Ộ Ố ƯƠ

M T S  PH

NG PHÁP ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH

Ả   CÔNG VI C MÀ CÁC NHÀ QU N LÝ NH T Đ NH PH I

BI T!Ế

ươ ữ ư ề ể ượ ể ỳ ỗ M i ph ng pháp đánh giá đ u có nh ng  u  đi m và nh ừ   c đi m riêng. Tu  vào t ng

ườ ợ ụ ể ủ ừ ệ ươ ụ ẽ tr ng h p c  th  c a t ng doanh nghi p (DN), các ph ng pháp áp d ng khác nhau s  cho

ả ợ ệ ươ ệ ườ hi u qu  l i ích khác nhau. Có 3 ph ng pháp đánh giá thành tích công vi c th ng đ ượ ử  c s

ễ ươ ể ươ ự ụ d ng trong th c ti n là ph ng pháp đánh giá cho đi m (rating scale), ph ng pháp đánh giá

ả ươ ế ả mô t (essay method) và ph ng pháp đánh giá theo k t qu  (results­oriented) hay ph ươ   ng

ị ụ ả pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu (management by objectives).

ề ấ ươ ư ươ ự Ngoài ra còn r t nhi u ph ng pháp đánh giá khác nh  ph ng pháp t đánh giá, ph ươ   ng

ươ ừ ươ pháp đánh giá t ừ ướ  d i lên, ph ng pháp đánh giá t phía khách hàng, ph ng pháp đánh giá

360o hay toàn di n...ệ

ệ ườ ữ ụ ươ Ư ượ Doanh nghi p th ng áp d ng nh ng ph ng pháp đánh giá thành tích nào?  u nh ể   c đi m

ế ộ ố ấ ươ ượ ử ụ ủ c a chúng là gì? Bài vi t sau đây cung c p m t s  ph ng pháp đánh giá đ c s  d ng ph ổ

ữ ế ế ơ ở ể ự ả ị bi n trong các DN và nh ng phân tích chi ti ọ   t giúp nhà qu n tr  DN có c  s  đ  l a ch n

ươ ợ ế ộ ố ế ổ ph ng pháp đánh giá phù h p cho DN mình. Ngoài ra, bài vi t còn t ng k t m t s  nguyên

ầ ư ơ ả ả ế ế ệ ố ắ t c c  b n c n l u ý cho nhà qu n lý DN trong quá trình thi t k  h  th ng đánh giá trong

DN.

ươ ể Ph ng pháp đánh giá cho đi m

ươ ể ườ ử ụ ề ự ệ ọ Ph ng pháp đánh giá cho đi m cho phép ng i s  d ng có nhi u l a ch n trong vi c thi ế   t

ươ ườ ế k  mô hình đánh giá. Theo ph ng pháp này ng ừ i đánh giá xem xét t ng tiêu chí đánh giá

ủ ặ ự ể ặ ạ ộ ể (đ c đi m c a ng ườ ượ i đ ế c đánh giá) và cho đi m ho c x p h ng d a trên m t thang đánh

ượ ự ườ ể ồ giá đ c xây d ng t ừ ướ  tr c. Thông th ộ ố ậ   ng, thang đánh giá (thang đi m) g m m t s  b c

ượ ế ạ ừ ớ ấ ắ ế ươ ặ ắ ộ đ c x p h ng t ừ ấ ớ  th p t i cao, t “kém” cho t i “xu t s c” ho c m t cách s p x p t ng t ự

nào đó.

ộ ặ ể ẽ ể ầ ỗ ộ ợ ườ M i m t đ c đi m c n đánh giá s  có m t thang đi m phù h p. Thông th ể   ặ ng các đ c đi m

ứ ộ ợ ề ệ ả ồ ổ ễ   ầ c n đánh giá v  nhân viên bao g m m c đ  h p tác trong công vi c, kh  năng trao đ i, di n

ỷ ậ ề ờ ấ ệ ệ ạ ộ ỹ ạ đ t thông tin, tính sáng t o, tính k  lu t v  gi gi c, n i quy làm vi c, k  năng làm vi c, và

ệ ụ ể ủ ừ ộ ố ặ ể ề ầ ộ ỳ m t s  đ c đi m khác tu  thu c vào yêu c u và đi u ki n c  th  c a t ng DN. Nói chung,

ứ ộ ủ ừ ể ầ ấ ặ ườ ế ế ể ả b n ch t và m c đ  c a t ng đ c đi m c n đánh giá là do ng i thi ặ   t k  thang đi m ho c

ủ ầ ị nhu c u đánh giá c a DN quy đ nh.

