Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn
Tiếng Anh
S GIÁO D C &ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT BÌNH XUYÊNƯỜ
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U,
NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
Ph ng pháp làm d ng bài đc và đi n t trong đ thiươ
trung h c ph thông qu c gia môn Ti ng Anh ế
Tác gi sáng ki n: ế Lê Th Minh Hu
Mã sáng ki n: ế31.61.03
Vĩnh Phúc, năm 2019
Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình
Xuyên 1
Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn
Tiếng Anh
1. LỜI GIỚI THIỆU
Tháng 12 năm 2019, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo môn tiếng Anh kỳ
thi THPT Quốc gia 2019 với 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. So với
đề thi THPT Quốc gia năm 2018, đề thi môn tiếng Anh minh họa cho kỳ thi THPT
Quốc gia năm 2019 sự thay đổi trong một số điểm về cấu trúc đề, nội dung,
phạm vi độ khó. Trong cấu trúc đề thi tiếng Anh, so với năm 2018, số lượng vẫn
50 câu. Tuy nhiên, tăng 2 câu ngữ pháp trong phần hoàn thành câu giảm 2
câu đọc hiểu.
Theo đánh giá của các giáo viên, về tổng quan nội dung kiến thức, đề thi vẫn
chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi tập
trung trong chuyên đề ngữ pháp phổ biến (thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện,
mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng.
Tổng quan về độ khó của đề: 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao.
Các câu hỏi được đánh giá dễ lấy điểm nằm các dạng bài: Ngữ âm, câu giao
tiếp, hoàn thành câu phần ngữ pháp, câu đồng nghĩa, nối câu, tìm lỗi sai...
Các câu hỏi khó tập trung vào từ vựng như: Tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa, các
câu từ vựng trong phần hoàn thành câu đọc hiểu. Bên cạnh đó, một số kiến
thức ngữ pháp nâng cao như: Đảo ngữ, liên từ, phân từ... cũng sẽ nội dung chủ
yếu tăng thêm phần khó cho đề thi. Phần đọc hiểu cũng dạng bài để phân loại
học sinh nhưng giảm 2 câu so với năm 2018 độ khó tăng lên bộ Giáo dục đã
công bố đề minh họa.
Trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh kiểm tra tất cả các kỹ năng dưới hình
thức trắc nghiệm. Các chủ đ ngữ pháp từ vựng mức độ khó, trung bình, dễ
khác nhau khá đa dạng. Các câu mức độ d trung bình thường tập trung
chủ yếu vào phần ngữ âm, tìm lỗi sai, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ loại,….. Các câu
ở mức độ khó thường ở phần từ vựng và vận dụng nhiều kĩ năng/kiến thức như nối
câu, điền từ vào chỗ trống, đọc hiểu (các câu phải suy luận). Đặc điểm của kỳ thi “2
trong 1” đó : điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT làm n cứ xét tuyển vào
ĐH-CĐ nên 60% kiến thức rất cơ bản và dễ lấy điểm.
Trong đề minh họa của bộ GD-ĐT, số lượng phần đọc và điền từ là 5/50 câu (1,0
điểm). Để trang bị tốt cho học sinh kiến thức năng làm phần này, tôi chọn
đề tài: “Phương pháp m dạng i đọc điền từ trong đề thi trung học phổ
thông Quốc gia n Tiếng Anh.
2. TÊN SÁNG KIẾN
Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình
Xuyên 2
Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn
Tiếng Anh
“Phương pháp m dạng i đọc và điền từ trong đề thi trung học phổ
thông Quốc gia n Tiếng Anh.
3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
-Họ và tên: Lê Thị Minh Huệ
-Địa chỉ: Giáo viên Tiếng Anh trường THPT Bình Xuyên, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
-Số điện thoại: 0983836500. Email: leminhhue.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn.
4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN
Họ và tên: Lê Thị Minh Huệ
Địa chỉ: Giáo viên Tiếng Anh trường THPT Bình Xuyên, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
Số điện thoại: 0983836500. Email: leminhhue.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn.
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: TIẾNG ANH
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi áp dụng dành cho đối tượng học sinh ôn thi THPT
Quốc gia lớp 12 chính. Ngoài ra đây cũng tài liệu giúp tất cả các em học sinh
tự học, tự lĩnh hội và nâng cao kiến thức.
Sáng kiến của tôi cũng th nguồn tài liệu tham khảo cho các giáo viên bộ
môn Tiếng Anh và cung cấp những kinh nghiệm nhất định trong việc làm bài thi trắc
nghiệm.
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG
-Thời gian: từ ngày 1/11/2018 đến 15/12/2018.
-Địa điểm: lớp 12A7, 12A10 trường THPT Bình Xuyên.
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
7.1. Thực trạng và giải pháp
Năm 2019 cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia về bản
vẫn giữ như năm 2017 2018, chỉ điều chỉnh nhỏ trong bài đọc hiểu( thay 1
bài đọc hiểu 7 câu thành 5 câu tăng 2 câu trong phần từ vựng ngữ pháp).
Riêng nội dung dạng bài đọc và điền từ vẫn còn trong cấu trúc đề thi và chiếm 5/50
câu trắc nghiệm.
Để trang bị tốt cho học sinh kiến thức năng làm phần nội dung này, tôi
chọn đề tài: “Phương pháp m dạng i đọc và đin từ trong đề thi trung học
phthông Quốc gia môn Tiếng Anh”.
