PHÁT TRIN NGÀNH DU LCH VIT NAM
TRONG BI CNH TOÀN CU HÓA
Đặng Ngc L(*)
VIETNAM TOURISM DEVELOPMENT IN THE CONTEXT OF GLOBALIZATION
Abstract
Tourism globalization is an integral part in the process of economic globalization, and a
necessary trend in the context of globalization nowadays. Although Vietnam is a country with
great potential for tourism industry, but still exists many problems about exploitation and
protection of tourism resources; tourism management models; tourism education; fostering
human resources development for tourism industry Therefore, we need to focus on
international competitiveness to carry out tourism resources planning and exploitation as well as
tourism products, to improve the efficiency of tourism management and tourism business, and to
make Vietnam integrate rapidly into the prevalent trajectory of the world.
*
Năm 1992, trong bài phát biểu ca mình vào ngày Liên Hp Quc, Tổng thư ký Boutros
Boutros - Ghali đã nói: “Thời đại toàn cầu hóa đu tiên thc s đã đến.” Toàn cầu hóa là gì, đến
nay vẫn chưa giới hn thng nht, nhiều ngưi cho rằng “Toàn cu hóa không ch đơn thuần
là toàn cu hóa kinh tế, mà còn bao gm toàn cu hóa v chính trị, văn hóa và đời sng xã hội.”(1)
Do đó, toàn cầu hóa” mt khái nim ni hàm phong phú, th lý gii t nhiều góc độ.
Nhà hi học A.Mc.Grew đã chỉ ra rng: Toàn cu hóa ch mi liên h tương hỗ s kếthp
đa dạng, phc tạp vượt qua c nhân t quc gia, dân tc (bao gm c khái nim xã hi) cu thành
nên thế gii hiện đại. Toàn cu hóa sc ảnh hưởng lớn đối vi chính tr, kinh tế, văn hóa thế
gii, khiến đời sng kinh tế thế gii ngày càng ph thuc ln nhau, th trường tài chính quc tế
ngày càng nhiu ri ro, cnh tranh quc tế tr nên khc liệt, thay đổi c phương thức quan
niệm duy truyền thng. S phát trin ca ngành du lch thế giới cũng không nằm ngoài sc
ảnh hưởng mang tính toàn cầu đó.
Toàn cu hóa ngành du lch ch quá trình nht th hóa ngành du lch trên toàn thế gii,
ch yếu biu hin s lưu chuyển ca hàng hóa, dch v, ngun vn, k thuật con người trên
trường quc tế ngày càng sôi ni, các quc gia ph thuc ln nhau mức độ cao, cnh tranh m
rng trên phạm vi đa quốc gia, các công ty hoc tập đoàn du lịch đặt mc tiêu cnh tranh là giành
được dch v trên th trường toàn cu, du khách quc tế không ngừng gia tăng, số ng các
doanh nghip du lịch kinh doanh đa quốc gia các hng mc du lch ngày mt nhiu lên. Hin
nay, Vit Nam mt trong nhng quc gia tiềm năng du lch ln trong khu vực Đông Nam
Á, t đó cũng chứng t đưc xu thế toàn cu hóa ca ngành du lch Vit Nam.
1. Nhng biu hin ch yếu trong xu thế toàn cu hóa ca ngành du lch Vit Nam
- ợng khách nước ngoài ngày một gia tăng, thu nhập ngoi hi t ngành du lch không
ngừng tăng lên. Theo thống kê ca Tng cc Du lịch, đến tháng 9 năm 2014 thì tổng lượt khách
đến Việt Nam là 6062090 lượt, tăng 10,42% so với cùng k năm 2013 (2)
- Tích cc m rng quan h hợp tác trong lĩnh vực du lch trên phm vi thế giới, đẩy
nhanh tốc độ giao lưu quc tế. Vit Nam tham gia nhiu t chc l hành quc tế quan h
(*) PGS.TS., Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thut và Du lch Sài Gòn (SAIGONACT).
mt thiết vi nhng t chức này. Sau ngày 11 tháng 7 năm 2006, Vit Nam gia nhp WTO,
Chương trình phát triển Liên Hp Quc (UNDP); Việt Nam đã tiến hành hp tác v nghiên cu
quy hoch du lch, phía chính ph s hp tác với nước ngoài v tuyên truyn bi dưỡng
nghip v, phía doanh nghip s hp c v qun kinh doanh và nghip v du lịch đa quốc
gia, tăng cường mi liên h nghip v giữa các cơ quan, tổ chc.