ự ữ ể ặ ọ ườ ế ế ầ Khi l a ch n nh ng đ c đi m c n đánh giá (tiêu chí đánh giá), ng i thi ả t k  ph i luôn gi ữ

ể ả ắ ặ ắ ộ ớ ủ ệ nguyên t c là các đ c đi m này b t bu c ph i liên quan t i công vi c c a nhân viên hay

ng ườ ượ i đ c đánh giá.

Ư ể u đi m

Ư ể ấ ủ ớ ươ ể ươ ế ấ u đi m l n nh t c a ph ng pháp đánh giá cho đi m là ph ng pháp này có k t c u rõ

ả ế ệ ế ễ ạ ẩ ượ ố ràng. Vi c tiêu chu n hoá cho phép k t qu  x p h ng d  dàng đ ế   c so sánh và đ i chi u ­

ự ủ ố ớ ệ ậ ộ ồ th m chí đ i v i toàn b  ngu n nhân l c c a doanh nghi p.

ươ ả ả ư ề ọ ớ Theo ph ng pháp này, m i nhân viên đ u ph i tr i qua quá trình đánh giá nh  nhau v i các

ơ ả ư ự ể ề ạ ẩ ẳ   tiêu chí và thang đi m (tiêu chu n đánh giá) c  b n nh  nhau. Đi u này t o ra s  bình đ ng

ệ ộ ướ ệ ẩ ộ trong vi c đánh giá nhân viên và m t th c đo thành tích công vi c chu n trong toàn b  DN.

ươ ấ ễ ể ễ ử ụ ể ệ ể ở Ph ấ   ng pháp đánh giá cho đi m r t d  hi u và d  s  d ng b i vì khái ni m cho đi m là r t

ả ườ ấ ượ ề ễ ả rõ ràng: c  ng i đánh giá và ng ườ ượ i đ c đánh giá đ u d  dàng th y đ ơ c logic đ n gi n và

ả ủ ệ ể ậ ươ ổ ế ượ hi u qu  c a thang đi m đánh giá. Chính vì v y đây là ph ng pháp ph  bi n và đ c áp

ộ ụ d ng r ng rãi.

ượ Nh ể c đi m

ề ự ữ ệ ể ặ ấ ọ ượ ự ể ọ V n đ  l a ch n tiêu chí đánh giá. Li u nh ng đ c đi m đ c l a ch n đ  đánh giá (tiêu chí

ươ ể ộ ớ đánh giá) trong ph ng pháp đánh giá cho đi m có liên quan m t cách rõ ràng t ệ   i công vi c

ộ ệ ố ề ể ộ ộ ỏ ớ ủ c a toàn b  nhân viên? M t đi u không th  tránh kh i là v i m t h  th ng đánh giá thành

ố ị ệ ượ ộ ố ặ ể ẽ ẩ ố tích công vi c c  đ nh và đã đ c tiêu chu n hoá là m t s  đ c đi m s  có m i liên quan

ẽ ớ ặ ụ ặ ệ ệ ể ộ ơ ớ ch t ch  t i m t công vi c nào đó h n so v i các công vi c khác. Ví d  đ c đi m tính sáng

ố ớ ể ệ ọ ữ ạ t o có th  không quan tr ng đ i v i nh ng công vi c có quy trình rõ ràng ho c đ ặ ượ ế ấ   c k t c u

ữ ặ ộ ườ ư ậ ề ấ ạ ợ ẽ m t cách ch t ch . Trong nh ng tr ng h p nh  v y, đánh giá th p v  tính sáng t o không

ụ ằ ượ ế ạ ề ả ng  ý r ng nhân viên đ c đánh giá thi u tính sáng t o. Ng ượ ạ c l ộ   i, đi u đó ph n ánh m t

ự ế ằ ơ ộ ử ụ ụ ể ể ệ ể ế ặ th c t ặ  r ng nhân viên đó ít có c  h i s  d ng ho c th  hi n đ c đi m c  th  này. Vì th  có

ợ ủ ự ể ề ạ ả ớ ệ ụ ể ủ   th  nói s  liên quan hay phù h p c a thang đánh giá nh y c m v i các đi u ki n c  th  c a

ắ ỹ ớ ậ ầ ệ ạ ườ ả DN và do v y, c n ph i xem xét, cân nh c k  t i lo i hình công vi c và môi tr ệ   ng làm vi c

ự ươ khi xây d ng ph ng pháp đánh giá này.

