KHÓA HỌC: QUẢN LÝ PR (PR MANAGER COURSE)

SPIDER Group

Nhóm tác giả: SPIDER group Trần Văn Đường Nguyễn Thị Thu Thủy Chu Thị Hương Nguyễn Thị Liễu Trang

NỘI DUNG NỘI DUNG

1 . T Ó M T Ắ T 2 . P H Â N T Í C H T Ì N H T H Ế 3 . T U Y Ê N B Ố L Ý D O 4 . M Ụ C Đ Í C H 5 . M Ụ C T I Ê U 6 . N H Ó M C Ô N G C H Ú N G M Ụ C T I Ê U 7 . T H Ô N G Đ I Ệ P T H Ô N G Đ I Ệ P 7 8 . K Ế H O Ạ C H T H Ự C T H I 9 . N G Â N S Á C H 1 0 . T H Ờ I G I A N 1 1 . N H Â N S Ự 1 2 . Đ O L Ư Ờ N G V À Đ Á N H G I Á

1

SPIDER Group

ộ (

) Giai đoạn 1: Thực hiện tại thành thị Hà Nội (1 năm) Giai đoạn 2: Thực hiện tại các thành phố khác (1 năm) Giai đoạn 3: Thực hiện tại nông thôn (1 năm)

2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN

2.1 Chất lượng sữa

2.2 Giá sữa 2.2 Giá sữa

2.3 Thị phần

2.1 Chất lượng sữa

2.4 Hậu mãi

• Viện dinh dưỡng quốc gia có Labour kiểm nghiệm, thành phần dinh dưỡng sữa nội

và sữa ngoại tương đương nhau theo tiêu chuẩn ISO 17025

1

• 560 trẻ em được khảo sát dùng cả sữa nội và sữa ngoại đều cho kết quả tương

đương về chiều cao, cân năng của trẻ nhỏ

2

• Sản phẩm Dielac được sản xuất theo tiêu chuẩn Quốc Tế ISO và HACCP, kiểm tra

nguyên liệu đầu vào và kiểm tra vi sinh, kiểm tra thiết bị và môi trường

3

SPIDER Group

2

SPIDER Group

2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN

2.2 Giá sữa  Giá sữa ngoại cao hơn sữa nội 46% Giá sữa ngoại cao hơn sữa nội 46%

(Nguồn: Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN)

 Chi phí bán hàng quá cao

- Chi phí nhập khẩu (vận chuyển, thuế) - Chi phí bán hàng (phân phối, quảng cáo, khuyến mãi)

100

5 37 56.37

22

37.5

22

0

Mead johnson Vinamilk Nutifood Yakult

2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN

SPIDER Group

2.3 Thị phần

Thị phần sữa bột năm 2009

16

23

Theo kết quả khảo sát của Nhóm Spider với 94 người tiêu dùng sữa bột, thì NTD sữa ngoại chiếm 63.83%, còn 36.17% NTD dùng sữa nội

20

15

10

16

Vinamilk

Dutch lady

Abbot

Nestle

Mead johnson

Khác

3

SPIDER Group

2.THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT VN

2.4 Hậu mãi  3,5% đến 6% là tỷ lệ triết khấu cho mỗi đơn hàng của  3 5% đến 6% là tỷ lệ triết khấu cho mỗi đơn hàng của

các Hãng sữa ngoại

 Dumex tặng thêm 20.000đ/thùng cho chu kỳ sau

nếu chu kỳ trước hoàn thành doanh số

 Hãng Physiolac tung chương trình tích điểm cho

người tiêu dùng người tiêu dùng

 Hầu hết các hãng sữa đều có chính sách trả tiền phí

trưng bày tại quầy cho các đại lý sữa.

Trang quảng cáo và TVC

SPIDER Group

4

SPIDER Group

2.THỰC TRẠNG 3A3A NTD SỮA BỘT

A1: Nhận thức người tiêu dùng

Đồ ngoại

Đồ nội

“Tôi rất muốn mua sữa nội để giảm chi phí à cũng để thể giảm chi phí và cũng để thể hiện lòng yêu nước, nhưng chưa thấy một nghiên cứu nào chứng minh chất lượng sữa nội cũng đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất như sữa ngoại. Ở Việt Nam có công trình nghiên cứu cụ thể nào chưa? Có thể tìm đọc ở đâu”?

