
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRIỆU THỊ LƯƠNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRIỆU THỊ LƯƠNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trịnh Thúy Giang
TS. Doãn Ngọc Anh
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi là Triệu Thị Lương, nghiên cứu sinh tại Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường
Đại học Sư Phạm Hà Nội, xin cam đoan luận án: “Phát triển năng lực đánh giá
học sinh cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo
dục” là công trình nghiên cứu khoa học của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của
PGS.TS. Trịnh Thúy Giang, TS. Doãn Ngọc Anh. Các số liệu, kết quả nghiên cứu
trong luận án là trung thực, không trùng lập, sao chép và chưa từng được công bố
trong bất cứ nghiên cứu nào khác..
Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung đã cam đoan ở trên.
Hà Nội, tháng 09 năm 2025
Tác giả
Triệu Thị Lương

ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ .............................................................................. ix
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 3
7. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 4
8. Luận điểm cần bảo vệ .................................................................................................. 8
9. Đóng góp mới của luận án ........................................................................................... 9
10. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 10
Chương 1: LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THEO YÊU
CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ....................................................................................... 11
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án .................. 11
1.1.1. Các nghiên cứu về đánh giá và đánh giá học sinh tiểu học ................................ 11
1.1.2. Những nghiên cứu về năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh và năng
lực đánh giá học sinh Tiểu học ...................................................................................... 15
1.1.3. Những nghiên cứu về phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên sư
phạm và sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ................................................................ 18
1.1.4. Nhận xét chung về các nghiên cứu đã tổng quan và những nội dung luận án tiếp
tục nghiên cứu ............................................................................................................... 22
1.2. Đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ............................... 23
1.2.1. Khái niệm đánh giá trong giáo dục và đánh giá học sinh tiểu học ..................... 23
1.2.2. Đổi mới Giáo dục tiểu học .................................................................................. 26
1.2.3. Đặc điểm học sinh tiểu học ................................................................................. 28
1.2.4. Nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................... 29
1.2.5. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................. 30

iii
1.2.6. Nội dung đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................. 31
1.2.7. Hình thức đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................ 33
1.2.8. Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........ 35
1.2.9. Công cụ đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................... 36
1.2.10. Chủ thể đánh giá học sinh tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục .................. 37
1.2.11. Quy trình đánh giá học sinh Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục .............. 38
1.3. Năng lực đánh giá học sinh của sinh viên đại học ngành Giáo dục Tiểu học
theo yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................................................... 39
1.3.1. Khái niệm năng lực, năng lực đánh giá học sinh ................................................ 39
1.3.2. Đặc điểm sinh viên Đại học ngành Giáo dục Tiểu học ....................................... 41
1.3.3. Khung năng lực đánh giá học sinh của sinh viên Đại học ngành Giáo dục Tiểu
học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................................................................................ 42
1.4. Phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành Giáo dục
Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ..................................................................... 52
1.4.1. Khái niệm phát triển năng lực đánh giá học sinh ............................................... 52
1.4.2. Nguyên tắc phát triển năng lực đánh giá cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
theo yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................................................................... 53
1.4.3. Chủ thể phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 54
1.4.4. Mục tiêu phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 55
1.4.5. Nội dung phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................ 55
1.4.6. Hình thức phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................. 62
1.4.7. Phương pháp phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học
ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................... 64
1.4.8. Điều kiện phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .................................................. 67
1.4.9. Đánh giá kết quả phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên Đại học
ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ....................................... 69
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực đánh giá cho sinh viên ngành
Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ............................................. 77
1.5.1. Các văn bản pháp quy ......................................................................................... 77