5 ph n g th c c i thi n hi u su t làm vi c c a nhân viên

ươ

i v i CEO ho c các nhà qu n lý, l i nhu n chính là m c í ch l n nh t ợ ấ để ọ ủ ặ ả ậ ả ụ đ ắ ộ đ ề ớ ắ ọ ớ Đố nghi p. Tuy nhiên, có m t i u Goalify mu n kh ng nh ch c ch n v i các b n r ng: là h không th ẳ đị ệ thi u i y u t ch c v ng m nh ó là con ng i hay l n nh t làm nên m t t h chi tr chi phí cho m i ti n trình công vi c c a doanh ệ ọ ế ế i nhu n n u t ạ ằ ậ ợ ểđạ đượ â y chính là nhân viên và n g nghi p c a h . ọ đồ ở đ c m c tiêu l ụ ủ ệ ế đ ế ố ớ ớ ườ ạ đ ộ ổ ố ứ ữ ấ

ấ ớ ỉ đặ đế ề ả ấ t ra m c tiêu mà không quan tâm n nhân viên c a mình a ng làm đạ t đ ch c có ‘ ứ ụ ă ế đị ứ ệ ả ấ ầ ớ ư ế c hay không. V y thì làm cách nào chúng ta có th giúp nhân viên ệ nh’ Và sai l m l n nh t v i nhi u nhà qu n lý các c p chính là ch vi c nh th nào, có n ng su t hay hi u qu không, trong khi chính n ng su t là th quy t n h xem doanh thu c a t ấ ể đỉ ủ ủ ổ t d c ch s n ng su t cao nh t có th ? ể ỉ ố ă ă ậ đượ đạ ượ ấ ấ

1. S  xao lãng là k  thù l n nh t!

ầ ổ ủ ớ ự ưở ư ả ậ ạ ỏ i nh  Google, Facebook, Instagram, Messenger,… thì   ầ   ệ ườ i đi làm văn phòng khi vi c truy c p m ng là c n ỏ ằ ế ớ ớ ng l n trên th  gi ữ  v i nh ng ng ể ừ ố ệ ậ i, ki m tra mail t đ i tác,… ề ậ ườ ề ư ậ ằ ọ ự ự ệ ớ ừ ấ ướ  c p d ọ ạ ng h  l i đ u bi ơ ạ ỉ ủ ặ ộ ể ộ ữ ữ ề ọ ồ ữ ế ế ầ ỗ ớ ệ ủ ọ ọ ỏ ả ờ ờ ả ế ủ ố ầ ặ ơ ữ ế ể ệ ầ ằ ỗ ỗ ố ấ ẫ ở ệ V i s  bùng n  c a ngành công ngh  , các công ty có t m quy mô  nh h ệ ể xao lãng kh i công vi c là đi u không th  tránh kh i. Và vi c này th c s  t ừ ấ ể ậ  c p trên hay nh n báo cáo t ph i làm h ng ngày đ  c p nh t thông tin t ườ ề ế ọ i không đ  ý ho c hoàn toàn không nh n ra r ng, h  đang lãng phí   t đi u này, nh ng thông th Th i gian là vàng b c, m i ng ượ   ệ c th i gian không ch  c a chính h , mà h n n a là nh ng đ ng nghi p xung quanh. Theo m t cu c đi u tra c a Salary.com thì 67% nhân viên đ ỗ   kh o sát có thói quen đi t i nh ng trang web không liên quan đ n công vi c c a h  *m i ngày. *39% trong s  đó lãng phí 1 ti ng m i tu n, 29% là ế   2 ti ng m i tu n, 21% dành ra 5 ti ng và con s  3% nhân viên nói r ng h  b  ra 10 ti ng ho c h n m i tu n đ  làm nh ng vi c không liên quan. ấ Và Facebook, Linkedin và Amazon chính là 3 trang web h p d n nhân viên công s  nh t.

