
S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong nh ng giai đo n phát tri n c a con ng i, l a tu i thi u niên có m tữ ạ ể ủ ườ ứ ổ ế ộ
v trí và ý nghĩa vô cùng quan tr ng. Đây là th i k phát tri n ph c t p nh t, và cũngị ọ ờ ỳ ể ứ ạ ấ
là th i k chu n b quan tr ng nh t cho nh ng b c tr ng thành sau này. Th i kờ ỳ ẩ ị ọ ấ ữ ướ ưở ờ ỳ
thi u niên quan tr ng ch : trong th i k này nh ng c s , ph ng h ng chungế ọ ở ỗ ờ ỳ ữ ơ ở ươ ướ
c a s hình thành quan đi m xã h i và đo đc c a nhân cách đc hình thành,ủ ự ể ộ ạ ứ ủ ượ
chúng s đc ti p t c phát tri n trong tu i thanh niên.ẽ ượ ế ụ ể ổ
- tu i thi u niên, tính phê phán c a t duy cũng đc phát tri n, các emỞ ổ ế ủ ư ượ ể
bi t l p lu n gi i quy t v n đ m t cách có căn c . ế ậ ậ ả ế ấ ề ộ ứ
Trong nh ng năm qua B giáo d c đã có nhi u n l c đ đi m i ph ngữ ộ ụ ề ỗ ự ể ổ ớ ươ
pháp d y h c nh m tích c c hóa ho t đng c a h c sinh, g n giáo d c v i th cạ ọ ằ ự ạ ộ ủ ọ ắ ụ ớ ự
ti n cu c s ng và tâm lí l a tu i. L ng ghép kĩ năng s ng vào các môn h c cũngễ ộ ố ứ ổ ồ ố ọ
không ngoài m c tiêu đi m i trên.ụ ổ ớ
Xu t phát t nh ng lí do trên, là m t giáo viên d y văn, tôi luôn luôn có tâmấ ừ ữ ộ ạ
nguy n mong mu n giúp h c sinh c a mình có kh năng thích ng v i cu c s ngệ ố ọ ủ ả ứ ớ ộ ố
m i, bi t t ch , s ng có b n lĩnh có nhân cách. Nớ ế ự ủ ố ả ăm 2016-2017, 2017-2018 cho hs
kh i l p 7 đ hoàn thi n công tác ố ớ ể ệ th c hi n đ tài ự ệ ề “ S d ng m t s ph ngử ụ ộ ố ươ
pháp d y h c tích c cạ ọ ự , b n đ tả ồ ư tích h p giáo d c KNSợ ụ trong d y h c c m bàiạ ọ ụ
ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iở ươ ữ ỳ ” tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ở ườ ọ ơ ở ễ
(L y h c sinh năm 2016-2017 làm k t qu th c hi n)ấ ọ ế ả ự ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
- Khái quát v ca dao và đ tài n i dung ca dao l p 7ề ề ộ ở ớ
- S d ng m t s kĩ thu t d y h c, ph ng pháp d y h c tích c c trong gi ng d yử ụ ộ ố ậ ạ ọ ươ ạ ọ ự ả ạ
Ng văn.ữ
- T o h ng thú cho h c sinh khi h c các bài ca dao nàyạ ứ ọ ọ . Ca dao có gì hay? Ý nghĩa
v l ch s , xã h i, tính nhân vănề ị ử ộ ?
- Tích h p giáo d c kĩ năng s ng trong các bài đc l a ch n đ phân tích trên l pợ ụ ố ượ ự ọ ể ớ
- Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c văn b n trong tình hình m iầ ổ ớ ươ ạ ọ ả ớ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- C m bài ca dao l p 7ụ ở ớ
- Ph n ca dao trong ch ng trình Ng Văn 7-H c kì I (ti t ppct , s l ng,ầ ươ ữ ọ ế ố ượ
th i l ng c th trong ph n giáo án minh ch ng.)ờ ượ ụ ể ầ ứ
- H c sinh kh i 7 năm h c: 2017-2018ọ ố ọ
4. Gi i h n ph m vi đ tài:ớ ạ ạ ề
- Đi t ng: h c sinh tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi nói chung và kh i l p 7ố ượ ọ ườ ọ ơ ở ễ ố ớ
(năm h c 2016-2017, 2017-2018 nói riêngọ).
