Ệ Ớ

ƯƠ

ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG VI C V I 7 PH

NG PHÁP

Ổ Ế PH  BI N

ệ ấ ọ ỗ ự ệ Đánh giá th c hi n công vi c ạ   ệ  có vai trò r t quan tr ng trong m i doanh nghi p. Bên c nh

ạ ế ề ệ ủ ự ự ệ giúp lãnh đ o có cái nhìn chi ti t v  năng l c làm vi c c a nhân viên, đánh giá th c hi n công

ụ ụ ệ ề ệ ấ ờ ợ ớ ị ỉ ủ   vi c còn giúp nhân viên k p th i đi u ch nh hi u su t, m c tiêu phù h p v i m c tiêu c a

ệ ươ ườ ụ ườ ạ doanh nghi p. Ph ng pháp đánh giá th ộ ng ph  thu c vào môi tr ệ ng làm vi c, lo i hình

ệ ủ ệ ể ặ doanh nghi p và đ c đi m công vi c c a nhân viên.

ế ị ệ ự ệ ưở ả ộ ộ Đánh giá th c hi n công vi c ệ  quy t đ nh vi c khen th ng, hình  nh đ i ngũ lao đ ng và c ơ

ể ậ ươ ể ự ầ ộ h i phát tri n. Vì v y, các ch ệ   ng trình đánh giá c n khách quan và chính xác. Đ  th c hi n

ự ệ ệ ầ ả ế ậ ệ ệ ỉ ỉ đánh giá th c hi n công vi c, nhà qu n lý c n thi ấ   ấ t l p ch  tiêu hi u su t. Ch  tiêu hi u su t

ặ ượ ỳ ọ ữ ứ ề ọ ị ẽ s  giúp nhân viên xác đ nh nh ng đi u giúp h  đáp  ng ho c v ủ t k  v ng c a công ty.

ủ ự ệ ệ ệ Khái ni m c a đánh giá th c hi n công vi c

ự ệ ườ ự ế ệ ệ ề ả ớ ỉ ệ Đánh giá công vi c th c hi n là đo l ng k t qu  công vi c th c hi n so v i ch  tiêu đ  ra.

ủ ự ệ ệ Vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c

ơ ả ủ ấ ự ệ – Đánh giá tình hình th c hi n công vi c ự   ệ  c a nhân viên cung c p các thông tin c  b n, d a

ề ấ ế ị ề ươ ệ ể ề ế ớ vào đó, các doanh nghi p m i có th  ra quy t đ nh v  v n đ  thăng ti n và ti n l ủ   ng c a

nhân viên.

ơ ộ ể ự ộ ạ ẩ ấ – Giúp cho cán b  nhân s  và các nhân viên có c  h i đ  xem xét l i các ph m ch t liên quan

ệ ầ ế ủ ế ề ầ ả ộ ọ ế đ n công vi c c n thi ố   t ph i có c a m t nhân viên. H u h t m i nhân viên đ u mong mu n

ủ ườ ự ệ ạ ỉ bi ế ượ t đ c các nhân xét, đánh giá c a ng ệ   ề ệ i ch  huy, lãnh đ o v  vi c th c hi n công vi c

ủ ấ ự ệ ủ c a mình. Đánh giá tình hình th c hi n công vi c ệ  c a nhân viên, cung c p các thông tin này

cho nhân viên.

ự ự ế ề ạ ộ ỉ ạ – Giúp cho các cán b  nhân s  và các nhân viên xây d ng k  ho ch đi u ch nh l ữ i nh ng sai

ệ ủ ự ệ ệ sót trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên.

ự ề ệ ệ ướ ươ ổ ế Có nhi u cách đánh giá th c hi n công vi c, d i đây là 7 ph ng pháp ph  bi n:

ươ ế 1. Ph ạ ng pháp x p h ng danh m c ( ụ Weighted Checklist Methods)

ự ả ấ ế ậ ụ ừ ị – Qu n lý c p trên, Phòng nhân s  thi ỏ t l p danh m c các câu h i đánh giá cho t ng v  trí.

