Ư
BÀI MẪU SỐ 1:
Truyện ngắn “V nhặt” ca nhà văn Kim Lân lấy bối cảnh nạn đói khủng khiếp năm
1945 để diễn tả được cái đói có sức nặng như thế nào, nhưng ngụ ý của tác giả chính là việc
dựa trên nạn đói để lột tả tính cách “trong như ngọc ng ngời” của những con người, những
mảnh đời lầm thân. Nhân vật bà cụ Tứ là một hình tượng điển hình cho người đàn bà nghèo
khổ đến cùng cực nhưng tình yêu thương con đến bờ bến. Hẳn rằng người đọc sẽ
không bao giờ quên những lời mà Kim Lân đã dành cho bà.
Kim Lân rất khôn khéo khi lựa chọn thời điểm thích hợp để bà cụ Tứ xuất hiện, tại sao
không phải là đu câu chuyện mà lại ở giữa câu chuyện. Tác giả muốn gợi lên cái nghèo đói
đến thê lương của xóm ngụ này, lấy nó làm nn, m đòn bẩy đđi sâu vào phân tích
diễn biến tâm lý, nội tâm của người đàn bà này.Bà Tứ xuất hiện từ khi Tràng đưa vợ về nhà,
diễn biến tâm của cụ thay đổi liên tục từ khi một người đàn bà khác xuất hin
trong ngôi nhà của mình.
Như những bà mViệt Nam nghèo khổ khác trong thời k cách mạng tháng tám, bà cụ Tứ
hiện n là một người mnghèo, bị cái đói làm cho cùng cực, suy nghĩ quá nhiều. cụ Tứ
xuất hiện thật rõ nét qua lời kể tác giả “Từ ngoài rặng tre, bà lng khọng đi vào. Tính bà vn
thế, vừa đi vừa lẩm bẩm tính toán gì trong miệng. Nhưng hôm nay khác, thấy mẹ, Tràng reo
lên như một đứa trẻ gọi ới vào trong nhà: U đã về đấy! Anh con trai lật đật chạy ra đón
mẹ từ ngoài cổng và trách sao về muộn”. Một bà cụ dáng dấp đã không còn nhanh nhẹn,
tháo vát nữa mà phải “lọng khọng” đi vào nhà gợi nên một thảm cảnh thê lương đến não
lòng.
Đặc biệt sự thay đổi bất ngờ khi bà nhìn thấy người đàn lạ ngi ngay giữa nhà mình “Bà
cụ Tứ phấp phỏng bước vào theo con vào nhà. Phấp phỏng vì ling tính cho bà biết trong n
hẳn xảy ra chuyện gì. quđúng nvậy. Mới đến gia sân, bà đứng sững lại càng
ngạc nhn hơn. Trong nhà bà người, lại đàn bà. Người đàn bà nào trong y nhỉ?
chưa gặp, bà không quen bao giờ. Người y li đướng ngay đầu giường thằng con mình thế
kia? Sao lại chào mình bằng u?.. Ai thế nhỉ? Hàng loạt câu hỏi đặt ra trong đầu bà lão. Hay
già rồi, trông hcuốc. lão hấp háy cặp mắt cho đnhoèn tdưng lão thấy
mắt mình nhoèn ra tphải.. Không phải bà trông hoá cuốc, không phải mắt bà nhoèn.
Đúng có người rồi. lão nhìn k người đàn bà lần nữa, vẫn chưa nhận ra người nào. Bà
lão quay lại nhìn con tỏ ý không hiểu.”. Người mẹ nghèo một đời khốn khó như vậy làm sao
thể không ngạc nhiên cho được khi bà đã hiểu ra cơ sự này. thương mình, thương con
VĂN M
U L
P 12
:
V
NH
T
-
KIM LÂN
PHÂN TÍCH NHÂN VẬT BÀ CỤ TỨ TRONG TRUYỆN NGẮN
VỢ NHẶT
và thương cho ngưi đàn bà lạ kia. Gia cảnh chết choc như ngả rạ, nạn đói hoành hành, cái
ăn chẳng có, lại còn rước thêm người như thếykhông lo, không buồn sao được.
