PHÁT TRIN DU LCH THÀNH PH CẦN THƠ TRONG BI CNH
TOÀN CẤU HÓA VÀ ĐỊA PHƯƠNG HÓA DU LỊCH HIN NAY
Trnh Xuân Thng(*)
Hà Th Thùy Dương(*)
TOURISM DEVELOPMENT IN CAN THO CITY IN THE CONTEXT OF
TOURISM LOCALIZATION TODAY
Abstract
With the aim of becoming the center of industry, trade, services, tourism, training and
education and technology science in Mekong Delta, focusing on developing tourism is the
necessary direction of Can Tho City. However, in order to make tourism become a major
industry and contribute more to the economic and social development of the city in the
context of tourism globalization, the extreme competition of tourism between regions and
regions and between countries and countries requires tourism industry of Can Tho City to
pay more attention to globalization and localization.
*
1. Tiềm năng phát triển du lch ca thành ph Cần Thơ
Đồng bng sông Cu Long nói chung thành ph Cần Thơ nói riêng dòng sông
Kông chy qua. Dòng sông huyn thoi nm trong các con sông ni tiếng nht thế gii
này vi hai nhánh sông chính sông Tin ng Hậu, trong đó nhánh sông Hu chy qua
Cần Thơ không chỉ cung cp phù sa mà còn to nên mt h thng sông ngòi, kênh rch chng
cht, nhng lao gia sông bốn mùa hoa trái sum suê. Đây là mt li thế để thành ph phát
trin du lch miệt vườn, sinh thái. Cần Thơ hiện 13 điểm nhà vườn đang hoạt động, trong
đó 6 điểm cung cp dch v lưu trú. Hiện các nhà vườn kinh doanh du lch gm: M
Khánh, Giáo Dương, Bình, ời Cương, Ba Xinh, chị Thơm, anh Hoàng Anh (Phong
Điền); Út Trung, Cái Nai (Cái Răng); Ba Cng, Gia Trang Quán (Bình Thủy); Vườn cò Bng
Lăng, vườn ông Sáu Tia (Tht Nt)... Ngoài ra còn mt s điểm kinh doanh lưu trú homestay.
Đặc bit, ch nổi là nét đẹp văn hóa rất riêng của đồng bng sông Cu Long, là sn phẩm độc
đáo nền văn minh sông c hiếm nơi nào trên đất nước đưc. Ch nổi Cái Răng
Cần Thơ chính mt trong hai ch ni ni tiếng nht ca vùng, thu hút nhiu du khách ti
tham quan.
Ngoài điều kin t nhiên thun li cho phát trin du lch sinh thái miệt vườn, Cần Thơ
rt nhiu các l hội dân gian đặc sc ca các dân tc sinh sống trên địa phương như Kinh,
Hoa, Khmer… là tiềm năng đ phát trin du lịch văn hóa như lễ hi K Yên định Bình Thy,
l gi th khoa Bùi Hữu Nghĩa, l gi nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, l dâng y của đồng
bào người Khmer, l a Quan Thánh Đế Quân Qung Triu Hi Quán (chùa Ông) ca
người Hoa… Thành ph cũng nhiều di tích lch sử, di tích văn hóa ni tiếng được công
nhn cp tnh, thành cp quc gia thun li cho phát trin du lch. Các di tích lch sử, văn
hóa cp quốc gia trên địa bản như đình Bỉnh Thy, phn m c Th koa Bùi Hữu Nghĩa, di
tích quan Đc y An Nam Cng sản Đảng Hu Giang, di ch chùa Nam Nhã, di ch
Khám Ln Cần Thơ, Di ch địa điểm chuyn quân, trm quân y tiền phương nơi ct giu
khí thuộc L Vòng Cung trong cuc kháng chiến chng M. Các di ch lch s văn a
(*) ThS., Hc vin Chính tr khu vc IV.
(*) ThS., Hc vin Chính tr khu vc IV.
cp tỉnh, thành như di tích chiến thắng ông Hào, di tích căn cứ Ban ch huy tng tn công
ni dy Xuân Mu Thân 1968 Cần Thơ (Căn cứ vườn Mn).
