
1049
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Trần Thị Kim Cúc
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Phát triển năng lực cho học sinh tiểu học, trong đó có năng lực thích ứng
là điều cần thiết nhằm giúp các em có khả năng hội nhập vào môi trường học
tập, tạo hành trang vững chắc, tự tin trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, cùng với việc đảm bảo yêu cầu cần đạt
của môn học về phẩm chất, năng lực, giáo viên cần chú trọng hình thành năng
lực thích ứng cho học sinh. Bài viết này đề cập đến một số vấn đề về năng lực
thích ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất biện pháp
phát triển năng lực thích ứng hoạt động học tập cho học sinh tiểu học đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: Năng lực thích ứng; hoạt động học tập; trường tiểu học
1. Đặt vấn đề
Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đã đặt ra
yêu cầu các cơ sở giáo dục phải bám sát mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất
và năng lực cho người học. Chính vì vậy, tại các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo
viên thực hiện nhiệm vụ dạy học đáp ứng mục tiêu của Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 cần có những thay đổi từ cách tiếp cận, tư duy cho tới việc thay
đổi phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Việc dạy học phải phù hợp với sự
thay đổi, thích ứng với chương trình mới và người học cũng cần có năng lực
thích ứng với môi trường học tập. Đây cũng là vấn đề được nhiều nhà giáo dục
nghiên cứu hiện nay như: nghiên cứu khả năng thích ứng và khẳng định là một
năng lực quan trọng cần được trau dồi ở các giáo viên dự tuyển trong các chương
trình đào tạo giáo viên (Granziera và cộng sự, 2019); nghiên cứu và đánh giá
mức độ phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua tổ chức hoạt động
trải nghiệm, sáng tạo trong dạy học Toán cho học sinh tiểu học (Thảo, 2022);
nghiên cứu khảo sát khả năng thích ứng của giảng viên với đổi mới chương trình
giáo dục phổ thông và tác động của nó đối với việc đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo (Huyền & Yến, 2022). Để phát triển năng lực thích ứng, một

1050
số nghiên cứu đã khảo sát thực trạng và đề xuất biện pháp phát triển năng lực
thích ứng nghề nghiệp của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non (Bảy & Linh,
2019); nghiên cứu biện pháp để phát triển năng lực thích ứng đòi hỏi khả năng
người học liên hệ kiến thức đã học với các tình huống mới thông qua đánh giá
phản ánh và hành động phù hợp với bối cảnh của một tình huống nhất định (và
đang thay đổi) (Didham & Ofei-Manu, 2020); nghiên cứu phát triển năng lực
thích ứng với cuộc sống cho học sinh tiểu học trong hoạt động trải nghiệm ở giờ
sinh hoạt lớp (Mùi, 2023)… Những nghiên cứu trên tập trung đến vấn đề phát
triển năng lực thích ứng cho đối tượng cả người dạy và người học ở các cấp học
khác nhau. Tiểu học là một trong những giai đoạn đặc biệt quan trọng của giáo
dục phổ thông. Đây là giai đoạn người học phải thay đổi hoạt động chủ đạo từ
vui chơi là chính ở bậc mầm non lên cấp học phải thích nghi với môi trường học
tập nghiêm túc, những quy định, nền nếp, những bài học cụ thể. Với đặc điểm
tâm sinh lý của học sinh tiểu học, việc thay đổi để thích nghi với môi trường học
tập mới này là điều không dễ dàng.
Mục tiêu cần đạt ở cấp tiểu học bao gồm: Về học tập và các hoạt động
giáo dục, học sinh phải hoàn thành yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt
động giáo dục. Về năng lực, học sinh đạt yêu cầu cơ bản các tiêu chí của 3 năng
lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo),
5 năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, thẩm mỹ, thể chất). Về phẩm
chất, học sinh đạt yêu cầu cơ bản các tiêu chí của 5 phẩm chất (yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm). Để đạt được mục tiêu của cấp học và giúp
học sinh tự tin, thích nghi tốt với môi trường học tập mới, việc nghiên cứu phát
triển năng lực thích ứng hoạt động học tập cho học sinh tiểu học đáp ứng với
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hiện nay là điều cần thiết.
