Sáng ki n kinh nghi mế
S GIÁO D C ĐÀO T O HÀ TĨNH
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI: “THI T K L I M T S BÀI T P NG
PHÁP TRONG SÁCH GIÁO KHOA TI NG ANH L P 12
THEO ĐNH D NG Đ THI THPTQG DÀNH CHO H C SINH
TRUNG BÌNH – Y U”
B môn: Ti ng Anh ế
Năm h c 2019 – 2020
M C L C
Trang
A. PH N M ĐU………………………….
………………………………………..4
1
Sáng ki n kinh nghi mế
1. Ly do chon đê tai ……………………………………………………………………4
2. Muc tiêu va nhiêm vu nghiên c u …………………………………………………..4 ư
3. Đôi t ng va pham vi nghiên c u ươ ư
…………………………………………………..5
4. Ph ng phap nghiên ươ
c u…………………………………………………………….5ư
5. D báo đóng góp m i c a đ
tài……………………………………………………..6
B. PH N NÔI DUNG…………………………………………………………………7
Ch ng 1. C s lý lu n và c s th c ti n ươ ơ ơ
…………………………………………7
1.1. C s lý ơ
lu n……………………………………………………………………….
7
1.2. C s th c ti n ơ
…………………………………………………………………….7
1.2.1. C u trúc đ thi THPTQG môn Ti ng Anh năm ế
2019…………………………...7
1.2.2. Th c tr ng h c ng pháp ch ng trình sách giáo khoa ti ng anh 12 h 7 ươ ế
năm…7
Ch ng 2. Thi t k l i m t s bài t p ng pháp trong sách giáo khoa ti ngươ ế ế ế
anh 12 theo đnh d ng đ thi THPTQG
………………………………………….9
2.1. M t s đi m ng pháp chính đc đ c p đn trong đ ượ ế
tài…………………………9
2.2. Các hình th c tr c nghi m trong đ thi THPTQG đc áp d ng đ thi t k l i ượ ế ế
bài t p trong sách giáo khoa
12……………………………………………………………11
2.3. M t s bài t p ng pháp đc thi t k l i theo đnh d ng đ thi ượ ế ế
THPTQG……….12
2
Sáng ki n kinh nghi mế
Ch ng 3: Th c nghi m s ph m …………………………………………………ươ ư
24
3.1. M c đích c a th c nghi m s ư
ph m……………………………………………...24
3.2. Nhi m v c a th c nghi m s ư
ph m……………………………………………..24
3.3. N i dung và cách t ch c th c nghi m s ư
ph m...................................................24
3.4. K t qu th c nghi m s ph m……………………………………………………ế ư
25
C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………………..….27
1. K t qu đt ế
đc…………………………………………………………………...27ượ
2. Ý nghĩa c a đ tài ……………………………………………………………….…
27
3. H n ch c a đ ế
tài…………………………………………………………………..27
4. Ki n ngh và đ xu t……………………………………………………………..…ế
27
D. KEYS………………………………………….………………………………….28
E. PH N TÀI LI U THAM KH O.........................................................................29
DANH M C CÁC CH VI T T T
Th t Vi t t t ế Đy đ
1 TA Ti ng Anh ế
2 THPTQG Trung h c ph thông qu c gia
3 SGK Sách giáo khoa
3
Sáng ki n kinh nghi mế
4
Sáng ki n kinh nghi mế
A. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Ng pháp luôn đc xem là y u t c t lõi đ h c t t và đt đi m cao trong ượ ế
các kì thi Ti ng Anh nh kì thi h c sinh gi i các c p ho c các kì thi l y ch ng chế ư
qu c t nh TOFEL, IELTS, CAE, SAT…và đc bi t là kì thi t t nghi p trung h c ế ư
ph thông qu c gia (THPTQG). Theo c u trúc đ thi THPTQG hi n nay, các câu
tr c nghi m liên quan đn ng pháp chi m 16% (kho ng 8 câu trên t ng s 50 câu ế ế
tr c nghi m). H n n a, ng pháp còn giúp ích r t nhi u trong ph n kĩ năng vi t ơ ế
(bao g m 5 câu ph n vi t l i câu có nghĩa g n nh t v i câu đã cho và n i 2 câu ế
thành m t câu chi m 10%). Rõ ràng, bên c nh đc hi u (chi m 30%) và t v ng ế ế
(chi m 20%) thì ng pháp chi m t l không nh trong c u trúc đ thi (26%). Vìế ế
v y vi c rèn luy n kĩ năng làm bài tr c nghi m v ng pháp cho h c sinh là vô
cùng quan tr ng. Tuy nhiên, các bài t p đc biên so n trong sách giáo khoa TA l p ượ
12 h 7 năm không còn phù h p v i c u trúc đ thi tr c nghi m THPTQG hi n nay.
Nhi u bài t p v i n i dung khó và hình th c không sát v i đ thi đã khi n h c sinh ế
không có h ng thú v i vi c làm các bài t p TA nói riêng và vi c h c TA nói chung.
Xu t phát t nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tài nghiên c u: “Thi t k l iế ế
m t s bài t p ng pháp trong sách giáo khoa Ti ng Anh 12 theo đnh d ng đ ế
thi THPTQG dành cho đi t ng h c sinh trung bình - y u” ượ ế cho sáng ki n kinhế
nghi m c a mình .
2. Muc tiêu va nhiêm vu nghiên c u ư
2.1. Muc tiêu nghiên c u ư
- Giúp h c sinh trung bình y u n m v ng và ghi nh các c u trúc, quy t c ế
cũng nh ý nghĩa c a m t s chuyên đ ng pháp quan tr ng nh : thì, câu b đng,ư ư
câu tr n thu t, câu đi u ki n và m nh đ quan h qua các bài t p đc thi t k ư ế ế
theo hình th c tr c nghi m.
5