nghĩ đến cái cảnh người ta dựng vợ gchồng cho con cái trong lúc ăn nên làm ra, đằng
y con trai bà lấy vợ trong cảnh bn hàn, thiếu thốn đủ đường thế này. Bà thương mình bao
nhu thì thương cho con gấp bội phần, bà cảm thy tủi nhục khi không thể mang lại ấm no
hạnh phúc cho đứa con trai tội nghiệp. thương cho người đàn héo hon kia cũng
đói, không còn nên mới theo Tràng về làm vợ. Chao ôi những suy nghĩ của bà cụ Tứ
thật khiến người ta đau lòng, não nề, khiến người ta xót thương nhưng chẳng biết cách nào
thể thương lấy bà, thương lấy những con người trong thời đại này.
Kim Lân đã rất thành công khi phác họa hình ảnh c Tứ đầy ám ảnh trong lòng người
đọc đến như vậy.
Hơn hết diễn biến tâm lý của bà cụ Tứ thay đổi rất đột ngột, nhưng sự thay đi đó là tín hiệu
đáng mừng chứng t rằng bà đã chấp nhận người vợ “nhặt” của đứa con, cũng giống như
việc chấp nhn sẽ gánh thêm cái khổ, cái đói, cái nghèo cùng với các con. Cái cách bà cụ Tứ
dặn dò đôi vchồng trẻ thật khiến con người ta cảm phục Nhà ta nghèom liệu mà bo
nhau m ăn. Khi anh Tràng ớc dài ra sân, động viên nàng dâu: Ri may ra ông giời
cho khá… Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Rồi ra thì con cái chúng mày về
sau.”. Sự ân tình, chu đáo của người mẹ nghèo khiến đôi vợ chồng trẻ cảm động, không biết
i gì hơn, bà đã chấp nhận “người vợ mới” của đứa con, chấp nhận cả cái đói nghèo mà gia
đình bà mang.
ân tình vi con dâu, i cho con dâu yên lòng rằng nhà nghèo, nếu có tlàm dăm ba
mâm nhưng nhà mình nghèo nên động viên con dâu gắng. Chi tiết này đã cho thy sự
đồng cảm giữa một người phụ nữ nghèo với một người phụ nữ nghèo. Sự gắn kết y sẽ
mang lại một hơi ấm và sức sống cho gia đình sau này.
Ôi chao, cái đói nghèo hoành hành, con người không lo sao được. Thương cho bà cụ Tứ,
thương cho người đàn bà nghèo và thương cho những người sống trong cảnh khốn đốn đó.
Hình ảnh “nôi cháo cámsau đêm tân hôn của con mà người mẹ y mang đến thực sự
khiến chúng ta cảm động đến rơi nước mắt. Nồi cháo cám y không còn nguyên giá trị thc
như nó vẫn mang, hiện thân ca nh yêu thương con bbến, đức hi sinh lớn lao
của người mẹ nghèo dành cho những đứa con. Nồi cháo cám chi tiết cực k đắt giá của
câu chuyện, nhân phẩm lòng vị tha, yêu thương của cụ Tứ cũng từ chi tiết này mà
được nhân lên gấp bội, gp vạn lần.
Hẳn người đọc sẽ không bao giờ quên đi hình ảnh bà cụ Tứ gắn với nồi cháo cám cui
truyện, ktoàn chuyn vui cho các con nghe với hi vọng một ơng lai đkh, đ
nhọc nhằn hơn. Một tình yêu đáng ngưỡng mộ trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Hiện thực
ờng nkhông thể đánh gục được tình yêu thương giữa con người với con người với
nhau.
Bằng bút pháp khắc họa diễn biến tâm sâu sắc, Kim Lân đã đlại trong lòng người đọc
những âm khó phai về hình ảnh bà cụ Tứ nghèo đó nhưng vẫn ánh lên tình yêu thương
đáng ngưỡng mộ. Bà cTứ hiện thân của những cao đẹp nhất của một con người, một
nhân cách.