2. Kết quả nghiên cứu
2.1. Năng lực thích ứng
“Thích ứng” là thuật ngữ xuất phát từ tiếng Latinh “Adapto” có nghĩa là
sự thích nghi. Trong tâm lý học, khái niệm thích ứng được định nghĩa là quá trình
con người chủ động, tích cực thay đổi nhận thức, thái độ và kỹ năng của bản thân
để đáp ứng được những yêu cầu mới của bản thân (Mai, 2007). Thích ứng là sự
điều chỉnh của cá nhân đối với các chức năng tâm lý hành vi để đáp ứng với các
hoàn cảnh, điều kiện và tình huống mới hoặc không chắc chắn (Martin và cộng
sự, 2012). Như vậy, thích ứng là khả năng của cá nhân trong việc điều chỉnh suy
nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình để ứng phó với những tình huống mới hoặc
không chắc chắn.

1051
Phát triển năng lực thích ứng là quá trình tác động có chủ đích của nhà
giáo dục nhằm giúp cho người học có tâm thế sẵn sàng, tích cực tham gia vào
các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề ở các mức độ từ đơn giản đến phức
tạp đáp ứng sự thay đổi, yêu cầu mới một cách hiệu quả.
Để học sinh có năng lực thích ứng trong học tập, các em cần được tham
gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức, thu nhận kiến thức, kỹ năng và có
khả năng tự thay đổi cho phù hợp với nhiệm vụ học tập.
2.2. Phát triển năng lực thích ứng học tập cho học sinh tiểu học
Phát triển phẩm chất, năng lực cho người học trong Chương trình Giáo
dục phổ thông 2018 được đặt ra từ đầu cấp tiểu học, nhằm giúp cho học sinh biết
cách tư duy để tự chiếm lĩnh kiến thức, làm chủ kiến thức phổ thông cơ bản, hình
thành, phát triển kỹ năng và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, xu
thế toàn cầu hóa với cuộc cách mạng 4.0 hiện nay đã đặt ra cho các nhà trường
nhiệm vụ đào tạo học sinh trở thành những con người có khả năng thích ứng để
sống và làm việc trong môi trường luôn thay đổi. Học sinh tiểu học cần được
phát triển phẩm chất và năng lực để đón đầu với những xu hướng mới. Chính vì
vậy, phát triển năng lực thích ứng cho học sinh là điều cần thiết và đáp ứng với
mục tiêu giáo dục tiểu học ở Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năng lực thích ứng được nhiều quốc gia trên thế giới định hướng hình
thành và phát triển cho người học để thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển bền
vững, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng vững chắc và khả năng thích
ứng cao trước mọi biến động. Năng lực thích ứng giúp học sinh cảm thấy cân
bằng, phù hợp với những yêu cầu trong quá trình học tập. Các em có thái độ sẵn
sàng tham gia, phát huy tính chủ động, sáng tạo và động cơ trong quá trình khám
phá, vận dụng kiến thức, kỹ năng phù hợp vào giải quyết nhiệm vụ ở các mức
độ khác nhau. Đáp ứng với sự phát triển của đất nước, với đổi mới của Chương
trình Giáo dục phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, trong quá trình dạy
học, giáo viên cần thiết kế kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học các hoạt động,
chủ đề gắn với thực tiễn nhằm hình thành và phát triển năng lực thích ứng cho
học sinh.
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, năng lực thích ứng là một
trong những năng lực thành phần của năng lực tự chủ và tự học. Thuộc năng lực
chung trong khung năng lực, năng lực thích ứng đặt ra yêu cầu cần đạt với học
sinh tiểu học đó là: tìm được nhiều cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn
đề; thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. Qua đó, hướng
đến mục tiêu giúp học sinh hòa nhập, chủ động đón nhận cái mới cũng như chủ

1052
động thay đổi để thích nghi nhanh chóng với cái mới và thực hiện tốt nhiệm vụ
học tập của mình.
2.3. Biện pháp phát triển năng lực thích ứng hoạt động học tập cho học sinh
cấp tiểu học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
2.3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp
a. Đảm bảo tính mục đích của giáo dục
Các biện pháp đề xuất phải được xuất phát từ mục tiêu giáo dục của cấp
học. Các nội dung, cách thức tổ chức và biện pháp thực hiện cần hướng tới mục
tiêu là phát triển năng lực thích ứng cũng như phát triển nhân cách toàn diện cho
học sinh tiểu học. Phát triển năng lực thích ứng được tiến hành trong từng nội
dung của hoạt động dạy học. Khi thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập, giáo
viên cần chú ý đến mục tiêu, nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt của mỗi bài
học. Giáo viên cần có kiến thức về năng lực thích ứng và tạo điều kiện tối đa để
học sinh được phát triển năng lực này trong quá trình tham gia các hoạt động học
tập.
