Ế ƯỢ

PHÂN TÍCH CHI N L

C KINH DOANH CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN

I.

Gi

i thi u chung

ư

­

ươ

ượ

ẻ ủ ộ ng hi u cà phê quen thu c nh t đ i v i ng

ệ   t Nam, nh ng đã ườ   ấ ố ớ i

c uy tín và tr  thành th

ướ

ữ Ra đ i vào gi a năm 1996 ­Trung Nguyên là m t nhãn hi u cà phê non tr  c a Vi ở ạ nhanh chóng t o d ng đ ả tiêu dùng c  trong và ngoài n

c.

ơ

ừ ộ

­

ỗ ậ

ộ ậ ầ ạ

ế ế

ạ  hi n đ i. Trong t

ớ ươ ể

ươ ề

ộ   ữ  m t hãng cà phê nh  bé n m gi a th  ph  cà phê Buôn Mê Thu t, Ch  trong vòng h n 10 năm, t ổ  ớ Trung Nguyên đã tr i d y thành m t t p đoàn hùng m nh v i 6 công ty thành viên: Công ty c ổ   ph n Trung Nguyên, công ty c  ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung ụ ươ   ng m i và d ch v  G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway Nguyên, công ty c  ph n th ượ   ả ề (VGG) v i các ngành ngh  chính bao g m: s n xu t, ch  bi n, kinh doanh trà, cà phê; nh ng ậ ẻ ệ ố ụ ề quy n th   ng hi u và d ch v  phân ph i, bán l ng lai, t p đoàn Trung Nguyên ẽ s  phát tri n v i 10 công ty thành viên, kinh doanh nhi u ngành ngh  đa d ng.

i Vi

­

ệ ạ

ượ ượ

ả ướ

ệ ề ạ ng quy n t ề ng quy n trên c  n

ệ c và 8 quán

ư

ượ

ế

ả c xu t kh u đ n 43 qu c gia trên th  gi

ư

ơ

ụ t Nam, hi n nay, Trung   Đi tiên phong trong vi c áp d ng mô hình kinh doanh nh ở ướ   ướ ầ  n i g n 1000 quán cà phê nh Nguyên đã có m t m ng l c ố ẩ ngoài nh : Mĩ, Nh t, Singapore, Thái Lan, Trung Qu c, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. S n ph m cà   ế ớ ớ ấ   i v i các phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã đ ượ   ị ườ ự ạ ố th  tr c ng tr ng đi m nh  Mĩ, Trung Qu c. Bên c nh đó, Trung Nguyên cũng đã xây d ng đ ố ố ệ ộ i   và   trung   tâm   phân   ph i   G7Mart   trên   toàn   qu c. m t   h   th ng   h n   1000   c a   hàng   ti n   l

II.

Phân tích

Ạ Ể Ế S – ĐI M M NH Ể W – ĐI M Y U

ấ ặ ả ạ ủ ệ ố ượ ­ Nhà máy s n xu t đ t ngay t ủ ủ   i th  ph  c a ­   H   th ng   nh ủ   ề ng   quy n   c a

ể ậ ộ cà phê là Buôn Ma Thu t, v n chuy n không Trung   Nguyên ồ ạ ấ   ế t,   thi u   nh t

ả ầ ấ ự ề ị ượ ph i l v n đ  gây khó khăn, xây d ng riêng quán   và   đang   b   v ầ   t   quá   t m

ể ệ ạ ấ ể ả trang tr i cà phê đ  cung c p nguyên li u => ả   ki m soát, do đó không đ m b o

ứ ể ả ậ ấ ạ ả đ m b o m c giá v n chuy n và thu mua là ự ồ s  đ ng nh t và t o phong cách

ấ ấ th p nh t. riêng   cho   Trung   Nguyên.   Nhi uề

ề ộ ấ c p   đ   quán   xá,   nhi u   s ự ự     l a ơ ở ạ ầ ữ ắ ủ ề   ­ C  s  h  t ng v ng ch c hoàn toàn đ  đi u