Nguyễn Trọng Nghĩa, 32 tuổi, Tp. Quảng Ngãi.

THỰC TRẠNG 3A NTD SỮA BỘT

 A2: Thái độ của Người tiêu dùng

• Sính sữa ngoại

A2

• Dịch vụ sữa nội kém

A2

Vinamilk (84.8) 39 300 358 - 39 305 197

SPIDER Group

5

SPIDER Group

THỰC TRẠNG 3A NTD SỮA BỘT

 A3: Hành động của người tiêu dùng

Mua sữa ngoại nhiều hơn

Tham gia các hoạt động xúc tiến bán hàng của các Hãng sữa ngoại

g ạ

q

Có thói quen mua sữa ngoại khi vào của hàng

Có khuynh hướng khuyên nhủ, chỉ bảo người thân mua sữa ngoại

PHÂN TÍCH SWOT

SPIDER Group

Điểm Mạnh

Điểm Yếu

• Chưa có chiến lược hiệu quả trong • Chưa có chiến lược hiệu quả trong việc giúp NTD có thông tin về chất lượng dinh dưỡng và thành phần sữa nội • Chi phí quảng cáo tiếp thị thấp • Mùi vị ít hấp dẫn • Vỏ bao bì kém hấp dẫn • Chăm sóc khách hàng chưa chuyên nghiệp

ộ ,

• Được sự ủng hộ vì giá rẻ hơn sữa • Được sự ủng hộ vì giá rẻ hơn sữa ngoại, đối chiếu với NTD thu nhập không cao. • Dễ được sự hỗ trợ của những người chăn nuôi bò sữa Việt Nam vì gần nguồn tiêu thụ. • Chất lượng được kiểm định bởi cơ quan chức năng của VN. • Chất lượng sữa nội, mà dẫn đầu là ợ g Vinamilk đang dần tạo được niềm tin cho NTD. • Là thương hiệu Việt, trong khi tâm lý NTD thích hàng Việt Nam chất lượng cao.

6

SPIDER Group

PHÂN TÍCH SWOT

Cơ hội

Thách thức

g g ệ

y

,

• Được hỗ trợ chính sách phát triển • Được hỗ trợ chính sách phát triển ngành sữa nội của chính phủ (xu thế người Việt dùng hàng Việt). • Sữa nước ngoài hay tăng giá, dẫn đến sự cạnh tranh giá cả cho sữa nội. • Người Việt ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe, dẫn đến thói quen dùng sữa bột. • Công nghệ chế biến sữa được chuyển giao, rút ngắn khoảng cách chất lượng với sữa ngoại

• Tâm lý thích hàng ngoại theo đám • Tâm lý thích hàng ngoại, theo đám đông • Sự thay đổi mẫu mã của sữa nhập khẩu thu hút sự chú ý đến khách hàng nhờ các chiến dịch quảng cáo. • Nhận thức: NTD Việt biết lơ mơ và không hành động để cải thiện chiều cao, trí não của nòi giống mà chỉ biết là sữa có thể cải thiện chiều cao, trí não nhưng g không nắm được thành phần gì giúp tăng chiều cao, trí não trong sữa.

3.TUYÊN BỐ LÝ DO

Qua phân tích, chúng tôi nhận thấy nổi bật lên có hai vấn đề:

Người tiêu dùng

Vinamilk cung cấp kiến thức chưa đủ mạnh

Chưa hiểu đúng về chất lượng sữa nội

Vì vậy, kế hoạch ra đời để giúp NTD hiểu đúng hơn về chất lượng sữa nội và cung cấp chia sẻ kiến thức với người tiêu dùng, trước tiên được thực hiện tại Hà Nội vì:

SPIDER Group

7

SPIDER Group

TÂM LÝ NTD HÀ NỘI

Có tới 37% người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nguồn: FTA, 12/2009

TÂM LÝ NTD HÀ NỘI

q y

, ọ

ụ g

g

y

g

g

Người Hà nội ít trung thành với nhãn hiệu mình dùng nhất trong các thành phố khảo sát, họ dễ dàng thay đổi để quay sang sử dụng một thương hiệu mới .

