TIỂU LUẬN:

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KINH DOANH

TRONG NĂM 2010 CỦA NGÂN HÀNG TMCP

MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI

Lời mở đầu

Nền kinh tế đang trong thời kỳ phát triển, nguồn lực của nền kinh tế là có hạn.

Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lực không hề giảm đi mà ngày càng tăng cao. Ngân hàng

thương mại đã trở thành một kênh phân phối nguồn lực hiệu quả của nền kinh tế. Các

ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc điều chuyển vốn giữa các thành phần kinh

tế, giúp cho dòng vốn được sử dụng một cách hiệu quả, giúp các nhà đầu tư thực hiện

được ý tưởng của mình thuận lợi, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất và hiệu

quả lao động, đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế và hội nhập

Sau thời gian thực tập tổng hợp tại NH TMCP Miền Tây chi nhánh Hà

Nội em có cái nhìn tổng quan về hoạt động của ngân hàng nói chung và tình hình đầu

tư phát triển nói riêng. Kết thúc thời gian thực tập tổng hợp, em đã hoàn thành một bản

báo cáo thực tập tổng hợp.

CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP

MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI

1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây

Ngân hàng Miền Tây (Western Bank) tiền thân là Ngân hàng Cờ Đỏ, được

thành lập từ cuối năm 1988 tại Thành phố Cần Thơ. Sau gần 20 năm hoạt động liên tục

có hiệu quả, Western Bank đã được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam

chuyển đổi thành ngân hàng đô thị vào đầu năm 2007 và vốn điều lệ của Western

Bank sẽ nâng lên 1000 tỷ đồng.

Hiện nay mạng lưới hoạt động của Western Bank đã phát triển rộng khắp cả

nước. Mạng lưới hoạt động: 1 hội sở và trên 40 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn

quốc:

Miền Bắc: 8 chi nhánh, phòng giao dịch tại Hà Nội.

Miền Trung: 5 chi nhánh, phòng giao dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa

Thiên Huế.

TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ: 14 chi nhánh, phòng giao dịch tại TP. Hồ

Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng

Tàu.

Miền Tây Nam Bộ: 15 phòng giao dịch tại Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang,

Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang.

Western Bank đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài

chính Việt Nam và là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ứng

dụng những công nghệ hiện đại nhất vào hoạt động như: công nghệ bảo mật bằng dấu

vân tay, máy kiểm xuất tiền tự động TCD (Teller Cash Dispenser), hệ thống ATM, hệ

thống ebanking...

Western Bank không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra

những sản phẩm phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Sự hài hòng

và tin tưởng của khách hàng là mục tiêu hàng đầu của Western Bank

Tiêu chí hoạt dộng của ngân hàng: Với thành quả đã đạt được và tốc độ phát

triển như hiện nay, Western Bank phấn đấu sẽ trở thành một trong những ngân hàng

có những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, tạo được sự tín nhiệm và hài lòng của khách

hàng, đồng thời góp phần thực hiện sứ mệnh của một ngân hàng trong thời đại mới:

tạo ra một nền kinh tế phi tiền mặt, một nền kinh tế văn minh. Western Bank sẽ là sự

lựa chọn đầu tiên cho giải pháp tài chính thành công của khách hàng

Với sự đầu tư đó, ngân hàng TMCP Miền Tây đã đạt được một sô thành tựu,

giải thương như: Xếp thứ 3 về hạ tầng nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông,

đứng thứ 4 về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - truyền thông, xếp thứ 9 trong top

10 ngân hàng đứng đầu và trong 29 ngân hàng thương mại về xếp hạng chung các

ngân hàng thương mại do Vietnam ICT Index 2005 xếp hạng, và là một trong số ít

doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính được trao giải thưởng

“Thương mại dịch vụ hàng đầu – Top Trade Services 2009” do bộ Công thương tổ

chức.

2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội.

2.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây chi

nhánh Hà Nội

Sau gần 20 năm hoạt động liên tục có hiệu quả, Western Bank đã được sự chấp

thuận của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam chuyển đổi thành ngân hàng đô thị vào đầu

năm 2007 và vốn điều lệ của Western Bank sẽ nâng lên 1000 tỷ đồng. Hiện nay mạng

lưới hoạt động của Western Bank đã phát triển rộng khắp cả nước. Western Bank đang

từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài chính Việt Nam và là ngân

hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ứng dụng những công nghệ hiện đại

nhất vào hoạt động như: công nghệ bảo mật bằng dấu vân tay, máy kiểm xuất tiền tự

động TCD (Teller Cash Dispenser), hệ thống ATM, hệ thống ebanking...Western Bank

không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra những sản phẩm phù hợp

với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Sự hài hòng và tin tưởng của khách

hàng là mục tiêu hàng đầu của Western Bank.

Sự thành công của Western Bank, cũng đã được ngân hàng Thế Giới (World

Bank) đánh giá cao và liên tục nhiều năm liền nhận được sự tài trợ từ World Bank cho

quỹ phát triển nông thôn, nâng cao năng lực thể chế và tài chính vi mô. Hướng đến sự

phát triển bền vững, Western Bank chọn công ty kiểm toán quốc tế cho hoạt động của

mình bắt đầu từ năm tài chính 2007.

Trên đà phát triển của đất nước, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên mọi

miền đất nước về dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, Ngân hàng TMCP Miền Tây đã

quyết định mở rộng mạng lưới hoạt động của mình trên khắp cả nước, mà mở đầu

chính là sự ra đời của ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội.

Ngày 4/9/2007 Thống đốc ngân hàng Nhà nước vừa ban hành các quyết định

chấp thuận cho ngân hàng TMCP Miền Tây mở chi nhánh tại Hà Nội, thành phố Hồ

Chí Minh, và thành phố Đà Nẵng

Theo đó, chi nhánh được phép mở tại Hà Nội có tên là Ngân hàng TMCP Miền

Tây chi nhánh Hà Nội, địa điểm tại 155 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai

Bà Trưng, Hà Nội.

Đến nay, ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội đã có 8 phòng giao

dịch với hơn 500 nhân viên. Đội ngũ nhân viên của ngân hàng hầu hết đều có trình độ

đại học trở lên, trang thiết bị cho ngân hàng cùng các phòng giao dịch đang được hiện

đại hóa theo xu hướng phát triển.

Nhận thức được những thuận lợi khó khăn, tập thể cán bộ lãnh đạo và nhân viên

Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội đang từng bước thực hiện những bước

đi mang tính chiến lược, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung của ngân hàng

TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội nói riêng và Ngân hàng TMCP Miền Tây nói

chung

2.2 Hoạt động kinh doanh

2.2.1 Huy động vốn

Đó là hoạt động nhận tiền gửi, phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, tín

phiếu kho bạc và các giấy tờ khác để huy động vốn, vay vốn của các cá nhân, tổ chức

tín dụng trong và ngoài nước, vay vốn của ngân hàng TMCP Miền Tây và các hình

thức huy động vốn khác theo qui định của ngân hàng TMCP Miền Tây

2.2.2 Hoạt động tín dụng

Là cấp tín dụng dưới hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ

có giá khác, bảo lãnh ngân hàng, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo qui

định của ngân hàng TMCP Miền Tây

2.2.3 Hoạt động thanh toán

Bao gồm mở tài khoản, cung ứng các phương tiện thanh toán trong nước, thực

hiện dịch vụ thanh toán trong nước và nước ngoài, thực hiện dịch vụ thanh toán trong

nước và quốc tế, thực hiện dịch vụ thu hộ, chỉ hộ, thực hiện dịch vụ thu và phát tiền

mặt, ngân phiếu thanh toán cho khách hàng

2.2.4 Hoạt động kinh doanh ngoại tệ

Một trong những dịch vụ ngân hàng đầu tiên được thực hiện là trao đổi (mua,

bán) ngoại tệ: Mua, bán một loại tiền này lấy một loại tiền khác và hưởng phí dịch vụ.

