
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN
PH¸T TRIÓN N¡NG LùC MARKETING GI¸O DôC
CHO NH¢N VI£N T¦ VÊN TUYÓN SINH ë C¸C TR¦êNG TIÓU
HäC T¦ THôC THµNH PHè Hµ NéI TRONG BèI C¶NH HIÖN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN
PH¸T TRIÓN N¡NG LùC MARKETING GI¸O DôC
CHO NH¢N VI£N T¦ VÊN TUYÓN SINH ë C¸C TR¦êNG TIÓU
HäC T¦ THôC THµNH PHè Hµ NéI TRONG BèI C¶NH HIÖN NAY
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Hoàng Thanh Thúy
2. TS. Mai Quốc Khánh
HÀ NỘI – 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận án này là kết quả nghiên cứu khoa học do chính tôi
thực hiện, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Hoàng Thanh Thúy và TS. Mai Quốc
Khánh. Các số liệu, kết quả và kết luận trong luận án là trung thực, phản ánh đúng quá
trình nghiên cứu và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào
trước đây.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Bích Liên

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận án, tôi đã nhận được sự hỗ trợ quý
báu từ nhiều tập thể và cá nhân.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Hoàng Thanh Thúy và TS. Mai
Quốc Khánh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.
Đồng thời, tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học, Khoa Tâm lý –
Giáo dục trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng quý thầy cô, các nhà khoa học, cùng
các trường tiểu học tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hợp tác, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc khảo sát và thực nghiệm của đề tài.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã luôn
động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Bích Liên

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 2
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 3
7. Cách tiếp cận và các phương pháp nghiên cứu ........................................................... 4
8. Những luận điểm bảo vệ .............................................................................................. 7
9. Đóng góp mới của luận án ........................................................................................... 8
10. Cấu trúc của luận án .................................................................................................. 9
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MARKETING
GIÁO DỤC CHO NHÂN VIÊN TƯ VẤN TUYỂN SINH Ở CÁC TRƯỜNG
TIỂU HỌC TƯ THỤC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY ....................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................. 10
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về năng lực marketing giáo dục ........................... 10
1.1.2. Những công trình nghiên cứu về phát triển năng lực marketing giáo dục ...... 18
1.1.3. Khái quát những kết quả nghiên cứu và những vấn đề đặt ra cần luận án giải quyết ..... 21
1.2. Bối cảnh hiện nay và những yêu cầu đặt ra đối với năng lực marketing
giáo dục và phát triển năng lực marketing giáo dục cho nhân viên tư vấn
tuyển sinh ở các trường tiểu học tư thục trong bối cảnh hiện nay ......................... 22
1.3. Năng lực marketing giáo dục của nhân viên tư vấn tuyển sinh ở trường
tiểu học tư thục ............................................................................................................ 25
1.3.1. Marketing giáo dục ......................................................................................... 25
1.3.2. Khái niệm năng lực marketing giáo dục ........................................................ 31
1.3.3. Cơ sở xác định định khung năng lực marketing giáo dục của nhân viên tư
vấn tuyển sinh ở trường tiểu học tư thục trong bối cảnh hiện nay ............................ 34
1.3.4. Hệ thống năng lực marketing GD của nhân viên tư vấn tuyển sinh ở các
trường tiểu học tư thục trong bối cảnh hiện nay ....................................................... 45