BÀI MẪU SỐ 2:
Phân tích nhân vật Bà cụ Tứ trong vợ nhặt của Kim Lân – Truyện ngnVợ nhặt” của Kim
Lân được sáng tác sau cách mạng tháng Tám nhưng lấy bi cảnh nạn đói năm 1945. Đặt
trong bi cảnh ra đời của tác phẩm, nhà văn đã làm toát lên tấm long yêu thương, đùm bọc
lẫn nhau và khát vọng hnh phúc ca những người người khổ. Vẻ đẹp nhân bản y đưc tác
giả xây dựng thành công hình ợng nhân vật “bà cụ Tứ” – manh Tràng- người nhặt
vợ”.
cTứ trước hết là người mnghèo khổ đã già yếu với cái lưng “long khòng”, khẽ mắt
“lèm nhèm “,”khuôn mặt bng beo, u ám “. Những hành động c chỉ của cụ “nhp nháy hai
con mắt”,”chậm chạp hỏi”, “lập cập ớc đi”, “lật đật:, “lễ mễ” cũng thhiện cụ một
người đã già, không còn khỏe mạnh. Hơn nữa người phụ ny n bđặt trong hoàn cảnh
nghèo nàn, đói khổ mà cụ nói “ cuộc đời cực khổ dài đằng đẵng”.
Trong tác phẩm, bà cụ Tứ chxuất hiện giữa truyện khi anh Tràng đưa vợ về nhà, nhưng
nhân vật này vẫn thu t được squan tâm của người đọc bởi những vẻ đẹp tâm hồn, tính
cách.
Trong người mgià nua, đói khổ y một tình yêu thương dành cho con cái sâu sắc. Cụ
thương người con trai ca mình “cm thấy ai n xót thương cho s phận đứa con mình”.
Trong kẽ mắt kèm nhàm của cụ rra hai dòng nước mắt. Cụ đã sớm lo lắng cho cuộc sống
tương lai của đứa con mình” không biết chúng có nuôi nổi nhau sống qua cơn đói này
không”. còn dành tình yêu thương cho người con dâu mới của mình. nhìn thị nghĩ
:”Người ta gp bước khó khăn đói khnày người ta mới lấy con mình, con mình mới
vợ được”. Đó là tấm lòng người mẹ không khinh rẻ tỏ ra thông cảm thấu hiểu hoàn cảnh
con dâu, thậm chí bà còn cho đó may mắn của con trai mình, gia đình mình khi con
dâu mới. Điều đo chứng tỏ bà cTứ rất hiểu mình, hiểu ngưi. Tình yêu thương còn thể
hiên qua những lời nói ca bà cụ dành cho con “V chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm
ăn. Rồi may ra ông giời cho khá… Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đi?". Bà
i với con dâu bằng lời của một nời từng trải vừa lo lắng, vừa thương xót, đồng thời
động viên con bằng triết dân gian”ai giàu ba hai k ba đời, hướng con tới tương lai
tươi sáng. "… Năm nay thì đói to đy. Chúng mày lấy nhau c này, u thương quá…". Câu
i thể hiện tấm long thương xót cho số phận của những đa con. để ngày vui của các
con thêm trọn vẹn, sáng hôm sau cụ” xăm xắn quét tước nhà cửa”. Hành động giản dị thôi
nhưng thể hiện tấm lòng ngưi mẹ tuy nghèo nhưng hết lòng thương yêu con. Và thế là đám
cưới không nghi lễ, không đón đưa của đôi vợ chồng trẻ được chan đầy bng tình yêu
thương và tấm long lo lắng của người mnghèo.