ự ể ặ ầ ể   Ngoài ra, khi xây d ng tiêu chí đánh giá (đ c đi m c n đánh giá nhân viên) và thang đi m

ườ ế ế ượ ộ ữ ệ ớ đánh giá ng i thi t k  luôn tìm cách tóm l ấ c toàn b  nh ng d u hi u có liên quan t i thành

ệ ủ ố ắ ọ ấ ả ấ ố ề tích công vi c c a nhân viên. H  luôn c  g ng sao cho t ệ t c  d u hi u đúng và t t v  thành

ệ ề ượ ư ể ẫ ấ ả ấ ệ tích công vi c đ u đ c xem xét và đ a vào bi u m u đánh giá, và t t c  d u hi u sai và

ị ạ ỏ ề ả ị ể ạ ượ không liên quan đ u b  lo i b . Tuy nhiên gi đ nh này là khó có th  đ t đ c trên th c t ự ế   .

ệ ủ ụ ữ ể ộ ộ ố Thành tích công vi c c a m t nhân viên có th  ph  thu c và nh ng nhân t không đ ượ ư   c đ a

ặ ượ ự ể ề ế ả ọ ể vào các đ c đi m (tiêu chí) đ c l a ch n đ  đánh giá. Đi u này có nghĩa là k t qu  đánh giá

ị ủ ọ ố ớ ứ ể ả ộ ặ   ủ c a m t nhân viên có th  ph n ánh công s c và giá tr  c a h  đ i v i DN không đúng ho c

không công b ng.ằ

ọ ủ ự ườ ướ ườ Sai sót l a ch n c a ng i đánh giá. Đây là xu h ủ ng c a ng ộ   i đánh giá khi đánh giá m t

ườ ủ ủ ứ ứ ằ ộ ng i khác m t cách ch  quan, và sau đó tìm b ng ch ng ch ng minh cho đánh giá c a mình

ặ ạ ấ ờ ỏ ữ ứ ủ ữ ằ ậ ẫ ồ (đ ng th i b  qua ho c h  th p nh ng b ng ch ng ph  nh n hay mâu thu n nh ng đánh giá

ủ mang tính ch  quan đó).

ệ ượ ườ ườ Đây là hi n t ổ ế ng tâm lý ph  bi n và bình th ố ng chi ph i con ng i. Nói cách khác, chúng

ỉ ấ ượ ở ườ ụ ấ ố ườ ằ ta ch  th y đ ng c i khác cái mà ta mu n th y. Ví d  là khi ng ộ   i đánh giá tin r ng m t

ấ ố ẽ ễ ứ ứ ẫ ậ ỏ ớ ề ả nhân viên v  b n ch t là t t thì s  d  dàng b  qua các ch ng c  mâu thu n v i nh n xét này.

ư ự ế ế ườ ố ỉ ườ Và n u nh  th c t nhân viên này l i nhác thì thay vì ch nh đ n anh ta ng i đánh giá có khi

ư ữ ệ ệ ặ ậ ở ộ ạ l ỏ   i che ch  ho c th m chí còn đ a ra nh ng lý do bi n h  cho thành tích công vi c kém c i

ủ c a nhân viên đó.

ả ử ườ ấ ượ ể ố ề ượ Ng ượ ạ c l i, gi s  ng i đánh giá có th  có  n t ng không t t v  nhân viên đ c đánh giá.

ườ ườ ế ắ ở ộ Khi đó ng i đánh giá th ủ   ấ ợ ng tr  nên kh t khe m t cách b t h p lý trong ý ki n đánh giá c a

ấ ợ ề ẵ ộ ỉ mình v  nhân viên, và luôn s n sàng ch  trích và hành đ ng gây b t l i cho nhân viên đó.

ệ ượ ượ ể ệ ế ể ộ ộ ố Hi n t ng sai sót này ít khi đ c th  hi n m t cách rõ ràng. Vì th , nó có th  là m t m i đe

ể ả ạ ưở ớ ệ ố ệ ả ậ ộ do  đáng k   nh h ng t ủ i tính hi u qu  và đ  tin c y c a h  th ng đánh giá thành tích

ệ công vi c trong DN.

