Phun xăng điện t gì? \
Chúng ta đã nghe nhiu v h thống phun xăng điện tử EFI để hiu rõ hơn chúng
ta cùng tham kho bài viết dưới đây để tr li cho câu hỏi :phun xăng điện t
gì?
Mt dù K-Jetronic KE-Jetronic ra đời đã đáp ứng được t l hn hp theo yêu
cu ca các chế độ làm vic của động cơ theo hướng ci thin đặc tính ti, tiêu hao
nhiên liu kinh tế hơn, giảm ô nhim môi trường. Tuy nhiên vn còn điều khin
bằng cơ khí kết hợp đin tử. Để đạt hiu qucao hơn người ta đã chế to ra loi
phun xăng hoàn toàn điều khin bằng điện t (EFI). H thng này cung cp t l
khí hn hợp cho động cơ một cách tối ưu. Tùy theo chế độ hoạt động ca ôtô, EFI
điều khiển thay đi t lệ xăng không khí mt cách chính xác. C th chế độ
khởi động trong thi tiết giá lnh, khí hn hp được cung cấp giàu xăng. Sau khi
động cơ đã đạt nhiệt độ vn hành, khí hn hp sẽ nghèo xăng hơn. các chế độ
cao tc và tăng tốc khí hn hp lại được cung cấp giàu xăng đúng yêu cầu.
Sơ đồ kết cu h thống phun xăng đin t
1 - Thùng xăng; 2 Bơm xăng; 3 Lọc xăng; 4 – ECU; 5 – Kim phun; 6 – B
điều áp; 7 – ng góp hút; 8 Kim phun xăng khởi động lnh; 9 – Cm biến v trí
bướm ga; 10 Cm biến lưu lượng không khí np; 11 – Cm biến Oxy; 12 – Công
tc nhit-thi gian; 13 – Cm biến nhiệt độ nước làm mát; 14 – Delco (cm biến
tốc độ động cơ và vị trí piston); 15 – Van khí ph; 16 – cquy; 17 – Công tc khi
động.
Nhiu loi cm biến sau đây thường xuyên cung cp cho ECU thông tin v tình
trng của động cơ: Cảm biến lưu lượng không khí np, cm biến tốc độ động cơ,
cm biến vị trí bướm ga, cm biến nhíệt độ nước làm mát, cm biến oxy trong khí
thy và cm biến nhiệt độ không khí nạp. Các kim phun xăng được cung cp nhiên
liệu dưới áp suất không đổi nhbơm xăng điện và bđiều áp xăng. ECU liên tc
tiếp nhn thông tin t các b cm biến, x lý các thông tin này bng cách so sánh
vi các d liệu đã được cài đặt trong b nh vi xử lý. Sau đó nó quyết định thi
điểm và thời lượng phun xăng bằng cách đặt điện áp vào cun dây solenoid trong
kim phun. Cun dây solenoid s được từ hóa khi ECU đặt điện áp vào. Lúc này t
trường s hút lõi làm nhất van kim cho phun xăng. Lượng xăng phun ra nhiu hay
ít tùy thuc vào thi gian van kim m dài hay ngn. Khi ECU ngắt điện, cun dây
solenoid mt t tính,xo đẩy van kim đóng b van chm dứt phun xăng.