intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PR mẫu Vinamilk - Niềm tin sữa bột Việt

Chia sẻ: Nguyễn Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

395
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tâm lý thích hàng ngoại, theo đám đông. - Sự thay đổi mẫu mã của sữa nhập khẩu thu hút sự chú ý đến khách hàng nhờ các chiến dịch quảng cáo Nhqa65n thức: NTD Việt biết lơ mơ và không hành động để cải thiện chiều cao, trí não của nòi giống mà chỉ biết là sữa có thể cải thiện chiều cao , trí não nhưng không năm được thành phần gì giúp tăng chiều cao , trí não trong sữa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PR mẫu Vinamilk - Niềm tin sữa bột Việt

  1. KHÓA HỌC: QUẢN LÝ PR (PR MANAGER COURSE) Nhóm tác giả: SPIDER group Trần Văn Đường Nguyễn Thị Thu Thủy Chu Thị Hương Nguyễn Thị Liễu Trang SPIDER Group NỘI DUNG TÓM TẮT 1. PHÂN TÍCH TÌNH THẾ 2. TUYÊN BỐ LÝ DO 3. MỤC ĐÍCH 4. MỤC TIÊU 5. NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU 6. THÔNG ĐIỆP 7. KẾ HOẠCH THỰC THI 8. NGÂN SÁCH 9. THỜI GIAN 10. NHÂN SỰ 11. ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ 12. SPIDER Group 1
  2. Giai đ o ạ n 1:  Th ự c hi ệ n t ạ i thành th ị Hà Nộ i ( 1   n ă m ) Giai đ o ạ n 2:  Th ự c hi ệ n t ạ i các thành ph ố khác (1   n ă m) Giai đ o ạ n 3:  Th ự c hi ệ n t ạ i nông thôn (1   n ă m) SPIDER Group 2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN 2.1 Chất lượng sữa 2.2 Giá sữa 2.3 Thị phần 2.1 Chất lượng sữa 2.4 Hậu mãi • Viện dinh dưỡng quốc gia có Labour kiểm nghiệm, thành phần dinh dưỡng sữa nội và sữa ngoại tương đương nhau theo tiêu chuẩn ISO 17025 1 • 560 trẻ em được khảo sát dùng cả sữa nội và sữa ngoại đều cho kết quả tương đương về chiều cao, cân năng của trẻ nhỏ 2 • Sản phẩm Dielac được sản xuất theo tiêu chuẩn Quốc Tế ISO và HACCP, kiểm tra nguyên liệu đầu vào và kiểm tra vi sinh, kiểm tra thiết bị và môi trường 3 SPIDER Group 2
  3. 2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN 2.2 Giá sữa  Giá sữa ngoại cao hơn sữa nội 46% (Nguồn: Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN)  Chi phí bán hàng quá cao - Chi phí nhập khẩu (vận chuyển, thuế) - Chi phí bán hàng (phân phối, quảng cáo, khuyến mãi) 100 56.37 22 37.5 22 0 Mead Vinamilk johnson Nutifood Yakult SPIDER Group 2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN 2.3 Thị phần Theo kết quả khảo sát của Nhóm Thị phần sữa bột năm 2009 Spider với 94 người tiêu dùng sữa bột, thì NTD sữa ngoại chiếm 16 63.83%, còn 36.17% NTD dùng 23 s ữa n ội 20 15 10 16 Vinamilk Dutch lady Abbot Nestle Mead johnson Khác SPIDER Group 3
  4. 2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN 2.4 Hậu mãi  3,5% đến 6% là tỷ lệ triết khấu cho mỗi đơn hàng của các Hãng sữa ngoại  Dumex tặng thêm 20.000đ/thùng cho chu kỳ sau nếu chu kỳ trước hoàn thành doanh số  Hãng Physiolac tung chương trình tích điểm cho ng người tiêu dùng  Hầu hết các hãng sữa đều có chính sách trả tiền phí trưng bày tại quầy cho các đại lý sữa. SPIDER Group Trang quảng cáo và TVC SPIDER Group 4