Nhân vật cụ Tứ bđặt trong hoàn cảnh éo le, qua đó ta thấy được tinh thần lạc quan của
người mẹ già yếu, tuy sắp đến độ gần đất xa trời nhưng luôn hướng về tương lai thể hiện
qua những hành động và lời nói. Cụ tin vào triết lý dân gian: ai giàu ba hai khó ba đời- lạc
quan về mt ngày mai tươi sáng.Cụ đồng tình khi thấy Tràng thắp đèn mặc dù cụ biết lúc đó
dầu rất đắt, dầu th xa xỉ. Nếu để ý ta sẽ thấy chính bà lão “gần đất xa trời”này lại
người nói về tương lai nhiều nhất” c nói toàn chuyện vui, chuyn sung sướng về sau. Đó
không đơn thuần chỉ niềm lạc quan ca người lao động mà còn ưc về cuộc sng
phần tươi sáng hơn cho các con. c trông cũng” tươi tỉnh khác hẳn ngày thường”.
Chính tâm trạng vui tươi phấn khởi của người mẹ già đã làm sáng lên cái không gian u ám
góp phần vào ny vui trọng đại của cuộc đời ngưi con trai. Sáng hôm sau cxăm xắn
quét dọn nhà cửa, đó những công việc sinh hoạt thường ngày nhưng đặt trong hoàn cảnh
y, hành động quét dọn làm nhà ca trông sạch sẽ, tinh tươm hơn giống như cụ đang muốn
tự tay quét đi những m tối của ngày cũ và đón chờ những điều tươi sáng hơn. Và hình ảnh
người mgià, cưi đon đả: “Cám đây y , hì. Ngon đáo để, cứ thăn mà xem. Xóm ta
khối nchả cám mà ăn đấy", cứ quẩn quanh, ám ảnh tâm chí người đọc. i lạc quan
không những không bị mất đi mà lại ng trở nên mãnh liệt hơn trong mưa nắng cuộc đời.
Trong buổi ng đầu tiên đón tiếp nang dâu mới, ni cháo m chát xít, nghẹn bứ trong
ming” mà ngon ngt trong long, ngọt bởi m lòng người mẹ nghèo đang cố xua đi cái
không khí m đạm bằng thái đlạc quan sự tươi tỉnh động viên con cố gắng vượt qua
hoàn cảnh. Nhưng sự thật là vị đắng ngắt của cháo m tiếng thúc thuế từ xa vọng lại đã
không làm niềm vui nhỏ của những con người nghèo khổ cất cánh lên được.
Bằng tài năng tấm lòng đồng cảm sâu sắc, Kim n đã dựng lên “hình ảnh chân thật
cảm động về người mnông dân nghèo khổ trong trận đói khủng khiếp năm 1945". Nhân
vật bà cụ Tứ được khắc họa chủ yếu qua sự vận động trong nội tâm nhân vật. Ngoài ra, qua
những lời i, cử chủ, hành động của nhân vt ta cũng có thể cảm nhận được tấm lòng u
thương con sâu sắc. Ở cụ Tứ thấp thoáng hình ảnh của nhân vật lão Hạc, của mDần, vợ
chồng Dần ( Nam Cao) những người nông dân nghèo nhưng chsống vì con, hết lòng yêu
thương con. Dẫu chỉ mt nhân vật phụ nhưng bằng tài năng, nh cảm thiết tha trừu
mến đối với tấm ng người mnghèo, Kim Lân đã khắc họa được chân dung nhân vật vừa
sinh động, chân thc, vừa cảm động, day dứt với ngưi đọc. Chính những hành động, lời
i của cụ, nụ cười trên khuôn mặt bủng beo u ám đã làm sáng bừng thiên truyện sau cái tối
tăm, cái bế tắc của đói nghèo. Ý nghĩa nhân bản mà nhà văn muốn gửi gắm qua nhân vật
y con người có đt vào hoàn cảnh khốn cùng, cận kề cái chết nhưng vẫn không mất
đi những giá trị tinh thần phm chất tốt đẹp: lòng yêu thương con người thái độ lạc
quan hi vọng vào tương lai tươi sáng dù cho chcó một tia hi vọng mỏng manh. Kim Lân đã
khám phá và thể hiện thành công điều đó ở nhân vật bà cụ Tứ.