ứ ứ ậ ả ậ ườ ắ Sai sót mang tính nh n th c. Sai sót nh n th c x y ra khi ng i đánh giá không n m đ ượ   c

ủ ể ấ ặ ượ ự ể ọ ả b n ch t, ý nghĩa c a các tiêu chí, đ c đi m đ ữ ử ụ   c l a ch n đ  đánh giá và ngôn ng  s  d ng

ụ ố ớ ể ộ ườ ộ trong thang đi m đánh giá. Ví d , đ i v i m t ng i đánh giá, m t nhân viên có th  đ ể ượ   c

ố ớ ế ấ ộ ườ đánh giá là sáng ki n khi báo cáo tình hình cho c p trên. Tuy nhiên, đ i v i m t ng i đánh

ề ạ ấ ạ ỡ ủ ấ ụ ộ giá khác, đi u này l i cho th y nhân viên đó l ự i quá ph  thu c vào s  giúp đ  c a c p trên –

ế ế ị và do đó anh ta b  đánh giá là thi u sáng ki n.

ữ ử ụ ư ậ ư ữ ự ụ ể ể ậ Cũng nh  v y, ngôn ng  và thu t ng  s  d ng đ  xây d ng thang đi m – ví d  nh  “trên

ứ ặ ướ ể ể ấ ố ớ ứ ữ ầ m c yêu c u” ho c “d i m c trung bình” – có th  hi u r t khác nhau đ i v i nh ng ng ườ   i

đánh giá khác nhau.

ư ứ ể ế ậ ạ ố Sai sót cho đi m hay sai sót x p h ng. Không gi ng nh  sai sót mang tính nh n th c, sai sót

ủ ạ ườ ể ế ạ ộ ề ủ lo i này thu c v  ch  quan c a ng ổ ế   i đánh giá. Sai sót cho đi m (sai sót x p h ng) ph  bi n

ữ ậ ấ ườ ậ ộ ặ nh t là sai sót đánh giá mang tính trung l p. Nh ng ng i đánh giá b n r n, ho c lo ng i s ạ ự

ự ả ườ ướ ờ ơ ấ ể ư ữ ấ b t hoà hay s  tr  thù th ng có xu h ng đ a ra nh ng đánh giá th , b t k  thành tích

ệ ủ ượ ư ế ữ ế ậ ả công vi c c a nhân viên đ c đánh giá nh  th  nào đi chăng n a. Do v y, các k t qu  đánh

ườ ứ ộ ể ề ấ ở giá th ng xoay xung quanh m c đ  hay đi m trung bình. V n đ  này càng tr  nên t ồ ệ ơ    h n i t

ệ ố ệ ượ ấ ủ ả trong các DN có h  th ng đánh giá thành tích công vi c mà không đ ộ   c c p qu n lý  ng h ,

ườ ủ ệ ặ ho c ng i đánh giá không đ ượ ự c t tin trong công vi c đánh giá c a mình.

ươ ả Ph ng pháp đánh giá mô t

ươ ả ườ ể ệ ủ ề Trong ph ng pháp đánh giá mô t , ng i đánh giá th  hi n đánh giá c a mình v  ng ườ   i

ượ ệ ế ộ ả đ ằ c đánh giá b ng vi c vi t m t b n báo cáo đánh giá.

ườ ậ ả ế ụ ể ữ ể ạ Báo cáo đánh giá th ng t p trung mô t ể  nh ng đi m m nh và đi m y u c  th  nào đó v ề

ệ ủ ườ thành tích công vi c c a ng ườ ượ i đ c đánh giá. Trong báo cáo đánh giá ng i đánh giá còn có

ể ề ồ ạ ụ ữ ệ ắ ấ ằ ệ ượ th  đ  xu t các bi n pháp nh m kh c ph c nh ng t n t i phát hi n đ c trong quá trình

ườ ể ự ế ể ế ợ ặ đánh giá. Ng i đánh giá có th  t mình vi ớ   t báo cáo đánh giá ho c có th  k t h p cùng v i

ế ng ườ ượ i đ c đánh giá vi t báo cáo.

Ư ể u đi m

ươ ể ươ ả ườ ớ So v i ph ng pháp cho đi m, ph ng pháp đánh giá mô t cho phép ng i đánh giá có th ể

ự ệ ế ạ ầ ọ ớ ế ả th c hi n đánh giá h u h t m i khía c nh có liên quan t ệ ủ   i k t qu  thành tích công vi c c a

ể ệ ệ ớ ữ ươ ng ườ ượ i đ c đánh giá. Đây là đi m khác bi t rõ r t v i nh ng ph ng pháp khác có các tiêu

ứ ề ẻ ắ ộ ị chí đánh giá đ ượ ượ c đ c quy đ nh m t cách c ng nh c, không m m d o.

