
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNHỞ Ụ Ạ
---------------------
Sáng ki n kinh nghi m:ế ệ
Ph ng pháp giúp h c sinh làm t tươ ọ ố
ph n ch n câu g n nghĩa nh t v i câu đã choầ ọ ầ ấ ớ
trong đ thi THPT qu c giaề ố

2
Năm h c: 2019 – 2020 ọ

M C L CỤ Ụ Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ ……………………………………………..……………... 1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề ……………………………………………………………. 1
2. M c tiêu nghiên c uụ ứ ………………………………………………………… 1
3. Đi t ng nghiên c u………………………………………………………..ố ượ ứ 1
4. Ph m vi nghiên c u………………………………………………………….ạ ứ 1
5. Nhi m v nghiên c u………………………………………………………..ệ ụ ứ 1
6. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………………….ươ ứ 2
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài…………………………………………….ữ ớ ủ ề 2
8. B c c c a đ tài…………………………………………………………….ố ụ ủ ề 2
II. PH N GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề…………………………………………... 2
1. C s khoa h c………………………………………………………………ơ ở ọ 2
1.1. C s lý lu n……………………………………………………………….ơ ở ậ 2
1.1.1. Khái ni m câu đng nghĩa………………………………………………ệ ồ 2
1.1.2. Các lo i câu đng nghĩa….….………………………………………….ạ ồ 2
2. C s th c ti n……………………………………………………………….ơ ở ự ễ 4
2.1. Ma tr n đ thi THPT qu c gia môn Ti ng Anh nămậ ề ố ế
2019………………...
4
2.2. Nh ng khó khăn h c sinh g p ph i khi làm ph n ch n câu g nữ ọ ặ ả ầ ọ ầ
nghĩa…….
4
3. Ph ng pháp làm ph n ch n câu g n nghĩa v i câu đãươ ầ ọ ầ ớ
cho…………………
5
3.1. Các b c làm bàiướ …..……………………………………………………… 5
3.2. H th ng hóa các c u trúc, c m t có ý nghĩa t ng đng và bàiệ ố ấ ụ ừ ươ ươ
t p……ậ
5
4. Đánh giá tính hi u qu c a đ tài…………………………………………....ệ ả ủ ề 31
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH …………………………………...Ầ Ế Ậ Ế Ị 32
1. Tóm t t quá trình nghiên c u………………………………………………..ắ ứ 32

4
2. Ý nghĩa c a đ tài……………………………………………………………ủ ề 32
3. Nh ng h n ch c a đ ữ ạ ế ủ ề
tài……………………………………………………
32
4. Nh ng n i dung c n đc ti p t c nghiên ữ ộ ầ ượ ế ụ
c u………………………………ứ
32
PH L C……………………………………………………………………...Ụ Ụ 33
TÀI LI U THAM KH O…………………………………………………….Ệ Ả 34

5
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong cu c s ng, có muôn vàn cách đ di n đt m t suy nghĩ hay ý t ng. Doộ ố ể ễ ạ ộ ưở
v y, kh năng bi n hóa và s d ng các câu đng nghĩa giúp chúng ta làm cho ngônậ ả ế ử ụ ồ
ng thêm phong phú. Đ thi THPT Qu c gia môn Ti ng Anh có 3 câu ph n ch nữ ề ố ế ầ ọ
câu đng nghĩa. So v i ph n ki m tra l a ch n t (word choice), ph n t đngồ ớ ầ ể ự ọ ừ ầ ừ ồ
nghĩa, trái nghĩa hay ph n đc hi u v i d ng câu h i suy lu n (inferring questions)ầ ọ ể ớ ạ ỏ ậ
thì ph n ch n câu g n nghĩa nh t không khó. Tuy nhiên, trong quá trình ôn thi THPTầ ọ ầ ấ
qu c gia cho h c sinh kh i 12, tôi nh n th y các em g p khó khăn khi làm ph n nàyố ọ ố ậ ấ ặ ầ
và th ng đa ra đáp án sai. ườ ư Xu t phát t nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tàiấ ừ ữ ọ ề
“Ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g n nghĩa nh t v i câu đãươ ọ ố ầ ọ ầ ấ ớ
cho trong đ thi THPT qu c gia”ề ố cho sáng ki n kinh nghi m c a mìnhế ệ ủ .
2. M c tiêu nghiên c uụ ứ
Đ tài nghiên c u nh m tìm hi uề ứ ằ ể nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làmữ ọ ặ ả
ph n ch n câu đng nghĩa. H n th n a, tôi mu n gi i thi u ph ng pháp đ h c sinhầ ọ ồ ơ ế ữ ố ớ ệ ươ ể ọ
làm t t ph n này trong đ thi THPT qu c gia. ố ầ ề ố Cu i cùng nh ng cũng không kém ph nố ư ầ
quan tr ng, thông qua thu th p và phân tích các d li u cũng nh áp d ng các ọ ậ ữ ệ ư ụ ph ngươ
pháp đó vào m t sộ ố l p h c t i tr ng, tôi s đa ra m t s g i ý đ ớ ọ ạ ườ ẽ ư ộ ố ợ ể giáo viên Ti ngế
Anh có th áp d ng hi u qu các gi i pháp đó.ể ụ ệ ả ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là 2 l p kh i 12 t i tr ng tôi. ố ượ ứ ủ ề ớ ố ạ ườ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Đ tài nghiên c u v các ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g nề ứ ề ươ ọ ố ầ ọ ầ
nghĩa nh t v i câu đã cho trong đ thi THPT qu c gia. Các s li u nghiên c u đcấ ớ ề ố ố ệ ứ ượ
thu th p trong năm h c 2018 – 2019. ậ ọ
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Tìm hi uể nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làm ph n ch n câu đng ữ ọ ặ ả ầ ọ ồ
nghĩa.