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp chung: ươ
Ph ng pháp lu n khoa h c g n lý lu n và th c ti n (khái ni n và pp ti n hành: ươ ậ ọ ắ ậ ự ễ ệ ế
ng n g n)ắ ọ
- Ph ng pháp c th : ươ ụ ể
So sánh đi chi u k t qu th c hi n đê đi u ch nh k p th i. ố ế ế ả ự ệ ề ỉ ị ờ
Th ng kê s li u đ theo dõi s ti n b c a h c sinh.ố ố ệ ể ự ế ộ ủ ọ
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
1

S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
Phân tích s li u đánh giá tính kh thi c a đ tài.ố ệ ả ủ ề
T ng h p, đánh giá k t qu th c nghi m.ổ ợ ế ả ự ệ
***
PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
1.1. Kĩ năng s ngố
1.1.1. Quan ni m v kĩ năng s ng:ệ ề ố
K năng s ng là năng l c cá nhân đ th c hi n đy đ các ch c năng vàỹ ố ự ể ự ệ ầ ủ ứ
tham gia vào cu c s ng h ng ngày ( T ch c UNESCO). Trong giáo d c, k năngộ ố ằ ổ ứ ụ ỹ
s ng là nh ng kh năng đc rèn luy n và đáp ng các nhu c u c th c a cu cố ữ ả ượ ệ ứ ầ ụ ể ủ ộ
s ng hi n đi hóa (WHO).ố ệ ạ
Cũng theo WHO, k năng s ng đc chia thành hai lo i: k năng tâm lý xãỹ ố ượ ạ ỹ
h i và k năng cá nhân lĩnh h i và t duy, v i m i y u t nh : t nh n th c, tộ ỹ ộ ư ớ ườ ế ố ư ự ậ ứ ư
duy sáng t o, gi i quy t v n đ, k năng giao ti p ng x v i ng i khác, ng phóạ ả ế ấ ề ỹ ế ứ ử ớ ườ ứ
v i các tình hu ng căng th ng và c m xúc, bi t c m thông, t duy bình lu n và phêớ ố ẳ ả ế ả ư ậ
phán, cách gi i quy t, giao ti p hi u qu và cách th ng thuy t.ả ế ế ệ ả ươ ế
Rèn k năng s ng cho h c sinh không ngoài m c ỹ ố ọ ụ đích đáp ng m c tiêu giáoứ ụ
d c toàn di n; phù h p v i b n tr c t c a giáo d c theo quan ni m c a UNESCO:ụ ệ ợ ớ ố ụ ộ ủ ụ ệ ủ
h c đ bi t, h c đ làm, h c đ t n t i và h c đ chung s ng. Giúp h c sinh thíchọ ể ế ọ ể ọ ể ồ ạ ọ ể ố ọ
ng đc v i cu c s ng đy nh ng bi n đng khôn l ng (nh ng tác đng c a tứ ượ ớ ộ ố ầ ữ ế ộ ườ ữ ộ ủ ự
nhiên và xã h i hi n đi).ộ ệ ạ Thúc đy nh ng ho t đng mang tính xã h i, phát huy các nhânẩ ữ ạ ộ ộ
t tích c c, h n ch nhân t tiêu c c, xây d ng môi tr ng tr ng h c thân thi n, h c sinhố ự ạ ế ố ự ự ườ ườ ọ ệ ọ
tích c cự. Góp ph n tích c c cho vi c đi m i ph ng pháp h c t p c a h c sinh.ầ ự ệ ổ ớ ươ ọ ậ ủ ọ
Phát tri n lòng t tr ng và tôn tr ng đi v i ng i khác, ch p nh n đc tínhể ự ọ ọ ố ớ ườ ấ ậ ặ