  5. 2.THỰC TRẠNG 3A NTD SỮA BỘT A1: Nhận thức người tiêu dùng “Tôi rất muốn mua sữa nội để giảm chi phí và cũng để thể để th chi phí hiện lòng yêu nước, nhưng chưa thấy một nghiên cứu nào Đồ ngoại Đồ nội chứng minh chất lượng sữa nội cũng đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất như sữa ngoại. Ở Việt Nam có công trình nghiên cứu cụ thể nào chưa? Có thể tìm đọc ở đâu”? Nguyễn Trọng Nghĩa, 32 tuổi, Tp. Quảng Ngãi. SPIDER Group THỰC TRẠNG 3A NTD SỮA BỘT  A2: Thái độ của Người tiêu dùng • Sính sữa ngoại A2 • Dịch vụ sữa nội kém A2 Vinamilk (84.8) 39 300 358 - 39 305 197 SPIDER Group 5
  6. THỰC TRẠNG 3A NTD SỮA BỘT  A3: Hành động của người tiêu dùng Mua sữa ngoại nhiều hơn Tham gia các hoạt động xúc tiến bán hàng của các Hãng sữa ngoại Có thói quen mua sữa ngoại khi vào của hàng Có khuynh hướng khuyên nhủ, chỉ bảo người thân mua sữa ngoại SPIDER Group PHÂN TÍCH SWOT Điểm Mạnh Điểm Yếu • Được sự ủng hộ vì giá rẻ hơn sữa • Chưa có chiến lược hiệu quả trong ngoại, đối chiếu với NTD thu nhập việc giúp NTD có thông tin về chất lượng không cao. dinh dưỡng và thành phần sữa nội • Dễ được sự hỗ trợ của những người • Chi phí quảng cáo tiếp thị thấp chăn nuôi bò sữa Việt Nam vì gần nguồn • Mùi vị ít hấp dẫn tiêu thụ. • Vỏ bao bì kém hấp dẫn • Chất lượng được kiểm định bởi cơ • Chăm sóc khách hàng chưa chuyên quan chức năng của VN. nghiệp • Chất lượng sữa nội, mà dẫn đầu là Vinamilk đang dần tạo được niềm tin cho NTD. • Là thương hiệu Việt, trong khi tâm lý NTD thích hàng Việt Nam chất lượng cao. SPIDER Group 6
  7. PHÂN TÍCH SWOT Cơ hội Thách thức • Được hỗ trợ chính sách phát triển • Tâm lý thích hàng ngoại, theo đám ngành sữa nội của chính phủ (xu thế đông người Việt dùng hàng Việt). • Sự thay đổi mẫu mã của sữa nhập • Sữa nước ngoài hay tăng giá, dẫn đến khẩu thu hút sự chú ý đến khách hàng sự cạnh tranh giá cả cho sữa nội. nhờ các chiến dịch quảng cáo. • Người Việt ngày càng quan tâm chăm • Nhận thức: NTD Việt biết lơ mơ và sóc sức khỏe, dẫn đến thói quen dùng không hành động để cải thiện chiều cao, sữa bột. trí não của nòi giống mà chỉ biết là sữa • Công nghệ chế biến sữa được chuyển có thể cải thiện chiều cao, trí não nhưng giao, rút ngắn khoảng cách chất lượng không nắm được thành phần gì giúp với sữa ngoại tăng chiều cao, trí não trong sữa. SPIDER Group 3.TUYÊN BỐ LÝ DO Qua phân tích, chúng tôi nhận thấy nổi bật lên có hai vấn đề: Vinamilk cung Chưa hiểu Người tiêu cấp kiến thức đúng về chất dùng chưa đủ mạnh lượng sữa nội Vì vậy, kế hoạch ra đời để giúp NTD hiểu đúng hơn về chất lượng sữa nội và cung cấp chia sẻ kiến thức với người tiêu dùng, trước tiên được thực hiện tại Hà Nội vì: SPIDER Group 7