ể ượ ể ố ỏ – Các câu h i có th  đ c đánh giá gi ng hay khác đi m nhau.

Ví d :ụ

(cid:0) ạ ọ Tôn tr ng lãnh đ o Có/Không

(cid:0) ệ ượ ự Th c thi công vi c đ c phân công Có/Không

(cid:0) ườ ắ ỗ Th ng xuyên m c l i Có/Không

Ư ể ễ *  u đi m: D  đánh giá

ượ * Nh ể c đi m:

(cid:0) ố ờ T n th i gian

ệ ổ ợ ộ

(cid:0) Khó t ng h p, phân tích hay đánh giá m c đ  hoàn thành công vi c hay hành vi c a ủ   ứ

ừ t ng nhân viên.

ươ ế ạ 2. Ph ng pháp so sánh x p h ng ( Performance Ranking)

ấ ế ệ – Đánh giá nhân viên t ừ ố  t t nh t đ n t ấ  nh t

ữ ớ ườ ạ ẩ ơ – So sánh nhân viên v i nh ng ng i còn l i thay vì so sánh v i tiêu chu n

ấ ẽ ể – Ng ườ ố i t ấ t nh t s  có đi m cao nh t

Ư ể ự ễ ệ ợ ớ ườ ả ộ ơ –  u đi m: D  dàng th c hi n, phù h p v i môi tr ng lao đ ng gi n đ n

ượ – Nh ể c đi m:

ệ ố ớ ứ ộ ụ ệ ị

(cid:0) Khó so sánh m c đ  hoàn thành công vi c đ i v i các v  trí có nhi m v  khác nhau

ệ ế ệ

(cid:0) Khó li

t kê h t các công vi c và hành vi

ươ ố ắ 3. Ph ng pháp Phân ph i b t bu c ( ộ Incident Method)

ơ ở ỷ ệ ắ ấ ị ộ – Đánh giá nhân viên trên c  s  t b t bu c nh t đ nh l

ấ ắ ụ ế Ví d : 10% xu t s c, 70% trung bình, 20% y u

ấ ắ ượ ề ạ ươ – Nhân viên xu t s c đ c đ  b t tăng l ng

ạ ươ ể ệ ặ ố ế – Nhân viên y u: gia h n tăng l ỉ ệ ng, xem xét chuy n đ i công vi c ho c ngh  vi c

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ệ ủ ế ị ự ự ằ ả ả ộ ị Bu c qu n lý ph i ra quy t đ nh nh m xác đ nh chính xác năng l c th c hi n c a nhân

viên

ự ộ ộ

(cid:0) Nâng cao năng l c đ i ngũ lao đ ng

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) ự ế ạ Làm tăng s  canh tranh thi u lành m nh

ệ ồ ế ợ

(cid:0) Không khuy n khích tinh th n h p tác, làm vi c đ ng đ i ộ ầ

(cid:0) Ả ưở ế ầ nh h ệ ng đ n tinh th n làm vi c

ạ ề ữ ạ ố ệ ổ ớ

(cid:0) Gây nh ng m i nghi ng i v  tình tr ng phân bi

t tu i tác, gi i tính…

ươ 4. Ph ả ng pháp b ng đi m ( ể Graphic Rating Scale)

ươ ượ ế ế ự ố ượ ư ệ ấ ượ – Ph ng pháp này đ c thi t k  d a trên vi c đánh giá nh  kh i l ng, ch t l ng, tinh

ự ệ ầ ộ ộ th n thái đ  và th c hi n n i quy.

ỗ ế ố ượ ấ ắ ố ứ ế – M i y u t đ c đánh giá theo m c xu t s c, t t, khá, trung bình và y u.