Nguồn: FTA, May 2009

SPIDER Group

8

SPIDER Group

4. MỤC ĐÍCH KẾ HOẠCH

Tạo niềm tin về chất lượng sữa bột nội bột nội

Thay đổi nhận thức & hiểu biết về sữa bột nội của NTD

5. MỤC TIÊU sau 1 năm

A1: Nhận thức người tiêu dùng

20% NTD trong số 2.6 triệu (*)người ở thành thị Hà Nội nhận thức

được về chất lượng và thành phần dinh dưỡng của sữa nội tương

đương sữa ngoại và thay đổi định kiến giá sữa cao mới chất lượng tốt.

(*) (Nguồn số liệu: Điều tra Dân số & Nhà ở 1/4/2009

Tổng cục Thống kê)

A2: Thái độ người tiêu dùng A2: Thái độ người tiêu dùng

12% NTD trong số 2,6 triệu người ở thành thị Hà Nội có niềm tin

vào chất lượng sản phẩm sữa Dielac của Vinamilk, tiêu biểu cho

ngành sữa bột nội

SPIDER Group

9

SPIDER Group

6. NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU

1. Nhóm cần tác động

Bà mẹ trong độ tuổi từ 25-35 với thu nhập

trên 5 triệu đồng/tháng

Tại sao chọn nhóm này?

6. NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU

2. Nhóm tham gia vào kế hoạch

Vinamilk

• Chủ trì kế hoạch • Thực hiện

• Truyền bá thông điệp • Phản hồi thông tin khách hàng

Giới truyền thông

Bộ y tế, Bộ giáo dục; Cục Quản lý giá; Hiệp Hội • Bộ y tế, Bộ giáo dục; Cục Quản lý giá; Hiệp Hội sữa VN; Hội Bảo vệ NTD Việt Nam

Cộng đồng

• Bệnh viện nhi TW; Viện dinh dưỡng Quốc gia

Nhà phân phối

• Trực tiếp cung cấp kiến thức cho NTD tại điểm bán hàng

SPIDER Group

10

SPIDER Group

7. THÔNG ĐIỆP

Thông qua chiến dịch “Niềm tin sữa bột Việt” của Vinamilk để khẳng định

với NTD:

Thông điệp chính

Vinamilk mong muốn đem l i cho NTD các thông tin về • Vinamilk mong muốn đem lại cho NTD các thông tin về dinh dưỡng và phương tiện tư vấn tốt nhất để ntd nhận ra họ đang “uống” quá nhiều giá sữa ngoại trong khi chất lượng tương đương với sữa nội

• Vinamilk là công ty sữa nội luôn cam kết chất lượng hàng đầu, tiêu chuẩn quốc tế, giá Việt Nam

Thông điệp phụ

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.1 ĐĂNG BÀI TRÊN CÁC BÁO, TẠP CHÍ, INTERNET

8.2 HỘI THẢO

8.3 CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN TRÊN TRUYỀN HÌNH “HIỂU BÉ YÊU”

8.4 TƯ VẤN QUA WEBSITE WWW.CHONSUA.COM.VN 8 4 TƯ VẤN QUA WEBSITE WWW CHONSUA COM VN

8.5 CHƯƠNG TRÌNH “CHUNG TAY GÓP SỨC” QUA KÊNH NHÀ PHÂN PHỐI

SPIDER Group

11

SPIDER Group

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.1 Bài viết Editorial & Advertorial & Advertorial

Tài trợ chuyên mục

Chủ đề

Cung cấp thông tin dinh dưỡng của sữa

Cộng tác viên các báo

Giá sữa

Tham gia các diễn đàn

Tác động đến tâm lý người tiêu dùng

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

SPIDER Group

8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET

Tỷ lệ độc giả/Page

Tên báo, tạp chí

Mục

Editorial

Advert

Stt

rank (1-10 điểm) k (1 10 điể )

Báo giấy

A.

Báo Gia đình & Xã hội

- Giáo dục trẻ,

1

114.94/133.93

- Tư vấn gia đình

Tạp chí Thế giới Phụ nữ

- Chăm sóc bé

2

176.32/924.78

Báo Sức khỏe và Đời sống

- Bác sĩ Gia đình

3

109.28/189.07

Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng

4

59.71/85.26

- Tin & Dùng - Cho con-Mẹ yêu bé

Tài trợ chuyên mục

Tạp chí Mẹ và Con

5

104.37/300.23

- Chọn sữa cho con - Nuôi con khôn lớn

Báo điện tử

B.

