
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................ 2
3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 4
1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 4
1.1. Quan niệm về Phiếu học tập ........................................................................... 4
1.2. Quan niệm về năng lực tự học, tự chủ ............................................................ 5
1.3. Sự cần thiết của việc rèn luyện năng lực tự chủ, tự học trong dạy đọc hiểu
truyện ngắn Vợ nhặt thông qua việc sử dụng phiếu học tập .................................. 8
2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 8
2.1. Mục đích khảo sát .............................................................................................. 8
2.2. Tư liệu khảo sát ............................................................................................... 9
2.3. Phương pháp khảo sát ..................................................................................... 9
2.4. Quá trình khảo sát và kết quả khảo sát ........................................................... 9
2.4.1. Thực trạng về việc sử dụng phiếu học tập tại trường THPT hiện nay ............ 9
2.4.2. Thực trạng tổ chức hoạt động dạy học bằng phiếu học tập trong môn
Ngữ văn ở trường THPT hiện nay ...................................................................... 9
b. Thực trạng về phía học sinh .......................................................................... 11
3. Các giải pháp đã được sử dụng để giải quyết vấn đề .......................................... 13
3.1. Giải pháp 1: Nắm rõ và thực hiện đúng Quy trình thiết kế phiếu học tập .... 13
3.2. Giải pháp 2: Thiết kế phiếu học tập theo trình tự các hoạt động trong tiến
trình dạy đọc hiểu Truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. ...................................... 15
3.3. Giải pháp 3: Giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh trong quá trình tự học, tự
nghiên cứu để hoàn thiện nội dung trên phiếu học tập ........................................ 23
4. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 25
4.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 25
4.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm ............................................... 25
4.2.1. Đối tượng, địa bàn .................................................................................. 25