Thành ph Cần Thơ vị trí địa rt thun lợi, được mnh danh Tây Đô, trung
tâm ca miền Tây, nơi rt thun li v giao thông vn ti c đường bộ, đường sông…Hơn
na, Cần Thơ lại gn th trường khách nội địa ln nht c nước là thành ph H Chí Minh.
th nói, Cần Thơ nhiều tiềm năng để phát trin du lch. Nhng tim năng du
lch ca thành ph Cần Thơ cũng những điểm tương đồng vi tiềm ng du lịch của đồng
bng sông Cửu Long như du lch sinh thái, miệt vườn, du lch văn hóa. Đồng thi thành ph
cũng những thế mnh du lch riêng, do trung tâm ca min Tây Nam b nên thành ph
nhiều di tích văn hóa, lch s cách mng tiêu biu, giao thông thun li cho phát trin
du lịch hơn các tỉnh khác trong vùng. Chính vy, các cấp, các ngành lãnh đạo đang hướng
ti mc tiêu phát trin Cần Thơ thành đô th du lch ven sông, trung tâm trung chuyn khách
trong khu vc, xây dựng được nhng sn phm du lch vừa mang tính đặc trưng của vùng va
mang nét riêng của vùng đất Tây đô nhưng vẫn đạt tiêu chun quc tế.
2. S phát trin ca ngành du lch thành ph Cần Thơ những năm qua theo
ng toàn cầu hóa, địa phương hóa du lịch
Xác định phát trin du lịch con đường thúc đẩy quá trình công nghip hóa, hiện đi
hóa thành ph Cần Thơ, các cấp, các ngành đã t chc, xây dng nhiều điu kin phc v
cho s phát trin du lịch đạt chun quc tế để có th cnh tranh v mt chất lượng phc v so
vi các quc gia trong khu vc.
Th nht, để phát trin du lịch, trước hết thành ph Cần Thơ cần phi kết cu h
tầng và s vt cht phc v du lch tt. Chính vy, trong thi gian qua, Cần Thơ huy
động mi ngun lc c trong nước và ngoài nước để thúc đẩy s phát trin những điều kin,
tiền đề này, góp phn quan trng vào những bước phát triển vượt bc ca ngành du lch.
Đưng b Cần Thơ trước năm 2000 phải “lụy phà” thì nay đã cầu đường cao
tc, thời gian đi xe từ thành ph H Chí Minh ch còn 3 gi so vi 5 gi so với trước. Bên
cạnh đó, cửa ngõ hàng không cũng được khơi thông vi vic sân bay quc tế Cần Thơ đi vào
hoạt động làm cho Cần Thơ gần hơn với min Bc, d kết nối hơn với đảo Phú Quc.
Trong thi gian qua, s ng khách sạn trên địa bàn thành ph phát trin vi tốc độ
nhanh, t 165 s lưu trú năm 2009 đến 2013 đã 197 sở lưu trú, trong đó 66
khách sạn đạt chun t 1 4 sao, gm: 06 khách sn chun 4 sao, 12 khách sạn đạt chun 3
sao, 25 khách sn chuẩn 2 sao… Trước đây, thành phố Cần Thơ chỉ 2 khách sn 4 sao
(Victoria, Golf) cùng vài khách sn 3 sao thì nay s phòng t 3 sao tr lên đang ngày càng
nhiu. Nhng khách sn mới như Ninh Kiu 2, Vạn Phát, Linh Phương cùng các nhà hàng
đặc sn Hoa Sứ, y Bưởi, Sao Hôm, hay du thuyền phòng ngù Bassac, Mekong Eye…đi
vào hoạt động góp phn nâng cao chất lượng phc v du lch ca thành ph. Nhiu hàng l
hành quc tế đã về Cần Thơ lập chi nhánh như Transmekong, Saigontourist, Vietravel, Fidi,
TST, Vietcircle…
Th hai, vic thành lập Trường trung cp Du lch Cần Thơ cùng các bộ môn du lch
trong các trường đại học, cao đẳng đóng trên đa bàn thành ph, thì việc đào tạo nhân lc du
lịch cũng bước tiến mới. Trình độ tay ngh ca nhân viên các khách sn nhà hàng cũng
được nâng lên nhiều. Qua đó góp phần vào vic nâng cao chất lượng phc v du lch ca
thành ph theo chun quc tế.