ụ ươ ườ ể ủ ộ Khi áp d ng ph ng pháp đánh giá này, ng ề ệ   i đánh giá có th  ch  đ ng hoàn toàn v  vi c

ứ ộ ề ề ấ ấ ợ ợ ậ   ọ ả ư đ a ra m c đ  đánh giá v  các v n đ  mà h  c m th y là phù h p và h p lý. Chính vì v y,

ị ớ ạ ấ ườ quá trình đánh giá là không b  gi ạ i h n và r t linh ho t. Nói cách khác, ng ẽ ả   i đánh giá s  c m

ế ự ễ ệ ố ạ ủ ư ạ ấ ị th y không b  gò bó nh  trong h  th ng đánh giá khác có tính h n ch  s  di n đ t c a ng ườ   i

ư ệ ố ể ổ ẻ ủ ể ặ ặ ằ ộ   đánh giá ho c nh  h  th ng cho r ng các đ c đi m c a nhân viên có th  m  x  đánh giá m t

ẽ cách riêng r  và rõ ràng.

ượ Nh ể c đi m

ươ ả ộ ố ượ ấ ị ể ươ Ph ng pháp đánh giá mô t cũng có m t s  nh c đi m nh t đ nh. Ph ộ   ng pháp này là m t

ươ ễ ự ố ớ ề ệ ố ờ ườ ph ng pháp tiêu t n nhi u th i gian và không d  th c hi n. Đ i v i ng i đánh giá ph ươ   ng

ữ ầ ắ ỏ ơ ớ ươ pháp đánh giá này đòi h i nh ng yêu c u kh t khe h n so v i ph ng pháp đánh giá khác,

ệ ề ễ ả ạ ổ ợ ặ đ c bi t là v  kh  năng di n đ t và óc t ng h p.

ự ả ề ệ ủ ộ ự S  mô t v  thành tích công vi c c a ng ườ ượ i đ c đánh giá m t cách t nhiên, không gò bó

ộ ư ư ể ồ ờ ượ ủ ể ươ ừ v a là m t  u đi m, nh ng đ ng th i cũng chính là nh c đi m c a ph ng pháp đánh giá

ả ỹ ế ươ ả ủ ườ mô t . K  năng vi t báo cáo đánh giá theo ph ng pháp mô t ữ  c a nh ng ng i đánh giá

ư ể ế ạ ặ ậ ả ề khác nhau th t khó có kh  năng nh  nhau. Đi u này có th  làm h n ch  ho c méo mó toàn

ữ ủ ấ ơ ộ b  quá trình đánh giá. H n n a, do quá trình đánh giá mang tính ch  quan nên r t khó có th ể

ủ ữ ế ế ả ố so sánh và đ i chi u k t qu  đánh giá c a nh ng ng ườ ượ i đ c đánh giá khác nhau. Và nh  th ư ế

ệ ế ề ể ầ ạ ậ ồ   có nghĩa là vi c rút ra k t lu n chung hay khái quát v  nhu c u đào t o, phát tri n ngu n

ự ủ ẽ ặ nhân l c c a DN s  g p khó khăn.

ươ ế ả ươ ị ụ ả Ph ng pháp đánh giá theo k t qu  (Ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu)

ớ ề ư ậ ầ ộ ươ Trong vài th p niên g n đây, m t trào l u m i v  ph ệ   ng pháp đánh giá thành tích công vi c

ượ ớ ộ ộ ủ ế ấ ươ đã đ c gi i kinh doanh c p ti n tán thành và  ng h  r ng rãi. Đó là ph ng pháp đánh giá

ả ươ ị ụ ươ ướ ế ị ụ qu n tr  m c tiêu. Ph ả ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu là ph ng pháp h ả   ng k t qu  vì

ươ ệ ủ ượ ự ị theo ph ng pháp này thành tích công vi c c a nhân viên đ ứ ộ ạ   c xác đ nh d a trên m c đ  đ t

ượ ủ ụ ệ ượ ị ườ đ ớ c c a nhân viên đó so v i m c tiêu công vi c đã đ c xác đ nh t ừ ướ  tr c. Thông th ng,

