Phương pháp ct gim chi phí
Hin nay, vi tình hình lm phát tăng cao, các doanh nghip gp phi nhng khó
khăn trong các mt: sn xut, chi tr lương, qung bá tiếp th... Để gii quyết
nhng khó khăn trên, ct gim chi phí là mt phương án mà các doanh nghip cn
tính đến. Tuy nhiên, ct gim như thế nào để không nh hưởng đến tình hình sn
xut, kinh doanh, s tăng trưởng và v thế ca doanh nghip không phi là vn đề
đơn gin.
Cn có mt tm nhìn tng th
Trước đây, có trong tay 150.000 đồng cho mt ba ăn gm 3 người, bà ni tr
cm thy đủ để chun b cho mt ba ăn khá tươm tt. Tuy nhiên, hin nay vi s
tin như vy bà li cm thy thiếu. Cách mà bà ni tr thường chn đây là: phi
bt mt s món không cn thiết. Và điu này tt yếu gim cht lượng ca ba ăn.
Trong mt chng mc nào đó, mt s doanh nghip đang ct gim chi phí theo
kiu ca bà ni tr. Tuy nhiên, vi mt ba cơm gia đình, vic thiếu mt vài món,
như món tráng ming chng hn, có th chp nhn được. Vi mt doanh nghip
câu chuyn li hoàn toàn khác.
Gi s doanh nghip A, khi đối mt vi nhng khó khăn đã lp tc ct gim chi
phí bng vic gim tr cp tin cơm, tin xăng, đin thai. Nếu tính nhân tng s
nhân viên, s tin mà doanh nghip đó tiết kim không phi là quá ln so vi tng
chi phí ca doanh nghip. Nhưng kết qu kéo theo, hàng lot nhân viên bt mãn,
np đơn xin thôi vic.
Đây là hình thc ct gim tiêu cc. Doanh nghip A không đạt được hiu qu
trong ct gim chi phí. Lý do đến t nhiu nguyên nhân: đình tr sn xut, chi phí
tuyn dng và đào to cho nhân viên mi, năng sut gim. Và rt nhiu vn đề
phát sinh kéo theo. Như vy, vn đề đặt ra đây là: cn có mt tm nhìn tng th
trong vic ct gim chi phí. Nhng chi phí hiu qu luôn là gii pháp tt để doanh
nghip nâng cao v thế cnh tranh ca mình.
Tăng chi phí tt, gim chi phí xu
Điu đầu tiên cn phi tính đến: phân tích qui trình to nên giá tr gia tăng để biết
đâu là chi phí tt, đâu là chi phí xu (có th trc tiếp hay gián tiếp). Theo đó, chi
phí tt là loi chi phí mang li giá tr gia tăng cho doanh nghip, đáp ng được
nguyn vng ca khách hàng - chi phí góp phn quan trng to ra li nhun cho
doanh nghip. Chng hn như: khách hàng mua thc phm là tôm, cá... Điu mà
h cn là cht lượng phi được đảm bo. Như vy, chi phí mà các doanh nghip
thy sn đầu tư để đảm bo cht lượng tôm là chi phí tt. Khách hàng được đáp
ng nhu cu và do vy h mua nhiu sn phm hơn. Kết qu là, hiu qu kinh
doanh ca doanh nghip cũng đưc nâng lên. Ngược li, chi phí xu là chi phí có
th loi b mà không làm gim li thế cnh tranh. Chng hn, nhng chi phí phát
sinh do nhng li lm trong h thng qun lý gây ra, hay nhng quyết định sai lm
trong qun lý và sn xut. Ví d, trong ngành thiết kế in n, khi nhân viên bt cn
cho in mu mà chưa có s xác nhn ca khách hàng. Khi in xong, khách hàng
không chp nhn sn phm và phi tiến hành in li. Loi chi phí đó chính là chi
phí xu. Tt nhiên, sau khi nhn dng ra các lai chi phí, cn ct gim chi phí xu
và gi hoc tăng chi phí tt.
Đin hình trong cách ct gim chi phí này chính là Công ty CP Vt Tư - Xăng Du
(COMECO). Khi thy giá c thc phm va tăng, nh hưởng đến đời sng cán b
nhân viên, thì ngay lp tc, COMECO quyết định nâng mc tr cp ăn trưa t
8000 đồng lên 12000 đồng và tăng 20% lương cho cán b nhân viên. T đó, mi
cán b nhân viên an tâm, làm vic hết sc mình và năng sut tiếp tc tăng. Đây là
mt lai chi phí tt.
