MỤC LỤC
Tran
g
PHẦN 1. LỜI GIỚI THIỆU
PHẦN 2. TÊN SÁNG KIẾN
PHẦN 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
PHẦN 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN
PHẦN 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
PHẦN 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU
PHẦN 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Mục đích nghiên cứu
II. Đối tượng nghiên cứu
III. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
IV. Phương pháp nghiên cứu
B. PHẦN NỘI DUNG
I. ĐỊNH NGHĨA THỨC GIẢ ĐỊNH
II. CÁC LOẠI THỨC GIẢ ĐỊNH
1. THE PRESENT SUBJUNCTIVE (Hiện tại giả định)
2. THE PAST SUBJUNCTIVE (Quá khứ giả định)
3. THE PAST PERFECT SUBJUNCTIVE (Quá khứ hoàn thành giả định)
III. TỔNG HỢP KIẾN THỨC CÂU GIẢ ĐỊNH QUA BẢNG BIỂU
IV. CÁC LỖI HỌC SINH HAY MẮC VÀ GIẢI PHÁP
V. TRÍCH DẪN CÁC CÂU GIẢ ĐỊNH TRONG CÁC ĐỀ THI THPT
2018 VÀ 2019
VI. HỆ THỐNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
VII. ĐÁP ÁN BÀI TẬP
VIII. ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KHẢO SẤT HỌC SINH SAU KHI ÁP DỤNG
SÁNG KIẾN
4
4
4
5
5
5
5
6
6
6
6
7
7
7
9
12
15
15
20
21
26
27
1
IX. KẾT QUẢ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
C. PHẦN KẾT LUẬN
PHẦN 8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT
PHẦN 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
PHẦN 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC
PHẦN 11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
29
30
30
30
31
31
2
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
THPT: Trung học phổ thông
TB : Trung bình
SL : Số lượng
TL : Tỉ lệ
3
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
PHẦN 1. LỜI GIỚI THIỆU
Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và không ai thể phủ nhận tầm quan trọng
của đối với thế hệ trẻ, chính thế tiếng Anh được đưa vào giảng dạy các
cấp học một trong những môn thi bắt buộc trong thi THPT quốc gia.
Tuy nhiên, khả ng tiếng Anh của các em học sinh nói chung hạn chế, đặc
biệt ngữ pháp tiếng Anh, các em được học đi học lại nhiều lần trong lớp học
nhưng các em không nắm vững vàng. Trong những năm giảng dạy Tiếng Anh
bậc phổ thông tôi nhận thấy rất thực trạng này. Hơn thế nữa, đối với các em
học sinh lớp 12 ôn thi THPT quốc gia thì nắm vững kiến thức ngữ pháp điều
quan trọng.
Trong chương trình Tiếng Anh THPT, thức giả định chuyên đề ngữ pháp
lớn, bao phủ nhiều chủ điểm ngữ pháp quan trọng như câu điều kiện hay câu
ước muốn. Việc nắm vững kiến thức về câu giả định thức giúp học sinh khái
quát được hệ thống ngữ pháp. Tuy nhiên, đại đa số học sinh vẫn chưa hiểu
kiến thức về thức giả định. Do vậy nhiều học sinh đã gặp khó khăn trong việc
phân biệt làm các bài tập liên quan thức giả đnh. vậy tôi chọn phần kiến
thức về thức giả định làm sáng kiến trong năm học 2019-2020 này với đ tài
Phương pháp tiếp cận chuyên đề thức giả định đối với học sinh lớp 12 ôn thi
THPT quốc gia môn Tiếng Anh”. Trong sáng kiến này, tôi đưa một số phương
pháp giảng dạy, củng cố nâng cao về thuyết cũng như bài tập cho các em
học sinh, để các em có một kiến thức vững vàng, giúp các em học sinh ôn tập tốt
về vấn đ thức giả đnh- một trong những kiến thức ngữ pháp không thể vắng
mặt trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh.
PHẦN 2. TÊN SÁNG KIẾN: Phương pháp tiếp cận chuyên đề thức giả định
đối với học sinh lớp 12 ôn thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh
PHẦN 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Nguyễn Thị Loan
- Địa chỉ tác giả: Trường THPT Nguyễn Thái Học
4
- Số điện thoại: 0978790776
- E-mail: nguyenloan38@gmail.com
PHẦN 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN: Nguyễn Thị Loan
PHẦN 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: chuyên đề thức giả định được
giảng dạy ở tất cả các khối lớp vì vậy cung cấp kiến thức một cách rõ ràng, chi
tiết, dễ hiểu là rất quan trọng.
PHẦN 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU: 02/11/2019
PHẦN 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
5