Nguồn nhân lực ngành du lịch Cần Thơ giai đoạn 2009 – 2013
Chỉ tiêu
2009
2010
2011
2012
2013
ĐH & trên ĐH
255
350
371
400
435
(Đvt: người. Ngun S VH TT & DL TP Cần Thơ )
Nhìn chung qua bảng 3 cho thấy lực lượng lao động trong ngành du lịch Cần Thơ tăng
đều qua các năm. Trong đó số lao động trình đchuyên môn không nhiều, tỷ trọng nguồn
nhân lực có trình độ đại học & trên đại học năm 2009 (9,4%) và năm 2013(11,9%). Trong khi
đó nhân lực chưa qua đào tạo còn chiếm tỷ trọng khá cao, năm 2009 (22,7%) năm 2013
(23,5%).
Th ba, cùng vi việc đảm bo chất lượng phc v du lịch đạt chun quc tế trong bi
cnh toàn cu a hin nay, các cp, các ngành qun lý v du lch ca thành ph cũng quan
tâm đến vic xây dng các sn phm du lch mang tính đặc trưng riêng của thành ph như
nhiu hoạt động đ tăng thêm sn phm du lch cho thành ph như đầu tư, tôn to phát trin
các công trình văn hóa, di tích lch s như Di tích Th khoa Bùi Hữu Nghĩa, di tích chiến
thng ông Hào, h tr làng du lch M Khánh tiếp cn d án du lch cộng đồng của Đan
Mạch (GCF) đ m rng diện tích tăng thêm sản phm, dch v du lịch. Đồng thi, S
Văn hóa, Thể thao Du lch thành ph còn góp ý, hướng dn bà còn nông dân to thêm
nhiu sn phm mới để thu hút khách du lịch: tham quan ờn cây ăn trái, thưng thc các
dch v tại nhà vườn như học làm bếp, tham quan quy trình sn xut ca cao th công,
thưởng thức đòn ca tài t tại vườn..., phi hp t chức đoàn khảo sát, hc tp kinh nghim
làm du lch sinh thái cho con nông dân huyn Phong Điền ti các tnh, thành ph: Tin
Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An giang, kết qu ban đầu kh quan vi việc hình thành 4 điểm
vườn du lch mới m Xáng, Mười Cương, chị Thơm, Bình. Đặc bit, thành ph rt
quan tâm đến vic phát trin các sn phẩm mang nh đặc trưng riêng của thành ph như Sở
văn hóa, thể thao, du lch Cần Thơ đã tổ chc thành công cuc bình chn sn phẩm lưu niệm,
quà tng du lịch đặc trưng của thành ph Cần Thơ, đã chọn được 11 sn phẩm lưu niệm du
lch Cần Thơ; được các doanh nghip du lịch đánh giá cao; tạo được s chú ý ca th trường
quà tng du lch nhà sn xut. Hiện đang tiếp tc vận động 01 hp tác th công m
ngh chuyên hàng xut khu m điểm tham quan bán sn phm th công cho khách du
lịch đến Cần Thơ.
Th tư, công tác tiếp th điểm đến mt khái nim xa l của 10 năm về trước thì nay
đã được triển khai thường xuyên. Việc đón các khách lữ hành đến kho sát, hay t tin đem
sn phẩm đi xúc tiến ti th trường min Trung, min Bắc được Hip hi Du lịch đồng bng
sông Cu Long IT thành ph Cần Thơ t chức đều đn trong những năm gần đây. d
như trong năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch đã phối hp vi Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại Du lch t chc Roadshow gii thiu du lch Cần Thơ đồng bng
sông Cu Long ti Hà Ni t ngày 15 18/5/2013, t chức Đoàn Famtrip du lch Cần Thơ đi
Đà Nẵng nhm phi hp t chức chương trình liên kết du lịch 2 địa phương Đà Nẵng Cn
Thơ ký kết hp tác phát trin du lch Đà Nẵng Cần Thơ. Báo, đài Cần Thơ phối hp vi
các cơ quan quản lý nhà nước v du lch thc hin phóng s qung bá du lch ca Cần Thơ để
gii thiu trong các s kin ln tm khu vc, quc gia quc tế t chc ti Cần Thơ, dụ
như Triển lãm Hi ch “Thành phố Cần Thơ 10 năm thành tựu phát triển”. Khách đã
biết đến Cần Thơ nhiều hơn, thúc đẩy h đến với các địa danh ni tiếng như chợ ni Cái
Răng, bền Ninh Kiu hay nhà c Bình Thy.
