
BỘ GIÁO DỤ C VÀ ĐÀO TẠ O
VIỆ N KHOA HỌ C GIÁO DỤ C VIỆ T NAM
LÊ TRUNG CHINH
PHÁT TRIỂ N ĐỘ I NGŨ GIÁO VIÊN
TRUNG HỌ C PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴ NG
TRONG BỐ I CẢ NH HIỆ N NAY
LUẬ N ÁN TIẾ N SĨ KHOA HỌ C GIÁO DỤ C
Hà Nộ i, Năm 2015

BỘ GIÁO DỤ C VÀ ĐÀO TẠ O
VIỆ N KHOA HỌ C GIÁO DỤ C VIỆ T NAM
LÊ TRUNG CHINH
PHÁT TRIỂ N ĐỘ I NGŨ GIÁO VIÊN
TRUNG HỌ C PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴ NG
TRONG BỐ I CẢ NH HIỆ N NAY
Chuyên ngành : Quả n lí giáo dụ c
Mã số: 62 14 01 14
NGƯ Ờ I HƯ Ớ NG DẪ N KHOA HỌ C
GS.TS Phan Văn Kha
LUẬ N ÁN TIẾ N SĨ KHOA HỌ C GIÁO DỤ C
Hà Nộ i, Năm 2015
GS.TSKH Vũ Ngọ c Hả i

LỜ I CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứ u củ a riêng tôi.
Các kế t quả nêu trong luậ n án là trung thự c và chư a từ ng đư ợ c
công bố trong bấ t kì công trình nào khác.
Tác giả luậ n án
Lê Trung Chinh

LỜ I CẢ M Ơ N
Tôi xin trân trọ ng cả m ơ n GS.TS Phan Văn Kha và cố GS.TSKH
Vũ Ngọ c Hả i, nhữ ng ngư ờ i thầ y đã tậ n tình hư ớ ng dẫ n, giúp đỡ tôi trong suố t
quá trình nghiên cứ u, thự c hiệ n luậ n án.
Tôi xin trân trọ ng cả m ơ n Quý lãnh đạ o Việ n Khoa họ c Giáo dụ c
Việ t Nam, Quý lãnh đạ o Trung tâm Đào tạ o - Bồ i dư ỡ ng thuộ c Việ n Khoa họ c
Giáo dụ c Việ t Nam và quý thầ y giáo, cô giáo đã nhiệ t tình hư ớ ng dẫ n, giúp
đỡ tôi trong suố t quá trình họ c tậ p, nghiên cứ u đề tài luậ n án.
Tôi xin chân thành cả m ơ n lãnh đạ o Sở Giáo dụ c và Đào tạ o thành phố
Đà Nẵ ng, anh, chị, em đồ ng nghiệ p và quý thầ y giáo, cô giáo củ a các trư ờ ng
tôi tiế n hành nghiên cứ u, khả o sát và ngư ờ i thân, gia đình đã khuyế n khích,
độ ng viên, giúp tôi trong quá trình nghiên cứ u và hoàn thành luậ n án này.
Tác giả luậ n án
Lê Trung Chinh

MỤ C LỤ C
MỞ ĐẦ U...............................................................................................................1
1. Lí do chọ n đề tài.................................................................................... 1
2. Mụ c đích nghiên cứ u ............................................................................. 3
3. Khách thể và đố i tư ợ ng nghiên cứ u ...................................................... 3
4. Giả thuyế t khoa họ c .............................................................................. 3
5. Phạ m vi nghiên cứ u............................................................................... 3
6. Nhiệ m vụ nghiên cứ u ............................................................................ 4
7. Phư ơ ng pháp luậ n và phư ơ ng pháp nghiên cứ u.................................... 4
8. Luậ n điể m bả o vệ .................................................................................. 7
9. Đóng góp mớ i củ a luậ n án .................................................................... 7
10. Cấ u trúc củ a luậ n án............................................................................ 8
Chư ơ ng 1.CƠ SỞ LÍ LUẬ N VỀ PHÁT TRIỂ N ĐỘ I NGŨ GIÁO VIÊN
TRUNG HỌ C PHỔ THÔNG..............................................................................9
1.1. Tổ ng quan nghiên cứ u vấ n đề .................................................................... 9
1.1.1. Nhữ ng nghiên cứ u về phát triể n nguồ n nhân lự c ........................... 9
1.1.2. Nhữ ng nghiên cứ u về phát triể n độ i ng ũ giáo viên....................... 11
1.2. Các khái niệ m cơ bả n ............................................................................... 19
1.2.1. Độ i ngũ giáo viên trung họ c phổ thông ........................................ 19
1.2.2. Chấ t lư ợ ng, chấ t lư ợ ng độ i ngũ giáo viên .................................... 20
1.2.3. Quả n lí........................................................................................... 21
1.2.4. Phát triể n và phát triể n nguồ n nhân lự c ....................................... 28
1.3. Nhữ ng yêu cầ u đố i vớ i giáo viên trung họ c phổ thông ............................ 30
1.3.1. Vị trí, vai trò, chứ c nă ng củ a giáo viên trung họ c phổ thông ....... 30
1.3.2. Đổ i mớ i căn bả n, toàn diệ n giáo dụ c vớ i vấ n đề phát triể n độ i
ngũ giáo viên trung họ c phổ thông ......................................................... 31