th ấ ệ

ề i tính X và m t b nh di truy n do trên NST Y đ u th y bi u hi n ớ ề ặ ấ ể ệ b nh do gen đ t bi n trên NST Y b m c b nh s truy n l i cho t ộ ệ ề ng này: ế ả ệ ủ ộ ệ t hai hi n t ệ ượ ộ ố ắ ệ ấ ả t c ề ạ ẽ

b nh do gen đ t bi n trên NST Y b không m c b nh s không bao gi ố ắ ệ ờ ẽ ế ộ

ắ ệ có con gái m c b nh ẽ ế ộ ờ

i đây nói v ph ng pháp nghiên c u tr đ ng sinh là ứ ề ươ ẻ ồ ướ

ể ặ ồ ng c a môi tr ấ ủ ế ế ị ng c a môi tr ng nào c a ng ủ A) B) C) D) Đáp án C Câu 44 Trên ph h c a m t b nh di truy n do gen l n trên nhi m s c th (NST) ễ ể ắ ế nam. Làm th gi ệ ở nào đ phân bi ể A) ở ệ con trai B) ở ệ có con m c b nh ắ ệ b nh do gen đ t bi n trên NST Y s không bao gi C) ở ệ t t c đ u đúng D) ấ ả ề -D Đáp án Câu 45 n i dung nào d ộ không đúng: A) ặ h ố ớ ưở B) ạ tr ng ho c b nh nào ch u nh h ạ Nghiên c u các c p sinh đôi ho c nhóm đ ng sinh có th phát hi n nh ệ ả ủ ồ Giúp xác đ nh tính tr ng ho c b nh nào do gen quy t đ nh là ch y u, tính ặ ệ ứ ng đ i v i các ki u gen đ ng nh t ể ườ ặ ệ ị ủ ị ả ưở ườ

ố ẽ ứ ẻ ồ Các tr đ ng sinh cùng tr ng s có ch t li u di truy n gi ng nh các anh ư t cho nghiên c u vai ẽ ứ ề ng r t t ấ ố

ộ môi tr ườ nh ng khác bi ữ ế ứ ng lên s hình thành tính tr ng ho c b nh ạ ườ ng lên ki u hình ể t gi a các tr đ ng sinh cùng tr ng cho phép nghĩ đ n vai ẻ ồ ệ ặ ệ ự

ộ ặ ượ ườ ộ c m t con trai bình th ể ợ ồ ộ ủ t gen h gây b nh máu khó đông, gen m gây b nh mù màu ườ ắ ệ ệ ư ế ế ệ ng ng là H và M ườ ứ

MhXmH

MhXmH

B Xố mHY, m Xẹ MhXmh B Xố mhY, m Xẹ mH ho c Xặ b Xố MHYm Xẹ MHxMH B xố MHY; m Xẹ MHXmh ho c Xặ C) ấ ệ ch em trong cùng m t gia đình do đó s là m t đ i t ộ ố ượ ị trò c a y u t ủ ế ố D) ữ trò c a môi tr ủ Đáp án C Câu 46 m t c p v ch ng bình th ng sinh đ ộ ng, m t ợ ồ con trai mù màu và m t con trai m c b nh máu khó đông. Ki u gen c a hai v ch ng trên nh th nào? Cho bi các alen bình th A) B) C) D) Đáp án D