Nh nhng n lc trong nhiu hoạt động nhằm thúc đẩy s phát trin du lch ca các
cp, các ngành, ngành du lch thành ph đã sự phát trin mnh m trên tt c các ch tiêu
Trung cấp & Cao đẳng
637
735
825
900
985
Đào tạo khác
690
750
975
1.100
1.364
Chưa qua đào tạo
613
690
824
840
858
Tổng số
2.695
2.795
2.995
3.240
3.642
t doanh thu đến s ợng khách đến tham quan. Chúng ta th tham kho bng s liu
dưới đây:
Hoạt động du lch t năm 2004 – 2014
Chi tiêu
Đơn vị tính
Năm 2013
So sánh (năm 2013
tăng so với năm
2004)
1.Tng doanh thu
Triệu đồng
970.000
Gấp hơn 5 lần
2. Tng s khách đến
Trong đó:
Khách quc tế
Khách trong nước
t khách
1.250.000
210.000
1.040.000
Gp 3 ln
Gấp hơn 2 lần
Gấp hơn 3 lần
3. L hành
- Đón khách vào
- Đưa khách ra
- Khách du lịch trong nước
Khách
98.000
14.500
11.500
72.000
Gp 5,5 ln
Gp 10,5 ln
Gp 14.5 ln
Gp 14,5 ln
4. Tng s khách sn
Khách sn
190
Gấp hơn 2 lần
5. Dch v khác
- Chi nhánh, Văn phòng,
công ty l hành
Cơ sở
28
Gp gn 2 ln
3. Mt s thách thc trong phát trin ngành du lch ca thành ph Cn Thơ
Mc dù có nhng c gng nhất định song s phát trin du lch ca thành ph Cần Thơ
để hướng ti chất ợng đạt chun quc tế song vẫn mang đặc trưng riêng của sn phm du
lch thành ph thì còn rt nhiu vấn đề cn phi tiếp tc hoàn thin
Th nht, cơ sở vt cht h tng phc v du lch ca thành ph chưa đạt chun
quc tế
sở lưu trú du lịch Cần Thơ mức tăng trưởng khá ổn định, trung bình mỗi năm
có đến khong 15 20 khách sn mới được xây dng và t 3 5 điểm vườn du lch mới được
đưa o hoạt động. Tuy nhiên, chất lượng chưa được chú trng ci thin nhiu, trang thiết b
ni thất chưa đồng b, thiếu sn phm du lch ấn tượng, điểm vui chơi giải trí còn đơn điệu.
Phn lớn các sở lưu trú trên địa bàn thành ph còn quy nh (dưới 50 phòng),
điều y phn nào phn ánh chất lượng năng lc cnh tranh thp của các sở lưu trú
Cần Thơ. Nhiều sở đt tiêu chun xếp hng t 1 2 sao, s vt cht k thuật chưa đáp
ứng được nhu cầu đa dạng ca khách hàng, h thng dch v ca khách sn ch mới đáp ng
được các nhu cầu cơ bản cho du khách.
Th hai, chất lượng ngun nhân lc du lch các công ty du lch còn nhiu hn chế,
chưa đủ sc cnh tranh trong bi cnh toàn cu hóa du lch, cnh tranh gay gt giữa các địa
điểm du lch hin nay
Đội ngũ nhân viên n bộ qun ca khách sn hu hết chưa được đào tạo bày
bn, k năng phục v kh năng giao tiếp ngoi ng ca nhân viên còn yếu thiếu, đặc
bit là các khách sn ti các v trí không phi là trọng điểm du lch ca thành ph.