b. Đảm bảo sự phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhân cách của học sinh
tiểu học
Với bất kỳ hình thức giáo dục nào nếu không đảm bảo được sự phù hợp
đặc điểm tâm lý và nhân cách của người học thì việc thực hiện sẽ không đạt được
hiệu quả. Chính vì vậy, học sinh sẽ được tác động phù hợp khi những biện pháp
đó được nghiên cứu dựa trên tâm lý của học sinh.
c. Đảm bảo tính khả thi
Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp đề xuất phải phù hợp và thay đổi
tích cực so với thực trạng hiện có, nhưng phải đảm bảo phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường, đồng thời có khả năng áp dụng vào dạy học ở nhà trường
một cách thuận lợi, hiệu quả và có thể được vận dụng triển khai thực hiện một
cách rộng rãi.
2.3.2. Một số biện pháp phát triển năng lực thích ứng cho học sinh tiểu học
a. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
- Mục đích: Giúp cho giáo viên có cơ hội được trao đổi kiến thức chuyên
môn và tìm hiểu về năng lực thích ứng trong đó có khái niệm, các biểu hiện của
năng lực và quy trình dạy học phát triển, đánh giá năng lực thích ứng trong dạy
học cho học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Nội dung và cách thực hiện: Buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ được giáo
viên trong tổ, khối tổ chức nhằm triển khai và làm rõ khái niệm, các thành tố và
quy trình dạy học, thiết kế kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học.

1053
b. Tổ chức dạy học theo trải nghiệm
- Mục đích: Thông qua biện pháp này, học sinh được học tập theo trải
nghiệm, tham gia vào môi trường học tập dưới hình thức “học mà chơi, chơi mà
học”. Từ những kiến thức, kinh nghiệm sẵn có, học sinh vận dụng vào giải quyết
những tình huống mới, qua đó có thể thích nghi với chương trình môn học cũng
như hòa nhập nhanh chóng vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức.
Trong quá trình tham gia học tập, học sinh được phát triển năng lực đặc
thù của môn học cũng như phẩm chất, năng lực chung trong đó có năng lực thích
ứng.
- Nội dung và cách thực hiện: Giáo viên nghiên cứu lựa chọn, phối hợp
các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào thiết kế kế hoạch bài dạy theo
trải nghiệm và tổ chức hoạt động dạy học nhằm góp phần phát triển năng lực
thích ứng cho học sinh, giúp các em hứng thú hơn, sẵn sàng hòa nhập với các
hoạt động học tập. Trong đó, mỗi phương pháp, kỹ thuật dạy học được đưa ra
cần dựa trên năng lực của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, lớp
học để việc tổ chức được thuận lợi, các em thích nghi nội dung bài học nhanh
chóng và được hình thành năng lực qua hoạt động thực tiễn.
2.3.3. Ví dụ minh họa
Bài 19 môn Khoa học lớp 4: “THỰC PHẨM AN TOÀN” (Bộ sách
Cánh diều)
- Giáo viên xây dựng hoạt động vận dụng với sự phối hợp phương pháp
trò chơi và phương pháp thực hành, đưa ra nội dung trò chơi: “Chọn sản phẩm
an toàn”.
- Giáo viên hướng dẫn luật chơi: Học sinh được chia nhóm và sẽ thực hiện
việc đi chợ, lựa chọn những sản phẩm an toàn. Các sản phẩm được chuẩn bị bằng
hình ảnh nhỏ, in màu. Các nhóm sẽ thực hiện đi chợ chọn những sản phẩm mang
về cho đội của mình. Mỗi sản phẩm chọn đúng được tính 1 điểm, sản phẩm chọn
sai (sai chủ đề, sai về tiêu chí an toàn thực phẩm) bị trừ 1 điểm. Những sản phẩm
“đi chợ” của học sinh được giáo viên đưa ra theo 2 chủ đề: (I) Thực phẩm động
vật và (II) Thực phẩm thực vật.
Sau khi chọn được các sản phẩm cho đội mình, học sinh nêu các lợi ích,
tác hại của các sản phẩm của đội mình đã “đi chợ”, mỗi lợi ích và tác hại “đúng”
được cộng 1 điểm, “sai” bị trừ 1 điểm. Sau 2 lần tính điểm, đội nào cao nhất sẽ
giành chiến thắng.
- Tổ chức trò chơi: Học sinh tham gia trò chơi.