riêng c a m i cá th ủ ỗ ể (cu c s ng là ch p nh n ộ ố ấ ậ chuy n thànhể đ s ng và đ làmể ố ể
vi c: bi t nh n và bi t cho). ệ ế ậ ế H c sinh rèn cách c x phù h p, có hi u qu . Phânọ ư ử ợ ệ ả
tích đc nh ng nh h ng c a gia đình, xã h i, kinh t và chính tr lên cách c xượ ữ ả ưở ủ ộ ế ị ư ử
c a con ng i v i con ng i. Phát tri n lòng thông c m, nhân ái gi a con ng iủ ườ ớ ườ ể ả ữ ườ
v i con ng i.ớ ườ Rèn luy n cách t ki m ch b n thân và năng l c ng phó v i tr ngệ ự ề ế ả ự ứ ớ ạ
thái căng th ng (Stress).ẳ
1.1.2.T m quan tr ng c a công tác giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trongầ ọ ủ ụ ố ọ
trưng Trung h c c s :ờ ọ ơ ở
Th c t cho th y, có kho ng cách gi a nh n th c và hành vi c a con ngự ế ấ ả ữ ậ ứ ủ i, cóờ
nh n th c đúng chậ ứ a ch c đã có hành vi đúng. Ví d : ngư ắ ụ i làm công an có hi uườ ể
bi t v pháp lu t nhế ề ậ ưng v n vi ph m pháp lu t...Đó chính là h thi u kĩ năng s ng.ẫ ạ ậ ọ ế ố
Có th nói kĩ năng s ng chính là nh ng nh p c u giúp con ngể ố ữ ị ầ ư i bi n ki n th cờ ế ế ứ
thành thái đ, hành vi và thói quen tích c c, lành m nh. Ngộ ự ạ ư i có kĩ năng s ng phùờ ố
h p s luôn v ng vàng trợ ẽ ữ c nh ng khó khăn, thách th c; bi t cách ng x gi iướ ữ ứ ế ứ ử ả
quy t v n đ m t cách tích c c và phù h p; h thế ấ ề ộ ự ợ ọ ng thành công h n trong cu cườ ơ ộ
s ng, luôn yêu đi và làm ch cu c s ng c a chính mình. Ngố ờ ủ ộ ố ủ c l i, ngượ ạ i thi u kĩườ ế
năng s ng d b th t b i trong cu c s ng. Không nh ng thúc đy s phát tri n cáố ễ ị ấ ạ ộ ố ữ ẩ ự ể
nhân, kĩ năng s ng còn góp ph n thúc đy s phát tri n c a xã h i, giúp ngăn ng aố ầ ẩ ự ể ủ ộ ừ
các v n đ xã h i và b o v quy n con ngấ ề ộ ả ệ ề i. Vi c thi u kĩ năng s ng c a cá nhânườ ệ ế ố ủ
là m t nguyên nhân làm n y sinh nhi u v n đ xã h i nhộ ả ề ấ ề ộ ư: ma túy, m i dâm...Vi cạ ệ
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
2

S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
giáo d c kĩ năng s ng s thúc đy nh ng hành vi mang tính xã h i tích c c, giúpụ ố ẽ ẩ ữ ộ ự
nâng cao ch t lấng cu c s ng xã h i và gi m các v n đ xã h i. Giáo d c kĩ năngượ ộ ố ộ ả ấ ề ộ ụ
s ng còn gi i quy t m t cách tích c c nhu c u và quy n con ngố ả ế ộ ự ầ ề i, quy n côngườ ề
dân.