ề ọ ch n cho nhi u khách hàng đã làm ể ự ệ ệ ả ạ ộ   ki n đ  th c hi n và qu n lí các ho t đ ng

ả hình  nh Trung Nguyên không có ả ố ệ ớ ụ ở ấ ơ ả c  b n v i hi u qu  t t nh t: có tr  s  chính

ụ ể ộ m t   chân   dung   c   th   ngoài   cái ố ạ và trung tâm phân ph i t i trung tâm th ươ   ng

ệ ớ ả b ng hi u v i logo Trung Nguyên ố ồ ạ ớ m i là thành ph  H  Chí Minh cùng v i các

ướ ổ ể ấ ề tr c c ng. Có th  th y đi u này ở ố ớ ữ chi nhánh nh ng thành ph  l n khác trên c ả

Thứ nhất, hoàn thiện phương thức quản lý trong hệ thống nhượng quyền. Cần có chính sách thích hợp để các nhà phân phối cùng liên kết với Trung Nguyên mở rộng hệ thống phân phối một cách tốt hơn. Cân đối thật giữa hai yếu tố. Một là những giá trị, quyền lợi vật chất trước mắt. Hai là những giá trị mang tính tinh thần, tính cộng đồng và có tầm xa. Nếu chỉ quan tâm đến yếu tố thứ nhất mà bỏ qua yếu tố thứ hai, Trung Nguyên chỉ thắng được trong ngắn hạn. Có bốn vấn để Trung Nguyên nên làm để chiếm được hay chiếm lại thị phần trong nước, khi ngày càng nhiều đối thủ

ướ ạ ả ấ ượ ể n ấ   c. Bên c nh đó là hai nhà máy s n xu t qua bi u giá, ch t l ng cà phê và

ệ ế ấ ụ ụ ạ ớ v i các máy móc công ngh  tiên ti n nh t. ả c  cung cách ph c v  t i các quán

ố ươ ệ ợ ộ ầ ứ ế ­   Y u   t “th ệ ng   hi u   Vi t”   (l ế i   th   sân Trung   Nguyên.   M c   đ   đ u   t ư

ả ẩ nhà):  cà  phê   hòa  tan  là  s n   ph m  tiêu   dùng cho bài trí không gian cũng có sự

ệ ầ ượ ấ ớ ệ ạ d ng không c n công ngh  cao, đ c mua v ề chênh l ch r t l n.

ụ ệ ế ậ ả dùng vì tính ti n d ng. Vì v y, n u giá c  và ­   Trung   Nguyên   đang   s ử ụ     d ng

ấ ượ ụ ượ ườ ế ượ ệ ề ch t l ế ng thuy t ph c đ c ng i tiêu dùng chi n l c khác bi t hóa v  giá,

ế ố ẽ ề ả ự ấ thì y u t tình c m s   đóng góp nhi u vào ứ t c   là   s phân   c p   khách   hàng

ế ặ ị ệ ủ ả ẩ quy t   đ nh   mua   hàng.   Đ c   bi ộ   t   trong   cu c trong   các   s n   ph m   c a   Trung

ữ ế ệ ằ ươ ứ chi n  gi a  G7  và   Nescafe,  b ng  vi c  thông Nguyên t ớ ng  ng v i giá thành

ủ ể ấ ộ ườ ụ ủ ẩ thu c, th u hi u văn hóa c a ng i tiêu dùng ế   ả s n   ph m.   M c   tiêu   c a   chi n

ứ ừ ủ ộ ượ ố ợ ả b n x , t ế ậ   ể  đó ch  đ ng tri n khai “th  tr n” l c này là t i đa hóa l ậ   i nhu n

ủ ắ ả ố ơ ế ượ ư ủ   và   b t   đ i   th   ph i   “ch i”   theo   cách   c a nh ng chi n l c này không phù

ế ố ầ ộ ượ mình. Tinh th n dân t c và y u t văn hóa là ớ ệ ố ợ h p v i h  th ng nh ề   ng quy n

ấ ớ ế ự ế ộ ị ể ắ m t   “th   l c”   r t   l n   trong   ti p   th .   Trung ủ   ộ r ng   kh p   khó   ki m   soát   c a

