Phân bit PR, Advertising và Branding
Ngun: abviet.com
Phân bit PR, Advertising và Branding PR: “PR là làm cho khách hàng thương
mình nhìn mình vi cp mt tht thánh thin” và đó cũng là cách hiu gn và sâu
sc nht v PR. Trong quá trình xây dng thương hiu, công ty cn phi biết quan
tâm đến cng đồng xã hi vì nh có s tác động ca h, nhng khách hàng s
quyết định mua sn phm ca ta thay vì đối th.
Nhng khái nim quen thuc trong Marketing này tuy ta vn được nghe nói
ra r trên các phương tin truên thông nhưng để phân bit cho thu đáo thì
không đơn gin chút nào. Bài viết này TYM không đi vào định nghĩa mà ch
đi ngn gn vào chc năng ct lõi và ví d ca tng lai nhm giúp các bn
d nm được vn đề.
+ Vinamilk - 1 triu ly sa cho tr em nghèo:
Vì mc tiêu cui cùng ca PR là làm c cng đồng thương yêu, cho khách
hàng mc tiêu yêu mến mình nên hình th 2 là “He’s a great lover”=>
Mượn li người khác để đánh bóng thương hiu. Gi đây khi bn mua sn
phm sa Vinamilk, bn biết mình đang góp tay xây dng mt tương lai cho
tr em Vit Nam tt đẹp hơn, vy bn s mua Vinamilk hay mt nhãn hàng
khác dù r hơn vài ngàn ? Bn cũng s là người khuyến khích bn bè, người
thân xung quanh mua Vinamilk vì bn biết, Vinamilk quan tâm đến cng
đồng, mà bn là mt phn trong đó.
Advertising: Khác hòan tòan vi PR, Advertising tn công trc tiếp vào khách
hàng mc tiêu bng vic nhn mnh đặc tính ni bt, đặc trưng nht ca sn
phm qua TVC, Print Ad, Radio Ad, word of mouth… nhm ghi vào tâm trí
ngừơi tiêu dùng nhng tính năng vượt tri so vi các sn phm khác, kích
thích ti đa vic mua hàng:
Khăn giy Sorbent: “Nothing else feels soft anymore” - Vi sorbent, lông th
cũng như gai nhn.
McDonald - Thương hiu thc ăn nhanh hàng đầu thế gii vi mu qung
cáo cho cà phê ca mình - Lên dây cót cho mt ngày làm vic mi ca bn:
Branding: Xây dng nhng n tượng, cm nhn tt v thương hêu trong tâm
trí cũng như trái tim người tiêu dùng. Mt thương hiu tt s giúp người tiêu
dùng m hu bao mà không cn quá đắn đo, vì h hiu được rng cái h mua
không ch là 1 mũi khoan mà là hình nh người cha tài gii, khoan 1 l thng
tht gn trên tường để treo hình c gia đình trong chuyến picnic hè qua. Bn
mang đến cho h nhìêu hơn là chc năng cơ bn ca sn phm:
VD:
BMW: Khi ai đó mua mt chiếc BMW, anh ta không ch mua cái xe s đưa
anh ta t đim A ti đim B, mt chiếc Toyota cũng có th làm điu đó mà là
anh ta đang đưa ra mt tuyên b:”Tôi là dân chơi kiu BMW” .
+ Parkson: Khi nhìn ai đó bước ra khi khu mua sm cao cp này vi 1 hay
nhiu túi màu đỏ đặc trưng ca Parkson, ta có th biết được phn nào địa v,
thu nhp ca người y. Người mua không nhng mua sn phm mình cn
đồng thi cũng mua luôn nhng giá tr tinh thn mà thương hiu Parkson
đem li: sang trng, thành đạt, đắt tin và sành điu.