ằ ự ữ ữ ủ ế ổ ế Nh ng ng ườ ượ i đ c kh o sát cho r ng nguyên nhân ph  bi n gây ra nh ng s  phân tâm này ch  y u là: (cid:0) ệ ủ ử (cid:0) ờ (cid:0) ệ ừ (cid:0) ệ

ỉ i và cu i cùng ch  vì h  c m th y chán. ế ấ ọ ả ề ố ạ ể ả ạ Và làm th  nào đ  công ty ho c c  th  h n là các nhà lãnh đ o gi (cid:0) ế ữ ỉ ạ ế ệ ấ ướ  làm mà còn có th  giúp h  gia tăng năng su t công vi c. (cid:0) ủ i đây là m t s  g i ý c a Goalify dành cho b n: ọ ộ ộ ọ ộ ố ợ ể ặ ệ ậ ỡ ằ ữ ể ả Công vi c không đ  th  thách; ề Th i gian làm vi c quá nhi u; ứ ủ ọ ậ ứ Công ty không th a nh n x ng đáng công s c c a h ; ấ ớ ệ ạ Nhân viên không hài lòng v i công vi c hi n t ặ ụ ể ơ i quy t v n đ  này, d ỉ ắ ờ ệ ướ ớ t nh ng website không liên quan thì b  ph n IT có th  giúp đ  b ng cách đ t m t b  l c các website nói trên và dùng i vi c l ể ề ộ ủ ừ ạ ộ ấ ậ ạ (cid:0) ầ ặ ữ ề ả

ườ ườ ố ượ ả ủ ế ờ ữ ệ ọ ng xuyên. ư i, là đ a ra nh ng công vi c có kh i l ng và ộ ứ ộ ợ ươ ứ ạ ệ ừ ớ Nh ng quãng ngh  ng n không ch  h n ch  nhân viên làm chuy n riêng trong gi Liên quan t các ph n m m đ  theo d u ho t đ ng truy c p m ng c a t ng cá nhân. ế ằ ạ ậ ệ  nh m h n ch  tình tr ng trên n u nó x y ra quá th Hãy đ t ra nh ng đi u kho n và lu t l (cid:0) M t cách khác v a giúp nhân viên tăng đ ệ ấ ừ ế ượ ừ t ki m th i gian c a m i ng c hi u su t v a ti ự ng  ng v i năng l c cùa t ng nhân viên. m c đ  thích h p t

ườ

2. Công ty là nhà, còn nhân viên chính là nh ng ng

i thân

ế

thi

t nh t.

ộ ả ế ế ủ ọ ằ ữ ấ ớ ộ ồ t trong m t cu c kh o sát c a h  r ng: ‘S  g n k t gi a các nhân viên giúp tăng t ệ ố ệ ể ấ ự ắ ủ ọ ề ế ườ ệ ả ậ ự ạ ị ẳ ẽ c. Đi u này h n s  làm cho ng ở ộ ự i b  ‘cho ra rìa’. Lâu d n, nó tr  thành m t s  xao nhãng t ữ ể ể ấ ủ ạ ữ ệ ả ỏ ệ ả ọ ủ ấ ậ ượ ự ừ ố  ch i này th t s  khó có th  ch p nh n đ ầ ạ i sao mình l ố ạ ệ ủ ọ ộ ỉ ệ ủ ủ ạ ộ ườ i trong m t nhà. ệ ủ ọ ư ế ệ ủ ọ ề ể ươ ể ằ ữ ạ ồ ở ợ ng tr , giúp đó đ  t ỡ ậ ặ i 43% năng su t cá nhân’. Hãy đ t mình vào HayGroup cho bi ớ ọ ế ộ t đi chăng góc nhìn c a m t nhân viên khi đ ng nghi p hay c p trên c a h  không mu n giao ti p, nói chuy n v i h . Dù là xã giao hay thân thi ợ ỏ ấ ả i nhân viên c m th y m t m i và luôn ph i nghĩ ng i, tìm n a, s  t ề ậ ệ ạ  h i mà chúng tôi đã đ  c p phía trên. hi u lí do t ộ ự ự ườ ồ Đ  tránh m i nguy h i này th c s  không khó. Hãy coi nhân viên và nh ng ng i đ ng c p c a b n là m t gia đình. B o v , quan tâm, h i han ế ấ ơ ọ công vi c c a h . Và quan tr ng h n, không ch  nhà qu n lý là ng i duy nh t làm vi c này mà hãy khuy n khích m i nhân viên trong công ty, ư ườ ử ớ ồ trong đ i ngũ c a b n hành x  v i đ ng nghi p c a mình nh  ng Hãy giúp nhân viên hi u r ng dù công vi c c a h  nh  th  nào đi chăng n a thì b n hay các đ ng nghi p c a h  đ u luôn  đ  t n tình.

