S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
---------------------
Sáng ki n kinh nghi m:ế
Ph ng pháp giúp h c sinh làm t tươ
ph n ch n câu g n nghĩa nh t v i câu đã cho
trong đ thi THPT qu c gia
2
Năm h c: 2019 – 2020
M C L C Trang
I. PH N M ĐU ……………………………………………..……………... 1
1. Lý do ch n đ tài ……………………………………………………………. 1
2. M c tiêu nghiên c u ………………………………………………………… 1
3. Đi t ng nghiên c u……………………………………………………….. ượ 1
4. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………. 1
5. Nhi m v nghiên c u……………………………………………………….. 1
6. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………………….ươ 2
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài……………………………………………. 2
8. B c c c a đ tài……………………………………………………………. 2
II. PH N GI I QUY T V N Đ …………………………………………... 2
1. C s khoa h c………………………………………………………………ơ 2
1.1. C s lý lu n……………………………………………………………….ơ 2
1.1.1. Khái ni m câu đng nghĩa……………………………………………… 2
1.1.2. Các lo i câu đng nghĩa….….…………………………………………. 2
2. C s th c ti n……………………………………………………………….ơ 4
2.1. Ma tr n đ thi THPT qu c gia môn Ti ng Anh năm ế
2019………………...
4
2.2. Nh ng khó khăn h c sinh g p ph i khi làm ph n ch n câu g n
nghĩa…….
4
3. Ph ng pháp làm ph n ch n câu g n nghĩa v i câu đãươ
cho…………………
5
3.1. Các b c làm bàiướ …..……………………………………………………… 5
3.2. H th ng hóa các c u trúc, c m t có ý nghĩa t ng đng và bài ươ ươ
t p……
5
4. Đánh giá tính hi u qu c a đ tài………………………………………….... 31
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH …………………………………... 32
1. Tóm t t quá trình nghiên c u……………………………………………….. 32
4
2. Ý nghĩa c a đ tài…………………………………………………………… 32
3. Nh ng h n ch c a đ ế
tài……………………………………………………
32
4. Nh ng n i dung c n đc ti p t c nghiên ượ ế
c u………………………………
32
PH L C……………………………………………………………………... 33
TÀI LI U THAM KH O……………………………………………………. 34
5
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong cu c s ng, có muôn vàn cách đ di n đt m t suy nghĩ hay ý t ng. Do ưở
v y, kh năng bi n hóa và s d ng các câu đng nghĩa giúp chúng ta làm cho ngôn ế
ng thêm phong phú. Đ thi THPT Qu c gia môn Ti ng Anh có 3 câu ph n ch n ế
câu đng nghĩa. So v i ph n ki m tra l a ch n t (word choice), ph n t đng
nghĩa, trái nghĩa hay ph n đc hi u v i d ng câu h i suy lu n (inferring questions)
thì ph n ch n câu g n nghĩa nh t không khó. Tuy nhiên, trong quá trình ôn thi THPT
qu c gia cho h c sinh kh i 12, tôi nh n th y các em g p khó khăn khi làm ph n này
và th ng đa ra đáp án sai. ườ ư Xu t phát t nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tài
Ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g n nghĩa nh t v i câu đãươ
cho trong đ thi THPT qu c gia” cho sáng ki n kinh nghi m c a mìnhế .
2. M c tiêu nghiên c u
Đ tài nghiên c u nh m tìm hi u nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làm
ph n ch n câu đng nghĩa. H n th n a, tôi mu n gi i thi u ph ng pháp đ h c sinh ơ ế ươ
làm t t ph n này trong đ thi THPT qu c gia. Cu i cùng nh ng cũng không kém ph n ư
quan tr ng, thông qua thu th p và phân tích các d li u cũng nh áp d ng các ư ph ngươ
pháp đó vào m t s l p h c t i tr ng, tôi s đa ra m t s g i ý đ ườ ư giáo viên Ti ngế
Anh có th áp d ng hi u qu các gi i pháp đó.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là 2 l p kh i 12 t i tr ng tôi. ượ ườ
4. Ph m vi nghiên c u
Đ tài nghiên c u v các ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g n ươ
nghĩa nh t v i câu đã cho trong đ thi THPT qu c gia. Các s li u nghiên c u đc ượ
thu th p trong năm h c 2018 – 2019.
5. Nhi m v nghiên c u
- Tìm hi u nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làm ph n ch n câu đng
nghĩa.