Mt trường hp khác là Đồng Tâm Group. Bên cnh vic kim soát tt mi chi
phí, Đồng Tâm trin khai chương trình: nâng cao năng lc lãnh đạo cho qun lý
cp trung, kết hp vi công ty tư vn để xây dng bn sc văn hóa doanh nghip.
Quan đim ca Ban lãnh đạo Đồng Tâm Group khá rõ ràng: chun b tin đề vng
chc để nâng doanh nghip ca mình lên mt tm cao mi vi khát vng là tr
thành mt trong nhng thương hiu mnh ca khu vc châu Á.
Ct gim đúng trng tâm
Phân tích kết cu v chi phí để biết được t trng ca tng lai chi phí. Nhng loi
chi phí chiếm t trng ln trong tng chi phí ca mt quy trình sn xut, kinh
doanh hay dch v nên được ưu tiên xem xét trước... Chng hn, vi ngành thy
sn, chi phí nguyên vt liu là rt ln, chiếm gn 90% trong tng chi phí, nên phi
được ưu tiên xem xét trước. Bi vì, mt t l nh tiết kim được t nhng chi phí
này cũng to ra mt giá tr đủ ln cho doanh nghip.
Đin hình cho trường hp này là Công ty CP Thy sn Minh Phú. Da vào phân
phân tích kết cu chi phí, Minh Pđã tp trung vào vic ct gim chi phí phn
chi phí cho nguyên vt liu bng cách tp trung đầu tư vào yếu t k thut, công
ngh, quan tâm đến phương pháp to ra con ging tt thích ng vi điu kin môi
trường Vit Nam. Ngoài ra, tìm cách khc phc và lai to nhng con ging
kháng được bnh... Tt c nhng vn đề này góp phn gim chi phí sn xut,
nguyên vt liu. Con ging ít mt bnh hơn, đảm bo được cht lượng hơn. Cho
đến nay, Minh Phú đã chng minh được nhng thành công ca mình khi là mt
trong nhng doanh nghip dn đầu trong ngành thy sn Vit Nam và là nhà cung
cp tôm sú đứng th năm ca thế gii.
Có tm nhìn hướng v tương lai
Tăng năng sut, tăng sn lượng tiêu th là gii pháp ct gim chi phí hiu qu. Mt
s doanh nghip Vit Nam ct gim chi phí vi mt tm nhìn ngn hn. Đôi khi,
h ch gii quyết nhng vn đề xy ra trong vòng 3 tháng, 6 tháng mà trong tương
lai xa hơn h không lưu tâm. Trên thc tế, có nhng vn đề đúng thi đim này
thì li tr thành sai lm trong thi đim khác.
Đôi khi, có nhng chi phí ti thi đim hin ti có th là chi phí xu, nhưng trong
tương lai đó là chi phí tt. Chng hn, chi phí để đào to nhân viên. Trưởng phòng
nhân s đề xut kế hoch hun luyn nhân viên trong gian đon 3-6 tháng. Tuy
nhiên, giám đốc tài chính li gt ngay vì nhìn vào khong chi phí phi b ra. V
giám đốc này lý gii, không ai li b chi phí để đào to nhân viên trong khi tình
hình kinh tế đang xu đi. Và li gii thích này thuyết phc được nhiu người. Tuy
ti thi đim hin ti li gii thích đó t ra hp lý nhưng công ty n đâu biết rng,
h s phi tr giá cho vic hàng lot nhân s tài năng ra đi vì doanh nghip khác
có nhng kế hoch, cam kết tt hơn. Sau 3 tháng vượt qua khó khăn, tình hình
kinh tế phát trin, doanh nghip có nhiu cơ hi để m rng phát trin, thì lúc này
doanh nghip li gp khó khăn v nhân lc.
Kết lun
Khi nn kinh tế rơi vào khó khăn vic ct gim chi phí là điu rt quan trng. Tuy
nhiên, cn phân loi đúng các chi phí để ct gim cho hiu qu, phân tích t trng
để đánh đúng vào trng tâm. Mun làm được điu đó doanh nghip cn có mt
tm nhìn tng th v tình hình kinh doanh ca mình. Ngoài ra, cn có mt cái nhìn
hướng v tương lai và đặt nim tin mình vào đó. Khi ch đúng cách thì chc hn
t các doanh nghip s lèo lái con thuyn ca mình khi cơn khng hong.