Giáo d c kĩ năng s ng là yêu c u c p thi t đi v i th h tr b i vì: Các emụ ố ầ ấ ế ố ớ ế ệ ẻ ở
chính là nh ng ch nhân tữ ủ ng lai c a đt nươ ủ ấ ư c, là nh ng ngớ ữ i quy t đnh s phátườ ế ị ự
tri n c a đt nể ủ ấ ư c trong nhi u năm t i. N u không có kĩ năng s ng, các em khôngớ ề ớ ế ố
th th c hi n t t trách nhi m đi v i b n thân, gia đình, c ng đng và đt nể ự ệ ố ệ ố ớ ả ộ ồ ấ c.ướ
L a tu i h c sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, giàu ứ ổ ọ ứ ổ ữ ị ư c m ,ớ ơ
ham hi u bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i,ể ế ế ể ế ắ ề ộ
còn thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng...Đc bi t là trong b i c nhế ệ ố ễ ị ộ ặ ệ ố ả
hi n nay, th h tr thệ ế ệ ẻ ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c cườ ị ộ ủ ữ ế ố ự
và tiêu c c luôn đực đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đượ ặ ả ả ự ọ ữ ị ả ngươ
đu v i nh ng khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c. N u không đầ ớ ữ ứ ữ ự ự ế c giáoượ
d c kĩ năng s ng, n u thi u kĩ năng s ng, các em d b lôi kéo vào các hành vi tiêuụ ố ế ế ố ễ ị
c c, b o l c vào l i s ng ích k , th c d ng d b phát tri n l ch l c v nhân cách.ự ạ ự ố ố ỉ ự ụ ễ ị ể ệ ạ ề
M t trong các nguyên nhân d n đn các hi n tộ ẫ ế ệ ng tiêu c c c a m t b ph n h cượ ự ủ ộ ộ ậ ọ
sinh ph thông th i gian qua: B o l c h c đổ ờ ạ ự ọ ng, đua xe máy...chính là do các emườ
thi u nh ng kĩ năng s ng c n thi t nhế ữ ố ầ ế : kĩ năng xác đnh giá tr , kĩ năng t ch i, kĩư ị ị ừ ố
năng kiên đnh, kĩ năng gi i quy t mâu thu n, kĩ năng th ng lị ả ế ẫ ươ ng, kĩ năng giaoượ
ti p,...Vì v y giáo d c kĩ năng s ng cho th h tr là r t c n thi t, giúp các em rènế ậ ụ ố ế ệ ẻ ấ ầ ế
luy n hành vi có trách nhi m v i b n thân, gia đình, c ng đng và T qu c; giúpệ ệ ớ ả ộ ồ ổ ố
các em có kh năng ng phó tích c c trả ứ ự c các tình hu ng c a cu c s ng, xây d ngướ ố ủ ộ ố ự
m i quan h t t đp v i gia đình, b n bè và m i ngố ệ ố ẹ ớ ạ ọ ư i, s ng tích c c, ch đng, anờ ố ự ủ ộ
toàn, hài hòa và lành m nh.ạ
Giáo d c kĩ năng s ng nh m th c hi n yêu c u đi m i giáo d c ph thông.ụ ố ằ ự ệ ầ ổ ớ ụ ổ
Đng ta đã xác đnh con ngả ị i v a là m c tiêu, v a là đng l c c a s phát tri n xãườ ừ ụ ừ ộ ự ủ ự ể
h i. Đ th c hi n thành công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c,ộ ể ự ệ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
c n ph i có nh ng ngầ ả ữ i lao đng m i phát tri n toàn di n. Do v y, c n đi m iờ ộ ớ ể ệ ậ ầ ổ ớ
giáo d c nói chung và đi m i giáo d c ph thông nói riêng. Giáo d c kĩ năng s ngụ ổ ớ ụ ổ ụ ố
cho h c sinh v i b n ch t là hình thành và phát tri n cho các em kh năng làm chọ ớ ả ấ ể ả ủ