Giải pháp của tôi cung cấp cho các em những kiến thức liên quan tới kiểu
bài đọc điền từ, những nội dung hay gặp trong dạng bài này, phân tích giải
thích qua những dụ cụ thể, cung cấp các bài tập bổ trợ; với mục đích các em
thể tiếp cận với phần kiến thức chuyên sâu, rộng, để có thể vận dụng linh hoạt, tiết
Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình
Xuyên 3
Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn
Tiếng Anh
kiệm tối đa thời gian những kinh nghiệm nhất định trong việc làm bài thi trắc
nghiệm.
7.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu của tôi nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức kỹ năng
bản để làm bài tập phần đọc điền từ trong đề thi trung học phổ thông Quốc
gia môn Tiếng Anh.
7.3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đối tượng: Dạng bài đọc điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng
Anh. Phương pháp giúp học sinh ôn tập.
- Khách thể: tôi chọn trường THPT Bình Xuyên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
là trường mà tôi đang trực tiếp giảng dạy.
Giáo viên: Lê Thị Minh Huệ- Giáo viên bộ môn Tiếng Anh.
Học sinh: học sinh 2 lớp12A7- Lớp thực nghiệm 12A10- Lớp đối chứng,
là 2 lớp có nhiều điểm tương đồng về học lực, giới tính, ý thức học tập…
7.4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý thuyết, thu thập thông tin, viết chuyên đề.
- Điều tra, thống kê kết quả và xử lý số liệu
7.5. Thực hiện
CHUYÊN ĐỀ VỀ DẠNG BÀI TẬP ĐỌC VÀ ĐIỀN TỪ TRONG ĐỀ THI THPT
QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH
PHẦN 1. KHÁI QUÁT KIẾN THỨC CHUNG
I. PHƯƠNG PHÁP CHUNG
Trong dạng bài đọc và điền từ, đề bài thường cho chúng ta một đoạn văn
trong đó có một số chỗ trống cần chúng ta lựa chọn từ/cụm từ thích hợp để hoàn
thành đoạn văn đó.
Hai mảng kiến thức thường được kiểm tra chính trong phần này là
– Ngữ pháp,trong đó có:
+ Cách dùng từ (word families). VD: success, succeed, successful, successfully…
+ Các thì của động từ.
– Lựa chọn từ, trong đó có:
+ Trạng từchỉ tần suất, adverb of frequency.
+ Từ nối,conjunctions/connectors.
+ Giới từ,prepositions.
+ Các từ chuyển tiếp, transition words.
Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình
Xuyên 4
Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi THPT Quốc gia môn
Tiếng Anh
+ Các từ vựng thông thường dễ gây nên sự rối trí. VD: jumped, loaded, chased,
marched
II. CÁC BƯỚC CỤ THỂ:
Bước 1: SKIM
Đọc lướt văn bản. Các em chú ý là không được lúng túng với các từ mới
mình không biết. Điều quan trọng của việc đọc lướt này là chúng ta nắm được các
thông tin cơ bản của đoạn văn.
Bước 2: Đọc đáp án
Xem các đáp án của câu hỏi, xác định đây là câu hỏi loại gì (về ngữ pháp
hay lựa chọn từ) và thuộc dạng nhỏ nào trong loại câu hỏi chính đó. Bước này giúp
chúng ta xác định được thông tin chính cần tìm trong câu hay đoạn văn bao gồm
câu hỏi.
Bước 3: SCAN
Đọc kỹ câu chứa câu hỏi và các câu liền kề (trước và sau) để tìm thông tin
trả lời. Nên nhớ rằngchúng ta không cần phải đọc để hiểu hết tất cả thông tin mà
chúng ta hãy đọc kỹ phần chứa những thông tin liên quan đến câu hỏi. Chúng ta có
thể cần phải sử dụng đến kỹ thuật CHUNKING để nhóm những mẩu thông tin
được cho ở các câu văn liên quan đến câu hỏi để tìm ra câu trả lời.
– Chú ý đến các từ ở hai bên chỗ trống, đó chính là manh mối cho chúng ta tìm ra
đáp án đúng. Ví dụ như từ đứng trước là tính từ thì hầu hết đáp án sẽ là danh từ….
– Nếu không có đáp án chắc chắn, hãy dùng phương pháp loại trừ, loại bỏ dần các
đáp án không phù hợp. Những đáp này là
+ Đáp án thiếu những thành phần thiết yếu để hoàn chỉnh câu.
+ Đáp án bao gồm những từ không cần thiết.
+ Đáp án sử dụng sai ngữ pháp so với ngữ pháp của câu.
Trong một câu hỏi thường có 2 đáp án hoàn toàn sai, 1 đáp án gần đúng, 1
đáp án đúng. Các em cần loại bỏ thật nhanh 2 đáp án sai, cân nhắc 2 đáp án còn
lại với các tiêu chí trên nếu cần thiết.
* Chunking là quá trình chúng ta nhóm các thông tin lại với nhau để tìm ra câu trả
lời. Nó tùy thuộc vào loại thông tin nào chúng ta đang tìm kiếm trong đoạn văn, bài
văn. Các em có thể nhóm 2 thông tin lại với nhau hay nhóm nhiều thông tin hoặc
nhiều câu văn hay đoạn văn lại với nhau để tìm ra thông tin cần thiết cho câu trả
lời. VD như khi chúng ta trả lời câu hỏi đầu của bài thì hiếm khi chúng ta cần phải
nhóm nhiều thông tin, nhưng ở câu cuối thì lại thường phải nhóm nhiều thông tin
của các đoạn văn hoặc cả bài để tìm ra câu trả lời.
Báo cáo kết quả ngiên cứu, ứng dụng sáng kiến- Lê Thị Minh Huệ-THPT Bình
Xuyên 5