  8. TÂM LÝ NTD HÀ NỘI Có tới 37% người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng hàng Việt Nam chất lượng cao. Nguồn: FTA, 12/2009 SPIDER Group TÂM LÝ NTD HÀ NỘI Người Hà nội ít trung thành với nhãn hiệu mình dùng nhất trong các thành phố khảo sát, họ dễ dàng thay đổi để quay sang sử dụng một thương hiệu mới . Nguồn: FTA, May 2009 SPIDER Group 8
  9. 4. MỤC ĐÍCH KẾ HOẠCH Thay đổi Tạo niềm nhận thức & tin về chất hiểu biết về lượng sữa sữa bột nội bột nội của NTD SPIDER Group 5. MỤC TIÊU sau 1 năm A1: Nhận thức người tiêu dùng 20% NTD trong số 2.6 triệu (*)người ở thành thị Hà Nội nhận thức được về chất lượng và thành phần dinh dưỡng của sữa nội tương đương sữa ngoại và thay đổi định kiến giá sữa cao mới chất lượng tốt. (*) (Nguồn số liệu: Điều tra Dân số & Nhà ở 1/4/2009 Tổng cục Thống kê) A2: Thái độ người tiêu dùng 12% NTD trong số 2,6 triệu người ở thành thị Hà Nội có niềm tin vào chất lượng sản phẩm sữa Dielac của Vinamilk, tiêu biểu cho ngành sữa bột nội SPIDER Group 9
  10. 6. NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU 1. Nhóm cần tác động Bà mẹ trong độ tuổi từ 25-35 với thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng Tại sao chọn nhóm này? SPIDER Group 6. NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU 2. Nhóm tham gia vào kế hoạch Vinamilk • Chủ trì kế hoạch • Thực hiện Giới truyền • Truyền bá thông điệp thông • Phản hồi thông tin khách hàng • Bộ y tế, Bộ giáo dục; Cục Quản lý giá; Hiệp Hội Cộng đồng sữa VN; Hội Bảo vệ NTD Việt Nam • Bệnh viện nhi TW; Viện dinh dưỡng Quốc gia Nhà phân phối • Trực tiếp cung cấp kiến thức cho NTD tại điểm bán hàng SPIDER Group 10
  11. 7. THÔNG ĐIỆP Thông qua chiến dịch “Niềm tin sữa bột Việt” của Vinamilk để khẳng định với NTD: • Vinamilk mong muốn đem lại cho NTD các thông tin về dinh dưỡng và phương tiện tư vấn tốt nhất để ntd nhận ra Thông họ đang “uống” quá nhiều giá sữa ngoại trong khi chất điệp chính lượng tương đương với sữa nội • Vinamilk là công ty sữa nội luôn cam kết chất lượng hàng đầu, tiêu chuẩn quốc tế, giá Việt Nam Thông điệp phụ SPIDER Group 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.1 ĐĂNG BÀI TRÊN CÁC BÁO, TẠP CHÍ, INTERNET 8.2 HỘI THẢO 8.3 CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN TRÊN TRUYỀN HÌNH “HIỂU BÉ YÊU” 8.4 TƯ VẤN QUA WEBSITE WWW.CHONSUA.COM.VN QUA WEBSITE WWW 8.5 CHƯƠNG TRÌNH “CHUNG TAY GÓP SỨC” QUA KÊNH NHÀ PHÂN PHỐI SPIDER Group 11
  12. 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.1 Bài viết Editorial & Advertorial Advertorial Tài trợ Chủ đề chuyên mục Cộng tác Cung cấp thông tin viên các dinh dưỡng của sữa báo Tham gia Giá sữa các diễn đàn Tác động đến tâm lý người tiêu dùng SPIDER Group 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET Tỷ lệ độc giả/Page Stt Tên báo, tạp chí Mục Editorial Advert rank (1-10 điểm) (1 A. Báo giấy 1 Báo Gia đình & Xã hội - Giáo dục trẻ, √ 114.94/133.93 - Tư vấn gia đình 2 Tạp chí Thế giới Phụ nữ - Chăm sóc bé √ 176.32/924.78 Tài trợ 3 Báo Sức khỏe