- Các nhà hàng, khách sn công ty du lch không ngng m rng hp tác vi bên
ngoài.
- Xut hin các thành ph du lch quc tế hóa. Cùng vi tiến trình ci cách m ca và hp
tác quc tế, cũng như nhu cầu phát trin ca bn thân các thành ph, tiến trình giao lưu v năng
ợng, thông tin, con ngưi với bên ngoài được đẩy nhanh, gia các tnh thành ph trong nước
cũng tiến hành giao lưu vi quc tế. Đồng thi, s xut hin ca các thành ph du lch mang tính
quc tế như Hạ Long, Hi An, Huế, Nha Trang v.v đã giúp Việt Nam thu hút được đông đo du
khách quc tế. Điều này cũng chứng t được rng, nhiu tỉnh thành ớc ta đã đang đi theo
con đường quc tế hóa, đặt nn móng vng chc cho công cuc toàn cu hóa ngành du lch.
2. Những khó khăn trở ngi chính v vấn đ phát trin ngành du lch Vit Nam
trong bi cnh toàn cu hóa
- Khai thác bo v ngun tài nguyên. Cùng vi s phát trin ca xu thế toàn cu hóa
ngành du lch, nhu cu v th trường ngun khách du lch ngày mt m rng, nhiều nơi xuất hin
tình trạng “toàn dân làm du lịch” “thành phố du lịch”, coi du lịch là ngành ch đạo ca tnh, thm
chí ngành đem lại ngun thu chính. Tuy vy, không ít tnh thành không suy xét tới ưu thế
ngun tài nguyên du lch xut hin tình trạng khai thác quá độ, xây dng ba bãi. Nếu khai
thác bo v tài nguyên du lch không kế hoch, thiếu khoa hc thì ngun tài nguyên s tr
nên cn kiệt, gia tăng mâu thun gia cung và cu, mt cân bằng sinh thái, môi trường b thoái
hóa, ý thc bo v môi trường ca toàn dân gim sút, sn phm du lch chất lượng kém. Tt c
những điu y là rào cn chính đối vi công cuc toàn cu hóa ngành du lịch, cũng như phát
trin du lch bn vững. Do đó, không những phi nâng cao chất ng ngun tài nguyên du lch,
mà còn phi nâng cao chất lượng các hoạt động du lch.
- hình phương thức qun lý du lch còn tn ti nhiu vấn đề. Điểm này ch yếu
biu hin những phương diện sau: Các quan ban ngành du lịch không đ thm quyền, năng
lực điều phi giữa các cơ quan hạn, xut hin tình trng mt kim soát mức độ nhất định,
hiu qu không cao, quyn hn mt s ban ngành qun lý du lch còn chng chéo ln nhau, nh
hưởng đến vic thc thi các lut liên quan, thiếu cấu chế điều phối để gii quyết
nhng vấn đề nghiêm trọng phát sinh trong ngành. Do đó, xut hin tình trng th trường du lch
b ri rm, không thông sut. Mt s nhà qun lý ca công ty l hành, điểm tham quan hướng
dn viên du lch còn kinh doanh trái phép, cnh tranh không lành mạnh, đẩy giá lên quá cao khi
vào mùa có đông khách du lịch , thm chí còn có hiện tượng la gt, cht chém khách du lch.