Vnexpress.net

- Sức khỏe

7/10

6

Dantri.com.vn

- Sức khỏe

7/10

7

Trang tin điện tử

C.

Dinhduong.com.vn

8

4/10

- Kiến thức dinh dưỡng - Hỏi & Đáp

9 Mevabe.net

4/10

- Tiêu chí cho bé -Forum

12

10 Phunu.net 4/10 √ SPIDER Group

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET Hình thức Tỷ lệ độc giả/ Stt Stt Tên báo, tạp chí Tên báo tạp chí PageRank (1-10 điểm) Editorial Advertorial Báo giấy Báo Hà Nội mới 163.28/163.28 1 √ Báo Tiền phong 153.56/205.51 √ 2

Cộng tác với phóng viên

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

3 Tạp chí Gia đình và trẻ em 16.24/27.35 √ 4 Báo Gia đình và Xã hội 114.94/133.04 √ 5 Tạp chí Mẹ và Con 104.37/300.23 √ 6 Tạp chí gia đình 87.64/119.04 √ Báo điện tử 7/10 √ 7 www.vtc.vn 8 www.vietnamnet.vn 7/10 √ SPIDER Group

Các forum miễn phí

www.webtretho.com forum.chamsocbe.com. chamsocbeyeu.your-talk.com bibi.vn www.lamchame.com www.giadinhnho.com phununet.com mevabe.net diendan eva vn diendan.eva.vn diendantretho.com forum.camnanggiadinh.com.vn

8.1 ĐĂNG BÀI Ở CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG, SỨC KHỎE VÀ TIÊU DÙNG TRÊN BÁO IN, KÊNH INTERNET

13

SPIDER Group

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.2 Hội thảo : Người tiêu dùng uống sữa hay “uống” giá sữa

Mục tiêu

Mục tiêu K/h dự phòng Đối tác phối hợp 80% khách mời ủng hộ

Hội thảo

Chi Phí Bảo trợ truyền thông 90% báo chí được mời đưa tin

30 bài viết, 1 phóng sự 1 phóng sự Tài trợ chính Truyền Truyền thông

SPIDER Group

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.3 Chương trình truyền hình “HIỂU BÉ YÊU”

Các công cụ tuyên truyền:

Lý do Lý do chọn tên

Đo lường

Kênh phát

 Gửi thông cáo báo chí  Bài viết trên báo và tạp chí  Đẩy các chủ đề trên các diễn đàn

Khung giờ

Dự phòng

Hiểu bé yêu

Phân cảnh

Thời lượng

Nội dung

Phối hợp

Nguồn dữ liệu

10 tờ báo Khách mời Thời gian Chủ trì 20 website

14

SPIDER Group

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.4 Website tư vấn:

www.chonsua.com.vn/www.chonsua.vn

Chi phí

Mục đích

Nội dung

Kênh giới thiệu

8.KẾ HOẠCH THỰC THI

8.5 Chương trình “chung tay góp sức” qua kênh phân

phối và điểm bán hàng phối và điểm bán hàng

In ấn leaflet

Mục đích

Nhà PP

Phương thức hợp tác

Mục tiêu Mục tiêu

Thời gian, Chi Phí

SPIDER Group

15

SPIDER Group

9 & 10.NGÂN SÁCH & THỜI GIAN

11. NHÂN SỰ

SPIDER Group

BAN LÃNH ĐẠO CÔNG TY

Ô

Ã

PHÒNG PR

BAN XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG

AGENCIES

CÁC PHÒNG NỘI BỘ CÔNG TY

GIỚI TRUYỀN THÔNG

16

SPIDER Group

12. ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ

12.1. Phương án kiểm soát quá trình thực hiện Dự phòng rủi ro - Dự phòng rủi ro - Báo cáo tiến độ - Kiểm tra & Điều chỉnh 12.2 Phương pháp đánh giá hiệu quả sau khi thực

hiện Cô

kiế

- Công cụ tìm kiếm - Thu thập thông tin - Khảo sát thực tế

SPIDER Group

17

SPIDER Group