ụ ượ ự ụ ự ấ ả các m c tiêu này đ ủ   c c p qu n lý và chính nhân viên cùng xây d ng (ví d  m c tiêu c a

ườ ụ ể ố ng ệ   i ph  trách bán hàng có th  là tăng doanh thu trong 6 tháng cu i năm thêm 300 tri u

ự ẳ ạ ự ỹ ị ụ ch ng h n). Quá trình xây d ng m c tiêu là quá trình mà nhân viên t ữ  xác đ nh nh ng k  năng

ụ ặ ầ ọ ườ ả ầ c n thi ế ể ạ ượ t đ  đ t đ c các m c tiêu đã đ t ra. H  không c n ng i khác ph i phân tích các

ồ ự ụ ủ ể ế ể ể ạ ồ ổ ệ đi m m nh, đi m y u c a mình đ  giao nhi m v  và phân b  các ngu n l c (bao g m c ả

ể ể ệ ề ệ ả ạ ỏ   quy n h n và trách nhi m) đ  có th  hoàn thành công vi c. Chính b n thân nhân viên đòi h i

ả ự ể ủ ả ph i t giám sát quá trình phát tri n c a b n thân mình.

Ư ể u đi m

ươ ị ụ ụ ắ ả ượ ộ ố ấ Ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu kh c ph c đ ề c m t s  v n đ  phát sinh do gi ả

ữ ể ằ ặ ầ ế ể ố ệ ủ ể ị đ nh r ng nh ng đ c đi m c n thi t đ  hoàn thành t t công vi c c a nhân viên có th  xác

ườ ả ậ ộ ả ị ủ ữ ề ể ị đ nh và đo l ng m t cách đáng tin c y. Thay vì ph i gi ặ  đ nh v  nh ng đ c đi m c a nhân

ươ ị ụ ả ạ ậ ự ế ệ ế ả viên, ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu l i t p trung vào k t qu  công vi c th c t .

ặ ượ ế ạ ộ ụ ượ ố ị N u m t nhân viên đ t ho c v t m c tiêu đã đ c xác đ nh và th ng nh t t ấ ừ ướ  tr c, thì nhân

ẽ ượ ậ ấ ượ ượ viên đó s  đ c đánh giá là hoàn toàn ch p nh n đ c. Nhân viên đ ế   c đánh giá theo k t

ự ế ệ ả ễ ị ả ủ ọ ả ề ứ ạ ả ộ qu  công vi c th c t , ch  không ph i v  kh  năng c a h , m t ph m trù d  b   nh h ưở   ng

ủ ế ườ ủ ở b i ý ki n ch  quan c a ng i đánh giá.

ậ ủ ơ ở ươ ị ụ ể ậ ả ượ ế C  s  lý lu n c a ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu là có th  nhìn nh n đ c k t qu ả

ự ủ ể ế ệ ể ặ ặ ộ ể công vi c m t cách tr c ti p trong khi đ c đi m c a nhân viên (có th  có ho c có th  không

ả ưở ớ ể ượ ệ ỉ ặ ậ nh h ng t i thành tích công vi c) ch  có th  đ c suy đoán ho c suy lu n ra mà thôi.

ươ ổ ẻ ị ụ ệ ằ ả ế ữ Ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu cho r ng vi c m  x  phân tích chi ti t nh ng nhân

ệ ủ ứ ạ ấ ạ ố t ph c t p khác nhau t o nên thành tích công vi c c a nhân viên là r t khó khăn. Thành tích

ệ ủ ể ỏ ố ấ ứ ể công vi c c a nhân viên không th  chia nh  thành các nhân t c u thành đ  nghiên c u. Các

ố ầ ượ ộ ổ ể ể ờ nhân t này c n đ c xem xét trong m t t ng th  không tách r i, cái mà ta có th  quan sát và

ườ ượ ự ế ộ đo l ng đ c m t cách tr c ti p.

ượ Nh ể c đi m

ươ ả ượ ả ề Ph ị ụ ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu giúp nhân viên có đ c c m giác hài lòng v  tính t ự

ự ủ ụ ư ệ ặ ươ ch  trong vi c đánh giá và s  hoàn thành m c tiêu. Nh ng m t khác, ph ng pháp này có th ể

ự ế ề ộ ụ ể ể ặ ộ ẫ ớ ỳ ọ d n t i k  v ng không th c t v  m t m c tiêu có th  ho c không th  hoàn thành m t cách

ợ h p lý.