và Đời sống - Bác sĩ Gia đình √ 109.28/189.07 - Tin & Dùng chuyên 4 Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng √ 59.71/85.26 - Cho con-Mẹ yêu bé mục - Chọn sữa cho con 5 Tạp chí Mẹ và Con √ 104.37/300.23 - Nuôi con khôn lớn B. Báo điện tử 6 Vnexpress.net - Sức khỏe 7/10 √ 7 Dantri.com.vn - Sức khỏe 7/10 √ C. Trang tin điện tử - Kiến thức dinh dưỡng 8 Dinhduong.com.vn 4/10 √ - Hỏi & Đáp - Tiêu chí cho bé 9 Mevabe.net 4/10 √ -Forum 10 Phunu.net 4/10 √ SPIDER Group 12
  13. 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET Hình thức Tỷ lệ độc giả/ Stt Stt Tên báo, tạp chí báo chí PageRank (1-10 điểm) Editorial Advertorial Báo giấy 1 Báo Hà Nội mới 163.28/163.28 √ Cộng tác 2 Báo Tiền phong 153.56/205.51 √ với phóng 3 Tạp chí Gia đình và trẻ em 16.24/27.35 viên √ 4 Báo Gia đình và Xã hội 114.94/133.04 √ 5 Tạp chí Mẹ và Con 104.37/300.23 √ 6 Tạp chí gia đình 87.64/119.04 √ Báo điện tử 7 www.vtc.vn 7/10 √ 8 www.vietnamnet.vn 7/10 √ SPIDER Group 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET www.webtretho.com forum.chamsocbe.com. chamsocbeyeu.your-talk.com bibi.vn www.lamchame.com Các forum www.giadinhnho.com miễn phí phununet.com mevabe.net diendan.eva.vn diendantretho.com forum.camnanggiadinh.com.vn SPIDER Group 13
  14. 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.2 Hội thảo : Người tiêu dùng uống sữa hay “uống” giá sữa Mục tiêu Mục tiêu Đối tác K/h dự phối phòng hợp 80% khách mời ủng hộ Bảo trợ Chi Phí 90% báo truyền thông chí được Hội mời đưa tin thảo 30 bài viết, Truyền 1 phóng sự Tài trợ chính thông 10 tờ báo Khách Thời mời gian Chủ trì 20 website SPIDER Group 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.3 Chương trình truyền hình “HIỂU BÉ YÊU” Lý do Các công cụ tuyên truyền: chọn tên Đo Kênh Gửi thông cáo báo chí  lường phát Bài viết trên báo và tạp chí  Đẩy các chủ đề trên các diễn đàn  Khung Dự phòng giờ Hiểu bé yêu Phân Thời cảnh lượng Phối Nội dung hợp Nguồn dữ liệu SPIDER Group 14
  15. 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.4 Website tư vấn: www.chonsua.com.vn/www.chonsua.vn Chi phí Kênh giới Mục đích Nội dung thiệu SPIDER Group 8.KẾ HOẠCH THỰC THI 8.5 Chương trình “chung tay góp sức” qua kênh phân ph phối và điểm bán hàng In ấn leaflet Mục đích Phương Nhà PP thức hợp tác Mục tiêu Thời gian, Chi Phí SPIDER Group 15
  16. 9 & 10.NGÂN SÁCH & THỜI GIAN SPIDER Group 11. NHÂN SỰ BAN LÃNH ĐẠO CÔNG TY BAN XỬ LÝ PHÒNG PR KHỦNG HOẢNG CÁC PHÒNG GIỚI AGENCIES NỘI BỘ TRUYỀN CÔNG TY THÔNG SPIDER Group 16
  17. 12. ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ 12.1. Phương án kiểm soát quá trình thực hiện - Dự phòng rủi ro - Báo cáo tiến độ - Kiểm tra & Điều chỉnh 12.2 Phương pháp đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện - Công cụ tìm kiếm tì ki - Thu thập thông tin - Khảo sát thực tế SPIDER Group SPIDER Group 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2