BÀI GIẢNG
NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ KINH T
GIẢNG VIÊN: TS. TRẦN NGỌC MINH
Điện thoại: 0912366032
Email: Minh_tranngoc07@yahoo.com
HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC - CAO ĐẲNG
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
I.Khái niệm thống kê: Có thể hiểu khái niệm thống kê học trên 2 nghĩa
- Thứ nhất, Thống kê học là môn khoa học kinh tế, nghiên cứu mặt lượng trong mối liên
hệ chặt chẽ với mặt chất của các hiện tượng quá trình kinh tế - hội phát sinh trong
điều kiện thời gian, địa điểm cụ thể. Do đó thống học thể hiện tính luận khoa
học bởi có cơ sở lý luận, cơ sở phương pháp luận và đối tượng nghiên cứu riêng.
- Thứ hai, thống kê là các số liệu được thu thập để phản ánh các hiện tượng tự nhiên, kỹ
thuật, kinh tế hội. dụ sản lượng sản phẩm được sản xuất ra của một doanh
nghiệp trong một thời kỳ, mức trên một dòng sông ở các tháng trong năm,….
Tóm lại, Thống học khoa học nghiên cứu hệ thống các phương pháp thu thập, xử
và phân tích các con số (mặt lượng) của những hiện tượng số lớn để tìm hiểu bản chất và
tính quy luật vốn của chúng (mặt chất) trong những điều kiện, địa điểm thời gian
cụ thể. Thông kê học được chia làm 2 lĩnh vực:Thống kê mô tả và thống kê suy diễn
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
II. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là mặt lượng trong mối liên hệ mật
thiết với mặt chất của các hiện tượng và quá trình kinh tế xã hội số lớn phát sinh
trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể.
- Trong các hiện tượng kinh tế xã hội, mặt chất biểu hiện là bản chất, đặc
trưng, đặc điểm, tính quy luật phát triển của hiện tượng nghiên cứu. Mặt lượng
là những biểu hiện được thể hiện, mô tả bằng những con số cụ thể phản ánh quy
mô, khối lượng, tỷ lệ so sánh, tốc độ phát triển tăng trưởng… của hiện tượng.
- Thống kê nghiên cứu số lớn các đơn vị nhằm loại bỏ những tác động ngẫu
nhiên, riêng rẽ của các đơn vị cá biệt, từ đó chỉ ra đặc trưng, bản chất, tính quy
luật chung phát triển của hiện tượng nghiên cứu.
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
III. Vai trò của thống kê kinh tế:
- Là công cụ nhận thức các quá trình, hiện tượng KT - XH.
- Là công cụ quan trọng trợ giúp cho việc ra quyết định của các nhà quản trị
- Là công cụ quan trọng của nhiều lĩnh vực, môn học (Y học, nghiên cứu thị trường,
QTKD, Marketing, phân tích hoạt động kinh doanh,….
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC
Sơ đồ quá trình nghiên cứu thống kê kinh tế:
Nắm bắt hệ thống các khái niệm, chỉ tiêu T/kê, định
lượng công tác điều tra thống kê
Giai đoạn I
Điều tra thống kê
P/tích, giải thích kết quả, dự đoán xu hướng phát triển
X/dựng mục tiêu n/cứu, phân tích đối tượng, x/định nội
dung vấn đề n/cứu
Giai đoạn II Xử lý số liệu
- Tổ chức trình bày số liệu – Chọn phần mềm xử lí số liệu –
Phân tích T/kê sơ bộ - Lựa chọn các PP phân tích T/kê thích
hợp
Giai đoạn III
Báo cáo, truyền đạt kết quả n/ cứu