Hoạt động này của ngân hàng thương mại thường kết hợp với các nghiệp vụ khác mà

khách hàng ủy nhiệm. Hiện nay, các ngân hàng thương mại còn cung cấp cho khách

hàng một số dịch vụ mua bán ngoại tệ nhằm phòng ngừa rủi ro ngoại hối.

2.2.5 Hoạt động phát hành thẻ

Thẻ thanh toán là một phương thức thanh toán mà người sở hữu thẻ có thể dùng

để thanh toán tiền mua hàng hoá dịch vụ hay rút tiền mặt tự động thông qua máy đọc

thẻ hay các máy rút tiền tự động. Hoạt động phát hành thẻ chính là việc ngân hàng

tăng số lượng thẻ phát hành cho khách hàng, việc này góp phần làm cho các hoạt động

của ngân hàng trở lên chính xác, tiện lợi hơn. Một số loại thẻ mà ngân hàng phát hành

như:

- Thẻ tín dụng

- Thẻ ghi nợ

- Thẻ thanh toán tiền mặt

2.3 Sản phẩm và dịch vụ cung cấp

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngân hàng TMCP Miền

Tây chi nhánh Hà Nội hiện đang cung cấp một số sản phẩm, dịch vụ như sau:

- Huy động vốn ngắn hạn, trung và dài hạn

- Tiếp nhận vốn đầu tư và phát triển, vay vốn các tổ chức tín dụng khác;

- Cho vay ngắn, trung, dài hạn đối với các thành phần kinh tế và cá nhân

- Góp vốn liên doanh theo pháp lệnh hiện hành

- Làm dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng

- Kinh doanh ngoại tệ, vàng bạc và thanh toán quốc tế

2.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các phòng nghiệp vụ của chi nhánh

Cho đến ngày 31/12/2009 ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội hiện

đang có 60 nhân viên, 1 giám đốc, 2 phó giám đốc và 7 phòng giao dịch. Để thuận tiện

cho việc quản lý, kinh doanh, hoạt động của ngân hàng được thông suốt, Ngân hàng

TMCP Miền Tây đã sắp xếp cơ cấu tổ chức các phòng ban bao gồm có 1 giám đốc, 2

phó giám đốc, 9 phòng nghiệp vu. Cơ cấu tổ chức các phòng ban được sắp xếp như

sau:

P.KH Doanh nghiệp

GIÁM ĐỐC P. Tổng hợp

P. Khách hàng cá nhân

P. Quản lý rủi ro và nợ có vấn đề

PHÓ GIÁM ĐỐC

P. Thanh toán xuất nhập khẩu

P.Kế toán

P. Tổ chức hành chính

PHÓ GIÁM ĐỐC

P. Thông tin điện toán

P.Tiền tệ kho quỹ

Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhành Hà Nội

2.4.1 Phòng kinh doanh

a, Chức năng:

Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các Doanh nghiệp, để

khai thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng,

quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của

ngân hàng TMCP Miền Tây, trực tiếp quangr áo, tiếp thị giới thiệu và bán các sản

phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

b, Nhiệm vụ

- Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các doanh

nghiệp

- Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về các

sản phẩm dịch vụ của NHTMCP Miền Tây: Tín dụng, đầu tư, chuyển tiền, mua bán

ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử…; làm đầu mối

bán các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây đến khách hàng là doanh

nghiệp. Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp

những sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho khách hàng là doanh nghiệp

- Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu

cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền theo quy định

của ngân hàng TMCP Miền Tây

- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch

- Quản lý các khoản tín dụng đã được cấp, quản lý tài sản bảo đảm theo qui

định của ngân hàng TMCP Miền Tây.

- Thực hiện nhiệm vụ hội đồng tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xử lý

rủi ro.

- Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/ tổ chức quản lý

rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo qui định của chi nhánh và của ngân

hàng TMCP Miền Tây.

- Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của

khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng

- Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu quan

hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch tín dụng với chi nhánh

- Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình

nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình giám đốc chi nhánh

xem xét, giai quyết hoặc kiến nghị với cấp trên để giải quyết

- Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành.

- Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng

- Làm công tác khác khi được giám đốc giao

2.4.2 Phòng khách hàng cá nhân

a, Chức năng

Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là cá nhân, để khai thác

vốn bằng VNĐ và ngoại tệ. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý

các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của ngân

hàng TMCP Miền Tây, trực tiếp quảng cáo, tiếp thị giới thiệu và bán các sản phẩm

dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân.

B, Nhiệm vụ

- Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các cá nhân theo

qui định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngân hàng TMCP Miền Tây.

- Thực hiện tiếp thụ, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về

các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây: Tín dụng, đầu tư, chuyển tiền,

mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử…; làm

đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây đến khách hàng là

cá nhân. Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp

những sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho khách hàng cá nhân

- Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu

cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền theo quy định

của ngân hàng TMCP Miền Tây.

- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch.

- Quản lý cac khoản tín dụng đã được cấp, quản lý tài sản đảm bảo theo quy

định của ngân hàng TMCP Miền Tây.

- Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội

đồng xử lý rủi ro.

- Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/tổ quản lý rủi ro

để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của chi nhánh và ngân hàng

TMCP Miền Tây.

- Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của

khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng.

- Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu quan

hệ giao dịch và đang có quan hệ giap dịch tín dụng với chi nhánh.

- Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình

nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình Giám đốc chi nhánh

xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp trên giải quyết

- Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành

- Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng.

- Làm công tác khác khi được giám đốc giao.

2.4.3 Phòng quản lý rủi ro và nợ có vấn đề

a, Chức năng

Phòng quản lý Nợ có vấn đề - rủi ro có nhiệm vụ quản lý, giám sát thực hiện

danh mục cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách

hàng. Quản lý và sử lý các khoản nợ có vấn đề (bao gồm các khoản nợ: cơ cấu lại thời

hạn trả nơ, nợ quá hạn, nợ xấu); quản lý, khai thác và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay

theo quy định của nhà nước nhằm thu hồi nợ gốc và tiền lãi vay. Quản lý, theo dõi và

thu hồi các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. Tham mưu cho giám đốc chi nhánh về

công tác quản lý rủi ri của chi nhánh, thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án,

phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong

toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của ngân hàng TMCP Miền Tây.

b, Nhiệm vụ

- Nghiên cứu chủ trương, chính sách, luật pháp, các văn bản pháp quy của nhà

nước, của các ngành và ngân hàng TMCP Miền Tây có liên quan đến hoạt động ngân

hàng và kế hoạch phát triển theo vùng kinh tế, ngành kinh tế tại địa phương, các văn

bản về hoạt động ngân hàng… chiến lược kinh doanh, chính sách quản lý rui ro của

ngân hàng TMCP Miền Tây và thực trạng tín dụng tại chi nhánh trong từng thời kỳ.

- Đề xuất phương án trình các cấp, các ngành có liên quan hỗ trợ chi nhánh

trong việc xử lý thu hồi các khoản nợ có vấn đề vượt phạm vi, khả năng xử lý của chi

nhánh. Hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng TMCP Miền Tây trình cấp có

thẩm quyền cho xử lý các khoản nợ tồn đọng (nếu có) theo yêu cầu của ngân hàng

TMCP Miền Tây.

- Thực hiện thẩm định độc lập (theo cấp độ quy định của ngân hàng TMCP

Miền Tây hoặc theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, hội đồng tín dụng ch nhánh)

hoặc tái thẩm định: Đối với các khách hàng lần đầu tiên quan hệ vay vốn giám đốc sẽ

có quy định cụ thể. Đối với các tài khoản vay theo quy định của tổng giám dốc phải

thẩm định rủi ro hoặc người có thẩm quyền quyết định cho vay yêu cầu

- Tái thẩm định đánh giá rủi ro

- Thực hiện phân loại nợ và tính toán trích dự phòng rủi ro cho từng khách hàng

theo quy định hiện hành.

- Chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi

nhánh

- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát thực hiện các khoản cấp tín

dụng và nhập dữ liệu đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh

- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ của các nghiệp vụ tài trợ thương mai, chuyển

tiền ngoại tệ mua bán nợ theo yêu cầu của Giám đốc chi nhánh hoặc ngân hàng TMCP

Miền Tây.