- Doanh nghip l hành đối mt vi thách thc lớn hơn. So vi các doanh nghip l
hành nước ngoài, năng lc cnh tranh ca doanh nghip Vit Nam còn kém. S ng nhà hàng
khách sn tuy nhiều nhưng con s kinh doanh hiu qu còn ít, tình trng cnh tranh không lành
mnh còn ph biến. Phương thức qun lý ca h hin ch đáp ng nhu cu ca mt b phn nh
người dân trong ớc, chưa thể nói đến vic tha mãn nhu cu của khách nước ngoài, nhìn
chung còn khá lc hu so vi quc tế. Sau khi gia nhp WTO, Việt Nam cũng thu hút được nhiu
doanh nghiệp nước ngoài tới đầu nhà hàng, khách sạn. Điều này chng t khi tiến trình toàn
cầu hóa được đy nhanh, doanh nghip l hành trong nước cũng không ngừng phi cnh tranh
vi doanh nghip nước ngoài, đây thực s vấn đề đáng lo ngi vi nhng doanh nghip nh
trong nước.
- Vấn đề v bồi ng ngun nhân lc. Theo d đoán, đầu thế k 21 Vit Nam s tr
thành mt trong nhng quốc gia thu hút được nhiều lượt khách du lịch. Điều y đòi hi chúng
ta phi bồi dưỡng một lượng nhân lc dồi dào có trình độ. Tuy nhiên, nhìn li s ng nhân
lc trong ngành qun tr khách sn, th thy Vit Nam còn gi mt khong cách khá xa vi
các nước phát trin. Nhân lực trong các lĩnh vực phát trin du lch, qun tr du lch, thiết kế
kinh doanh các sn phm du lch còn thiếu trm trọng hơn. Nguyên nhân dẫn ti tình trng y
phn nhiều do năng lực đào to, bồi dưỡng nhân tài trình đ cao Vit Nam còn yếu kém.
Ngành giáo dục đại hc v du lch Việt Nam ra đời muộn, điều kin hc tp nhiều trường lp
còn kém, phương ng ging dy không ràng đã đào to ra nhiu thế h c nhân chưa đủ
trình độ, thiếu chuyên nghip, khiến chất lượng ngành du lịch không được nâng cao.
- H thống pháp quy chưa kin toàn. Pháp lut liên quan ti mu dch du lịch chưa
thành h thng, còn thiếu nhng ni dung pháp luật bản, khiến quyn lợi chính đáng của c
người cung cp dch v lẫn người tiêu dùng đều không được đảm bo. Nếu không nhanh chóng
xây dng h thng pháp lut hoàn thin thì ngành du lch Vit Nam s vp phi rt nhiu khó
khăn trong tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh chóng như ngày nay.
- Vấn đề qun thông tin l hành. Thông tin hóa s đảm bảo đáng tin cậy v k
thut cho s phát trin ca ngành du lịch, con đưng quan trọng thúc đẩy công cuc hiện đại
hóa, tiền đề v công ngh thúc đẩy ngành du lch Việt Nam bước vào tiến trình th trường hóa
và quc tế hóa. T hin trng ngành du lch Vit Nam cho thy, thông tin l hành còn lc hu so
vi ngành du lch thế gii, ch yếu biu hin trình đ thông tin hóa ca các ban ngành qun
du lch còn yếu kém, thông tin ri rc, h thng mạng lưi dch v chưa hoàn thiện, năng lực
k thuật tư vấn v dch v du lch còn kém.
