TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
29
PHÁP LUT V PHÂN CP, PHÂN QUYN GIỮA TRUNG ƯƠNG
ĐỊA PHƯƠNG VIT NAM: MT S HN CH
VÀ GII PHÁP HOÀN THIN
LÝ NAM HI
HOÀNG TH VĨNH QUNH

Ngày nhn bài: 15/12/2023
Ngày phn bin:19/02/2024
Ngày đăng bài: 31/03/2024
Tóm tt:
Văn kiện Đại hội Đại biu toàn quc
ln th XIII ca Đng khẳng định Đẩy
mnh phân cp, phân quyền, xác định
trách nhim gia Chính ph vi các b,
ngành; gia Chính ph, các b, ngành vi
chính quyền địa phương,...bảo đảm qun
nhà nước thng nht1. Ch trương phân
cp, phân quyền đã được Đảng ta khng
định được th chế hóa trong Hiến pháp
2013. H thống văn bản quy phm pháp lut
từng bước được hoàn thin với các quy định
v phân cp, phân quyn giữa Trung ương
chính quyền địa phương cũng như giữa
các cp chính quyền địa phương với nhau
đã góp phần nâng cao hiu lc, hiu qu
quản nhà nước đối với ngành, lĩnh vực,
to s ch động hơn cho chính quyền địa
phương trong việc thc hin các nhim v
Abstract:
The documents of the 13th National
Party Congress affirmed "Promoting
decentralization, delegation of authority,
clearly defining responsibilities between the
Government and ministries; between the
Government, ministries, and local
authorities,... ensuring unified state
management". The policy of
decentralization, delegation of authority has
been affirmed by our Party and
institutionalized in the 2013 Constitution.
The system of legal normative documents
has been gradually perfected with
regulations on decentralization, delegation
of authority between the central and local
authorities as well as between different
levels of local authorities, contributing to
enhancing the effectiveness of state
TS., Ging viên Khoa Lut Hành chính, Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: hailn@hul.edu.vn
 ThS., Ging viên Khoa Lut Kinh tế, Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: quynhhtv@hul.edu.vn
1 Đảng Cng sn Vit Nam , Văn kiện Đại hội đại biu toàn quc ln th XIII, Nxb Chính tr quc gia-S
tht, Hà Ni, 2021, tr177
TP CHÍ PHÁP LUT THC TIN - S 58/2024
30
phát trin kinh tế-xã hi. Tuy nhiên, bên
cnh nhng kết qu đã đạt được trong y
dng pháp lut thì pháp lut v phân cp,
phân quyn giữa Trung ương và địa phương
vn còn nhng hn chế nhất định, làm gim
hiu qu công tác quản lý nhà nước tại địa
phương, các hạn chế này xut phát t nhiu
nguyên nhân khác nhau, cn phi nhng
gii pháp phù hp nhm hoàn thin pháp
lut trong thi gian ti.
management in sectors, fields, and fostering
greater initiative for local authorities in
implementing socio-economic development
missions. However, alongside the
achievements in legal establishment, laws
on decentralization, delegation of authority
between the central and local levels still
have certain limitations, reducing the
effectiveness of state management at the
local level. These limitations stem from
various reasons and require appropriate
solutions to improve the legal system in the
future.
T khóa:
Phân cp, phân quyn gia trung
ương và địa phương.
Keywords:
Decentralization, delegation between
the central and local governments.
1. Đặt vấn đề
th nói rng, các quy định pháp lut v phân cp, phân quyn gia các cp chính
quyền nhà nước Vit Nam hiện nay đã thể hin nhng nguyên tc, yêu cu trong công
tác phân cp, phân quyn giữa Trung ương và địa phương. Vai trò ca các cp chính quyn
địa phương ngày càng đưc khẳng định, nâng cao tính ch động ca chính quyền địa
phương trong việc qun lý s dng ngun lc địa phương. Tuy nhiên, trong thc tin
thi hành, mt s quy định v phân cp, phân quyn còn chưa đồng b, thm chí mi dng
li nhng nguyên tc, yêu cầu mà chưa có cơ chế, phương thức thc hin c th, gây khó
khăn trong quá trình tổ chc thc hin. Bài viết này, tác gi s phân ch thc trng pháp
lut v phân cp, phân quyn giữa Trung ương và địa phương, qua đó đánh giá hạn chế, bt
cp ca thc trạng và đưa ra một s gii pháp nhm hoàn thin pháp lut v phân cp, phân
quyn trong thi gian ti.
