
Phát triển danh sách E-mail khách
hàng?
Đầu tháng Giêng, nhiều Marketer nói việc
tăng số lượng e-mail trong danh sách E-mail Marketing là mục tiêu hàng đầu của họ năm
2013.
Bây giờ, khi xuân qua – hạ tới, danh sách E-mail đó của bạn đã “sinh sôi nảy nở” như
như hoa cỏ mùa xuân chưa?
Nếu chưa, đây là thời gian để bạn thực hiện một kế hoạch mới!Theo một thống kế, hầu
hết lượng e-mail mà những người làm Marketing nắm giữ mới chỉ bằng 30% số lượng
khách hàng thực tế và khách hàng tiềm năng của công ty. Vì mong muốn mở rộng danh
sách e-mail một cách nhanh chóng, không ít người mua các địa chỉ e-mail từ một số nhà
cung cấp. Tuy nhiên, đây chưa phải là một cách hay. Lượng e-mail “chết” hoặc khả năng
rơi vào hòm thư rác (spam) sẽ khá cao.
Vậy những điều cần làm để phát triển danh sách e-mail là gì?
Dưới đây là 5 chiến thuật để phát triển danh sách e-mail – 5 chiến thuật an toàn và hợp
pháp.
1. Đơn giản hóa phần đăng ký nhận e-mail trên website
Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng cần phải nhìn thấy phần đăng ký nhận e-
mail một cách dễ dàng trên trang chủ website của bạn.

Lời khuyên này đã được đưa ra từ nhiều năm nhưng thời gian gần đây, các nhà thiết kế
web đã không ghi nhớ được điều này. Họ đặt các biểu tượng của Facebook và Twitter ở
những vị trí nổi bật nhưng lại không đề cao các ô tìm kiếm “search” hoặc phần đăng ký
nhận e-mail (sign up for e-mail, sign up for newsletter). Nhiều website còn hạ thấp tính
năng này tới mức chỉ đặt một đường link với dòng chữ “sign up for e-mail” ở chân trang
website. Tệ hại hơn nữa, nhiều trang còn không đề cập đến.
Nếu bạn muốn nhận được nhiều đăng ký mới, hãy thiết kế phần mời nhận e-mail sao cho
thật bắt mắt, nổi bật.
2. Không chỉ dừng lại ở con số Một
Không chỉ là một, hãy làm thêm nhiều ô đăng ký nhận e-mail ở nhiều vị trí khác nhau
trên website như:
+ Phía trên đường nếp gấp
+ Phía dưới đường nếp gấp
+ Vùng bên phải của website
+ Vùng bên trái (vị trí thanh điều hướng)

+ Dynamic layer – hiển thị tại các vị trí khác nhau trên trang theo hoạt động của người
dùng; hoặc “theo chân” người dùng hiển thị trên các trang khác mà họ truy cập.
Coi website như một cuốn tạp chí mở đôi, đường nếp gấp chính là đường chạy giữa giao
diện website (đường màu đỏ trong hình minh họa)
So sánh số lượng e-mail đổ về hệ thống từ các vị trí đó. Có thể là thử nghiệm trong nhiều
khoảng thời gian, mỗi khoảng thời gian đặt hộp đăng ký nhận e-mail ở một vị trí hoặc thử
nghiệm kết hợp cùng lúc các vị trí trên.
Vị trí này có thể thu về cho bạn X e-mail nhưng vị trí khác có thể thu về từ 1.5X – 2X.
Tại hội nghị thượng đỉnh EEC năm 2012, Tommy Hilfiger – ông chủ hãng thời trang và
mỹ phẩm cao cấp của Mỹ cho biết hãng đã tăng được 2% lượng đăng ký e-mail từ các
khách hàng mới vào thăm website bằng cách sử dụng hình thức “dynamic layer”.
3. Thu thập e-mail ngay tại cửa hàng của bạn
Đối với các cửa hàng, nhờ khách hàng của bạn để lại địa chỉ e-mail ở quầy tính tiền. Nếu
bạn là một nhà hàng bán đồ ăn, nhân viên phục vụ có thể xuất hiện cuối bữa ăn của khách
và nhờ họ điền địa chỉ e-mail vào một cái phiếu. Tuy nhiên, cần chắc chắn rằng bạn đang
thu thâp địa chỉ e-mail có giá trị cao, của những người hào hứng với việc nhận e-mail
định kỳ từ bạn.
Ghi nhận e-mail tại nơi bán hàng có thể vướng phải 2 khó khăn sau, bạn cần chú ý và căn
dặn nhân viên của mình:
+ Địa chỉ giả mạo hoặc địa chỉ bị miễn cưỡng cung cấp vì khách hàng ngại hoặc nể. Bởi
đây không phải là một kênh hoàn toàn tự nguyện như trên website, đồng thời cũng không
thể kiểm tra độ chính xác của địa chỉ e-mail như khi làm việc trên hệ thống máy tính.
+ Lỗi sai khi ghi chép lại địa chỉ e-mail: điều này xảy ra khi nhân viên bán hàng hoặc
nhân viên phục vụ nghe chưa rõ phát âm của khách hoặc do e-mail có nhiều số và ký tự.

