MỘT SỐ VÍ DỤ S DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC TIẾT ÔN TẬP
CHUYÊN ĐỀ CHO HỌC SINH KHỐI 12
1. Chuyên đề: Vocabulary (Từ vựng)
Giáo viên thdùng bn đồ tư duy để giúp học sinh ôn lại từ theo các ch điểm, các
cách cấu tạo từ (word form), cách kết hp từ (collocations) hay cách sử dụngc cụm động t
(phrasal verbs)…..
2 Chuyên đề: Grammar (Ng pháp)
Đối với chuyên đy trước đây giáo viên học sinh thường mất rất nhiu thời gian
để ôn lại nhưng kết qu thu được không đáng kể: hc sinh ch chép lại những kiến thức thầy
đọc trên lớp, hc thuộc mt cách y c nhưng không áp dụng được nhiều khi làm i
tập chính vì vy kết quả học tập bộ môn chưa cao. Khi áp dụng bản đồ tư duy vào học tập, bắt
buộc học sinh phải tự giác ôn luyện, phải biết ch tổng hp kiến thức vận dụng vào các
bài tập, các tình huống cụ thể. Nếu trước đây một vấn đề ngpháp các em phải ghi đến 2 3
trang giấy t nay các em có thể tổng hp lại trên 1 trang giy.
Ví dụ: Tiết ôn tập chuyên đề “Câu trần thuật”
Ví dụ: Tiết ôn tập về cách s dụng động từ bất quy tắc
3. Chuyên đề: Writing
Phần viết luận một nội dung mới mà Bộ Giáo dục Đào tạo đã đưa ra trong
chương trình ôn thi tốt nghiệp năm 2014. Phần lớn học sinh rất ngại sợ khi phải làm dng
bài tập y đã từ lâu trong các k thi tốt nghiệp đu thi trc nghiệm n trên lớp c em
thường không chú ý nhiều đến phần writing. Thêm vào đó lượng từ vựng của các em n
nghèo nàn, cách tổ chức, sắp xếp các ý trong một bài lun n hạn chế, dn đến các em
thường viết luận theo duy tiếng Việt sang. Khi sử dụng bản đduy hc sinh thể lập
dàn ý cho bài viết một cáchràng, dễ hiu; giúp các em tự tin hơn khi viết bài.
Ví dụ: Khi dy viết giáo viên có thể cung cấp cho học sinh các từ nối qua bn đồ
duy.
Đây là dàn ý khi viết ch để Describe a book that you have read recently(Dàn ý
này tôi đã tham khảo của một đồng nghiệp trong tỉnh)
A book report
A book report
Summary of the book
Summary of the book
s content
s content
Conclusion
Conclusion
Title , author and type of
Title , author and type of
book
book
Setting, main theme, main characters and the plot of the book
Setting, main theme, main characters and the plot of the book
Personal opinion
Personal opinion
* Tenses :
- Present or past
simple
* Connector :
- And , then , before,
after, when
Introduction
Introduction
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
TRONG CÁC TIẾT HỌC S DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
Học sinh lớp 12A3 trong tiết ôn tập về câu điều kiện
Học sinh lp 12A3trong tiết ôn tp về thì động từ
Giờ học của hc sinh lp 12A1 trong tiết học theo nhóm
Em Nguyễn Khánh Hà Hc sinh 12A1 đang trình bày ni dung
chuyên đề câu điều kiện tại lớp ôn thi tt nghiêp.