b n thân, kh năng ng x phù h p v i nh ng ngả ả ứ ử ợ ớ ữ ư i khác và v i xã h i, kh năngờ ớ ộ ả
ng phó tích c c trứ ự ư c các tình hu ng c a cu c s ng rõ ràng là phù h p v i m cớ ố ủ ộ ố ợ ớ ụ
tiêu giáo d c ph thông, nh m th c hi n m c tiêu giáo d c. Phụ ổ ằ ự ệ ụ ụ ng pháp giáo d cươ ụ
kĩ năng s ng, v i các phố ớ ng pháp và kĩ thu t tích c c nhươ ậ ự : ho t đng nhóm, gi iư ạ ộ ả
quy t v n đ, nghiên c u trế ấ ề ứ ng h p đi n hình, đóng vai, trò ch i...cũng là phù h pườ ợ ể ơ ợ
v i đnh hớ ị ng v đi m i phướ ề ổ ớ ng pháp d y h c ph thông. Tóm l i, vi c giáoươ ạ ọ ở ổ ạ ệ
d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong nhà trụ ố ọ ư ng ph thông là r t c n thi t đáp ngờ ổ ấ ầ ế ứ
yêu c u đi m i giáo d c ph thông.ầ ổ ớ ụ ổ
Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong các nhà trụ ố ọ ư ng ph thông là xu thờ ổ ế
chung c a nhi u nủ ề c trên th gi i. Hi n nay trên th gi i đã quan tâm đn vi cướ ế ớ ệ ế ớ ế ệ
đa kĩ năng s ng vào nhà trư ố ư ng và vào chờng trình chính khóa. Hình th c xâyươ ứ
d ng“Trự ư ng h c thân thi n” nh m thúc đy vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h cờ ọ ệ ằ ẩ ệ ụ ố ọ
sinh trong nhà tr ng.ườ
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
3

S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
1.1.3. L i ích c a giáo d c k năng s ngợ ủ ụ ỹ ố :
Giáo d c kĩ năng s ng cho thanh thi u niên nói chung và h c sinh cácụ ố ế ọ ở
tr ng THCS nói riêng s mang l i cho các em nh ng l i ích sau đây:ườ ẽ ạ ữ ợ
Giáo d c kĩ năng s ng góp ph n xây d ng hành vi s c kh e lành m nh choụ ố ầ ự ứ ỏ ạ
cá nhân và c ng đng.ộ ồ
Giáo d c kĩ năng s ng s giúp các em gi i quy t đc nh ng nhu c u đụ ố ẽ ả ế ượ ữ ầ ể
chúng phát tri n.ể
Giáo d c kĩ năng s ng t o kh năng cho m i cá nhân có th t b o v s cụ ố ạ ả ỗ ể ự ả ệ ứ
kh e cho mình và cho m i ng i trong c ng đng.ỏ ọ ườ ộ ồ
Giáo d c kĩ năng s ng góp ph n xây d ng môi tr ng s ng lành m nh, đmụ ố ầ ự ườ ố ạ ả
b o cho các em phát tr n t t v th ch t và tinh th n.ả ể ố ề ể ấ ầ
+ Giáo d c kĩ năng s ng s có nh ng tác đng tích c c đi v i:ụ ố ẽ ữ ộ ự ố ớ
Quan h gi a th y và trò, b n và b n.ệ ữ ầ ạ ạ
H ng thú trong h c t p.ứ ọ ậ
Đ hoàn thành công vi c c a m i cá nhân m t cách sáng t o và có hi u qu .ể ệ ủ ỗ ộ ạ ệ ả
+ Giáo d c kĩ năng s ng thúc đy nh ng hành vi mang tính xã h i tích c c,ụ ố ẩ ữ ộ ự
góp ph n xây d ng môi tr ng xã h i lành m nh. Giáo d c kĩ năng s ng có giá trầ ự ườ ộ ạ ụ ố ị
đc bi t đi v i thanh thi u niên l n lên trong m t xã h i đa d ng văn hóa, n nặ ệ ố ớ ế ớ ộ ộ ạ ề
kinh t phát tri n và th gi i là m t mái nhà chung.ế ể ế ớ ộ