ủ ể ạ ộ ươ ị ụ ụ ủ ả M t đi m m nh c a ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu là tính rõ ràng c a m c tiêu.

ủ ư ế ể ươ ể ệ Nh ng đó cũng chính là y u đi m c a ph ạ ầ   ng pháp này. Hi n nhiên các DN hi n đ i c n

ể ồ ạ ạ ữ ụ ự ả ế ứ h t s c linh ho t trong kinh doanh đ  t n t i. Trong khi đó, nh ng m c tiêu, t b n thân nó

ắ ộ ả ở ữ ầ ạ ạ l ứ i t o ra m t có gì đó c ng nh c. Dĩ nhiên, gi i pháp ụ  đây là nh ng m c tiêu này c n xây

ư ụ ể ề ẻ ề ẻ ổ ơ ự d ng sao cho có th  thay đ i và m m d o h n. Nh ng m c tiêu càng m m d o bao nhiêu thì

ổ ẽ ố ố ụ ụ ấ ẽ s  càng không rõ ràng b y nhiêu. M c tiêu thay đ i s  làm nhân viên b i r i và m c tiêu

ể ị ữ ữ ề ẻ ệ ể ế ặ ỵ m m d o có th  b  méo mó, sai l ch đ  ngu  trang ho c bào ch a nh ng y u kém trong

thành tích công vi c.ệ

ữ ấ ế ươ ể Nh ng phân tích trên đây là r t chi ti ừ t cho t ng ph ng pháp đánh giá. Tuy nhiên đ  có th ể

ế ế ượ ấ ỳ ộ ườ ự ậ thi c b t k  m t mô hình đánh giá nào đ t k  đ ượ ố c t t thì ng ứ   ả i xây d ng ph i nh n th c

ượ ộ ố ắ đ c m t s  nguyên t c sau đây:

ứ ế ề ấ ả ậ Khuy n khích th o lu n trong quá trình đánh giá. Nhi u nghiên c u cho th y ng ườ ượ   i đ c

ườ ơ ộ ượ ớ ế ế ả ấ ơ ọ đánh giá th ả ng c m th y hài lòng v i k t qu  đánh giá h n n u h  có c  h i đ ổ   c trao đ i,

ệ ủ ề ế ả ả ậ ả ẳ ộ ắ   th o lu n v  k t qu  thành tích công vi c c a chính mình m t cách tho i mái và th ng th n.

ượ ủ ề ả Ngoài ra, khi đ c nói v  chính thành tích c a mình, ng ườ ượ i đ ậ   c đánh giá còn c m nh n

ượ ằ đ ủ c tính công b ng c a quá trình đánh giá.

ự ế ề ậ ả ọ ộ Ý ki n nh n xét ph i mang tính xây d ng. M t đi u quan tr ng là ng ườ ượ i đ ầ   c đánh giá c n

ữ ế ấ ấ ậ ừ ệ ậ nh n th y nh ng ý ki n nh n xét có tính ch t phê bình t vi c đánh giá là mang tính xây

ọ ượ ằ ệ ạ ữ ế ệ ả ả ụ ự d ng, nh m m c tiêu giúp h  v t qua nh ng khó khăn hi n t i và c i thi n k t qu  thành

ệ ủ ọ ươ ẽ ớ ữ ề ắ tích công vi c c a chính h  trong t ng lai. Ng ườ ượ i đ c đánh giá s  b t lo l ng v  nh ng ý

ư ọ ữ ữ ế ế ế ấ ấ ậ ậ ki n phê bình và nh n th y nh ng ý ki n phê bình này là h u ích, n u nh  h  nh n th y ý

ườ ự ủ ị đ nh c a ng i đánh giá mang tính xây d ng.

ữ ế ậ ậ ượ Ng ượ ạ c l ự i, nh ng nh n xét thi u tính xây d ng (nh n xét không rõ ràng, không đ c thông

ớ ặ ằ ượ ể ệ báo t i ng ườ ượ i đ c đánh giá, không công b ng ho c không đ ẽ ẫ   c th  hi n đúng cách) s  d n

ự ứ ệ ẳ ẫ ạ ậ ư ệ   ế đ n tr ng thái b c t c, oán h n, căng th ng và mâu thu n trong công vi c, cũng nh  vi c

ế ả ậ ố ổ ng ườ ượ i đ c đánh giá không mu n và ph n kháng thay đ i, không công nh n y u kém, và

ố cu i cùng là thành tích công tác t ồ ệ i t .