ượ ứ ạ ệ ậ Nguyên đã phát huy đ ậ   c s c m nh đó do t p mình   hi n   nay,   và   h u   quat   là

ượ ự ủ ườ ượ ợ h p   đ ộ ủ c   s   ng   h   c a   chính   ng i   tiêu ể không ki m soát đ ỗ ử   c chu i c a

ệ ệ ử ụ ữ ạ ủ dùng Vi t Nam. Vi c s  d ng nh ng h t cà hàng   c a   chính   mình.   Trung

ấ ừ ủ ề ầ ờ ố   phê   c a   đ t   r ng   Tây   nguyên   truy n   th ng Nguyên đã buông d n, xa r i cam

ả ẩ ữ ể ạ làm s n ph m cà phê hòa tan mang phong cách ủ   ế k t   đ   chính   nh ng   đ i   lý   c a

ệ ạ ẫ Vi t Nam đánh vào tâm lý khách hàng “ng ườ   i mình   c nh   tranh   l n   nhau.   H ệ

ệ ệ ặ ố ố Vi t Nam dùng hàng Vi t Nam”. th ng phân ph i dày đ c đã làm

ấ ươ ứ ả ẩ ượ ọ ạ ớ ­  Ch t   l ng   s n   ph m   đáp  ng   đ c   nhu cho   chính   h   c nh   tranh   v i   h ọ

ủ ị ườ ệ ị ườ ủ ế ầ c u   th   hi u   c a   ng i   Vi t   Nam,   Trung trong th  tr ng c a mình.

ẳ ị ượ ấ ượ ự ụ ệ ố Nguyên   đã   kh ng   đ nh   đ c   ch t   l ng   cà ố   ­   S   thay   đ i   liên   t c   h   th ng

ượ ườ ệ ể ắ ủ phê hòa tan c a mình và đ c ng i tiêu dùng ả b ng   hi u,   màu   s c,   ki u   dáng,

ứ ể ớ ượ ừ ạ ự ậ ki m ch ng. V i cà phê đ c làm t h t cà ủ   bao bì đã làm cho s  v n hành c a

ủ ấ ấ ạ phê c a vùng đ t bazan Tây nguyên r t thích ậ ệ ố h  th ng đã ch m ch p nay càng

ưở ứ ủ ả

cạnh tranh: + Trung Nguyên cam kết với người tiêu dùng chất lượng sản phẩm luôn đứng hàng đầu. + Hàng hóa của Trung Nguyên phải đến gần tay người tiêu dùng nhất về mặt vật lý, giá cả cho đến hình ảnh. Hai cái đó công ty đã cố gắng để làm tốt nhất. + Trung Nguyên phải nổ lực để làm sao người tiêu dùng trong nước thấy được hoài bão của Trung Nguyên và chia sẻ được với Trung Nguyên. Và dù các tập đoàn đa quốc gia về cà phê có xâm nhập ồ ạt vào Việt Nam, Trung Nguyên vẫn giữ được thị phần và niềm tin nơi người Việt. Cốt lõi của “tinh thần cà phê” là đáp ứng sự kết nối sợi dây liên kết chung “cà phê”, sự sáng tạo, thịnh vượng trong hòa bình, đồng thời là biểu tượng của định hướng nhu cầu phát triển bền vững, lấy kinh tế xanh làm nền tảng – sự trường tồn của con người và Trái đất. + Mở rộng thị trường bằng việc thành lập thêm các quán cà phê nhượng quyền không có nghĩa được lơ là hình ảnh thương hiệu của mình, Trung Nguyên cần siết chặt hơn các quy định đối với hệ thống nhượng quyền của mình, các quán cà phê nhượng quyền phải cam kết làm theo những quy định ấy, nhằm tạo được sự đồng nhất về hình thức quán, cung cách phục vụ, pha chế, giá cả… khiến các khách hàng dù đến bất cứ quán nào của Trung Nguyên đều cảm nhận được sự giống nhau ấy, đều cảm nhận được “phong