3. Hãy công b ng.ằ

ọ ằ ứ ố ằ ệ ủ ề ả ọ ưở ủ ỉ ế i ai cũng mong mu n không ch  trong đ i s ng cá nhân, gia đình mà còn là trong công vi c c a h . Thi u công   ế   ấ ng x u đ n ầ ủ ứ

ệ ệ  mà h  đóng góp.. ộ ổ ờ ố ấ ọ ư ị ưở ể ớ ữ ằ ộ ọ ấ ơ ữ ừ ơ ơ ng r ng nhà lãnh đ o c a h  quan tâm đ n h  nh  là m t t ng th  l n thay vì t ng nhân viên m t thì năng su t h n, hài   ờ   i ừ  doanh thu hình thành.” – đây là nh ng l đó ủ ự ậ ỉ ườ Công b ng là th  mà m i ng ộ ự ớ ạ ệ b ng, minh b ch trong công vi c không ch  tác đ ng tiêu c c v i hi u su t công vi c nói chung c a công ty mà còn ít nhi u  nh h ớ ự ế ậ tinh th n c a cá nhân b  nhìn nh n không đúng v i công s c th c t ạ ủ ọ ế “Nh ng cá nhân tin t ộ ọ lòng h n và quan tr ng là mãn nguyên h n. M t khi nhân viên hài lòng thì khách hàng hài lòng và t ủ ậ nh n xét c a bà Anne M. Mulcahy ­ c u CEO c a t p đoàn Xerox.

ẽ ộ ộ ủ ườ ọ ớ ộ ng t ự ấ ướ ủ i cá nhân mà nó còn chia r  n i b  c a m t công ty hay m t phòng, ban. M i ho t đ ng, đ ặ ượ ườ ề ạ ọ ỉ ả i trong t ộ ng đi, n ữ c theo dõi m t cách nghiêm ng t nh t cho dù b n là lãnh đ o, nhà qu n lý hay nh ng ng ơ ạ ệ ủ ạ ạ ộ ả ẽ ễ ư ế ộ ợ ừ ủ ừ ủ ạ ệ ớ ậ ự ể ệ ả ộ ưở S  b t công không ch   nh h ổ ứ  ch c ngày nay đ u đ c c a m i ng b ề ướ ả giám sát, hãy qu n lý và đi u h ưở ng t m t vài cá nhân mà  nh h ướ   c ườ   ấ i ng nhân viên c a mình c a b n h p lý và nh  th  công vi c c a b n và t ng nhân viên s  d  dàng h n, đ ng vì   i t p th , gây ra s  trì tr  trong công vi c.

ụ ỗ ợ 4. Dùng nh ng công c  h  tr .

