S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T CH, T HC
CHO HC SINH LP 11 TRONG DY ĐỌC HIU
VĂN BẢN V NHT CỦA KIM LÂN THÔNG QUA
H THNG PHIU HC TP
LĨNH VỰC: NG VĂN
TÁC GIẢ : HÀ THỊ QU ANH
ĐIN THOI : 0915.358.789
Nam Đàn, tháng 5 năm 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN Đ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, đối tượng, phm vi và nhiệm v nghiên cứu ........................................ 2
3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 3
PHN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 4
1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 4
1.1. Quan nim v Phiếu hc tp ........................................................................... 4
1.2. Quan nim v năng lực t hc, t ch ............................................................ 5
1.3. S cn thiết ca việc rèn luyện năng lực t ch, t hc trong dạy đọc hiu
truyn ngn V nht thông qua việc s dng phiếu hc tp .................................. 8
2. Cơ sở thc tin ...................................................................................................... 8
2.1. Mục đích khảo sát .............................................................................................. 8
2.2. Tư liệu khảo sát ............................................................................................... 9
2.3. Phương pháp khảo sát ..................................................................................... 9
2.4. Quá trình khảo sát và kết qu khảo sát ........................................................... 9
2.4.1. Thc trng v vic s dng phiếu hc tp ti tng THPT hin nay ............ 9
2.4.2. Thc trng t chc hoạt động dy hc bng phiếu hc tập trong môn
Ng văn ở trường THPT hin nay ...................................................................... 9
b. Thực trạng về phía học sinh .......................................................................... 11
3. Các giải pháp đã được s dụng để gii quyết vấn đề .......................................... 13
3.1. Giải pháp 1: Nắm rõ và thc hiện đúng Quy trình thiết kế phiếu hc tp .... 13
3.2. Giải pháp 2: Thiết kế phiếu hc tp theo trình tự các hoạt động trong tiến
trình dạy đọc hiu Truyn ngn V nht của Kim Lân. ...................................... 15
3.3. Giải pháp 3: Giao nhiệm v c th cho học sinh trong quá trình t hc, t
nghiên cứu để hoàn thiện nội dung trên phiếu hc tp ........................................ 23
4. Thc nghiệm sư phạm ......................................................................................... 25
4.1. Mục đích thực nghim .................................................................................. 25
4.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian thc nghim ............................................... 25
4.2.1. Đối tượng, địa bàn .................................................................................. 25
4.2.2. Thi gian thc nghim ............................................................................ 25
4.3. Ni dung thc nghim ................................................................................... 25
4.4. Phương pháp và quy trình thực nghim ........................................................ 25
4.4.1. Phương pháp thực nghim. ..................................................................... 25
4.4.2. Quy trình thực nghim ............................................................................ 26
4.4.3. Giáo án thực nghim ............................................................................... 26
5. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài được áp dụng tại đơn vị ................ 26
5.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 26
5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 26
5.2.1. Ni dung khảo sát ................................................................................... 27
5.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................... 27
5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 27
5.4. Kết qu kho sát về s cp thiết tính kh thi của các giải pháp đã đ xut
.............................................................................................................................. 27
5.4.1. S cp thiết của các giải pháp đã đ xut ............................................... 27
5.4.2. Tính kh thi của các giải pháp đề xut ................................................... 28
6. Hiu qu của sáng kiến đối vi hoạt động giáo dục, vi bản thân, đồng nghip
và nhà trường ........................................................................................................... 29
6.1. Hiu qu kim tra mức độ nhn thc ca HS sau thc nghim .................... 29
6.2. Kết qu v mức độ hứng thú của HS sau khi thc nghim........................... 32
PHN III: KT LUẬN VÀ KIN NGH ........................................................... 33
1. Kết lun ............................................................................................................... 33
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 34
TÀI LIỆU THAM KHO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIT TT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
GVCN
Giáo viên chủ nhim
UBND
Ủy ban nhân dân
SGK
Sách giáo khoa
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
NXB
Nhà xuất bn
THPTQG
Trung hc ph thông Quốc gia
PHT
Phiếu hc tp
DANH MC BNG BIU
Bng 1.1: Khảo sát hoạt động khởi động ca giáo viên ......................................... 11
Bng 1.2: Khảo sát học sinh .................................................................................... 12
Bng 1.3: Kết qu khảo sát Giáo viên về s cp thiết của các giải pháp đề xut ... 28
Bng 1.4: Kết qu khảo sát Giáo viên về tính khả thi của các giải pháp đề xut ... 29
Bng 1.5. Khảo sát sự yêu thích của HS sau gi thc nghim ............................... 32