ớ ợ h p   v i   gu   th ng   th c   cà   phê   c a   ng ườ   i ế lung   túng   và   k t   qu   là   trên   th ị

ệ ắ ắ ồ ờ ườ ạ ề Vi ầ   t, đ ng th i nhanh chóng n m b t nhu c u tr ồ ng   t n   t ứ   i   nhi u   hình   th c

ề ả ờ ệ ậ ẩ   ủ c a khách hàng và cho ra đ i nhi u s n ph m nh n   di n   khác   nhau   làm   cho

ề ươ ậ ị ể ậ ớ cà phê v i nhi u h ng v  khác nhau, đ m đà khách   hàng   không  th   nh n   bi ế   t

ươ ệ ậ h ị ng v  Vi t. đâu là Trung Nguyên th t, đâu là

ệ ệ ả ả   ­   Công   tác   quan   h   công   chúng   hi u   qu : gi , đâu là Trung Nguyên nh ượ   ng

ề ệ   ế ị đóng vai trò khá quy t đ nh, giúp nhãn hi u ấ   quy n, đâu là Trung Nguyên c p

ự ộ ộ ậ   ệ Trung Nguyên th c hi n m t cu c xâm nh p 1…

ị ườ ấ ượ ử ấ ị ự ự ụ ổ th   tr ng   n   t ng   nh t   trong   l ch   s   xây ­ S  thay đ i nhân s  liên t c đã

ươ ệ ướ ấ ầ ự d ng th ệ ng hi u Vi t Nam. Tr c đây vào làm cho Trung Nguyên m t d n đi

ừ ư ầ ủ ổ ị ả kho ng t năm 2003 – 2007, thì h u nh  ngày ề tính  n đ nh và ni m tin c a chính

ế ệ ữ ườ nào   các   trang   báo   vi t   và   báo   đi n   t ử ề     đ u nh ng ng i đang làm trong công

ế ắ nh c   đ n   Trung   Nguyên.   Trung   Nguyên   đã ty.

ớ ớ ư ậ gây chú ý v i báo gi i cũng nh  khách hàng ­ T p đoàn Trung Nguyên có quá

ế ộ ự ề ọ ữ ớ v i   cu c   chi n   gi a   Trung   Nguyên   và nhi u d   án và tham v ng trong

ự ớ ể ộ ờ ệ   Nescafe. Cùng v i nó Trung Nguyên th c hi n cùng   m t   th i   đi m   cũng   là

ạ ộ ư ề ươ nhi u ho t đ ng PR khác nh : ch ng trình nguyên nhân gây phân tán tài l c,ự

ươ ệ ả ệ ậ ự xây  d ng  th ng  hi u  nông  s n   Vi t  Nam, ậ   ự ậ ự v t   l c,   nhân   l c…   vì   v y   t p

ệ ỉ ử ả ộ ẩ   Ngày h i tuy t đ nh G7, dùng th  s n ph m đoàn   Trung   Nguyên   không   đ cượ

ườ ọ ậ ầ ớ v i 89% ng i tham gia ch n G7, Roadshow hoàn   toàn   t p   trung   đ u   t ư ể    đ

ạ ổ ể ố t i t ng hành dinh Nescafe. ậ   ư ủ c ng c  cũng nh  phát tri n th t

ố ạ ộ t ủ   t   ho t   đ ng   kinh   doanh   c a

mình.

O – C  H IƠ Ộ T ­ THÁCH TH CỨ

ườ ố ế ườ ố ế Môi tr ng qu c t Môi tr ng qu c t

ị ủ ầ ế ướ ế ớ Tình hình chính tr  c a h u h t các n ổ   c là  n ầ Nhu c u th  gi ứ i trong quá kh

ị ệ ạ ươ ề đ nh và n n kinh t ế ế ớ  th  gi i ngày càng phát hi n t i và t ng lai đ u r t ề ấ c n ầ

ể ướ ầ ư ợ ổ ấ ượ ẩ tri n theo h ng ị h p tác,  n đ nh và đ u t ả s n ph m cà phê ch t l ng cao,