Các công ty l hành Cần Thơ còn nhỏ v quy mô, yếu v nghip vụ, thường làm
dch v hay đi lý cho các Công ty du lch thành ph H Chí Minh, Ni các trung
tâm du lch lớn trong ớc. Chưa thực s đủ tm ln mạnh để th vc dy tiềm năng du
lch vùng hay khai thác tối đa nguồn khách xa t những vùng khác đến.
Th ba, các sn phm du lịch còn chưa mang tính địa phương cao
Chất lượng sn phm du lịch chưa cao, thiếu tính độc đáo, thường trùng lp gia các
địa phương trong vùng, gây cm giác nhàm chán t du khách; nếu đã đến vi Tin Giang hay
Bến Tre tham quan nhà n rồi, du khách thường rt ít chịu đến vi Cần Thơ để tham quan
tiếp tục nhà vườn hay khu sinh thái na. Hoặc khi đã đến vi ch ni Cái tham quan, sau
đó lại đến Cần Thơ đi chợ nổi Cái Răng thì cũng s vp phi s nhàm chán t du khách. Bên
cạnh đó, với hoạt động du lch t phát, theo kiểu “đèn nhà ai nấy sáng”, dẫn đến chất lượng
sn phm du lịch khó lòng được kim duyt hay qun lý.
Th tư, vic gn kết địa danh du lch Cần Thơ với các du khách nước ngoài cũng còn
nhiu hn chế
Công tác tuyên truyn, qung bá, xúc tiến du lch Cần Thơ chưa được chú trọng đúng
mc, còn b động; vic bo tn phát huy ngun tài nguyên du lch còn b ng, ch yếu ch
chú trng khai thác, thu li nhuận mà chưa quan tâm đến vic tôn to, gi gìn mt cách có h
thng và chung sc.
Vấn đề v bo v môi trường sinh thái song song vi vic phát trin du lch vẫn chưa
được chú trọng chưa đưa ra được gii pháp tối ưu. thể điển hình mt thc trạng đáng
chú ý ti ch nổi Cái ng: Du lch ch ni hình thành t phát nên không s qun lý, t
chc vì thế vic kinh doanh ít hiu qu. Nhiều thương lái buôn bán ế m, ch độ 10 ngày sau
các hàng nông sản như trái y, rau, khoai khô héo, hng hoc biến cht, gim cht
ng và h tht thu.
Người tham gia mua bán trên sông không ý thc gi gìn môi trường sng. H
vt rác ba bãi xung sông, thm chí ngay tạiới lòng ghe mình đậu rồi múc nước ngay ti
ch để tm, git, thm chí nấu ăn. Những rác thi khó phân hy như bịch ni-lông, cao su trôi
lnh bnh trên sông gây mt m quan, ô nhiễm môi trường và làm cho phương tin di chuyn
trên sông gp nhiều khó khăn. th minh ha bng mt d v mc độ ô nhim môi
trường ti ch nổi Cái Răng (Cần Thơ) thông qua số liu sau: Vi t l thối hàng hóa ca
h kinh doanh bình quân trong năm 2,27% (do nhiều ngày neo đậu ch bán hàng hóa
gp những lúc mưa bão), thì khối lượng cht thi t ch nổi Cái Răng được ước tính hng
năm là 4.410,91 tn và trung bình mi ngày là 12,25 tn.
4. Giải pháp thúc đẩy s phát trin ca ngành du lch thành ph Cần Thơ
Thành ph Cần Thơ đã tr thành một địa danh du lch, nhim v ca Cần Thơ trong
thi gian tới đưa thành phố tr thành một điểm đến mang tm vóc quc tế trên tuyến du
lch Vit Nam Campuchia, đạt chun quc tế v chất lượng nhưng vẫn mang nh địa
phương đặc sắc đủ sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Vi mục tiêu đưa ngành du
lch lên mt tm cao mi, thành ph cn tp trung thc hin tt mt s công việc sau đây:
Th nht, thành ph cần đẩy mnh các hoạt động mi gi các tập đoàn khách sn ni
tiếng trên thế giới đến xây dng khách sn, khu ngh dưỡng cao cp... nhằm tăng cường kết