2.4.4 Phòng kế toán

a, Chức năng

Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng các công

việc liên quan đến công tác quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ tại chi ngân hàng TMCP

Miền Tây chi nhánh Hà Nội.

b, Nhiệm vụ

- Phồi hợp với phòng thông tin điện toán quản lý hệ thống giao dịch trên máy.

Thực hiện mở, đóng giao dịch chi nhánh hàng ngày.

- Thực hiện kiểm soát tất cả các bút toán mới và các bút toán điều chỉnh, tra

soát tài khoản điều chuyển vốn. Kiểm tra đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán.

- Thực hiện công tác liên quan đến thanh toán bù trừ, thanh toán điện tử và liên

ngân hàng.

- Quản lý thông tin

- Quản lý Séc và giấy tờ có giá các ấn chỉ quan trọng, chứng từ gốc

- Quản lý quỹ tiền mặt trong ngày, các giao dịch nội bộ, chi trả lương và các

khoản thu nhập.

- Lập báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.

- Tính và trích nộp thuế, bảo hiểm xã hỗi, bảo hiển y tế và các khoản ngân sách

khác.

2.4.5 Phòng thanh toán xuất nhập khẩu

a, Chức năng

Là phòng nghiệp vụ tổ chức thực hiện nghiệp vụ và thanh toán xuất nhập khẩu

và kinh doanh ngoại tệ.

b, Nhiệm vụ

- Thực hiện nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp.

- Thực hiện nghiệp vụ mua bán ngoại tệ

- Phối hợp với phòng kế toán thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài

- Phối hợp với bộ phận kiểm soát đối chiếu các bút toán phát sinh trên các tài

khoản có liên quan.

- Phối hợp với cá phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị.

- Tham gia hội đồng tín dụng, miễn giảm lãi, xử lý rủi ro.

2.4.6 Phòng tiền tệ kho quĩ

a, Chức năng

- Quản lý an toàn kho quỹ, quản lý tiền mặt theo quy đinh của Ngân hàng Nhà

nước và Ngân hàng TMCP Miền tây. Ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm các điểm

giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu chi tiền

mặt lớn.

b, Nhiệm vụ

- Quản lý an toàn kho quỹ

- Thực hiện ứng tiền và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch

- Thu chi tiền mặt giao dịch có giá trị lớn

- Phồi hợp với phòng kế toán, phòng tổ chức hành chính điều chuyển tiền

- Thực hiện ghi chép theo dõi sổ sách thu chi, xuất nhập khẩu kho quỹ

2.4.7 Phòng tổ chức hành chính

a, Chức năng

Thực hiện công tác tổ chứ, đào tạo cán bộ chi nhánh theo đúng chủ trương

chính sách của nhà nước và quy định của ngân hàng TMCP Miền Tây. Thực hiện công

tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công

tác bảo vệ, an ninh an toàn chi nhánh.

b, Nhiệm vụ

- Thực hiện qui định của Nhà nước và của Ngân hàng TMCP Miền Tây có liên

quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

- Thực hiện quản lý lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ

phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của

chi nhánh

- Chủ động tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch bồi dưỡng, quy doạch cán bộ lãnh

đạo tại chi nhánh

- Chủ động đề xuất phối hợp với các phòng liên quan lập kế hoạch, thực hiện

mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị

- Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp và sửa chữa nhà làm việc, điểm

giao dich…

- Quản lý sử dụng ô tô, sử dụng điện, điện thoại và các trang thiết bị của chi

nhánh

-Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo đúng quy định

của ngân hàng Nhà nước và ngân hàng TMCP Miền Tây

- Tổ chức công tác y tế tại chi nhánh

- Thực hiện nhiệm vụ thủ quĩ các khoản chi nội bộ cơ quan

2.4.8 Phòng thông tin điện toán

a, Chức năng

Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh.

Bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy

tính của chi nhánh

b, Nhiệm vụ

- Thực hiện quản lý về mặt công nghệ và kỹ thuật đối với toàn bộ hệ thống công

nghệ thông tin của chi nhánh theo thẩm quyền được giao

- Quản lý hệ thống giao dịch trên máy tính

- Bảo trì bảo dưỡng hệ thống, thiết bị ngoại vi, mạng máy tính đảm bảo thông

suốt hoạt động của hệ thống chi nhánh

- Thực hiện triển khai các hệ thống, chương trình phần mềm mới, các phiên bản

cập nhật mới nhất từ ngân hàng TMCP Miền Tây triển khai cho chi nhánh

- Thực hiện nghiệp vụ đầu mối về thẻ: Lắp ddwatj vận hành xử lý lỗi thẻ ATM

- Kết hợp với các phòng ban nghiệp vụ khai thác việc thực hiện quản lý, duy trì

về kỹ thuật các hoạt động giao dịch ngoài quầy trên các kênh giao dịch của ngân hàng

TMCP Miền Tây…

2.4.9 Phòng tổng hợp

a, Chức năng

Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh dự kiến kế hoạch kinh

doanh, tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, thực hiện báo cáo

và lưu trữ báo cáo, số liệu hoạt động hàng năm của chi nhánh

b, Nhiệm vụ

- Dự kiến kế hoạch kinh doanh, phân tích tài chính, phân tích đánh giá tổng hợp

báo cáo tình hình hoạt động và kế quả kinh doanh của chi nhánh.

- Làm đầu mối các báo cáo và lưu trữ báo cáo theo quy định của ngân hàng

TMCP Miền Tây

- Thực hiện công tác pháp chế của Chi nhánh

- Phối hợp triển khai, hướng dẫn các đơn vị có nhu cầu và sử dụng thẻ..

3 Bộ máy quản lý điều hành chi nhánh

Ban Giám đốc Ngân hàng TMCP Miền Tây bao gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc,

chức năng nhiệm vụ cụ thể của giám đốc và các phó giám đốc như sau

3.1 Giám đốc

a, Chức năng:

Xây dựng chiến lược, mục tiêu phương hướng kế hoạch kinh doanh của chi

nhánh theo từng thời kì phù hợp với chiến lược phát triển của Ngân hàng TMCP Miền

Tây

b, Nhiệm vụ:

- Trực tiếp tổ chức điều hành nhiệm vụ của chi nhánh theo các nhiệm vụ qui

định tại theo qui chế của Ngân hàng TMCP Miền Tây

- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo ủy quyền của cấp trên và

chịu trách nhiệm về các quyết định của mình

- Quy định chức năng và quyền hạn cụ thể với các phòng nghiệp vụ tại chi

nhánh phù hợp với quy định của Ngân hàng TMCP Miền Tây nhưng không được trái

với nhiệm vụ và thẩm quyền và mẫu phụ lục đã có

- Quy định nội quy lao động, lề lối làm việc cho chi nhánh phù hợp với nội

dung quy chế cán bộ công nhân viên chức Ngân hàng TMCP Miền Tây

- Là người đại diện cho ngân hàng TPCP Miền Tây quyêt định những vấn đề tổ

chức, cán bộ và đào tạo, là đại diện cho ngân hàng trong ký kết hợp đồng, đăng ký

giao dịch đảm bảo và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp theo ủy quyền của tổng giám

đốc

- Được ký các hợp đồng tuyển dụng cán bộ nhân viện theo quy định của ngân

hàng TMCP Miền Tây, các hợp đồng như là: Tín dụng, bảo đảm tiền vay và hợp đồng

khác liên quan đến kinh doanh và phục vụ cho kinh doanh của ngân hàng.

- Tổ chức hạch toán kinh tế, phân tích hoạt động kinh doanh, hoạt động tài

chính, phân phối tiền lương, thưởng khác đến người lao động theo kết quả kinh doanh,

phù hợp với các chế độ khoán tài chính và quy định của ngân hàng TMCP Miền Tây

- Chấp hành chế độ giao ban thường xuyên, lập báo cáo định kì, đột xuất theo

chế độ quy định gửi về Ngân hàng TMCP Miền Tây

3.2 Phó giám đốc:

Là người giúp việc cho Giám đốc, thay mặt Giám đốc hoặc được ủy quyền

chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt động của phòng kế toán ngân quỹ,

theo dõi hoạt động của một bộ phận… trực tiếp giúp giám đốc điều hành hoạt động

kinh doanh khi cần thiết, bàn bạc và tham gia góp ý kiến với Giám đốc trong việc thực

hiện các nghiệp vụ của chi nhánh theo nguyên tác tập trung dân chủ và chế độ thủ

trưởng.

CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP MIỀN

TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI

1. Tình hình hoạt động của ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội

1.1 Hoạt động huy động vốn

Bảng 1: Bảng chỉ tiêu nguồn vốn

Đơn vị: triệu VNĐ

Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009

Tăng Tăng Tăng

Chỉ tiêu Số tiền trưởng Số tiền trưởng Số tiền trưởng

Tổng nguồn

vốn 431.037 - 887.227 205% 3.475.339 391%

Tổng vốn huy

động 354.089 520.001 146% 3.094.605 595%

+Tiền gửi TK

của khách hàng 190.817 678,872 258% 1.138.038 167%

206.539 230% 1.86.230 931% +Tiền gửi của các tổ chức tín 89.776

dụng

Nguồn vốn huy

động bằng ngoại

tệ 43,526 64,816 49% 152,938 136%

Biểu 1: Nguồn vốn huy động qua các năm

Nguồn vốn huy động ngoại tệ

Triệu đồng

Nguồn vốn huy động VNĐ

3500000 3000000 2500000 2000000 1500000 1000000 500000 0

Năm

2007

2008

2009

( Nguồn: Tổng hợp từ các báo cáo phòng kế toán)

Qua bảng trên, ta thấy nguồn vốn của chi nhánh tăng liên tục trong 3 năm qua

và tăng mạnh nhất là trong năm 2009. Do năm 2008 nền kinh tế suy giảm và do sự tác

động của các khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng Ngân hàng TMCP Miền Tây chi

nhánh Hà Nội vẫn không ngừng mở rộng quy mô nguồn vốn, thu hút khách hàng đến

gửi tiền. Năm 2009, nền kinh tế, dưới những chính sách can thiệp mạnh mẽ của chính

phủ nhằm khắc phục khủng hoảng, phát triển kinh tế, ngân hàng TMCP Miền Tây đã

có sự phát triển đột phá

Có được kết quả trên là do chi nhánh đã thực hiện chính sách marketing hiệu

quả, chú trọng cải tiến, nâng cao dịch vụ đối với khách hàng và áp dụng cơ cấu lãi suất

hấp dẫn. Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội ngày càng thu hút được sự

quan tâm của dân cư và các tổ chức kinh tế.

1.2 Hoạt động cho vay của ngân hàng

Trong hoạt động tín dụng, Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội

không ngừng hoàn thiện các chính sách, chế độ với khách hàng, tích cực mở rộng địa

bàn, phát triển nhiều sản phẩm cho vay mới, đưa ra các chính sách tín dụng phù hợp,

cải tiến quy trình thẩm định và xét duyệt để đáp ứng nhu cầu được nhanh nhất và tốt

nhất cho khách hàng nhưng vẫn luôn đảm bảo việc kiểm soát rủi ro chặt chẽ.

Bảng 2: Tình hình hoạt động tín dụng

Đơn vị: triệu VNĐ

Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009

Tỷ Tỷ

Chỉ tiêu Số tiền Tỷ trọng Số tiền trọng Số tiền trọng

Tổng Dư nợ 354,089 100% 520,378 100% 3.094.605 100%

Phân loại theo

thời hạn

Ngắn hạn 262,629 74.21% 428,827 76.12% 364,439 78.77%

Trung hạn 72,231 20.41% 107,373 19.06% 73,743 15.94%

Dài hạn 19,040 5.38% 27178 4.82% 24466 5.29%

Phân loại theo

khách hàng

21.99% 117,089 20.78% 80,371 17.37% Khách hàng thể 77,823

nhân

Khách hàng

doanh nghiệp 276,077 78.01% 446,289 79.22% 382,277 82.63%

( Nguồn: Tổng hợp các báo cáo phòng kế toán)

Nguồn vốn tăng trưởng với tốc độ nhanh tạo điệu kiện cho ngân hàng TMCP

Miền Tây chi nhánh Hà Nội sử dụng để mở rộng hoạt động cho vay, nâng cao lợi

nhuận. Tín dụng vẫn là một nguồn thu lớn của Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh

Hà Nội nên việc chú trọng tiếp tục tăng trưởng tín dụng là một mục tiêu phát triển của

chi nhánh. Do sự biến động của thị trường tài chính và chính sách thắt chặt cho vay

của ngân hàng nên chỉ tiêu dư nợ năm 2010 giảm mạnh. Tuy vậy, doanh thu từ hoạt

động tín dụng vẫn không ngừng tăng trong các năm qua.

 Về chất lượng tín dụng

Trong năm 2009, công tác khắc phục, thu hồi khắc phục nợ xấu của chi nhánh

luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâ, trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Các

phòng nghiệp vụ đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của ban giám đốc, thường

xuyên theo dõi bám sát từng khách hàng, từng khoản vay, kịp thời thu hồi các khoản

nợ đên hạn và các khoản nợ gia hạn, nợ quá hạn.

1.3 Một số hoạt động khác

1.3.1 Công tác thu hồi nợ ngoại bảng

Đây là nhiệm, mục tiêu được ưu tiên hàng đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai

năm 2009. Đến 31/12/2009 thu nợ ngoại bảng của chi nhánh đạt 107,4 tỷ đồng bằng

112,2% kế hoạch được giao

1.3.2 Công tác kinh doanh đối ngoại – Tài trợ thương mại

Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong cơ

chế hoạt động. Những thay đổi do việc hội nhập WTO làm cho chính sách về tín dụng

của hệ thống Ngân hàng TMCP Miền Tây có nhiều thay đổi chặt chẽ hơn, làm giảm

đáng kể lượng cho vay xuất nhập khẩu. Tuy vậy, với những cố gắng không ngừng

công tác kinh doanh đối n goại – tài trợ thương mại nói chung của chi nhánh đã có

những chuyển đổi đáng kể

- Mua bán ngoại tệ: Doanh dố mua bán ngoại năm 2008 bằng 102 triệu USD

bằng 58% so với năm 2007. Thu phí bán ngoại tệ lên ngân hàng TMCP Miền Tây đạt

330 triệu đồng

- Việc chi trả kiều hối, thanh toán Wetern Union chính xác, an toàn

1.3.3 Công tác tiền tệ kho quỹ

- Tổng thu tiền mặt VNĐ năm 2009 đạt: 32.543 món với tổng số tiền là 3.109 tỷ

đồng tăng so với năm 2008 là 7.883 món

- Tổng chi tiền mặt VNĐ năm 2009 đạt 6.123 món với tổng số tiền là 2.342 tỷ

VNĐ giảm so với năm 2008 là 532 tỷ đồng

- Tổng thu ngoại tệ năm 2009 đạt 15 triệu USD bằng 120% so với năm 2008

- Tổng chi ngoại tệ năm 2009 đạt 13 triệu USD bằng 126% so với năm 2008

Trong năm 2009 chi nhánh đã thực hiện điều chuyển an toàn tuyệt đối, nộp

Ngân hàng nhà nước 365 tỷ đồng bằng 112% so với năm 2008

1.3.4 Công tác phát triển dịch vụ ngân hàng

Cho đến nay, ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội đã cho ra đời nhiều

sản phẩm dịch vụ tiên ích phục vụ yêu cầu ngày càng cao của khách hàng

Tổng thu phí dịch vụ đạt 4,1 tỷ VNĐ đạt 72% kế hoạch được giao và bằng

167% so với thực hiện năm 2008.