ượ ế ế ơ ẫ vào l n nhau . cà phê đ c ch  bi n sâu h n, đa

cách Trung Nguyên”. Bên cạnh đó, Trung Nguyên nên đi sâu vào cải tiến chất lượng hệ thống phân phối G7 Mart theo hướng dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, chú trọng đầu tư về ngành, và phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế. Thứ hai, chuyên môn hóa vai trò của từng thành viên trong kênh phân phối và nếu có các xung đột thì phải điều giải một cách hữu hiệu. Trung Nguyên cần có một chiến lược mới để tiếp cận thị trường, đó là thực hiện quản trị kênh phân phối, đây là mắc xích quan trọng nhất để có thể mang lại lợi ích cho tất cả đối tác tham gia trong kênh. Vì việc thay đổi các kênh phân phối là việc làm khó khăn nhất so với thay đổi các yếu tố khác trong chiến lược tiếp thị của một doanh nghiệp nói chung cũng như là Trung Nguyên nói riêng, Thứ ba, Trung Nguyên cần những nguồn lực mới, tinh thần mới; cần những nhân tố mới, con người mới là các đối tác phân phối vững mạnh, các nhân viên bán hàng giỏi, các cá nhân xuất sắc để chúng ta cùng hợp lực hướng đến sự thành công chung, cùng niềm tự hào chung. Thứ tư, cần lưu ý vấn đề quản trị kênh phân phối. Việc thay đổi các kênh phân phối là việc làm khó khăn nhất so với tha đổi các yếu tố khác trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có một chiến lược mới để tiếp cận thị trường, đó là thực hiện quản trị kênh phân phối, đây là mắt xích quan trọng nhất để có thể mang lại lợi ích cho tất cả các

ơ ạ d ng h n.

ậ ị Chính tr  pháp lu t

ề ị ệ ổ N n chính tr  Vi ị t Nam  n đ nh, an toàn, ậ ị Chính tr  pháp lu t

ạ ự mang l i s  an tâm, tâm lý an toàn cho các nhà ệ ố ậ ặ ả H  th ng văn b n pháp lu t m c

ầ ư ướ đ u t n c ngoài khi tham gia vào th  tr ị ườ   ng ầ ượ ả ệ dù đang d n đ c c i thi n

ệ Vi t Nam. ứ ạ ư ẫ ấ nh ng v n còn r t ph c t p, đó

ở ộ ị ườ ạ Chính sách m  r ng th  tr ề   ng do đó t o đi u cũng là nguyên nhân làm doanh

ệ ế ậ ớ ể ki n đ  cà phê Trung Nguyên ti p c n v i ệ ướ ầ nghi p n ạ c ngoài e ng i khi đ u

ề nhi u khách hàng. ư ụ ệ ấ t vào VN. (Ví d  vi c xin gi y

ệ ố ậ ủ ả ệ H  th ng văn b n pháp lu t c a Vi t Nam ầ ư ả ấ ớ phép đ u t ph i m t t i 3 tháng) .

ầ ượ ử ổ ệ đang d n đ c s a đ i, hoàn thi n. ư ổ ế ậ ị ế Lu t thu  còn ch a  n đ nh, thu

ướ ậ ả ề ố Nhà n ệ ả c ra lu t b o v  b n quy n, ch ng ả quan cao làm cho giá c  tăng lên,

ả ấ ượ hàng gi , hàng nhái,hàng kém ch t l ng. ề ắ khách hàng có nhi u cân nh c khi

ớ ự ậ ệ V i s  gia nh p WTO,ngành cà phê Vi t ả ẩ mua s n ph m.

ướ ớ ặ ể ệ Namcó b c chuy n mình m i đ c bi t cà

ượ ế ế phê Trung Nguyên đã đ c bi t đ n không ch ỉ

ướ ị ườ ả ướ trong n c mà c  trên th  tr ng n c ngoài, ố ế Nhân t kinh t

ề ị ướ ể ạ t o thêm nhi u đ nh h ng phát tri n ệ ể ề ạ Vi t Nam chuy n m nh sang n n

ố Nhân t kinh t ế ậ kinh t ế ị ườ  th  tr ộ ng (h i nh p

ệ ể ề Vi ạ t Nam chuy n m nh sang n n kinh t ế ị  th ề ố ủ WTO) mở ra thêm nhi u đ i th

ườ ề ệ ệ ạ ợ tr ng, t o đi u ki n cho doanh nghi p h p ạ c nh tranh trong ngành.

