MỘT SỐ VÍ DỤ SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC TIẾT ÔN TẬP

CHUYÊN ĐỀ CHO HỌC SINH KHỐI 12

1. Chuyên đề: Vocabulary (Từ vựng)

Giáo viên có thể dùng bản đồ tư duy để giúp học sinh ôn lại từ theo các chủ điểm, các

cách cấu tạo từ (word form), cách kết hợp từ (collocations) hay cách sử dụng các cụm động từ

(phrasal verbs)…..

2 Chuyên đề: Grammar (Ngữ pháp)

Đối với chuyên đề này trước đây giáo viên và học sinh thường mất rất nhiều thời gian

để ôn lại nhưng kết quả thu được không đáng kể: học sinh chỉ chép lại những kiến thức thầy

cô đọc trên lớp, học thuộc một cách máy móc nhưng không áp dụng được nhiều khi làm bài

tập chính vì vậy kết quả học tập bộ môn chưa cao. Khi áp dụng bản đồ tư duy vào học tập, bắt

buộc học sinh phải tự giác ôn luyện, phải biết cách tổng hợp kiến thức và vận dụng vào các

bài tập, các tình huống cụ thể. Nếu trước đây một vấn đề ngữ pháp các em phải ghi đến 2 – 3

trang giấy thì nay các em có thể tổng hợp lại trên 1 trang giấy.

Ví dụ: Tiết ôn tập chuyên đề “Câu trần thuật”

Ví dụ: Tiết ôn tập về cách sử dụng động từ bất quy tắc

3. Chuyên đề: Writing Phần viết luận là một nội dung mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra trong

chương trình ôn thi tốt nghiệp năm 2014. Phần lớn học sinh rất ngại và sợ khi phải làm dạng

bài tập này vì đã từ lâu trong các kỳ thi tốt nghiệp đều thi trắc nghiệm nên trên lớp các em

thường không chú ý nhiều đến phần writing. Thêm vào đó lượng từ vựng của các em còn

nghèo nàn, cách tổ chức, sắp xếp các ý trong một bài luận còn hạn chế, dẫn đến các em

thường viết luận theo tư duy tiếng Việt sang. Khi sử dụng bản đồ tư duy học sinh có thể lập

dàn ý cho bài viết một cách rõ ràng, dễ hiểu; giúp các em tự tin hơn khi viết bài.

Ví dụ: Khi dạy viết giáo viên có thể cung cấp cho học sinh các từ nối qua bản đồ tư

duy.

Đây là dàn ý khi viết chủ để “Describe a book that you have read recently” (Dàn ý này tôi đã tham khảo của một đồng nghiệp trong tỉnh)

* Tenses :

* Connector :

A book report A book report

- And , then , before, after, when

- Present or past simple

Conclusion Conclusion

Introduction Introduction

Personal opinion Personal opinion

Title , author and type of Title , author and type of book book

s content Summary of the book’’s content Summary of the book

Setting, main theme, main characters and the plot of the book Setting, main theme, main characters and the plot of the book

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH

TRONG CÁC TIẾT HỌC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY

Học sinh lớp 12A3 trong tiết ôn tập về câu điều kiện

Học sinh lớp 12A3trong tiết ôn tập về thì động từ

Giờ học của học sinh lớp 12A1 trong tiết học theo nhóm

Em Nguyễn Khánh Hà – Học sinh 12A1 đang trình bày nội dung

chuyên đề câu điều kiện tại lớp ôn thi tốt nghiêp.

MỘT SỐ BẢN ĐỒ TƯ DUY

DO HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN TỰ THIẾT KẾ