3. Mt s bin pháp phát trin ngành du lch Vit Nam trong bi cnh toàn cu hóa
- Chú trọng nâng cao năng lực cnh tranh quc tế để quy hoch và thc hin vic phát
trin tài nguyên du lch, xây dng các sn phm du lch. Điều này đòi hỏi chúng ta phi bo v
ngun tài nguyên du lch, bo v tài nguyên thiên nhiên, lch s văn hóa, nghiêm cấm các
hành vi khai thác quá độ dn ti phá hoại môi trường sinh thái. Cần tăng cường bo v môi
trường các khu du lch, xây dng quan nim v du lch sinh thái. Nhng danh lam thng cnh,
di tích lch sngun tài ngun và sn phm du lịch có ưu thế mang tính quc tế cn nâng cao
trình độ phát trin, xây dng, to ra nhng sn phm sc ảnh hưởng quc tế. Đối vi nhng
địa điểm du lịch chưa đạt tới trình độ quc tế cn kế hoch phát trin, xây dựng để nhanh
chóng đạt tới trình độ tiên tiến. Đối vi nhng sn phm du lch mới như du lịch sinh thái, du
lch nông thôn cn phát trin có la chọn để đạt hiu qu cao.
- Nâng cao nhn thc v xu thế toàn cu hóa ngành du lch.Những năm 90 của thế k
20 bắt đầu gia tăng tốc độ toàn cầu hóa, trào lưu phát triển mnh m ca thế gii sau y. Do
đó chúng ta cần nhn thức được những điểm sau đây:
- Th nht, nhn thc được ý nghĩa quan trọng ca vấn đ toàn cu hóa ngành du lch đối
vi vic phát trin ngành du lch Vit Nam. Ngành du lch một lĩnh vực trong tiến trình toàn
cu hóa kinh tế, xu thế toàn cu hóa là tt yếu, chúng ta phi thuận theo trào lưu đó, tận dng các
hội tiến trình đó mang li, bởi điều này không ch li cho việc đưa các sn phm du
lch ca Vit Nam ra thế gii, mà còn giúp m rng th trường du lch thế gii ca Vit Nam.
- Th hai, tăng cường nhn thc v nhng ri ro trong công cuc toàn cu hóa du lch.
Trong bi cnh toàn cu hóa, ngành du lch Vit Nam vừa có cơ hội, va phải đi mt vi nhiu
thách thc. Du lịch ngành tính dao động cao, nhng s kin xy ra đt ngt th y nh
hưởng ti ngành du lch, d như khủng hong tài chính tại Đông Nam Á, s kin ngày
11/9/2001 ti M v.v. Do đó, chúng ta cần nghiên cu và d đoán về xu thế phát triển cũng như
nhng biến động mi trong tình hình quc tế để hn chế ri ro th xảy ra đối vi ngành du
lch.
- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhân lực. Trước hết, cần tăng cường bi dưỡng đội
ngũ nhân lực ý thc v toàn cu hóa ngành du lịch. Điều y đòi hi chúng ta trong quá trình
giáo dc và bồi dưỡng phi kết ni vi quc tế, tăng cường hc tập các quy định, quy tc ca các
t chc quc tế. Ch có như vậy mi có th m rng không gian mi cho ngành du lch phát trin,
m rng th trường trong ngoài nước, gim thiu ri ro tn tht cho ngành. Tiếp đến, cn
tăng cường qun lý, bồi dưỡng kim tra chất lượng đội ngũ hướng dn viên, nâng cao t cht
tng hợp cho đội ngũ y. Cui cùng, cn nâng cao t chất văn hóa chuyên nghiệp cho đội n
phc v trong ngành du lịch, đặc bit là nhng nhân viên qun lý khu du lch.
- Tăng cường kết ni qun du lch vi quc tế. Th nht cn phi hoàn thin chc
năng điều phi ca các cơ quan chính phủ đối vi ngành du lch, gim thiu can d trc tiếp vào
các hoạt động vi mô, tăng cường v trí ch đạo trong th trường ca các doanh nghip l hành.
- Th hai, ng h các doanh nghip lớn, năng lực tài chính thu mua kiêm qun các
doanh nghip nh, thc hin kinh doanh theo quy mô tập đoàn, mạng lưới.
- Th ba, ng dng ph biến công ngh thông tin hiện đại trong qun lý và kinh doanh l
hành, phát trin ni dung kinh doanh l hành điện t.
