
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
S GIÁO D C ĐÀO T O HÀ TĨNHỞ Ụ Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI: “ỀTHI T K L I M T S BÀI T P NGẾ Ế Ạ Ộ Ố Ậ Ữ
PHÁP TRONG SÁCH GIÁO KHOA TI NG ANH L P 12Ế Ớ
THEO ĐNH D NG Đ THI THPTQG DÀNH CHO H C SINHỊ Ạ Ề Ọ
TRUNG BÌNH – Y U”Ế
B môn: Ti ng Anhộ ế
Năm h c 2019 – 2020ọ
M C L CỤ Ụ
Trang
A. PH N M ĐU………………………….Ầ Ở Ầ
………………………………………..4
1

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
1. Ly do chon đê tai ……………………………………………………………………4
2. Muc tiêu va nhiêm vu nghiên c u …………………………………………………..4 ư
3. Đôi t ng va pham vi nghiên c u ươ ư
…………………………………………………..5
4. Ph ng phap nghiên ươ
c u…………………………………………………………….5ư
5. D báo đóng góp m i c a đ ự ớ ủ ề
tài……………………………………………………..6
B. PH N NÔI DUNG…………………………………………………………………7Ầ
Ch ng 1. C s lý lu n và c s th c ti n ươ ơ ở ậ ơ ở ự ễ
…………………………………………7
1.1. C s lý ơ ở
lu n……………………………………………………………………….ậ
7
1.2. C s th c ti n ơ ở ự ễ
…………………………………………………………………….7
1.2.1. C u trúc đ thi THPTQG môn Ti ng Anh năm ấ ề ế
2019…………………………...7
1.2.2. Th c tr ng h c ng pháp ch ng trình sách giáo khoa ti ng anh 12 h 7 ự ạ ọ ữ ươ ế ệ
năm…7
Ch ng 2. Thi t k l i m t s bài t p ng pháp trong sách giáo khoa ti ngươ ế ế ạ ộ ố ậ ữ ế
anh 12 theo đnh d ng đ thi THPTQGị ạ ề
……………………………………………………….9
2.1. M t s đi m ng pháp chính đc đ c p đn trong độ ố ể ữ ượ ề ậ ế ề
tài…………………………9
2.2. Các hình th c tr c nghi m trong đ thi THPTQG đc áp d ng đ thi t k l iứ ắ ệ ề ượ ụ ể ế ế ạ
bài t p trong sách giáo khoaậ
12……………………………………………………………11
2.3. M t s bài t p ng pháp đc thi t k l i theo đnh d ng đ thiộ ố ậ ữ ượ ế ế ạ ị ạ ề
THPTQG……….12
2

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
Ch ng 3: Th c nghi m s ph m …………………………………………………ươ ự ệ ư ạ
24
3.1. M c đích c a th c nghi m s ụ ủ ự ệ ư
ph m……………………………………………...24ạ
3.2. Nhi m v c a th c nghi m s ệ ụ ủ ự ệ ư
ph m……………………………………………..24ạ
3.3. N i dung và cách t ch c th c nghi m s ộ ổ ứ ự ệ ư
ph m...................................................24ạ
3.4. K t qu th c nghi m s ph m……………………………………………………ế ả ự ệ ư ạ
25
C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………………..….27Ầ Ế Ậ Ế Ị
1. K t qu đt ế ả ạ
đc…………………………………………………………………...27ượ
2. Ý nghĩa c a đ tàiủ ề ……………………………………………………………….…
27
3. H n ch c a đ ạ ế ủ ề
tài…………………………………………………………………..27
4. Ki n ngh và đ xu t……………………………………………………………..…ế ị ề ấ
27
D. KEYS………………………………………….………………………………….28
E. PH N TÀI LI U THAM KH O.........................................................................29Ầ Ệ Ả
DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
Th t ứ ự Vi t t t ế ắ Đy đầ ủ
1 TA Ti ng Anh ế
2 THPTQG Trung h c ph thông qu c giaọ ổ ố
3 SGK Sách giáo khoa
3

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
4

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài ọ ề
Ng pháp luôn đc xem là y u t c t lõi đ h c t t và đt đi m cao trongữ ượ ế ố ố ể ọ ố ạ ể
các kì thi Ti ng Anh nh kì thi h c sinh gi i các c p ho c các kì thi l y ch ng chế ư ọ ỏ ấ ặ ấ ứ ỉ
qu c t nh TOFEL, IELTS, CAE, SAT…và đc bi t là kì thi t t nghi p trung h cố ế ư ặ ệ ố ệ ọ
ph thông qu c gia (THPTQG). Theo c u trúc đ thi THPTQG hi n nay, các câuổ ố ấ ề ệ
tr c nghi m liên quan đn ng pháp chi m 16% (kho ng 8 câu trên t ng s 50 câuắ ệ ế ữ ế ả ổ ố
tr c nghi m). H n n a, ng pháp còn giúp ích r t nhi u trong ph n kĩ năng vi tắ ệ ơ ữ ữ ấ ề ầ ế
(bao g m 5 câu ph n vi t l i câu có nghĩa g n nh t v i câu đã cho và n i 2 câuồ ầ ế ạ ầ ấ ớ ố
thành m t câu chi m 10%). Rõ ràng, bên c nh đc hi u (chi m 30%) và t v ngộ ế ạ ọ ể ế ừ ự
(chi m 20%) thì ng pháp chi m t l không nh trong c u trúc đ thi (26%). Vìế ữ ế ỉ ệ ỏ ấ ề
v y vi c rèn luy n kĩ năng làm bài tr c nghi m v ng pháp cho h c sinh là vôậ ệ ệ ắ ệ ề ữ ọ
cùng quan tr ng. Tuy nhiên, các bài t p đc biên so n trong sách giáo khoa TA l pọ ậ ượ ạ ớ
12 h 7 năm không còn phù h p v i c u trúc đ thi tr c nghi m THPTQG hi n nay.ệ ợ ớ ấ ề ắ ệ ệ
Nhi u bài t p v i n i dung khó và hình th c không sát v i đ thi đã khi n h c sinhề ậ ớ ộ ứ ớ ề ế ọ
không có h ng thú v i vi c làm các bài t p TA nói riêng và vi c h c TA nói chung. ứ ớ ệ ậ ệ ọ
Xu t phát t nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tài nghiên c u: ấ ừ ữ ọ ề ứ “Thi t k l iế ế ạ
m t s bài t p ng pháp trong sách giáo khoa Ti ng Anh 12 theo đnh d ng độ ố ậ ữ ế ị ạ ề
thi THPTQG dành cho đi t ng h c sinh trung bình - y u”ố ượ ọ ế cho sáng ki n kinhế
nghi m c a mìnhệ ủ .
2. Muc tiêu va nhiêm vu nghiên c u ư
2.1. Muc tiêu nghiên c u ư
- Giúp h c sinh trung bình – y u n m v ng và ghi nh các c u trúc, quy t cọ ế ắ ữ ớ ấ ắ
cũng nh ý nghĩa c a m t s chuyên đ ng pháp quan tr ng nh : thì, câu b đng,ư ủ ộ ố ề ữ ọ ư ị ộ
câu tr n thu t, câu đi u ki n và m nh đ quan h qua các bài t p đc thi t kầ ậ ề ệ ệ ề ệ ậ ượ ế ế
theo hình th c tr c nghi m.ứ ắ ệ
5