ể ỷ ề ạ ố tác phát tri n, t giá h i đoái cao, t o đi n ố ộ ưở T c đ  tăng tr ng kinh t ế ở Vi ệ   t

ệ ấ ướ ẩ ki n xu t kh u cà phê ra n c ngoài. ươ ậ ố Nam còn t ng đ i ch m, t ỷ ệ  l

ệ ậ ở Vi c gia nh p WTO và tr  thành thành viên ạ l m phát cao.

ứ ủ ệ ế ộ ớ chính th c c a Hi p h i Cà Phê Th  Gi i ế ộ B i chi ngân sách còn cao chi m

ạ ơ ộ ệ ( ICO) , đã t o c  h i cho các doanh nghi p ạ ỉ ươ ấ x p x  5% GDP, ngo i th ng

ệ ế ậ ế ố Vi t Nam ti p c n tìm ki m đ i tác kinh ả ầ ư ủ ậ ệ nh p siêu, hi u qu  đ u t c a

ị ườ ấ ẩ doanh xu t kh u cà phê trên th  tr ế ng th ế ấ ề n n kinh t còn th p, Các doanh

gi i.ớ ệ ệ nghi p Vi t Nam, trong đó có các

đối tác tham gia trong kênh. Rất khó tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống kênh phân phối. Mặc dù sự phát triển của công nghệ có thể giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, thực hiện các giao dịch nhanh chóng hơn và qui trình kinh doanh gắn kết hơn, thì vẫn chưa có một thiết kế hiệu quả cho các kênh phân phối. Ví dụ, khi phát hiện ra rằng hệ thống kênh phân phối không có khả năng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, nguồn nhân lực bán hàng yếu. Lúc đó, cùng với việc duy trì và tăng cường nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm khác, quản lý viên cần đưa ra ý tưởng xây dựng chương trình khuyến khích, lập kế hoạch xúc tiến và quảng bá sản phẩm. Quản trị kênh phân phối được thể hiện qua: + Tăng cường giá trị lợi ích cho khách hàng. + Tạo ra kênh có tính gắn kết và có khả năng ứng dụng. Quản trị kênh không phải là hoạt động phúc lợi xã hội. Các đối tác đều được khuyến khích tham gia. Quản trị kênh đòi hỏi việc thiết lập và quản lý hiệu quả các mối quan hệ để các thành viên đều hưởng lợi và không có thành viên nào bị đào thải ra khỏi hệ thống. + Tạo ra các thay đổi của kênh phân phối. Đây là một thách thức lớn song cũng là cơ hội. Thay đổi sẽ tạo ra lợi ích trong dài hạn, chứ không thể ngay lập tức mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. + Nhà quản trị kênh cần thường xuyên hướng dẫn và định hướng thiết kế kênh

ượ ự ỗ ợ ủ ủ ề ệ ặ Đ c s  h  tr  c a chính ph  nên có n n tài doanh nghi p cà phê còn g p

ữ ệ ề ế ạ ề ặ ệ ề ố ạ chính v ng m nh vi c đi u ti t giá và c nh nhi u khó khăn, đ c bi t v  v n.

ủ ạ ễ ố ơ ớ tranh v i các đ i th  c nh tranh d  dàng h n.

ố Y uế  t ộ  văn hóa xã h i

ế ố Y u t ộ  văn hóa xã h i ộ ế   ả Cà phê không ph i là m t nhu y u

ự ữ ể ộ ẩ ầ ế ờ ố Lĩnh v c văn hóa xã h i có nh ng chuy n ph m c n thi t trong đ i s ng

ự ế ượ ả ạ ầ ờ ố bi n tích c c, đ i s ng nhân dân đ c c i ế ằ h ng ngày nên nhu c u h n ch

ậ ợ ế ứ ơ ả ữ ệ ế ẩ ớ thi n. Đó là nh ng thu n l i h t s c c  b n ơ h n so v i các nhu y u ph m.