Trong năm 2009 việc triển khai dịch vụ thẻ của chi nhánh đạt được kết quả rất

cao, tổng số thẻ phát hành 32.455 thẻ, đạt 211% kế hoạch được giao của ngân hàng

TMCP Miền Tây. Đưa tổng sô chi nhánh phát hành và quản lý đến nay là 45.357 thẻ

1.2 Tình hình đầu tư phát triển và đầu tư xây dựng cơ bản của ngân hàng TMCP

Miền Tây chi nhánh Hà Nội

1.2.1 Đầu tư cho tài sản cố định

Mở rộng quy mô đáp ứng hoạt động theo mô hình hiện đại hóa, thực hiện sửa

chữa cải tạo các phòng làm việc tại trụ sở và 8 phòng giao dịch. Thường xuyên bám

sát việc thi công xây dựng các công trình nhà làm việc kiêm kho Chi nhánh

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ công cụ phương tiện lao động cung cấp trang thiết bị

cho các phòng ban

Đầu tư quản lý đội xe phục vụ tốt cho các hoạt động của ngân hàng được nhanh

chóng, liên tục

1.2.2 Đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển, nắm bắt được thực

trạng này, tập thể cán bộ quản lý Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội luôn

chú trọng đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, không những chỉ là về mặt

trình độ mà còn cả về văn hóa, sức khỏe.

Cán bộ nhân viên tại Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội hầu hết

đều có trình độ đại học trở lên. Hàng năm ngân hàng có tuyển mới lao động, các lao

động này khi được tuyển dụng đều được cho học khóa nghiệp vụ (hay đào tạo lại)

nhằm giúp cho những nhân viên mới thành thạo với công việc được giao, đáp ứng

được nhu cầu về trình độ chuyên môn. Trong năm 2009, ngân hàng tuyển mới 15 nhân

viên, bổ nhiệm mơi, bổ nhiệm lại chức danh từ tổ trưởng lên 20 cán bộ, chuyển công

tác 2 cán bộ, nâng bậc lương cho 50 cán bộ. Tổ chức thi cán bộ giỏi cho toàn chi

nhánh.

Song song với việc đào tạo nâng cao trình độ cho nhân viên, ngân hàng còn

thường xuyên tổ chức các đợt tham quan, du lịch cho nhân viên. Tổ chức các cuộc thi

văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho toàn thể nhân viên trong

ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội. Trong năm 2009, ngân hàng đã tổ chức

cuộc thi “Giọng hát vàng” trong toàn bộ chi nhánh, cuộc thi đã được sự ủng hộ, hưởng

ứng tham gia của tập thể cán bộ, nhân viên trong chi nhánh

1.2.3 Đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới

Công nghệ thông tin giữ vai trò nòng vốt trong mọi hoạt động, nhất là hoạt

động của ngân hàng

Trong thời gian qua, phòng thôn tin điện toán luôn phát huy được khả năng làm

chủ công nghệ, máy móc, đảm bảo cho đường mạng luôn được ổn định, giúp cho hoạt

động giao dịch của chi nhánh luôn được thực hiên nhanh gọn. thông suốt. Bên cạnh

đó, phòng thông tin điện toán thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ nhằm

triển khai các chương trình phụ trợ giúp cho công tác chuyên môn nghiệp vụ được

thực hiện thuận lợi như:

- Đảm bảo các chương trình phần mềm hoạt động tốt không xảy ra trục trặc, cập

nhật nhanh chóng các sửa đổi bổ sung các công văn chỉ đạo, cài đặt triển khai mở rộng

các chương trình theo yêu cầu các phòng ban

- Đảm bảo bảo vệ hệ thống mạng máy tính hoạt động ổn định, bảo mật, chấp

hành các quy định về sử dụng trang thiết bị tin học

- Đảm bảo việc vận hành tốt hệ thống ATM của chi nhánh

- Thực hiện công tác sao lưu, lưu trữ dữ liệu đầy đử, đúng quy định

Bảng 3: Chi phí mua sắm cho thiêt bị và hệ thống phần mềm

(triệu đồng)

2007 2008 2009 Năm

Chi phí mua thiết bị và hệ thống phần 48112 53686 67774

mềm

Tốc độ tăng 40,86 20,79

Tỷ trọng so với tổng vốn đầu tư 49,16 16,67 37,71

So với năm 2007 thì vốn đầu tư cho việc mua sắm trang thiết vị và hệ thống

phần mềm của ngân hàng TMCP miền Tây chi nhánh Hà Nội tăng khá nhanh, tăng với

40,86%. Có thể nói ngân hàng đã rất quan tâm đến hoạt động đầu tư này. Về Tỷ trọng

vốn đầu tư cho trang thiết bị và hệ thống phần mềm của trong tổng vốn đầu tư cũng

khá cao. Tuy nhiên tỷ trọng này không ổn định năm 2007 là 49,16%, năm 2008 là

17,67%, năm 2009 là 37,71%.

Với những nỗ lực đó, ngân hàng TMCP Miền Tây đã vinh dự Xếp thứ 3 về hạ

tầng nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông, đứng thứ 4 về hạ tầng kỹ thuật công

nghệ thông tin - truyền thông năm 2008 do bộ Công thương tổ chức.

1.2.4 Đầu tư cho hoạt động marketing

Cùng với việc hội nhập sâu và rộng của nền kinh tế thì quan niệm “hữu xạ tự

nhiên hương” không còn được tồn tại nữa. Muốn khách hàng biết đến và tiêu dùng sản

phẩm của mình thì bất kì một ngân hàng, doanh nghiệp hay đơn vị nào cũng cần tập

trung cho hoạt động marketing và quảng cáo.

Hiện tại Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội có rất nhiều những hoạt

động chăm sóc khách hàng, chính điều này khiến cho NH TMCP Miền Tây đang được

nhiều khách hàng quan tâm hơn

Ngoài ra Ngân hàng TMCP Miền Tây còn từng bước đưa tên tuổi mình gần hơn

với người tiêu dùng thông qua các hoạt động: Tài trợ và từ thiện, các học bổng cho

sinh viên. Các hoạt động này không mang lại sản phẩm, lợi ích trực tiếp cho Ngân

hàng nhưng nó lại mang lại các lợi ích gián tiếp vô cùng quan trọng như: Thương hiệu,

mở rộng khách hàng.., làm cho nhiều người biết đến ngân hàng hơn, trở lên gần gũi

hơn với người dân qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho đơn vị.

1.3 Phương pháp lập dự án đầu tư

Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội là một ngân hàng thương mại do

vậy hoạt động chính của Ngân hàng là huy động vốn và cho vay vốn. Ngân hàng

không trực tiếp đứng ra lập dự án đầu tư nên không có hệ thống phương pháp lập dự

án đầu tư

1.4 Công tác thẩm định dự án đầu tư

1.4.1 Nội dung thẩm định tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa và

nhỏ

Người ta thường vận dụng những nội dung kỹ thuật và những nội dung kinh tế

tổng quát sau để thẩm định dự án

 Thẩm định tư cách pháp nhân

+ Tư cách pháp nhân của chủ đầu tư

+ Năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của chủ đầu tư

+ Năng lực tài chính của chủ đầu tư bao gồm: Vốn chủ sở hữu tham gia vào dự

án, khả năng tự tìm kiếm nguồn vốn, các khoản NHTM vay nợ và khả năng thanh toán

của chủ đầu tư

+ Mức độ đầu tư và hiệu suất vốn đầu tư, mức độ và tỷ lệ sinh lợi. Kết quả sản

xuất kinh doanh của chủ đầu tư trong 2 năm liên tục trước khi đầu tu (đối với các dự

án mở rộng sản xuất đổi mới công nghệ)

+ Khả năng phát triển của chủ đầu tư

+ Uy tín của chủ đầu tư

- Về dự án đầu tư

+ Khả năng thực hiện

+ Chất lượng sản phẩm

+ Khả năng mở rộng sản xuất của doanh nghiệp

+ Bối cảnh kỹ thuật của dự án

+ Ưu điểm địa lý của vị trí xây dựng

+ Ảnh hưởng kỹ thuật của dự án

+ Trình độ kỹ thuật và năng lực quản lý của ban giám đốc doanh nghiệp

+ Nhu cầu còn phải đáp ứng đối với sản phẩm mà dự án sản xuất

+ Khả năng phân phối sản xuất

+ Khả năng thực hiện về tài chính

+ Hiệu suất vốn đầu tư (khả năng sinh lợi của dự án)