2. Thc trng pháp lut v phân cp, phân quyn giữa Trung ương và địa phương
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
31
Pháp lut v phân cp, phân quyn giữa Trung ương và địa phương những quy
định pháp lut nhằm phân định nhim v, quyn hn cho tng cấp, trong đó giữa cp Trung
ương với chính quyền địa phương, hoặc gia chính quyền địa phương vi nhau gi là phân
cp, còn gia chính quyền Trung ương với chính quyền địa phương gọi phân quyn.
Việc phân định y nhm thc hin hiu qu c nhim v, quyn hn theo hướng
ràng, đảm bo chức năng, thẩm quyền và điều kin mi cấp. Trên phương din pháp lut,
th thy rng, s phân định nhim v, quyn hạn được c th hóa trong nhiều văn bản
pháp lut khác nhau, gtr pháp lý khác nhau. c văn bn giá tr pháp lý cao nht
v phân cp, phân quyn hiện nay được quy định trong Hiến pháp năm 2013, Luật T chc
Chính ph năm 2015, Lut T chc Quc hội năm 2015, Luật T chc chính quyền địa
phương năm 2015 và các luật chuyên ngành.
Trong các văn bản pháp trên, mt s ni dung quan trng trong vic phân quyn
như nguyên tắc phân quyn cho chính quyền địa phương được quy định c th tại Điều 12
Lut T chc Chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, b sung năm 2019), trong đó có
nguyên tắc Vic phân quyn cho mi cp chính quyền địa phương phải được quy định
trong các lut2. Các Luật khi quy định nhim v, quyn hn ca chính quyền địa phương,
của các quan thuộc chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc quy định ti
khoản 2 Điều 11 ca Lut T chc chính quyền địa phương phù hợp vi các nhim v,
quyn hn ca chính quyền địa phương quy đnh ti Luật này. Như vậy, trên sở các quy
định pháp lut v phân quyn th thy rng, vic phân quyn gia các cp chính quyn,
giữa Trung ương với địa phương giữa các cp chính quyền địa phương với nhau phi
được quy định bi Hiến pháp lut. Các cp quyn trách nhim bảo đảm vic thi
hành Hiến pháp các quy định ca lut, pháp lnh, ngh quyết ca Quc hi, U ban
thường v Quc hi (UBTVQH) trên phm vi qun lý ca cấp mình; đồng thi quyn
quyết định các vấn đề đã được luật quy định, chu s thanh tra, kim tra, giám sát hp pháp
trong vic thc hin các nhim v, quyn hạn khi được phân quyn.
Đối với quy định pháp lut v phân cp giữa Trung ương địa phương, thì việc
phân cấp được quy định tại Điều 13 Lut T chc chính quyền địa phương năm 2015 (sa
đổi, b sung năm 2019), trong đó xác đnh thm quyn phân cp của Trung ương cho địa
2 Quc hội nước Cng hòa hi ch nghĩa Việt Nam, Lut t chc chính quyền địa phương năm 2015 sa
đổi b sung 2019, Điều 12.
TP CHÍ PHÁP LUT THC TIN - S 58/2024
32
phương căn cứ vào tình hình điều kin thc tin tại địa phương; đảm bo các nguyên tc
phân cp ti khon 2 Điu 11 ca Luật này; đm bo các ngun lực điều kin cn thiết
khác để thc hin nhim v, quyn hn khi phân cp; chu trách nhiệm trước quan đã
phân cp3. Với quy đnh này, vic phân cp trong h thống các quan quản nhà nước
được xác định hai ch th là: Ch th phân cp, ch th Trung ương ch th nhn
phân cp, ch th địa phương.
V nguyên tc thc hin phân cp, phù hp với quy định ca Hiến pháp các lut
chuyên ngành, Ngh quyết s 99/2020/NQ-CP ngày 24/06/2020 ca Chính ph v đẩy
mnh phân cp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vc4. Theo đó, thực hiện đẩy mnh phân
cp phù hp vi kh năng tự cân đối v ngân sách, điu kin phát trin của địa phương,
vùng, miền đặc thù nông thôn, đô th, hải đảo gn với đề cao trách nhim ca chính
quyền địa phương trong việc thc hin nhim v qun nhà nước đi với ngành, lĩnh vực
và ch đạo, điều hành phát trin kinh tế-xã hi địa phương.
