BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRIỆU THỊ LƯƠNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NI 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRIỆU THỊ LƯƠNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: luận và Lịch sử giáo dục
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trịnh Thúy Giang
TS. Doãn Ngọc Anh
HÀ NI 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi Triệu ThLương, nghiên cứu sinh tại Khoa Tâm Giáo dục, Trường
Đại học Sư Phạm Hà Nội, xin cam đoan luận án: Phát triển năng lực đánh giá
hc sinh cho sinh viên ngành Giáo dc tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo
dc công trình nghiên cứu khoa học của nhân tôi dưới sự hướng dẫn của
PGS.TS. Trịnh Thúy Giang, TS. Doãn Ngọc Anh. Các số liệu, kết quả nghiên cu
trong luận án trung thực, không trùng lập, sao chép chưa từng được công bố
trong bất cứ nghiên cứu nào khác..
Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung đã cam đoan ở trên.
Hà Nội, tháng 09 năm 2025
Tác giả
Triệu Thị Lương
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................... vi
DANH MC BNG .................................................................................................... vii
DANH MC HÌNH V, BIU Đ .............................................................................. ix
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 3
7. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 4
8. Luận điểm cần bảo v .................................................................................................. 8
9. Đóng góp mới của luận án ........................................................................................... 9
10. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 10
Chương 1: LÝ LUN V PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐI HC NGÀNH GIÁO DC TIU HC THEO YÊU
CU ĐI MI GIÁO DC ....................................................................................... 11
1.1. Tng quan các công tnh nghiên cứu ln quan đến đ tài luận án .................. 11
1.1.1. Các nghiên cứu về đánh giá và đánh giá học sinh tiểu học ................................ 11
1.1.2. Nhng nghiên cu v năng lực đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh và năng
lc đánh giá hc sinh Tiu hc ...................................................................................... 15
1.1.3. Nhng nghiên cu v phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên
phm và sinh viên ngành Giáo dc Tiu hc ................................................................ 18
1.1.4. Nhn xét chung v các nghiên cứu đã tng quan và nhng ni dung lun án tiếp
tc nghiên cu ............................................................................................................... 22
1.2. Đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc ............................... 23
1.2.1. Khái niệm đánh giá trong giáo dục và đánh giá học sinh tiu hc ..................... 23
1.2.2. Đổi mi Giáo dc tiu hc .................................................................................. 26
1.2.3. Đặc điểm hc sinh tiu hc ................................................................................. 28
1.2.4. Ngun tc đánh ghọc sinh tiu hc theo u cu đi mi giáo dc ................... 29
1.2.5. Mục đích đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc ................. 30
iii
1.2.6. Nội dung đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc ................. 31
1.2.7. Hình thức đánh giá hc sinh tiu hc theo yêu cầu đi mi giáo dc ................ 33
1.2.8. Phương pháp đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc ........ 35
1.2.9. Công c đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đi mi giáo dc ................... 36
1.2.10. Ch th đánh giá học sinh tiu hc theo yêu cầu đi mi giáo dc .................. 37
1.2.11. Quy trình đánh giá học sinh Tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc .............. 38
1.3. Năng lực đánh giá học sinh của sinh viên đại học ngành Giáo dục Tiểu học
theo yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................................................... 39
1.3.1. Khái niệm năng lc, năng lực đánh giá học sinh ................................................ 39
1.3.2. Đặc điểm sinh viên Đại hc ngành Giáo dc Tiu hc ....................................... 41
1.3.3. Khung năng lực đánh giá học sinh của sinh viên Đi hc ngành Giáo dc Tiu
hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc ................................................................................ 42
1.4. Phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành Giáo dục
Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ..................................................................... 52
1.4.1. Khái nim phát triển năng lực đánh giá học sinh ............................................... 52
1.4.2. Nguyên tắc phát triển năng lực đánh giá cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
theo yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................................................................... 53
1.4.3. Chủ thể phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 54
1.4.4. Mục tiêu phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 55
1.4.5. Nội dung phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 55
1.4.6. Hình thức phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................. 62
1.4.7. Phương pháp phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học
ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................... 64
1.4.8. Điều kiện phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................. 67
1.4.9. Đánh giá kết quả phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học
ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................... 69
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực đánh giá cho sinh viên ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ............................................. 77
1.5.1. Các văn bản pháp quy ......................................................................................... 77