ụ ự ụ ự ấ ấ ấ ấ ọ ộ ố Coi tr ng xây d ng m c tiêu ph n đ u. Xây d ng m c tiêu ph n đ u là m t nhân t quan

ệ ủ ộ ọ ụ ế ấ ơ tr ng trong đ ng c  làm vi c c a ng ườ ượ i đ ấ c đánh giá. M c tiêu ph n đ u khuy n khích n ỗ

ề ế ậ ỉ ự ủ l c c a nhân viên, t p trung chú ý, tăng tính kiên trì, b n b , và khuy n khích nhân viên tìm tòi

ươ ệ ớ ố ơ ph ng pháp làm vi c m i và t t h n.

ữ ụ ụ ủ ệ ấ ấ ồ ộ ơ ộ   ư ộ Tính h u d ng c a m c tiêu ph n đ u nh  m t ngu n kích thích đ ng c  làm vi c là m t

ị ượ ế ề ả ọ ườ ủ ề ấ ộ ộ trong nhi u h c thuy t qu n tr  đ ề c nhi u ng i  ng h  nh t. M t đi u cũng rõ ràng là

ấ ụ ể ữ ụ ấ ượ ậ ẽ ấ nh ng m c tiêu ph n đ u c  th , khó và đ ạ   c nhân viên ch p nh n s  làm cho nhân viên đ t

ượ ễ ạ ượ ữ ụ ệ ơ ớ ơ ồ đ c thành tích công vi c cao h n so v i nh ng m c tiêu d  đ t đ c, m  h  (nh  th  c ư ể ố

ế ứ ụ ấ ấ ặ ả ắ g ng h t s c) ho c không có m c tiêu ph n đ u nào c .

ườ ả ượ ể ượ ế ả ả Ng i đánh giá ph i đ c tin. Đ  có đ c k t qu  đánh giá ph n ánh đúng thành tích công

ệ ủ ườ ả ườ ứ ế ộ ượ vi c c a nhân viên, ng i đánh giá ph i là ng i trình đ , có ki n th c và đ ệ   c tín nhi m.

ơ ườ ả ả ả ấ ớ ươ ậ ỹ ữ H n n a, ng i đánh giá ph i c m th y tho i mái v i ph ng pháp, k  thu t đánh giá đ ượ   c

ụ ủ ư ể ệ ả áp d ng và ph i am hi u công vi c cũng nh  thành tích c a nhân viên.

ề ệ ượ ả ậ ượ Khi các đi u ki n này đ c tho  mãn, ng ườ ượ i đ ẽ ả c đánh giá s  c m nh n đ c quá trình

ọ ẽ ễ ữ ế ấ ậ ả ằ ồ   đánh giá là chính xác và công b ng. Do đó h  s  d  dàng ch p nh n nh ng ý ki n ph n h i

ườ ổ ừ t phía ng ẵ i đánh giá và s n sàng thay đ i.

ạ ể ề ươ ệ ớ Tóm l i, có th  có nhi u ph ng pháp đánh giá thành tích công vi c. Tuy nhiên, cho t i nay

ư ộ ươ ượ ỗ ộ ươ ề ch a có m t ph ng pháp đánh giá nào đ ả c cho là hoàn h o. M i m t ph ng pháp đ u có

ộ ố ư ộ ố ể ượ ể ệ ố ấ ị ể ư m t s   u đi m nh ng cũng có m t s  nh c đi m nh t đ nh. Đ  h  th ng đánh giá phát

ả ố ể ả ả ượ ấ ủ ừ ả ươ ự ệ huy hi u qu  t i đa, nhà qu n lý ph i hi u đ c b n ch t c a t ng ph ọ   ng pháp, l a ch n

ệ ụ ể ủ ậ ụ ề ề ợ ớ ỉ ọ   ề và v n d ng/đi u ch nh sao cho phù h p v i đi u ki n c  th  c a DN mình. Đi u quan tr ng

ườ ả ả ữ ượ ộ ố ư ắ là ng i qu n lý ph i gi cho đ c m t s  nguyên t c nh  đã trình bày trong quá trình xây

ệ ố ệ ả ọ ộ ế ự d ng h  th ng đánh giá. Hy v ng đây là m t tài li u tham kh o đem l ạ ợ i l i ích thi ự t th c cho

ự ệ ệ ả ả ồ ị ị vi c qu n tr  ngu n nhân l c trong DN nói riêng và cho vi c qu n tr  DN nói chung.