+ Giáo d c kĩ năng s ng nh m hình thành nh ng ph m ch t mà các nhà kinhụ ố ằ ữ ẩ ấ
t và chính tr trong t ng lai c n có.ế ị ươ ầ
Giáo d c kĩ năng s ng gi i quy t m t cách tích c c nhu c u và quy n trụ ố ả ế ộ ự ầ ề ẻ
em, giúp các em quy t đnh đc nghĩa v c a mình đi v i b n thân gia đình và xãế ị ượ ụ ủ ố ớ ả
h i, góp ph n c ng c s n đnh chính tr c a m i qu c gia.ộ ầ ủ ố ự ổ ị ị ủ ỗ ố
1.2. B n đ t duy (s đ t duy) ả ồ ư ơ ồ ư
Ph ng pháp m i này giúp giáo viên đi m i ph ng pháp gi ng d y, cóươ ớ ổ ớ ươ ả ạ
nhi u ý t ng sáng t o h n trong vi c thi t k bài gi ng, đng th i giúp h c sinhề ưở ạ ơ ệ ế ế ả ồ ờ ọ
d hi u, d nh và phát huy t i đa kh năng sáng t o trong quá trình h c. SĐTD làễ ể ễ ớ ố ả ạ ọ
công c h u ích trong gi ng d y và h c t p các tr ng THCS và b c h c cao h nụ ữ ả ạ ọ ậ ở ườ ậ ọ ơ
vì chúng giúp giáo viên và h c sinh trình bày các ý t ng, tóm t t, h th ng hóa ki nọ ưở ắ ệ ố ế
th c c a m t bài h c, m t ch đ, m t ch ng hay m t cu n sách m t cách rõứ ủ ộ ọ ộ ủ ề ộ ươ ộ ố ộ
ràng, m ch l c, lôgíc và đc bi t là d dàng phát tri n thêm các ý t ng m i vào bàiạ ạ ặ ệ ễ ể ưở ớ
gi ng cũng nh bài h c.ả ư ọ
V i đi u ki n hi n t i, các giáo viên có th d dàng s d ng máy vi tính đớ ề ệ ệ ạ ể ễ ử ụ ể
thi t k SĐTD thông qua ph n m m iMindMap , Power point. Sau khi thi t kế ế ầ ề ế ế
xong, SĐTD có th hi n th nh ph n m m Power Point đ các nhánh xu t hi nể ệ ị ờ ầ ề ể ấ ệ
theo th t mà ng i thi t k đnh s n. N i dung chính c a bài h c đc th hi nứ ự ườ ế ế ị ẵ ộ ủ ọ ượ ể ệ
b ng SĐTD, thi t k qua ph n m m iMindMap và ph n m m trình di n Powerằ ế ế ầ ề ầ ề ễ
Point có tác d ng t o s h p d n và lôi cu n cao đ đi v i ng i h c. SĐTD sụ ạ ự ấ ẫ ố ộ ố ớ ườ ọ ử
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
4

S d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c cử ụ ộ ố ươ ạ ọ ự , b n đ t duyả ồ ư tích h p giáo d c ợ ụ
KNS trong d y h c c m bài ca dao ch ng trình Ng Văn 7 k Iạ ọ ụ ở ươ ữ ỳ
d ng đng th i hình nh, đng nét, màu s c, ch vi t v i s t duy tích c c. Đcụ ồ ờ ả ườ ắ ữ ế ớ ự ư ự ặ
bi t đây là m t s đ m , không yêu c u t l , chi ti t kh t khe và đnh khuôn s nệ ộ ơ ồ ở ầ ỷ ệ ế ắ ị ẵ
nh các lo i b n đ thông d ng khác (ví nh b n đ đa lý). Nh v y cùng m t chư ạ ả ồ ụ ư ả ồ ị ư ậ ộ ủ
đ, bài h c nh ng m i ng i có th v theo m t cách khác nhau và hoàn toàn cóề ọ ư ỗ ườ ể ẽ ộ
th thêm ho c b t các nhánh d dàng. N u mu n ghi chép b ng SĐTD cũng cóể ặ ớ ễ ế ố ằ
nhi u u đi m h n nh : Lôgíc, m ch l c; tr c quan, sinh đng, d nhìn, d hi u;ề ư ể ơ ư ạ ạ ự ộ ễ ễ ể
v a nhìn đc t ng th , v a bi t đc chi ti t; giúp h th ng hóa ki n th c dừ ượ ổ ể ừ ế ượ ế ệ ố ế ứ ễ
