I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong cu c s ng, có muôn vàn cách đ di n đt m t suy nghĩ hay ý t ng. Doộ ố ể ễ ạ ộ ưở
v y, kh năng bi n hóa và s d ng các câu đng nghĩa giúp chúng ta làm cho ngônậ ả ế ử ụ ồ
ng thêm phong phú. Đ thi THPT Qu c gia môn Ti ng Anh có 3 câu ph n ch nữ ề ố ế ầ ọ
câu đng nghĩa. So v i ph n ki m tra l a ch n t (word choice), ph n t đngồ ớ ầ ể ự ọ ừ ầ ừ ồ
nghĩa, trái nghĩa hay ph n đc hi u v i d ng câu h i suy lu n (inferring questions)ầ ọ ể ớ ạ ỏ ậ
thì ph n ch n câu g n nghĩa nh t không khó. Tuy nhiên, trong quá trình ôn thi THPTầ ọ ầ ấ
qu c gia cho h c sinh kh i 12, tôi nh n th y các em g p khó khăn khi làm ph n nàyố ọ ố ậ ấ ặ ầ
và th ng đa ra đáp án sai. ườ ư Xu t phát t nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tàiấ ừ ữ ọ ề
“Ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g n nghĩa nh t v i câu đãươ ọ ố ầ ọ ầ ấ ớ
cho trong đ thi THPT qu c gia”ề ố cho sáng ki n kinh nghi m c a mìnhế ệ ủ .
2. M c tiêu nghiên c uụ ứ
Đ tài nghiên c u nh m tìm hi uề ứ ằ ể nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làmữ ọ ặ ả
ph n ch n câu đng nghĩa. H n th n a, tôi mu n gi i thi u ph ng pháp đ h c sinhầ ọ ồ ơ ế ữ ố ớ ệ ươ ể ọ
làm t t ph n này trong đ thi THPT qu c gia. ố ầ ề ố Cu i cùng nh ng cũng không kém ph nố ư ầ
quan tr ng, thông qua thu th p và phân tích các d li u cũng nh áp d ng các ọ ậ ữ ệ ư ụ ph ngươ
pháp đó vào m t sộ ố l p h c t i tr ng, tôi s đa ra m t s g i ý đ ớ ọ ạ ườ ẽ ư ộ ố ợ ể giáo viên Ti ngế
Anh có th áp d ng hi u qu các gi i pháp đó.ể ụ ệ ả ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là 2 l p kh i 12 t i tr ng tôi. ố ượ ứ ủ ề ớ ố ạ ườ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Đ tài nghiên c u v các ph ng pháp giúp h c sinh làm t t ph n ch n câu g nề ứ ề ươ ọ ố ầ ọ ầ
nghĩa nh t v i câu đã cho trong đ thi THPT qu c gia. Các s li u nghiên c u đcấ ớ ề ố ố ệ ứ ượ
thu th p trong năm h c 2018 – 2019. ậ ọ
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Tìm hi uể nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi làm ph n ch n câu đng ữ ọ ặ ả ầ ọ ồ
nghĩa.