- Tiếp tc thc hin các bin pháp m ca. Tiến trình toàn cu hóa ngành du lch có liên
quan cht ch vi s giao lưu về năng lượng, thông tin, con người. Bn cht ca quá trình y là
thúc đẩy s m cửa, đòi hỏi vượt qua ranh gii quốc gia, đạt ti phm vi quc tế. M ca tin
đề để thc hin toàn cu hóa ngành du lch Vit Nam, ch m ca mi th thu hút vn vào
trong nước, mi th đưa thương hiệu du lch Việt Nam ra nước ngoài. V chiến lược m ca
cn chú ý nhn thc trên những phương diện sau:
- Th nht, hiu rõ m ca là quá trình giao lưu hai chiều.
- Th hai, các nhân t m cửa đa dạng, bao gm vt chất, văn hóa, năng lượng, thông
tin, con người v.v. Nhng nhân t này đều có th to ra s giao lưu mang tính quốc tế.
- Th ba, m ca phi nhn thc khách quan v bn thân, nhn thc toàn din v nh
hình các nước khác trong khu vc, kết hp vi hoàn cảnh trong nước và quc tế, tăng cường
liên h vi mt s quc gia và khu vc.
Toàn cu hóa ngành du lch xu thế tt yếu, đòi hi chúng ta phi bt tay vào nhiu
phương diện như tăng ng nhn thức,đối din với tương lai đang ngày một din ra theo xu
hướng toàn cu hóa, nm bắt các công tác sở, thay đổi quan niệm tư ng, m ca ra bên
ngoài, đề phòng ri ro, quy hoch du lịch, định v th trường, bồi dưỡng nhân tài, tăng cường
qun lý l hành v.v. Hơn thế na, tt c nhng ni dung y cn phi hòa nhp vi qu đạo ca
quc tế, ch như vậy mi th phát trin ngành du lch Vit Nam bn vững, đủ sc cnh
tranh vi khu vc và thế gii.
Chú thích:
(1) Nhạc Trường Linh “Về lun toàn cầu hóa phương Tây”, 1995,www.baidu.com.
(2) http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/15648.
Tài liu tham kho
1. Phạm Trung Lương (cb) (2002), Du lch sinh thái, nhng vấn đề lý lun và thc tin phát trin
Vit Nam, Nxb Giáo dc, Hà Ni.
2. Nguyễn Văn Lưu (2004), Toàn cu hóa hi nhp kinh tế quc tế v du lch, Nxb Đại hc
Quc gia Hà Ni.
3. Nguyễn Văn Lưu, Th trường du lch, Nxb Đại hc Quc gia Hà Ni.
4. Nhạc Trường Linh (1995), “Về lý lun toàn cầu hóa phương Tây”, www.baidu.com.
5. Ngô Tt H (2001), Nguyên lý quy hoch du lch khu vc, Nxb Du lch Trung Quc.
6. Vin nghiên cu phát trin du lch (2012) , Báo cáo tng hợp “Chiến lược phát trin du lch
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Nxb Lao động, Hà Ni.
7. Vương Lệ (2002), Xu thế mi ảnh ng ca toàn cu hóa, Tạp chí Đi học phạm
Thiên Tân.
TÓM TT
Toàn cu hóa ngành du lch mt b phn không th tách ri ca tiến trình toàn cu
hóa kinh tế, xu thế tt yếu trong bi cnh toàn cu hóa hin nay. Vit Nam tuy là quc gia
tiềm năng lớn v ngành du lịch, nhưng vẫn còn tn ti nhiu vấn đề v khai thác và bo v ngun
tài nguyên du lch, hình qun ngành du lch, giáo dc du lch, bồi dưỡng ngun nhân lc
phc v cho du lịch v.v. Do đó, chúng ta cn ly trng tâm sc cnh tranh quc tế để thc
hin vic quy hoch khai thác tài nguyên du lịch cng như các sản phm du lch, nâng cao
hiu qu qun kinh doanh du lịch, đưa Việt Nam nhanh chóng tiến vào qu đạo chung ca
thế gii.