
S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong nh ng giai đo n phát tri n c a con ng i, l a tu i thi u niên có m tữ ạ ể ủ ườ ứ ổ ế ộ
v trí và ý nghĩa vô cùng quan tr ng. Đây là th i k phát tri n ph c t p nh t, và cũngị ọ ờ ỳ ể ứ ạ ấ
là th i k chu n b quan tr ng nh t cho nh ng b c tr ng thành sau này. Th i kờ ỳ ẩ ị ọ ấ ữ ướ ưở ờ ỳ
thi u niên quan tr ng ch : trong th i k này nh ng c s , ph ng h ng chungế ọ ở ỗ ờ ỳ ữ ơ ở ươ ướ
c a s hình thành quan đi m xã h i và đo đc c a nhân cách đc hình thành,ủ ự ể ộ ạ ứ ủ ượ
chúng s đc ti p t c phát tri n trong tu i thanh niên.ẽ ượ ế ụ ể ổ
- tu i thi u niên, tính phê phán c a t duy cũng đc phát tri n, các emỞ ổ ế ủ ư ượ ể
bi t l p lu n gi i quy t v n đ m t cách có căn c . ế ậ ậ ả ế ấ ề ộ ứ
Trong nh ng năm qua B giáo d c đã có nhi u n l c đ đi m i ph ngữ ộ ụ ề ỗ ự ể ổ ớ ươ
pháp d y h c nh m tích c c hóa ho t đng c a h c sinh, g n giáo d c v i th cạ ọ ằ ự ạ ộ ủ ọ ắ ụ ớ ự
ti n cu c s ng và tâm lí l a tu i. L ng ghép kĩ năng s ng vào các môn h c cũngễ ộ ố ứ ổ ồ ố ọ
không ngoài m c tiêu đi m i trên.ụ ổ ớ
Xu t phát t nh ng lí do trên, là m t giáo viên d y văn, tôi luôn luôn có tâmấ ừ ữ ộ ạ
nguy n mong mu n giúp h c sinh c a mình có kh năng thích ng v i cu c s ngệ ố ọ ủ ả ứ ớ ộ ố
m i, bi t t ch , s ng có b n lĩnh có nhân cách. Nớ ế ự ủ ố ả ăm 2016-2017, 2017-2018 cho hs
kh i l p 7 đ hoàn thi n công tác ố ớ ể ệ th c hi n đ tài ự ệ ề “ S d ng m t s ph ngử ụ ộ ố ươ
pháp d y h c tích c cạ ọ ự , b n đ tả ồ ư tích h p giáo d c KNSợ ụ trong d y h c c m bàiạ ọ ụ
ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iở ươ ữ ỳ ” tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ở ườ ọ ơ ở ễ
(L y h c sinh năm 2016-2017 làm k t qu th c hi n)ấ ọ ế ả ự ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
- Khái quát v ca dao và đ tài n i dung ca dao l p 7ề ề ộ ở ớ
- S d ng m t s kĩ thu t d y h c, ph ng pháp d y h c tích c c trong gi ng d yử ụ ộ ố ậ ạ ọ ươ ạ ọ ự ả ạ
Ng văn.ữ
- T o h ng thú cho h c sinh khi h c các bài ca dao nàyạ ứ ọ ọ . Ca dao có gì hay? Ý nghĩa
v l ch s , xã h i, tính nhân vănề ị ử ộ ?
- Tích h p giáo d c kĩ năng s ng trong các bài đc l a ch n đ phân tích trên l pợ ụ ố ượ ự ọ ể ớ
- Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c văn b n trong tình hình m iầ ổ ớ ươ ạ ọ ả ớ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- C m bài ca dao l p 7ụ ở ớ
- Ph n ca dao trong ch ng trình Ng Văn 7-H c kì I (ti t ppct , s l ng,ầ ươ ữ ọ ế ố ượ
th i l ng c th trong ph n giáo án minh ch ng.)ờ ượ ụ ể ầ ứ
- H c sinh kh i 7 năm h c: 2017-2018ọ ố ọ
4. Gi i h n ph m vi đ tài:ớ ạ ạ ề
- Đi t ng: h c sinh tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi nói chung và kh i l p 7ố ượ ọ ườ ọ ơ ở ễ ố ớ
(năm h c 2016-2017, 2017-2018 nói riêngọ).
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp chung: ươ
Ph ng pháp lu n khoa h c g n lý lu n và th c ti n (khái ni n và pp ti n hành: ươ ậ ọ ắ ậ ự ễ ệ ế
ng n g n)ắ ọ
- Ph ng pháp c th : ươ ụ ể
So sánh đi chi u k t qu th c hi n đê đi u ch nh k p th i. ố ế ế ả ự ệ ề ỉ ị ờ
Th ng kê s li u đ theo dõi s ti n b c a h c sinh.ố ố ệ ể ự ế ộ ủ ọ
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
1