ể ủ ệ ự ầ ữ ẫ cho vi c phát tri n c a các ngành, trong đó có Khách hàng có s  nh m l n gi a

ạ ả ẩ ngành cà phê. các lo i s n ph m.

ộ ồ ướ ở ườ ạ ỗ Ngu n lao đ ng n ồ c ta d i dào . S  thích con ng i đa d ng, m i

ườ ộ ả ẩ ng i thích m t s n ph m khác

nhau. ọ ệ Khoa h c công ngh

ự ư ủ ể ọ S  phát tri n nh  vũ bão c a khoa h c công

ọ ệ Khoa h c công ngh ngh .ệ

ữ ệ ẫ V n còn nh ng công ngh  không ơ ở ạ ầ C  s  h  t ng

ệ ụ áp d ng đ ượ ạ c t i Vi t Nam do chi ữ ầ ấ ề ơ ở ạ Trong nh ng năm g n đây, v n đ  c  s  h

ậ ậ ả phí cao, vì v y ph i nh p kh u t ẩ ừ ượ ướ ườ ầ t ng đ c Nhà n ọ c chú tr ng, tăng c ng

ướ ố n c ngoài nên t n kém chi phí và ự ệ ả ấ   xây d ng, c i thi n, nâng c p.

ậ ụ ượ ế ồ không t n d ng đ c h t ngu n

ự ộ ồ ở lao đ ng d i dào và năng l c có

ệ Vi t Nam.

ệ ủ ọ ệ Khoa h a công ngh  c a Vi t

ề ướ Nam còn thua xa nhi u n c trên

ế ớ ẫ ớ ả ạ th  gi i, d n t i kh  năng c nh

phân phối, thực hiện quản lý kênh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho các đối tác. Thứ năm, cần thương thảo với các siêu thị để sản phẩm Trung Nguyên có thể có “chỗ đứng” dễ nhìn thấy, dễ tìm hơn đối với khách hàng đi siêu thị. Thứ sáu, phát triển các cửa hàng bán lẻ theo phong cách chuyên nghiệp hơn (có thêm các dịch vụ giao hàng tận nơi, giảm giá khi khách hàng mua số lượng nhiều…) và hình thức quán cũng cần chỉnh trang theo phong cách Trung Nguyên, để ngay từ xa khách hàng có thể nhận ra đó là cửa hàng của Trung Nguyên. Thứ bảy, tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản sắc và lòng tự hào dân tộc. Thứ tám, phát triển nhanh chóng mạng lưới phân phối dựa trên nền tảng hệ thống nhà phân phối, đại lý và các cửa hàng sẵn có trên thị trường; xây dựng hệ thống quản lý và hậu cần vững mạnh để vận hành hệ thống; sắp xếp các ngành hàng nhằm phát huy năng lực hoạt động của từng nhà phân phối, hợp sức với nhà sản xuất khả năng giao hàng và lưu kho. Thứ chín, song song với sự phát triển về số lượng hệ thống phân phối cửa hàng bán lẻ G7 Mart, Trung Nguyên nên chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng, hệ thống IT đảm bào chất lượng dịch vụ của chuỗi cửa hàng tiện lợi G7 Mart.

tranh th p.ấ

ơ ở ạ ầ C  s  h  t ng

ơ ở ạ ầ ủ ệ C  s  h  t ng c a Vi t Nam nhìn

ấ chung còn quá th p kém.

Tham kh o:ả

http://123doc.vn/document/56475­phan­tich­chien­luoc­cua­ca­phe­trung­nguyen.htm

http://daohoangphuoc.com/tailieu/index.php/goc­h­c­t­p/37­ti­u­lu­n/6­chi­n­lu­c­phan­ph­i­c­a­trung­nguyen­t­i­th­ tru­ng­vi­t­nam