ợ ề ườ ỉ ạ ệ ủ ổ ứ ạ ầ ớ ữ ố ch c là không đ , chính vì v y b n c n t ể ả ng h p, ch  b n qu n lý công vi c c a t ệ ủ ừ ư ậ ậ ả ướ ể ế ấ ộ ng d  án đ  theo dõi công vi c c a t ng nhân viên t ng gi ả ừ ệ ư ừ ề ấ ờ ộ ọ ỡ ạ ề ủ ừ ệ ẽ ế ệ ệ ể ụ ụ ệ ằ ể ị ấ ư ộ ệ ủ ừ ệ ủ ự ộ ử ụ ạ ổ ườ ế ạ ộ i không th  giúp b n t ng h p và đánh giá tr c ti p công vi c c a t ng ng ư ầ ề ấ ủ ừ ể ợ ổ ợ ổ ứ ớ ộ ượ ộ ủ   Trong nhi u tr i nh ng cá nhân khác nh  Phó Giám đ c hay ự ưở ư ượ   c ra h  đó đ a đ các tr i quy t giúp cho năng su t lao đ ng t p th  tăng lên. Tuy ả ộ nhiên, không ph i khi nào vi c báo cáo theo t ng c p có hi u qu  do m t vài nguyên nhân nh  lãng phí th i gian cho quá nhi u cu c h p, quá   ề ườ ậ   i thì công c /ti n ích công ngh  s  giúp đ  b n trong nhi u nhân viên/công vi c đ  báo cáo, thi u sót trong cách nhìn nh n v n đ  c a t ng ng ộ ố ứ ủ ả   kho n này. M t s   ng d ng có th  theo dõi công vi c c a nhân viên nh  b  Google Suite c a Alphabet b ng L ch hay Drive,… tuy nhiên b  công ợ ể ụ   c  này l i. Ngoài ra, Goalify cũng là m t ph n m m s  d ng lý ữ thuy tế  OKR (Objects and Key Results) đ   c Intel phát tri n, t ng h p, đánh giá và đ a ra nh ng g i ý giúp gia tăng năng su t c a t ng cá nhân trong t ạ  ch c v i đ  minh b ch và linh đ ng cao.

ưở

ầ 5. Ph n th

ng và nh ng l

ế   i khen chính là ‘đi m y u’

ủ c a nhân viên.

ữ ầ ườ ự ự ậ ề ậ ủ Ebook – A Comprehensive Guide to OKR c a chúng tôi thì chính nh ng ph n th ẩ ớ   ng và s  công nh n là s  thúc đ y l n ạ ủ

ậ ầ ỉ ỉ ữ ủ ườ c công nh n chính là đ nh chóp c a tháp nhu c u Maslow thì c a không ch  nh ng ng ộ ủ ệ ủ ậ ự ả ơ ệ ủ ủ ố ộ ấ ưở ỉ ả ậ ạ ấ ể ươ ủ ườ ự ệ i đó. H n n a, s  công nh n không ch   nh h ả i. Khi b n nh n ra và đánh giá đúng s  hi u qu  công vi c c a m t nhân viên, đó chính là cách t ớ ng t i tâm lý c a nhân viên này, mà còn t o nên m t t m g i đi làm nói riêng mà là ể   t nh t đ  tăng hi u   ng làm cho nh ng nhà lãnh đ o dành cho nhân viên c a mình. ỏ ượ ạ ữ ạ ự

ế ậ ọ ưở ệ ố ệ ng cũng c n thi ng và hoan nghênh khi hoàn thành t ưở ớ ằ ỉ ự ữ ệ ầ ư ụ ề ạ ộ ự ưở ườ ấ ị ể ớ ộ ờ ư Nh  đã đ  c p trong ấ ừ ữ nh t t ự Recognition Hungry ­ s  đòi h i đ ọ tâm lý chung c a m i ng ườ qu  công vi c c a ng ộ các nhân viên khác có đ ng l c đê c nh tranh trong công vi c. ầ t không kém. S  t Không ch  s  công nh n quan tr ng, mà khen th m t trong nh ng đi u ki n c n nh ng nên nh  r ng b n không nên áp d ng nó quá th t công vi c là ng th ế   ả ạ ng xuyên. T i m t th i đi m nh t đ nh thì b n ph i bi n

ậ ộ ớ ư ữ ế ạ ờ i nói suông mà b n đã ghi nh , l u tâm đ n nh ng l i tán ủ ạ ủ ọ ừ ồ ế ả ứ ằ ữ ưở ủ ầ ờ l i nói thành hành đ ng, t ươ d ng c a chính mình r i k t qu  x ng đáng c a h  chính là nh ng ph n th ờ ỉ  đó giúp nhân viên c a b n nh n ra r ng đó không ch  là l ng này.