dàng; và giúp vi c ôn t p khoa h c, nh ki n th c lâu h n...ệ ậ ọ ớ ế ứ ơ
Ngoài h c trên l p, SĐTD r t phù h p v i vi c h c nhóm c a h c sinh vì nóọ ớ ấ ợ ớ ệ ọ ủ ọ
giúp các em phát huy t t h n kh năng sáng t o và kh năng h p tác trong quá trìnhố ơ ả ạ ả ợ
ti p thu ki n th c trên gi ng đng. Có th v n d ng SĐTD vào vi c h tr d yế ế ứ ả ườ ể ậ ụ ệ ỗ ợ ạ
h c ki n th c m i, c ng c ki n th c cũ, ôn t p h th ng hóa ki n th c, phát tri nọ ế ứ ớ ủ ố ế ứ ậ ệ ố ế ứ ể
m t ý t ng...ộ ưở
1.3. Ph ng pháp- kĩ thu t d y h c tích c cươ ậ ạ ọ ự
Ph ng pháp d y h c (PPDH) là lĩnh v c r t ph c t p và đa d ng. Có nhi uươ ạ ọ ự ấ ứ ạ ạ ề
quan ni m, quan đi m khác nhau v PPDH. Trong tài li u này, ệ ể ề ệ PPDH đc hi u làượ ể
cách th c, là con đng ho t đng chung gi a GV và HS, trong nh ng đi u ki nứ ườ ạ ộ ữ ữ ề ệ
d y h c xác đnh, nh m đt t i m c đích d y h c.ạ ọ ị ằ ạ ớ ụ ạ ọ
PPDH có ba bình di nệ:
- Bình di n vĩ môệ
- Bình di n trung gianệ
- Bình di n vi môệ
M t s l u ý:ộ ố ư
- M i quan đi m d y h c có nh ng PPDH c th phù h p v i nó; m i PPDHỗ ể ạ ọ ữ ụ ể ợ ớ ỗ
c th có các KTDH đc thù. Tuy nhiên, có nh ng PPDH c th phù h p v i nhi uụ ể ặ ữ ụ ể ợ ớ ề
quan đi m d y h c, cũng nh có nh ng KTDH đc s d ng trong nhi u PPDHể ạ ọ ư ữ ượ ử ụ ề
khác nhau (Ví d : kĩ thu t đt câu h i đc dùng cho c ph ng pháp đàm tho i vàụ ậ ặ ỏ ượ ả ươ ạ
ph ng pháp th o lu n). ươ ả ậ
- Vi c phân bi t gi a PPDH và KTDH ch mang tính t ng đi,ệ ệ ữ ỉ ươ ố nhi u khiề
không rõ ràng. Ví d , đng não (ụ ộ Brainstorming) có tr ng h p đc coi là ph ngườ ợ ượ ươ
pháp, có tr ng h p l i đc coi là m t KTDH.ườ ợ ạ ượ ộ
- Có nh ng PPDH chung cho nhi u môn h c, nh ng có nh ng PPDH đc thùữ ề ọ ư ữ ặ
c a t ng môn h c ho c nhóm môn h c.ủ ừ ọ ặ ọ
- Có th có nhi u tên g i khác nhau cho m t PPDH ho c KTDH. Ví d :ể ề ọ ộ ặ ụ
Brainstorming có ng i g i là ườ ọ đng nãoộ, có ng i g i là ườ ọ công não ho c ặt n côngấ
não,...
Đi v i h c sinh Trung h c c s , đây là l a tu i có nhi u thay đi v m tố ớ ọ ọ ơ ở ứ ổ ề ổ ề ặ
tâm sinh lý, thích tìm tòi h c h i cái m i, đi u l . Có em ch a phân bi t đc rõọ ỏ ớ ề ạ ư ệ ượ
ràng, ràng r t đi u t t v i đi u x u; đi u gì nên làm và đi u gì không nên làm nênọ ề ố ớ ề ấ ề ề
đôi khi còn l n l n, d b lôi kéo. Do đó, giáo viên ph i d n d t các em v t quaẫ ộ ễ ị ả ẫ ắ ượ
nh ng khó khăn, th thách đ giúp các em nh n th c sâu s c v nh ng vi c c nữ ử ể ậ ứ ắ ề ữ ệ ầ
thi t ph i làm đi v i cu c s ng c a b n thân và m i ng i l a tu i h c sinh.ế ả ố ớ ộ ố ủ ả ọ ườ ở ứ ổ ọ
Giáo d c các em t phân tích, t ng h p và gi i quy t tình hu ng nào đó c th .ụ ự ổ ợ ả ế ố ụ ể
GV th c hi n đ tài: Lê Quang Th Đn v công tác: THCS Nguy n Trãiự ệ ề ọ ợ ị ễ
5