Như vậy, th thy rng, các quy đnh pháp lut v phân cp, phân quyn gia
Trung ương địa phương từng bước đã được hoàn thin, hp lý hơn, góp phần nâng cao
hiu lc, hiu qu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, tạo điều kin cho chính quyn
địa phương chủ động nhiều hơn trong việc thc hin các nhim v phát trin kinh tế-xã hi
địa phương. Các bộ, cơ quan ngang bộ đã rà soát và đề xut các ni dung thc hin phân
cp quản nhà nước theo ngành, lĩnh vực. Chính quyền địa phương, UBND các cấp được
trao thêm thm quyn, trách nhim trong vic quyết định quy hoch, kế hoch phát trin
kinh tế, xã hi của địa phương,..Các quy định trên đây bước chuyn mình ca pháp lut
v chính quyền địa phương, pháp luật đã kiến to mô hình t chc chính quyền địa phương
phù hp với đặc điểm ca các đơn vị hành chính, “có khả năng mở đường để t chc chính
quyền địa phương(nhất là đô thị) ít tng nc, vn hành hiu qu và thông suốt hơn”5.
3. Mt s hn chế trong quy đnh pháp lut v phân cp, phân quyn gia Trung
ương với địa phương và nguyên nhân
3 Quc hội nước Cng hòa hi ch nghĩa Việt Nam, Lut t chc chính quyền địa phương năm 2015 sa
đổi b sung 2019, Điu 13.
4 Ngh quyết s 99/2020/NQ-CP ngày 24/06/2020 ca Chính ph, v đẩy mnh phân cp quản nhà nước
theo ngành, lĩnh vực.
5 Nguyễn Văn Cương: V phân định thm quyn gia chính quyền trung ương và chính quyền đa phương tại
Vit Nam hin nay. Nxb. Chính tr quc gia S tht, H.2015, tr78.
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
33
Bên cnh nhng kết qu đạt được v hoàn thin pháp luật liên quan đến phân phân
cp, phân quyn giữa Trung ương địa phương. Các quy định hin hành v vấn đề này
còn mt s hn chế sau:
Mt , các quy đnh ca pháp luật chưa phân đnh ràng, c th nhim v, thm
quyn, trách nhim ca mi cp chính quyn trong vic thc hin chức năng quản lý nhà
nước, t chc cung cp dch v công; chưa xác định trách nhim ca mi cp, ca tp
th nhân đối vi nhng nhim v đã được phân định thm quyn gia các cp chính
quyền địa phương. Thm quyn, trách nhim ca các cp chính quyền địa phương chưa
được phân định ràng, các điều kin v t chc, cán bộ, tài chính, ngân sách, s vt
chất để thc hin các nhim v được phân cp, phân quyền chưa được quy định bảo đảm
tính đồng b. hình t chc của các quan chuyên môn của chính quyền địa phương
s rp khuôn tương ng gia chính quyền địa phương cấp tnh, thành ph trc thuc
trung ương với các quan bộ, ngành trung ương. Cơ cấu t chc chính quyn cấp dưới
vn giống cơ cấu, t chc chính quyn cp trên, vic sp xếp chức năng, nhiệm v ca các
quan, t chc còn chng chéo, trùng lp hoc b sót chức năng, nhiệm v giữa các
quan, t chc, hình t chc ca chính quyền địa phương chưa được xác định kin
toàn mt cách triệt để và đồng b theo Hiến pháp và pháp lut.6
Hai , các quy định v phân cp, phân quyn gia Trung ương, địa phương giữa
các cp chính quyền địa phương chưa bảo đm qun lý thng nht, còn biu hin phân tán,
cc b; k lut, k cương hành chính chưa nghiêm, chưa chú trọng vic thanh tra, kim tra
đối vi nhng việc đã phân cấp cho địa phương. Theo quy định pháp lut, HĐND có quyn
giám sát Tòa án nhân dân Vin kiểm sát nhân dân nhưng nếu phát hin sai phm thì
không có quy định bin pháp x lý, những quy định này đã làm cho hoạt động giám sát tr
nên hình thc, hoc nếu giám sát kiến ngh thì pháp luật cũng chưa có chế tài c th
cho đối tượng b giám sát trong trường hp trên. Chính s hình thức trên, đặc bit
HĐND qun, huyện, phường, lý do để nhà nước thc hiện thí điểm đề án không t
chc HĐND qun, huyện, phường theo Ngh quyết s 26/2008/QH127 thí điểm không
t chc Hội đồng nhân dân phưng Ni và chính quyền đô th Đà Nẵng. Đồng thi,
6 Đảng Cng sn Vit Nam: Kết lun s 64-KL/TW ngày 2-5-2013 Hi ngh ln th 7, Ban chp hành trung
ương khóa XI một s vấn đề tiếp tục đổi mi, hoàn thin h thng chính tr t Trung ương đến cơ sở.
7 Xem Ngh quyết s 26/2008/QH12 ngày 15-11-2008 ca Quc Hi v thc hiện thí điểm không t chc Hi
đồng nhân dân huyn, quận, phường.