ế ố ổ ợ ư ế ộ ố ư ể ị – T ng h p theo năm y u t trên, nh ng có thêm m t s  quy đ nh nh : n u đi m trung bình

ự ế ư ế ộ ị là khá nh ng có m t lĩnh v c y u thì b  đánh giá y u.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ộ ố ế ậ ọ ệ T p trung vào m t s  KPI tr ng y u trong công vi c

ễ ự ễ ể

(cid:0) D  hi u, d  th c hi n ệ

ượ ử ụ ộ

(cid:0) Đ c s  d ng r ng rãi

ượ – Nh ể c đi m:

ư ề ệ ể ạ ầ

(cid:0) Nhi u hành vi và công vi c không đ t yêu c u nh ng không th  đánh giá

(cid:0) ụ ủ ủ ề ộ ườ Ph  thu c nhi u vào tính ch  quan c a ng i đánh giá

ươ ị ượ 5. Ph ng pháp đ nh l ng

ể ự ủ ế ướ ệ ầ ị ệ – B c 1: Xác đ nh các yêu c u ch  y u đ  th c hi n công vi c

ấ ắ ạ ừ ướ ế ầ ứ – B c 2: Phân lo i t ng yêu c u theo các m c đánh giá: xu t s c, khá, trung bình, y u và

ố ớ ứ ụ ầ ả ỗ ị kém. M i m c đánh giá này ph i có quy đ nh rõ ràng. Ví d : Đ i v i yêu c u chăm sóc t ố   t

ứ ộ ấ ắ ế ế ạ ạ   khách hàng thì m c đ  khá nghĩa là không có khi u n i, xu t s c nghĩa là không có khi u n i

ượ ả ơ và đ c khách hàng c m  n.

ố ủ ừ ế ố ướ ế ố ổ ọ – B c 3: Đánh giá tr ng s  c a t ng y u t trong t ng các y u t

ươ 6. Ph ng pháp đánh giá 360 đ  ( ộ 360 feedback)

ườ ấ ấ ướ ệ ồ – Ng ả i đánh giá là c p qu n lý, nhân viên c p d i, đ ng nghi p, khách hàng và nhân viên

ự t đánh giá

ườ – Không công khai tên ng i đánh giá

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ừ ố ượ ề ề ọ ươ ệ Cho cái nhìn khách quan t nhi u đ i t ng và v  m i ph ế   ng di n liên quan đ n

nhân viên

ệ ồ ữ ế ộ ỹ

(cid:0) H u ích khi đánh giá k  năng giao ti p, làm vi c đ ng đ i và chăm sóc khách hang

ượ – Nh ể c đi m:

ự ườ ạ ế

(cid:0) Đôi khi không chính xác do năng l c ng

i đánh giá h n ch

(cid:0) ộ ộ ề ẫ Ti m năng mâu thu n n i b

ươ ụ 7. Ph ng pháp đánh giá theo m c tiêu ( Management by Objectives)

ự ồ ụ ự ự ữ ậ ấ ả – Xây d ng m c tiêu d a trên s  đ ng thu n gi a nhân viên và c p qu n lý

ự ứ ự ế ệ ậ ả ệ – T p trung vào k t qu  đã th c hi n thay vì cách th c th c hi n

ự ủ ự ệ ấ – Cho phép nhân viên tính t ệ  ch  cao nh t trong quá trình th c hi n công vi c

ườ ượ ụ ở ấ ấ ủ ặ ả ộ ị – Th ng đ c áp d ng ậ    c p qu n tr  cao nh t c a công ty ho c đánh giá các b  ph n,

ự ệ ặ ườ đánh giá theo d  án ho c đánh giá các công vi c khó đo l ng

Ư ể –  u đi m:

ấ ả ặ ệ ệ ấ ả ị ợ Thích h p cho t ị t c  các v  trí đ c bi t là v  trí qu n lý, c p chuyên viên và các công vi c liên

ế ự quan đ n d  án.

ượ – Nh ể c đi m:

ẽ ố ụ ủ ư ề ế ờ ợ

(cid:0) N u m c tiêu đ a ra không phù h p thì s  t n nhi u th i gian c a doanh nghi p ệ

(cid:0) ầ ả ẩ ị ướ ươ ế ậ ụ C n ph i có quá trình chu n b  và h ẫ ng d n ph ng pháp thi t l p m c tiêu và đánh

giá