+ Khả năng trả nợ của dự án…

 Nội dung kinh tế tổng quát

- Về mặt xuất khẩu

+ Khả năng xuất khẩu với nguyên vật liệu trong nước

+ Khả năng xuất khẩu với nguyên vật liệu nhập khẩu

+ Khả năng xuất khẩu tại chỗ

+ Khả năng so sánh về các tiêu chuẩn quốc tế với hàng nước ngoài

- Thay thế hàng nhập khẩu

- Các lĩnh vực khác

+ Mức độ phù hợp với đương lối chính sách phát triển kinh tế của quốc gia

+ Mức độ phù hợp với cơ hội đầu tư

+ Khả năng thú hút nhân lực

+ Khả năng tận dụng nguyên liệu trong nước

+ Khả năng đóng góp cho ngân sách

+ Khả năng phát triển dây truyền

+ Khả năng phát triển địa phương

 Thẩm định tài chính dự án đầu tư

Việc phân tích kinh tế tùy thuộc rất nhiều vào những dữ liệu tài chính. Thiếu

chính xác, mọi ước lượng hay dự kiến các chi pí hay lợi ích của dự án khó có thể có

giá trị thực sự. Vì vậy khi thẩm định phương diên tài chính cần quan tấm đến tính chất

thực của nhu cầu vốn đầu tư, bảng dự trù lãi, lỗ, bảng chiết khấu tính giá thành

Nội dung của thẩm định tài chính dự án

- Nhu cầu vốn đầu tư và nguồn vốn đảm bảo.

- Mục đích cụ thể và hướng sử dụng vốn đầu tư và vốn vay

- Bố trí vốn cho thi công xây dựng công trình

- Tính toán hiệu suất sử dụng vốn

- Tính toán các chỉ tiêu lợi nhuận của dự án

- Điểm hòa vón lãi lỗ

- Thời gian thu hồi vốn vay

- Phân tích độ nhạy của dự án

- Khả năng trả nợ dự án: Tính toán các chỉ tiêu: Điểm hòa vốn trả nợ, tỷ lệ khả

năng trả nợ, thời hạn cho vay, thời gian trả nợ

1.4.2 Trình tự thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh

Trong quy trình nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng TMCP Miền Tây, qui định rõ

trình tự thẩm định đối với một dự án đầu tư có thể là:

(1) Thẩm định phương diện kinh tế xã hội

(2) Thẩm định phương diện kỹ thuật

(3) Thẩm định phương diện tài chính

(4) Thẩm định phương diện thị trường

(5) Thẩm định phương diện tổ chức quản lý

(6) Thẩm định toàn bộ dự án

(7) Thẩm định hồ so thiết kế và dự toán thiết kế

(8) Đề nghị cho vay

(9) Quyết định cho vay

Theo trình tự trên, 8 giai đoạn đầu thuộc trách nhiệm của nhân viên tín dụng

phụ trách. Giai đoạn cuối thuộc trách nhiệm của thủ trưởng ngân hàng, Việc lựa chọn

thảm định dự án hợp lý nhất cần phải căn cứ vào

- Loại dự án đầu tư

- Tầm quan trọng của từng phương diện

- Mối tương quan và tác động giữa các phương tiện

- Trình độ phát triển khoa học kỹ thuật

- Tình hình phát triển kinh tế

- Năng lực thẩm định dự án đầu tư của ngân hàng

1.4.3 Đánh giá công tác thẩm định tại chi nhánh

Về cơ bản, công tác thẩm định tại ngân hàng tiến hành theo đúng qui trình thẩm

định dự án đầu tư của chi nhánh đề ra. Điều tra thông tin và khách hàng khá kĩ càng.

Trong thẩm định dự án còn có quan tâm rất lớn đến mối quan hệ của công ty với các

tổ chức tín dụng khác, đánh giá khả năng trả nợ của dự án dựa trên các chỉ tiêu thời

gian hoàn vốn đầu tư, và thời gian hoàn vốn vay. Đánh giá tính khả thi của dự án trên

tính toán điểm hòa vốn, thời gian thu hồi vốn đầu tư, giá trị hiện tại dòng, tỷ lệ hoàn

vốn nội bộ

Tuy nhiên, công tác thẩm định dự án của ngân hàng vẫn còn một vài hạn chế

như:

-Đội ngũ thẩm định chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó công tác thẩm

định tài chính

-Mặc dù cán bộ thẩm định thường xuyên cập nhật và xử lý thông tin về khách

hàng không chỉ từ hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp mà còn từ các tờ báo và phương

tiện thông tin khác. Nhưng để lấy được thông tin nhanh chóng, chính xác về khách

hàng khi cần thiết đòi hỏi ngân hàng phải xây dựng được một hệ thống thông tin riêng,

xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, đa dạng trên nhiều mặt phục vụ cho

công tác thẩm định.

-Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình thẩm định còn hạn chế,

chưa ứng dụng những phầm mền hiện đại để phân tích tính toán nhiều chỉ tiêu phức

tạp mà thủ công không làm được.

- Các văn bản quy định về đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, hệ thông

kế toán ... của cấp mhà nước còn chồng chéo, chưa rõ ràng, chưa đẩy đủ, lại hay thay

đổi gây khó khăn cho việc thẩm định. Việc định hướng, quy hoạch phát triển vùng, địa

phương chưa ổn định, cụ thể cùng với sự can thiệp quá nhiều trong hoạt đông cho vay

của các bộ, ngành, uỷ ban nhân dân các cấp đã làm giảm hiệu quả công tác thẩm định.

- Các định mức kinh tế kỹ thuật, các tiêu chuẩn hiệu quả kinh tế , tài chính cho

từng ngành nghề để làm chỉ tiêu tham chiếu so sánh chưa có.

- Việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm giữa các ngân hàng còn hạn chế. Công tác

đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ trong ngân hàng nói chung và cán bộ

thẩm định nói riêng chưa được ngân hàng chú trọng và đầu tư có bài bản.

1.5 Nội dung phương pháp đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động đầu tư

Những dự án mà ngân hàng cho vay vốn, ngân hàng có hệ thống đánh giá kế

quả, hiệu quả của dự án đầu tư sau khi dự án đi vào hoạt động. Ngân hàng luôn kiểm

tra theo dõi, giám sát việc sử dụng vố của các dự án. Ngân hàng đán giá thông qua việc

trả nợ của dự án, số tiền lãi ngân hàng thu được từ nguồn vốn cho dự án vay, số tiền

phí thu được từ dự án

1.6 Tình hình hợp tác đầu tư với nước ngoài

Hoạt động đầu tư nước ngoài của chi nhánh còn kém, chưa có hoạt động hợp

tác đầu tư với nứơc ngoài

1.7 Phương pháp phân tích rủi ro trong đầu tư

Đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh trong giai động hiện nay, công tác quản

lý rủi ro và nợ có vấn đề là một yêu cầu cấp thiết đối với các ngân hàng nói chung và

ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội nói riêng. Trong thời gian qua, công tác

quản lý rủi ro và nợ có vấn đề đã được ban giám đốc đặc biệt quan tẩm cả về công tác

can bộ cũng như đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, góp phần tham

mưu cho ban giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh của chi nhánh được an toàn,

hiệu quả, giảm thiêu rủi ro nhất là trong giai đoạn nhà nước ta đang có chính sách thắt

chặt cho vay

Trong năm 2009 đã triển khai thẩm định và tái thẩm đối với các doanh nghiệp

là 75 khách hàng, khách hàng cá nhân là 54 khách hàng. Đề xuất giới tín dụng, với

tổng giới hạn tín dụng khách hàng doanh nghiệp là 3.203 tỷ đồng, khách hàng cá nhân

là 100 tỷ đồng. Phối hợp với các phòng ban chức năng trong việc thu hồi nợ ngoại

bảng, triển khai hợp tác cho vay chứng khoán và những công việc khác liên quan đến

phòng ngừa rủi ro

3. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Báo cáo tài chính tóm tắt của ngân hàng TMCP Miền Tây Chi nhánh Hà Nội (tại

ngày 31/12/2009)

