
PR đang bị hiểu nhầm
Tại sao cần PR
Ngày nay, PR (Public Relation) – quan hệ công chúng, đang chiếm một vai trò
quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của các công ty, kể cả các công ty
CNTT. PR được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá
nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối
quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài. Các công cụ PR hay sử dụng chính
là các phương tiện truyền thông (báo chí, truyền hình, phát thanh, Internet…), tổ
chức sự kiện thu hút sự chú ý của cộng đồng, tham gia tài trợ các hoạt động xã
hội…
Theo nhận xét của bà Cồ Minh Huyền, phụ trách PR tại website chodientu.vn thì
“Vai trò của PR rất quan trọng. Nói một cách dễ hiểu, PR chính là chiếc cầu nối
giữa các doanh nghiệp và nhóm công chúng mục tiêu. Chuyên viên PR là người có
khả năng sử dụng những công cụ truyền thông khác nhau để nói lên thông điệp
của công ty và là công cụ rất mạnh trong xây dựng, phát triển thương hiệu. Với
các sản phẩm CNTT, sử dụng PR truyền thống và PR online ngày càng cần thiết
hơn”.
Có thể hiểu hoạt động của PR trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ quan hệ đối nội, đối
ngoại, từ hoạt động của doanh nghiệp đến hoạt động của các chính phủ. Không
những thế, PR còn có một trọng trách đặc biệt là quản trị khủng hoảng, đối phó
với rủi ro luôn có thể xảy ra trong hoạt động, kinh doanh.
“Bản thân từ PR đã nói lên vai trò của nó rất rõ ràng. P = Public (công chúng)
trong khi R = Relation (quan hệ). Do đó, PR chính là việc xây dựng, thiết lập quan