Bảng cân đối kế toán

Năm 31/12/2007 31/12/2008 31/12/2009

Tổng thu nhập hoạt động 112,433 247,512 186,767

Tổng chi phí hoạt động 71,467 83,376 44,325

Lợi nhuận thuần từ hoạt

động kinh doanh trước chi

phí dự phòng rủi ro tín dụng 40,966 164,136 142,442

Chi phí dự phòng rủi ro 800 1,000 4,383

Lợi nhuận trước thuế 40,958 163,136 138,059

PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KINH DOANH TRONG NĂM 2010

CỦA NGÂN HÀNG TMCP MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI

1. Bối cảnh thị trường năm 2010

Năm 2010 đánh dấu sự phục hồi của nền kinh tế thế giới sau cuộc khủng hoảng

tài chính năm 2009. Năm 2010, đà phục hồi kinh tế trở nên rõ nét hơn, nền kinh tế thế

giới và Việt Nam từng bước tăng tốc dần. Doanh thu 2010 của các doanh nghiệp dự

báo tăng trưởng khá tích cực. Lạm phát của 2010 được dự đoán sẽ cao hơn của 2009.

Trong năm 2010, giá hàng hóa cơ bản được dự đoán sẽ tăng, đặc biệt là giá lương thực

thực phẩm. Giá điện và giá than sẽ tăng trong năm 2010 và tăng lương cơ bản sẽ bắt

đầu có hiệu lực từ 1/5/2010. Những yếu tố trên tạo áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các

doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp khó có khả năng chuyển được mức tăng

của chi phí đầu vào vào giá bán, ví dụ như các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, dược

(như VNM, NKD, TAC hay DHG). Mặt khác, cũng cần lưu ý là giá hàng hóa cơ bản

tăng lại có thể có ảnh hưởng tích cực đối với một số công ty nguyên vật liệu cơ bản

như thép hoặc than.

Việc dỡ bỏ các chính sách hỗ trợ kinh tế (như cho vay bù lãi suất, miễn/ giảm/

hoàn thuế) trong giai đoạn hậu khủng hoảng, sẽ làm lãi suất tăng. Những hỗ trợ của

nhà nước sẽ ít dần trong năm 2010, nhất là hỗ trợ về lãi suất. Trái ngược với bức tranh

2009, lợi nhuận sau thuế sẽ tăng trưởng chậm hơn mức tăng của doanh thu trong năm

2010.

Năm 2010, hỗ trợ của Chính phủ sẽ không còn nhiều như 2009 và chỉ tập trung

vào một số ngành nghề và doanh nghiệp nhất định. Chương trình cho vay bù lãi suất sẽ

chấm dứt với dự báo lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong năm 2010. Hơn nữa, như đã đề cập

ở trên, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh vay dài hạn dưới dạng trái phiếu và trái phiếu

chuyển đổi để tận dụng mức lãi suất thấp trong năm 2009. Chi phí lãi vay của các DN

niêm yết vì thế có thể tăng tới 71% trong năm 2010.

Như vậy, năm 2010 là năm có nhiều khó khăn với ngành ngân hàng nói chung

và ngân hàng TMCP Miền Tây nói riêng, vừa phải đảm bảo hoạt động của mình vừa

phải góp phần giúp chính phủ ổn định nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, phục

hồi

2. Phương hướng nhiệm vụ kinh doanh năm các năm tới

Nhiệm vụ cấp bách của năm 2009 theo chủ trương của Đảng, nhà nước, chính

phủ là: phát huy sức mạnh tổng hợp, nỗ lực phấn đấu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy

trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Do đó nhiệm vụ chính của Chi nhánh trong năm tới là phát trieern toàn diện các

mặt hoạt động kinh doanh của chi nhánh từ công tác huy động vốn, tăng trưởng, dư nợ

bền vững hiệu quả công tác phí dịch vụ. Đảm bảo đời sống, thu hập cán bộ viên chức

bằng và hơn năm 2008. Duy trì kỷ cương sinh hoạt và làm việc nghiêm túc, từng bước

hoàn thiện phong cách chuyên nghiệp xây dựng ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh

Hà Nội “Văn minh- hiện đại – chuyên nghiệp”. Một số chỉ tiêu cụ thể:

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, hoàn thiện bộ máy cán bộ chủ

chốt, thực hiện bố trí sắp xếp cán bộ khoa học, hiệu quả, làm tốt công tác tư

tưởng cán bộ. Từng bước thực hiện 3 ích lợi một cách công khai, rõ nét

- Củng cố hoàn thiện hệ thống mạng lưới của chi nhánh, tiếp tục mở rộng chi

nhánh, thu hút thêm nhiều khách hàng

- Coi trọng công tác tăng cường giám sát đôn đốc kiểm tra một số công việc, hoạt

động nghiệp vụ để đảm bảo an toàn tuyệt đối

Một số chỉ tiêu cụ thể trong năm 2010

1. Dư nợ cuối kỳ tại 31/12/2010: 601 tỷ VNĐ

Trong đó

- Dư nợ cho vay thế nhân: 150 tỷ VNĐ

- Tỷ lệ nợ quá hạn bình quân (nhóm 3 đến nhóm 5): < 2%/ tổng dư nợ

2. Số lượng khách hàng doanh nghiệp phát triển mới trong năm 2009: 15 doanh

nghiệp.

3. Tổng doanh số thanh toán quốc tế: 15 triệu USD.

4. Kế hoạch mở rộng mạng lưới: trong năm tới chi nhánh sẽ mở thêm 2 phòng giao

dịch.

5. Tỷ lệ thu phí dịch vụ và bảo lãnh/ tổng thu nhập thuần: 12%/tổng thu nhập thuần

hoạt động.

6. Kế hoạch phát triển thẻ và giới thiệu khách hàng lắp đặt POS: 800 thẻ ATM và 6

POS. Trong đó: Thẻ ATM phát hành cho khách hàng trả lương qua tài khoản: 240 thẻ.

Mục tiêu đến năm 2013

BÌNH

TT CHỈ TIÊU ĐƠN VỊ THÀNH TIỀN QUÂN/NGƯỜI

ĐỘNG HUY

1,562,500,000 VỐN 1 VNĐ 2,500,000,000

HUY ĐỘNG DÂN

CƯ VNĐ 1,500,000,000,000

HUY ĐỘNG CÁC

TCKT VNĐ 1,000,000,000,000

VNĐ 2,083,333,333 TÍN DỤNG 1.500,000,000,000 2

CÁ NHÂN VNĐ 800,000,000,000

DOANH NGHIỆP VNĐ 700,000,000,000

VNĐ 27,864,583 DOANH THU 2,569,675,000,000 3

DT TÍN DỤNG VNĐ 1000,650,000,000

DT HUY ĐỘNG VNĐ 705,925,000,000

DT DỊCH VỤ 876,100,000,000 VNĐ

14,405,556 VNĐ 1304,555,800,000 CHI PHÍ 4

698,877,800,000 VNĐ THUÊ VP

450,528,000,000 VNĐ NHÂN VIÊN

KHẤU HAO

TSCĐ VNĐ 230,100,000,000

CHI PHÍ KHÁC VNĐ 101,50,000,000

VNĐ 124,355,556 LỢI NHUẬN 1085,119,200,000 5

3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng TMCP

Miền Tây chi nhánh Hà Nội

3.1 Giải pháp chung

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, thì từ nay đến năm 2013,

ngân hàng cần phải thực hiện tốt một số công tác sau:

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, hoàn thiện bộ máy cán bộ chủ

chốt, thực hiện bố trí sắp xếp cán bộ khoa học, hiệu quả, làm tốt công tác tư tưởng cán

bộ. Từng bước thực hiện 3 lợi ích một cách công khai, rõ nét.

- Coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực theo đó cần làm tốt 2 nội dung

+ Đào tạo đi đôi với đào tạo lại

+ Phát triển đi đôi với hoàn thiện để tiến tới một ngân hàng chuyên nghiệp cao

- Củng cố hoàn thiện hệ thống mạng lưới của chi nhánh

- Tăng trưởng tín dụng bền vững, hiệu quả tập trung quan tâm mở rộng hoạt

động cho vay doanh nghiệp vừa và nhở, cho vay cá nhân

- Củng cố và nâng cao hiệu quả của dịch vụ thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện

tử

- Coi trọng công tác tăng cường công tác giám sát, đôn đốc kiểm tra các hoạt

động nghiệp vụ để đảm bảo an toàn tuyệt đối

3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Miền Tây chi

nhánh Hà Nội

3.2.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả cho đầu tư cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh

của ngân hàng thương mại. Một cơ sở vật chất tốt sẽ tạo ra điều kiện làm việc thoải

mái cho cán bộ nhân viên. Hiện tại, hoạt động cho cơ sở vật chất của Ngân hàng

TMCP Miền Tây còn gập phảo một số vấn đề, đầu tư khu văn phòng dàn trải nên

không đủ vốn đầu tư, gây thất thoát lãng phí lớn

Để hoạt động đầu tư được hiệu quả cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư cho cơ sở vật chất của toàn bộ chi nhánh

- Thuê đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm để đánh giá các phương án đầu tư của

chi nhánh

- Trong dài hạn phải tăng cường cán bộ tham gia khóa học nâng cao nghiệp vụ về

đầu tư cũng như quản lý dự án

3.2.2 Giải pháp nâng cao thương hiệu

Như ta đã biết, đối với lĩnh vực ngân hàng, thì uy tín với khách hàng là yếu tố then

chốt dẫn đến thành công, muốn làm được như vậy, trước tên Ngân hàng thương mại cổ

phần Miền Tây cần có biện pháp nâng cao chất lượng thương hiệu của mình. Một số

giải pháp được đề ra như là:

- Tăng cường đầu tư cho hoạt động quảng cáo, nâng cao hình ảnh của mình, thân

thiện hơn với khách hàng

- Tăng cường tài trợ, từ thiện nhằm quảng bá hình ảnh của đơn vị, hoạt động này

được coi là phương tiện quảng bá nhanh nhất hình ảnh của bất kỳ một doanh

nghiệp nào

- Tiếp tục các hoạt động trao tặng học bổng cho sinh viên

3.2.3 Tăng cường đầu tư cho công nghệ, phát triển sản phẩm mới

Sản phẩm là nhân tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển

của một doanh nghiệp. Trong giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng như

hiện nay, thì sự đón đầu về sản phẩm quyết định không nhỏ tới thành công của đơn vị.

Vì thế tăng cường đầu tư cho phát triển sản phẩm là cần thiết để nâng cao năng lực

cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội

- Đối với các sản phẩm cũ: Tăng cường cải tiến sản phẩm cho phù hợp với tình

hình kinh tế của nước ta hiện nay

- Đối với các sản phẩm mới: Tăng cường quảng cáo tiếp thị cho người dân, thu

hút sự quan tâm của dân chúng

- Thương xuyên cập nhật công nghệ, học tập công nghệ tiên tiến và hiện đại phù

hợp với hoạt động của ngân hàng

3.2.4 Tăng cường đầu tư cho nguồn lực

Trước yêu cầu hội nhập nền kinh tế thế giới cùng với xu hướng cạnh tranh gay gắt

giữa các ngân hàng, ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội cần có những giải

pháp để đầu tư vào nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới này:

- Tăng cường hơn nữa hoạt động đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo kỹ năng,

nghiệp vụ

- Thường xuyên xem xét đánh giá kiểm tra đội ngũ cán bộ nhân viên về trình độ

nghiệp vụ

- Có chế độ lương thưởng, đãi ngộ, các chế độ khác rõ ràng, tạo ra sự hứng thú

trong công việc cho các nhân viên từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ này

- Thường xuyên tổ chức các cuộc thi về văn nghệ, về trình độ chuyên môn để

góp phần tạo ra môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp cho cán bộ nhân viên

trong ngân hàng, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của mình

MỤC LỤC

Lời mở đầu ............................................................................................................ 1

CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP MIỀN TÂY CHI NHÁNH

HÀ NỘI ................................................................................................................. 3

1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây ........ 3

2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội. .................. 4

2.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây chi

nhánh Hà Nội ................................................................................................. 4

2.2 Hoạt động kinh doanh ............................................................................. 6

2.2.1 Huy động vốn ..................................................................................... 6

2.2.2 Hoạt động tín dụng ............................................................................ 6

2.2.3 Hoạt động thanh toán ........................................................................ 6

2.2.4 Hoạt động kinh doanh ngoại tệ ......................................................... 6

2.2.5 Hoạt động phát hành thẻ ................................................................... 6

2.3 Sản phẩm và dịch vụ cung cấp ................................................................ 7

2.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các phòng nghiệp vụ của chi nhánh

........................................................................................................................ 7

2.4.1 Phòng kinh doanh .............................................................................. 9

2.4.2 Phòng khách hàng cá nhân ..............................................................10

2.4.3 Phòng quản lý rủi ro và nợ có vấn đề ..............................................11

2.4.4 Phòng kế toán ...................................................................................13

2.4.5 Phòng thanh toán xuất nhập khẩu ..................................................14

2.4.6 Phòng tiền tệ kho quĩ ........................................................................14

2.4.7 Phòng tổ chức hành chính ................................................................15

2.4.8 Phòng thông tin điện toán ................................................................16

2.4.9 Phòng tổng hợp .................................................................................16

3 Bộ máy quản lý điều hành chi nhánh ...........................................................17

3.1 Giám đốc .................................................................................................17

3.2 Phó giám đốc: ..........................................................................................18

CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP MIỀN

TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI ...............................................................................19

1. Tình hình hoạt động của ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội.19

1.1 Hoạt động huy động vốn .........................................................................19

1.2 Hoạt động cho vay của ngân hàng .........................................................20

1.3 Một số hoạt động khác ............................................................................22

1.3.1 Công tác thu hồi nợ ngoại bảng .......................................................22

1.3.2 Công tác kinh doanh đối ngoại – Tài trợ thương mại.....................22

1.3.3 Công tác tiền tệ kho quỹ ...................................................................23

1.3.4 Công tác phát triển dịch vụ ngân hàng ...........................................23

1.2 Tình hình đầu tư phát triển và đầu tư xây dựng cơ bản của ngân hàng

TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội .............................................................24

1.2.1 Đầu tư cho tài sản cố định ................................................................24

1.2.2 Đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực.............................................24

1.2.3 Đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới......................25

1.2.4 Đầu tư cho hoạt động marketing .....................................................26

1.3 Phương pháp lập dự án đầu tư...............................................................27

1.4 Công tác thẩm định dự án đầu tư ..........................................................27

1.4.1 Nội dung thẩm định tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa

và nhỏ.........................................................................................................27

1.4.2 Trình tự thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh ..............................29

1.4.3 Đánh giá công tác thẩm định tại chi nhánh ...............................30

1.5 Nội dung phương pháp đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động đầu tư31

1.6 Tình hình hợp tác đầu tư với nước ngoài ..............................................32

1.7 Phương pháp phân tích rủi ro trong đầu tư ..........................................32

3. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh .......................................................32

PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KINH DOANH TRONG NĂM 2010

CỦA NGÂN HÀNG TMCP MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI .....................33

1. Bối cảnh thị trường năm 2010 .....................................................................33

2. Phương hướng nhiệm vụ kinh doanh năm các năm tới ..............................34

3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng TMCP

Miền Tây chi nhánh Hà Nội .............................................................................36

3.1 Giải pháp chung ......................................................................................36

3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Miền Tây

chi nhánh Hà Nội ..........................................................................................37

3.2.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả cho đầu tư cơ sở vật chất .................37

3.2.2 Giải pháp nâng cao thương hiệu ......................................................37

3.2.3 Tăng cường đầu tư cho công nghệ, phát triển sản phẩm mới ........38

3.2.4 Tăng cường đầu tư cho nguồn lực ...................................................38